Thursday, May 24, 2012

NHỚ "QUƠ"


Toàn cảnh Nhơn Lý - Designed by Nhơn Lý's friends

                                       Biển Nồm nhìn từ Tượng Quan Âm, Chùa Phước Sa. Ảnh -Nhạn Nguyễn


NHỚ "QUƠ" 
  
Quê hương ơi! nhớ cá cơm mắm nhĩ *
Biển xanh trong như ngọc, lụa Hà Đông
Có thuyền ghe nhô nhấp bềnh bồng
Thơm và đẹp như tơ trời bãng lãng. 


* Nước mắm Nhơn Lý xây dựng thương hiệu (From BaoBinhDinh)
19:16', 28/10/ 2012 (GMT+7)
Mới đây, một tin vui đã đến với các hộ sản xuất nước mắm ở xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) là sản phẩm của họ đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy Chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể trong toàn quốc. Đây là cơ hội để nước mắm Nhơn Lý được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến.

Ông Trần Văn Lang, Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản tỉnh, trao Giấy Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể nước mắm truyền thống và logo đăng ký cho các hộ làm nước mắm ở Nhơn Lý.
Chế biến nước mắm là nghề truyền thống ở Nhơn Lý. Hiện nay, Nhơn Lý có 42 cơ sở chế biến nước mắm vừa và nhỏ, hàng năm chế biến và tiêu thụ trên 50.000 lít; giải quyết việc làm cho trên 100 lao động tại địa phương. Nhơn Lý có trên 55% số hộ sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản; riêng sản lượng cá cơm đánh bắt được 2.500 - 3.000 tấn, trong đó khoảng 20% được đưa vào chế biến nước mắm.
Nghề chế biến nước mắm ở Nhơn Lý chủ yếu là thủ công, theo cách làm truyền thống với hương vị nước mắm nguyên chất đậm đà, thơm ngon, không dùng các hóa chất phụ gia thực phẩm. Nhờ vậy, nước mắm Nhơn Lý khá nổi tiếng, được tiêu thụ tại nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, trong tình hình cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nước mắm Nhơn Lý gặp không ít khó khăn do người dân thiếu vốn đầu tư để phát triển làng nghề; thiếu đất để mở rộng cơ sở sản xuất; đầu ra của sản phẩm còn bó hẹp tại một số địa phương; việc quảng bá xây dựng thương hiệu chưa được quan tâm; công nghệ sản xuất, chế biến còn lạc hậu…
Sản xuất nước mắm tại cơ sở nước mắm của bà Mai Thị Hương, thôn Lý Hòa, xã Nhơn Lý.
Được sự quan tâm của Ban quản lý Chương trình Hỗ trợ ngành Thủy sản giai đoạn 2 (FSPS2) thuộc Sở NN-PTNT, Hiệp hội Thủy sản tỉnh và Công ty cổ phần Tư vấn chất lượng đào tạo Tín Việt đã hướng dẫn, giúp đỡ UBND xã Nhơn Lý và người làm nước mắm tại địa phương làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu tập thể nước mắm truyền thống Nhơn Lý. Vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học - Công nghệ đã cấp Giấy Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể được bảo hộ trong toàn quốc theo Quyết định số 28462/QĐ-SHTT ngày 22.8.2011, chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 170081. Đây là điều kiện khá thuận lợi để người làm nước mắm ở Nhơn Lý đưa sản phẩm của mình vươn xa. Từ nay, sản phẩm nước mắm Nhơn Lý có thương hiệu và được bảo hộ trong toàn quốc, tạo sự cạnh tranh trên thị trường với chất lượng, uy tín của sản phẩm.
Bà Mai Thị Hương, chủ cơ sở nước mắm Hương Thanh ở thôn Lý Hòa, xã Nhơn Lý, cho biết: “Việc Nhà nước quan tâm cấp Giấy Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cho nước mắm truyền thống Nhơn Lý là điều mà người dân địa phương mong mỏi từ lâu. Đây là điều kiện tốt để sản phẩm cạnh tranh trên thị trường. Tôi và những người làm nghề chế biến nước mắm ở Nhơn Lý luôn cố gắng gìn giữ và phát triển thương hiệu này để trở thành thương hiệu mạnh và có uy tín. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm cơ sở, thiết bị để ngày càng nâng cao chất lượng, đưa sản phảm nước mắm Nhơn Lý đến bán tại các siêu thị trong toàn quốc”.
Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, cho biết: “Việc xây dựng thành công thương hiệu nước mắm truyền thống Nhơn Lý giúp các hộ làm nghề chế biến nước mắm tại địa phương có điều kiện mở rộng, phát triển sản xuất, đầu tư dây chuyền công nghệ, tạo sức cạnh tranh trên thị trường với chất lượng, uy tín cao. UBND xã sẽ kiến nghị thành phố và các ngành chức năng của tỉnh tăng cường hỗ trợ về đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng tại làng nghề; cải tạo cảnh quan môi trường, giới thiệu, quảng bá sản phẩm rộng rãi ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Địa phương sẽ tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch và đầu tư vốn xây dựng các điểm sản xuất làng nghề tập trung, xây dựng nhà thu gom xử lý xác mắm để không gây ô nhiễm môi trường, chú trọng các hình thức hợp tác sản xuất, gia công đặt hàng…, giúp các hộ chế biến nước mắm có điều kiện phát triển sản xuất, tăng sức cạnh tranh sản phẩm trên thị trường”.
  • Bài và ảnh: NGUYỄN HÂN

No comments:

Post a Comment