Friday, July 6, 2012

HUẾ TRONG TÔI

                       Cầu Trường Tiền (Tràng Tiền), Huế  - Ảnh: từ vietdethuong.com
HUẾ TRONG TÔI
  Riêng tặng Trang và những người con xứ Huế
Chưa đến Huế mà hồn tôi rất Huế
Tâm khảm tôi cũng có núi Ngự Bình
Có Trường Tiền sáu vài mười hai nhịp
Có sông Hương và núi Ngự hữu tình
Có chùa cổ tên thật linh Thiên Mụ
Đây Từ Đàm, kia Từ Hiếu nên thơ
Có màu Lam, ôi tuyệt đẹp như mơ.
Màu Lam đó đã quyện trong chùa cổ
Màu mộc mạc, đơn sơ như thố lộ
Nét e ấp của người, Huế vấn vương...
Lam từ bi hỷ xả lại thân thương
Lam thanh tịnh làm quê hương dịu khổ
Ơi hỡi Huế! một lần tôi được đến
Sẽ cùng em trầm lặng nỗi niềm riêng
Ơi hỡi Huế! một đời tôi thầm mến
Huế trong tôi từ lúc nón em nghiêng!

Trích từ tập thơ "Mẹ, Cảm Xúc và Em." (xb 2004) trang 101.
                           Cầu Trường Tiền về đêm, Huế  - Ảnh: từ http://www.huefestival.com/

                                                        Ảnh - Hoa Lộc Vừng lấy từ www.lieuquanhue.vn


Hoa Lộc Vừng - Chùa Từ Hiếu

Hoa Mưng* đỏ thắm mặt hồ
Dệt thành tơ lụa đôi bờ sắc không
Kiếp người sao hết long đong
Tiếng chuông 
               chợt tỉnh 
                       vừa xong giấc nồng.

*Còn gọi là Hoa Lộc Vừng or Chi Lộc vừng (tên khoa học: Barringtonia acutangula) là một chi thực vật có hoa trong họ Lecythidaceae. Tên gọi phổ biến trong tiếng Việt là lộc vừng. Source - wikipedia.org



ĐI VÀ VỀ VỚI HUẾ
     Thân tặng những người con xứ Huế xa quê

Hương giang nước chảy lững lờ
Tinh mơ hư ảo đôi bờ khói sương
Tha phương nhớ Huế vấn vương
Ngày đi chín nhớ mười thương chưa tròn

Đông Tây chân đã mỏi mòn
Ngày về còn nhớ nước non của mình?
Cuộc đời dâu bể phù sinh
Ra đi chỉ để chữ tình sắc son.

No comments:

Post a Comment