Friday, June 28, 2013

Chút Cảm Nghĩ về Đêm nhạc Tác Giả và Tác Phẩm 2 và Cuộc Hội Ngộ cùng anh Ngô Tín


Tất cả ca nhạc sỹ hát bài Hãy Thắm Sáng Niềm Tin của NS Lê Minh Hiền
Tác giả và anh Tín - ảnh NVQ.
GS âm nhạc - anh Quảng, anh Tín, Hoàng Lan và anh Quang
Anh Tín, Phẻ, anh Nhàn và chị Nga - ảnh NVQ
Anh Vinh, chú Hoà, anh Quang, anh Hiền, và anh Tín
Anh Tín say sưa trong tiếng đàn tại phòng khách.
Chút Cảm Nghĩ về Đêm nhạc Tác Giả và Tác Phẩm 2
và Cuộc Hội Ngộ cùng anh Ngô Tín

Tuần rồi, vợ chồng anh Tín Ngô và chị Liên Hoa lái xe lên miền Bắc California để tham gia trong chương trình giới thiệu Tác Giả và Tác Phẩm 2 (TGTP2) tại Santa Clara Convention Center vào lúc 2 giờ chiều Chủ Nhật 23/6/2013. Tuy nhiên anh chị đã lái thẳng về Sacramento thăm chúng tôi vào tối thứ Bảy trước đó.
          Mặc dù đã biết anh là một nhạc sỹ chơi nhạc Flamenco classical guitar từ lâu, nhưng mãi đến gần đây thì chúng tôi mới có dịp làm quen qua sự giới thiệu của anh Nguyên Lương, chị Xuân Thi và chị Tuyết Đào của Hương Xưa. Là người Bình Định với nhau, nên chúng tôi đã thưởng thức bánh tráng của xứ Nẫu ngay trong đêm đầu gặp gỡ. Sau 3 đêm hàn huyên tâm sự và đàn hát cho nhau nghe, gia đình tôi, gia đình anh chị Quang Khuê, và gia đình anh chị Tín Hoa càng gần gủi nhau hơn.
            Trở lại đêm nhạc Tác Giả và Tác Phẩm 2 tại Santa Clara Convention Center, đó là một buổi hòa nhạc hội tụ 15 nhạc sỹ với những ca khúc mới nhất của mình. Trong số đó, chúng tôi quen biết 3 anh, nên đi để ủng hộ. Ngoài anh Ngô Tín ra, anh Lê Minh Hiền là một người nhạc sỹ có tâm đạo và luôn cố gắng để đưa Đạo vào đời; rồi anh Nguyễn Quang Nhàn, cũng là người con xứ Nẫu mà chúng tôi quen từ những năm trước. Nhạc của anh lắng đọng, nồng nàn và sâu sắc.
            Có thể nói, TGTP2 là một sân chơi lành mạnh và đáng khích lệ. Nó chính là một cầu nối giúp các nhạc sỹ chuyên chở những tác phẩm của mình đến với khán thính giả ở miền Bắc California. Trong lần tham gia này có những nhạc sỹ như sau:
Cúc Trần, Duy Hải, Hoàng Huy Duy, Công Dũng, Quang Nhàn, Đào Nguyên, Lê Minh Hiền, Thảo Trang, Thiên Phương, Ngô Tín, Duy Văn, Dự Nguyễn, Quốc Dũng, và Sơn Hoàng. Đặc biệt, chúng tôi đánh giá cao vai trò của nhạc sỹ Lê Huy, người đã chịu trách nhiệm chính trong việc hòa âm, phối khí cho chương trình Tác Giả và Tác Phẩm lần này.
            Với tôi, các nhạc sỹ đã có một buổi ra mắt khá thành công. Mỗi nhạc sỹ đều có những nỗi niềm ray rức và những phong thái viết nhạc khác nhau, tạo nên một một sự đa dạng trong từng thể loại. Có thể nói mỗi người mỗi vẻ đã góp phần làm phong phú thêm cho nền âm nhạc Việt Nam nói chung và âm nhạc Việt ở hải ngoại nói riêng. Với 
tôi, hai anh nhạc sỹ khá dày dạn kinh nghiệm Ngô Tín và Lê Minh Hiền, sự tham gia của họ dường như không ngoài những mong muốn thổi thêm luồng sinh khí và cảm hứng cho các đồng nghiệp.
          Nhạc sỹ Ngô Tín thì đã viết hơn 200 Ca khúc; nhạc của anh cũng như Trịnh Công Sơn, nói về tình yêu, thân phận và quê hương.  Anh đã bắt đầu học nhạc từ lúc 7 tuổi và sáng tác từ tuổi 18 vào năm 1973. Còn nhạc sỹ Lê Minh Hiền thì đã phổ nhạc gần 100 ca khúc. Thuở xưa anh viết Tình ca, về sau anh viết Thiền Ca.  Anh và vợ, ca sỹ Thu Nga, cùng nhóm Tuệ Đăng rất có tâm đạo và phục vụ rất nhiều cho cộng đồng ở Miền Bắc California, nhất là làm thiện nguyện cho các chùa trong vùng.
          Đặc biệt những tác phẩm của anh Ngô Tín gần đây đã được thể hiện rất thành công qua các giọng ca gạo cội như Tuấn Ngọc (Một Thuở Yêu Người) và Ý Lan (Trên Sợi Tình). Ngoài ra, một trong những ấn tượng nhất của đêm TGTP2 là bài độc tấu Flamenco – Bão Trên Đỉnh Núi - của anh Ngô Tín.  Anh đã làm cho khán giả đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bằng những ngón tay biết khiêu vũ trên phím đàn. Chúng tôi thật sự đã chứng kiến những cảm xúc rất thú vị và hết sức sảng khoái khi xem anh biểu diễn.  Về lại Sacramento, anh lại một lần nữa cho chúng tôi chiêm ngưỡng những ngón đàn quá thuần thục đến mê hoặc lòng người của anh. 
            Ngày kế tiếp chúng tôi đi chơi, tham quan và tối về nhà anh Nguyễn Văn Quang người mà chúng tôi luôn trân quý.  Đêm đó có thể nói là một đêm hội ngộ đầy thú vị giữa anh em chúng tôi cùng bạn bè của chúng tôi tại Sacramento. Có vợ chồng anh chị Thu Tỵ, những người bạn quý và gương mẫu mà chúng tôi đang sinh hoạt cùng trong tổ chức Gia Đình Phật Tử.  Ngoài ra còn có vợ chồng anh Sơn, người bạn học 40 năm về trước của anh Tín hiện cũng đang sống tại Sacramento.  Bằng những tình cảm nồng nàn và thân thiết như quen nhau tự thuở nào, chúng tôi hát cho nhau nghe cho đến quá nữa đêm, nào là gọng ca và ngâm thơ mượt mà của anh Lê Chương Andy, nào là giọng hát say sưa từ con tim của chị Ngô Thị Thu, đến giọng ca truyền cảm và tiếng đàn êm dịu của anh Nguyễn Văn Quang, nhưng độc đáo và trên hết vẫn là tiếng đàn và tiếng hát của anh Ngô Tín. Không gian càng về khuya càng lắng đọng chừng nào thì anh càng hát và đàn hay chừng đó. Không biết có ai nhập hay không, mà xuất thần lắm!
            Trời đã quá khuya, chúng tôi lại phải chia tay trong quyến luyến vì ngày mai mọi người phải đi làm, vả lại anh chị Tín Hoa cũng phải về lại LA vào sáng sớm hôm sau. Trước khi chia tay từ biệt, chúng tôi không quên cảm ơn anh chị Quang Khuê đã tiếp đãi ân cần và nồng hậu. Rồi tôi có bài thơ làm trong đêm trước và đã nhờ anh Chương ngâm như một lời cảm tác đối với anh chị Tín Hoa cho lần hội ngộ này tại Sacramento 2013.

KHIÊU VŨ TRÊN PHÍM ĐÀN
       Thân tặng nhạc sỹ Ngô Tín

Trăng khuya thẹn thùng quá
Chưa thổ lộ đôi điều
Nhưng cung đàn muôn điệu
Nói vạn lời thay ta

Như bão táp phong ba
Tiết tấu nào sấm sét
Có mưa dông trống thét
Có tiếng sóng nỉ non

Nhạc Ngô Tín sắc son
Thanh âm nào đa dạng
Và bao lời lãng mạn
Rót vào cuộc bể dâu

Nhạc anh có chiều sâu
Nhẹ nhàng và lai láng
Như tơ trời lãng đãng
Bồng bềnh trong mắt ai

Mong manh như sương mai
Nồng nàn và da diết
Và một điều ai biết
Quyến rũ nhạc Ngô gia

Sacramento, June 24th, 2013.

Không biết quý anh chị ở Phila hay những ai gặp gỡ anh Ngô Tín và nghe bài nhạc này, có cùng cảm xúc hay cảm nhận như chúng tôi chăng? 
Ra về, những chú ốc sên cũng thong thả về theo.
Đêm khuya
trời se lạnh
trời se lạnh
long lanh 
vô thường.
NS Ngô Tín đang biểu diễn - ảnh Công Mai.


9 comments:

  1. GIÒNG NHẠC XANH TRÊN GIÒNG LỤA BẠCH

    Ngón đàn và tiếng hát Ngô Tín ( Đăng Phú Phong viết về Ngô Tín năm 1983 .Trại cải tạo Kim Sơn . K 18 Nghĩa Bình )
    Bài thơ này Ngô tín đã phổ thành nhạc lúc thời điểm đó

    Mưa có rơi không , mà sao âm thanh sũng ướt .
    Sóng có vỗ chăng , mà triền miên lớp lớp trong lòng .
    Trên mười ngón tay âm thanh vụt thóat .
    Đảo lộn trời mây , không gian thời gian chợt trùng phùng .

    Tiếng hát nào rơi rụng ,
    Khuôn mặt nào đăm chiêu .
    Ta từ đó ra đi ,
    Đính ước với mặt trời .
    Ôm hôn ngàn sao sóng vỗ
    Em mãi mãi là thiên thần
    Sao em không là Trác Văn Quân .
    Hãy xỏa tóc cho mây trời bềnh bồng .
    Cho tà áo ai , phất đầy tiếng lụa lòng .
    Mười ngón vỗ về tâm hồn chơi vơi .
    Mười ngón xót xa cho kiếp con người .

    Tiếng hát nào rách tọac lòng ta .
    Cuộc tình nào vừa mới hôm qua giờ đã phôi pha .
    Còn đây mớ âm thanh run rẩy .
    Còn đây tiếng xé lụa khôn khuây .
    Sóng xô , sóng xô . sóng xô , song xô.


    Đặng Phú Phong

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ, cháu cảm ơn chú, nhà văn Đặng Phú Phong thật nhiều. Bài thơ của chú đánh giá rất cao về nhạc và con người Ngô Tín. Chú ơi, chú viết lúc ở trong Tù hơn 3 thập niên trước, cháu thì viết mới đây tại Hải ngoại. Tuy hai hoàn cảnh, không gian và thời gian khác nhau, nhưng cùng chung một tâm trạng về nhạc và tài năng của nhạc sỹ Ngô Tín. Ở đó, nó xuất phát từ trái tim, chân thật và rất 'thàng' của người Nẫu mình. Một lần nữa cảm ơn chú ghé thăm.

      Delete
  2. Những kỷ niệm khó quên trong đời cũng nhờ những lần gặp gỡ tình cờ như thế này. Ngô Tín-Liên Hoa đi đến đâu thêm bạn bè đến đó. Không có gì dễ gần bằng nhưng tâm hồn đồng điệu ngồi lại với nhau. Ngôn ngữ giúp ta hiểu nhau, nhưng để cảm thông phải cần đến cái ngôn ngữ đến từ trái tim. Thứ ngôn ngữ không chỉ xếp lại từ nhưng con chữ, mà phải thêm âm thanh đến từ tiếng đàn, lời ca và nhịp đập 2/3 của lòng thổn thức.
    Chúc mừng Khỏe, gia đình và bạn bè trên vùng Bắc Cali đã có những ngày vui bên nhau.
    NL

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ, cảm ơn anh Nguyên Lương nhiều. Anh nói thật chính xác và chân tình. Em nghĩ lúc anh Tín qua Phila chắc là hơn vậy nữa, phải không không anh? Chỉ có ngôn ngữ của trái tim mới đồng điệu và thổn thức như vậy. Cảm ơn Sư huynh nhiều. Thân chúc bình an.

      Delete
  3. BP oi , bai Em viet rat that ,Em dua ban tay cho than huu va ai ai cung deu noi ket dai them trong tinh nghe si ben chen nuoc mam va tung cai banh Trang nuong xu Nau chung ta .. Con bai doc tau NT. BTĐN em tu chon trong YouTube dem ra theo y thich em chon? Neu vay ..Thi ..oh yeah!! Em da vao the gioi nhac cua NT de cung NT nhay tren phim dan tu toc do nhe nhang den man dai...
    Co deu net mat cua em hien va that qua, chua trổ ra het tinh chat that ngầu va nghich pha theo den tan cung net nhay man dai tren phim dan , Chac may cha con em phai deo che mot con mat vao se thay ngau moi the hien em giong Ngua Hoang theo loi viet cua Duyen Anh , trước sau Thap nien 70 ..trong chị dang tưởng tượng nhu vay .. Hihihi.
    Con mot tuan nua se gap lai cac ban be .. , co chut cam dong xon xao trong hon chị em ạ! Tiec rang thieu em va NL.
    Chi XT.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ cảm ơn chị nhiều. Chị ơi, em không phải là hoạ sỹ như chị, nên chữ "ngầu" không có trong từ điển của em, hihi. Chị XT nè, bây giờ em mới ngộ câu nói của chị: "Ngô Tín cầm đàn là Phật, và bỏ đàn là ma". Câu nói của chị chí lý lắm. Hẹn gặp chị vào dịp khác. Thân chúc an vui.

      Delete
  4. Cam on BXK da goi thieu ve giong nhac cua NS NGO TIN. Rat tuyet voi.
    Cheers!
    VH

    ReplyDelete
  5. GUITAR + NGÔ TÍN = 1
    Tình cờ tôi lang thang đi tìm nhạc mới của Tuấn Ngọc, và cũng từ đây tôi phát hiện ra Ngô Tín.
    Rồi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác…cuối cùng là tôi bị mê hoặt bởi chính tôi.
    Guitar, và Ngô Tín là một. Khi mà những cung bậc của tiếng đàn nhè nhẹ rung lên, thì lòng tôi cũng bồi hồi theo....Rồi lúc trầm lúc bỗng…những ngón tay lướt nhẹ nhàng, êm ái trên phiếm đàn càng lúc càng khiến tôi đắm chìm sâu trong đắm say…
    Tôi quyết định tìm đến Ngô Tín. Đầu dây bên kia là một chất giọng miền Trung, mộc mạc, đến chân tình. Và một lần nữa tôi bị cuốn hút, say đắm trong lời kể rất tha thiết, đến nỗi hồn nhiên về những ngón đàn, lời nhạc và giọng ca Ngô Tín.
    Sinh ra và lớn lên ở đất Bình Định, Quy Nhơn. Nhưng nắng và gió của xứ biển không làm khô đi một nhân tài, mà ngược lại…còn làm cho con người nơi đây được thêm màu nắng của biển, mùi mặn của muối…
    Bạn có còn nhớ không?
    “Ai mua trăng tôi bán trăng cho
    Trăng nằm yên trên cành liễu đợi chờ
    Ai mua trăng tôi bán trăng cho
    Chẳng bán tình duyên ước hẹn hò…” Hàn Mặc Tử
    “Tôi có chờ đâu có đợi đâu
    Đem chi Xuân đến gợi thêm sầu
    Với tôi tất cả đều vô nghĩa
    Tất cả đều không ngoài nghĩa khổ đau…” Chế Lan Viên

    Và còn biết bao nhiêu là những thi tài trong văn học và nghệ thuật khác nữa. Ngày nay, chúng ta có Ngô Tín.
    Hiện nay, Ngô Tín, đang sống và làm việc tại California. Ngày đó, có hai anh em cùng ra đời cùng một ngày đầu Xuân, ngày 3 tháng 2. Và cả hai cùng là nhạc sĩ. Ngô Tín là anh, Ngô Trung Là em hiện đang sống tại Việt Nam. Nhưng Ngô Tín lại phải sống với Ông Bà Ngoại, nơi đây hàng ngày với những tiếng vang vọng từ cái radio của Ngoại đã ngày một nuôi dưỡng dòng nhạc trong Ngô Tín, cho đến khi 7 tuổi, khi mà các cậu bé khác chỉ biết đùa vui với những trò chơi bắn bi, cút bắt thì lúc ấy Ngô Tín đả bắt đầu khệ nệ ôm cây đàn Guitar (hình như là đàn
    lớn hơn người) bắt đầu với những nốt nhạc của Classical và Flamemgo. Đến năm 18 tuổi thì “đứa con đầu lòng” của anh là Uyên Ương gãy cánh được ra đời.

    Không chịu ảnh hưởng bởi bất cứ một nhân vật nào trong Uyên Ương Gãy Cánh. Nhưng anh lại ngưỡng mộ một cuộc tình có thật của nhà văn Gibran Kahlil khi yêu nhân vật nữ Selma Karamy trong truyện. Rồi cũng từ đo anh chuyển thể từ tiểu thuết sang nhạc tình. Và rồi lần lược 200 tác phẩm khác lcũng lần lược ra đời. 200 tác phẩm về tình yêu. Tình yêu con người. Tình yêu quê hương. Thân phận con người, và đặc biệt nhất là mỗi tác phẩm về tình yêu đôi lúa là một câu chuyện tình đầy bí ẩn.

    Uyên ương gẫy cánh là sáng tác đầu tiên của anh về tình yêu.. Mới đây anh cho ra đời ca khúc Nụ hôn đầu . Ngày ấy là năm 18. Cái tuổi 18 của mộng mị, của ước mơ. Anh bắt đầu yêu vụng trộm một cô nữ sinh, xinh đẹp. Một tình yêu đằm thắm. Có được hôn bao giờ đâu, chỉ tưởng tưởng thôi đó mà….Vậy mà:sau bao nhiêu năm xa cách gặp lại người xưa , anh lại cho ra đời ca khúc này viết riêng cho nàng trong ngày hội ngộ
    “Những môi hôn vụng về
    Hồn ngây ngất say men tình nồng
    Lần đầu, ta ghé môi hôn em
    Thẹn thùng em che tay giấu môi hồng… “

    ReplyDelete
  6. Ngày ấy Còn gì cho nhau, của Nước mắt trên nụ hồng, của Ru say tình buồn khi tôi hỏi thì lại bị anh hẹn lại cho một lần khác nữa. Đành chờ vậy thôi…Trong cái thời gia chờ đợi là những ngày tôi lăn ngụp trong từng ca từ một của anh để rồi tôi như chia xẽ với anh một nữa thăng trầm của cuộc đời một con người, Anh nói: “Mỗi bài hát là một cuộc tình đã qua trong đời !!!!”
    Tôi lè lưỡi và giật mình. Nhưng rồi tôi cố mà giềm lòng xuống để không bật thành tiếng cười to. Vì tôi cũng đã có dịp để tiếp xúc với rất nhiều nhạc sĩ, nhưng ít khi được nghe như thế này. Người nói một cách rất chân thật, vô tư. Người nghe một cách mê say, thú vị.
    Cám ơn Ngô Tín.
    Cám ơn đất Bình Định đã sản sinh ra những thiên tài làm đẹp cho cuộc đời này. Đã đến, khi mà những nhạc sĩ đàn anh hình như đã cạn lòng với thơ,với nhạc rồi, Nhưng tôi biết các vị ấy vẫn hoài dõi theo, để chờ đợi một sự xuất hiện, một đổi thay, một ngôi vị mới cho một ai đó.như Ngô Tín ngày hôm nay vậy.
    Chúng ta hãy cùng nhau chờ đợi những câu chuyện tình của người Nhạc sĩ này qua những lần sau, với cd “ Em bây giờ mắt biết” qua những giọng hát bậc nhất của nền âm nhạc Thính phòng của chúng ta như Tuấn Ngọc, Ý Lan, Vũ Khanh…..
    ht, nguyen

    ReplyDelete