Saturday, July 11, 2015

Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Trường Sa có ảnh hưởng gì...


Photo: from the Telegraph -  http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/asia/china/11630185/US-China-war-inevitable-unless-Washington-drops-demands-over-South-China-Sea.html
Lời dẫn: Có người hỏi, Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Trường Sa có ảnh hưởng gì đến rạn san hô?
Dĩ nhiên, nó nhẹt thở, chết yểu và có ảnh hưởng xấu đến môi sinh, du lịch, kinh tế và chính trị ở Á Châu. Bài viết sau đây của Eric Niiler, một nhà văn tự do có trụ sở tại Maryland, sẽ giúp bạn hiểu thêm việc này. 
Điều gì sẽ xảy ra khi đảo nhân tạo 
được mọc lên từ rạn san hô?


Nhà sinh vật biển John McManus, người đã nghiên cứu các rạn san hô Thái Bình Dương trong 30 năm qua, nhớ lại một cuộc hành trình bằng tàu hai ngày vào một vài năm trước đây, di chuyển tới quần đảo Trường Sa, một chuỗi các rạn san hô vùng trũng và đá ở Biển Đông.


"Bạn đang di chuyển trong vùng đại dương mênh mông, sau đó bạn đến một nơi mà những con sóng vỗ, mọi thứ phía xa rặng san hô trở nên bằng phẳng, giống như một hồ nước khổng lồ," McManus, giám đốc của Trung tâm Quốc gia  về nghiên cứu sang hô của Đại học Miami.


Hôm nay, bảy rạn san hô như vậy đang biến thành các hòn đảo, với các bến cảng và dải hạ cánh, bởi quân đội Trung Quốc. Không chỉ là công việc này đe dọa đến mối quan hệ của Trung Quốc với Hoa Kỳ và nhiều quốc gia Thái Bình Dương khác, mà nó cũng phá hủy một mạng lưới sinh thái phong phú, theo McManus.


"Đây là tàn phá," ông nói. "Đó là điều tồi tệ nhất đã xảy ra với các rạn san hô trong suốt cuộc đời của chúng tôi." Các quan chức ước tính rằng quân đội Trung Quốc đã xây dựng lên đáy biển nhiệt đới nông với cát khai hoang, thép, gỗ và hàng rào bê tông để tạo ra 2.000 mẫu đất của lãnh thổ mới.


Các quan chức Trung Quốc đã nói rằng trước khi khởi công bất kỳ công trình nào, việc thử nghiệm "khắt khe" được thực hiện để  bảo vệ môi trường rạn san hô và tùy vào mục đích quân sự các đảo được tạo ra sẽ cải thiện năng lực của Trung Quốc cho "tìm kiếm và cứu nạn trên biển, an ninh cá, phòng chống thiên tai và cứu trợ, và quan trắc khí tượng . "


Trong khi việc xây dựng của Trung Quốc đã gây tình trạng căng thẳng trong khu vực, nó cũng  nêu lên những quan ngại về các căn cứ đó sẽ có thể chịu được các cơn bão nghiêm trọng diễn ra thường xuyên như là một một phần của Thái Bình Dương.


"Bạn có thể xây dựng một hòn đảo nếu bạn làm đúng cách," Robert Dalrymple, một giáo sư kỹ thuật tại Đại học Johns Hopkins cho biết. "Nhưng nó chưa rõ rằng những hòn đảo này sẽ là vĩnh viễn, trừ khi nó có thể đối phó với sự xói mòn. Nó sẽ bị quét sạch, giống như việc bỏ cát trên bãi biển Đông. "


Các hòn đảo nhân tạo được xây dựng cho các khu nghỉ mát ven biển, hoặc các sân bay ở vùng biển nông ngoài khơi Florida, vùng Caribbean, Biển Ả Rập và nhiều lĩnh vực khác. Trong hai thập kỷ qua, Philippines và Việt Nam đã dựng lên các tiền đồn thẳng đứng, nhiều cái nằm trên sàn gỗ  tại Biển Đông nhằm nỗ lực hỗ trợ tuyên bố chủ quyền. Nhưng thế lực Trung Quốc đã đè bẹp các dự án này. Tại một số hòn đảo mới, người Trung Quốc đang xây dựng đê chắn sóng bằng bê tông dài hàng trăm dặm để giữ cát.



Dalrymple đã thăm các dự án xây dựng ở Trung Quốc và nói rằng quốc gia này rõ ràng có chuyên môn kỹ thuật để xử lý một khối lượng lớn các vật liệu nạo vét. Các chuyên gia khác nói rằng Trung Quốc đang xây dựng một cách nhanh chóng, hơn là một cách cẩn thận, để tạo ra các hòn đảo nhân tạo.


"Những kỹ thuật phức tạp được hoàn thành với tốc độ kinh ngạc," Patrick Cronin, một nhà phân tích cao cấp của Trung tâm Tân An ninh Hoa Kỳ, một Bể Tư Duy (Think-tank) Washington cho biết. Cronin đã từng chỉ dẫn về những đảo đang được xây dựng này bởi các quan chức cấp cao của Mỹ. "Họ đã không chỉ tăng khối lượng đất gấp đôi. . . mà xây ra phía trước các căn cứ cho cả hai mục đích sử dụng quân sự và dân sự. Máy nạo vét không chỉ xây dựng các hòn đảo, mà còn đào sâu thêm cho các kênh hàng hải. "


Các kết quả có thể được nhìn thấy trong các hình ảnh thô từ vệ tinh đăng bởi Sáng kiến ​​minh bạch hàng hải Châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, của một Viện chính sách khác. Những tấm ảnh chụp theo kỹ thuật tua nhanh (time-lapse) cho thấy một vòng san hô trong một vùng biển xanh được đổ cát trắng nạo vét từ đáy biển gần đó, tiếp theo là sự xuất hiện của cần cẩu xây dựng, công nhân và các tòa nhà cao tầng.


Trong số các dự án được mô tả trên trang web của CSIS là:


● Một đường băng dài gần hai dặm trên Fiery Cross Reef.


● Thiết bị Radar và một sân bay trực thăng trên Cuarteron Reef.


● Một cảng mới và các ụ súng trên Gaven Reef.


Bành trướng trên Hughes Reef từ một đồn điền ít hơn một phần mười mẫu Anh đến một trụ sở phức hợp 380 mẫu và bến cảng cho cả tàu dân sự và quân sự.


Nạo vét tại Mischief Reef, nằm trong phạm vi mà Philippines coi đặc khu kinh tế với cảng nổi hải quân.


Cầu tàu mới, luồng và đường băng tại Subi Reef.


Máy bơm lọc nước muối và một nhà máy bê tông trên Johnson South Reef.


Trong khi các đảo nhân tạo có vẻ vững chắc trong các hình ảnh vệ tinh, Thái Bình Dương không phải là luôn luôn ôn hòa, Steve Elgar nói, một nhà khoa học cấp cao về vật lý đại dương và kỹ sư tại Viện Hải dương học Woods Whole, ở Woods Hole, Mass.


Ông tự hỏi bao lâu các đảo này liệu sẽ sống sót sau các đợt sóng cao đầu bởi gió, một số cao 30 feet, lớn dần từ ngoài khơi và sau đó cuộn tròn mà không có đất rộng để ngăn chặn chúng. Đảo đá như Hawaii, Guam và Philippines được bao quanh bởi các rạn san hô giúp phá vỡ các lực của sóng đi ngang đại dương. Nhưng các căn cứ mới ở Trường Sa không có sự bảo vệ đó.


Các hòn đảo trong vùng Trường Sa nằm ở giữa đại dương, 1.000 dặm từ Bắc vào Nam," Elgar cho biết. "Với những lần nạp lớn (khoảng cách mà gió thổi không bị cản trở qua nước), chúng biến thành những đợt sóng lớn, chỉ từ gió thổi. Chúng vỡ ra giữ đại dương.


Các nhà khoa học đại dương khác lo ngại về tầm ảnh hưởng của việc nạo vét và tạo ra hòn đảo lên cuộc sống đại dương xung quanh. Quần đảo Trường Sa có ngư trường lớn cho nhiều quốc gia châu Á, và đa dạng sinh học biển tại địa phương đã suy giảm trong hai thập kỷ vừa qua, theo một nghiên cứu năm 2013 bởi các nhà khoa học Úc và Trung Quốc.


Các báo cáo, xuất hiện trong Conservation Biology, cho thấy san hô đã giảm xuống còn khoảng 20 phần trăm (từ khoảng 60 phần trăm) trong quần đảo Trường Sa qua trước 10-15 năm. "Biến đổi khí hậu ít ảnh hưởng đến những rạn san hô ít hơn so với phát triển ven biển, ô nhiễm, đánh bắt quá mức, và phương pháp đánh bắt hủy diệt", theo báo cáo, trong đó cảnh báo rằng việc giảm các rạn san hô đã được "hé mở nhưng4 nghiên cứu và  năng lực quản lý của Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng . "


Greg Mitchell, một giáo sư về sinh thái biển tại Viện Hải dương học Scripps ở La Jolla, California., Nghiên cứu hệ sinh thái rạn san hô Thái Bình Dương. Ông nói rằng việc nạo vét mới của Trung Quốc và lắp đặt các trụ bê tông có thể phá hủy những gì còn lại của hệ sinh thái địa phương.


"Nếu các đảo được để yên, chúng có lẽ sẽ rất đa dạng," Mitchell nói. "Nhưng tất cả các đội tàu đánh cá từ châu Á đã có săn bắn tất cả mọi thứ từ hải sâm và trai khổng lồ và cá mập để lấy vi. Tôi đoán là đa dạng sinh học đã bị thay đổi rồi. Nhưng bây giờ, họ đang chôn vùi hệ sinh thái và phá hủy nó. "
Lược dịch – Hồng Hà




No comments:

Post a Comment