Monday, June 11, 2018

Thư gởi chủ trang fb 'Thầy Tuệ Sỹ của mọi thời đại' - Hạnh Viên


Trang này không phải là tiếng Nói của Thầy Tuệ Sỹ 

Thư gởi chủ trang Facebook 
'Thầy Tuệ Sỹ của mọi thời đại'


Thầy Pb, 
Từ lâu nay đã có nhiều người hỏi tôi về trang fb của thầy mạo danh ‘Thầy TS của mọi thời đại’, với tấm hình của thầy TS [vốn có rất nhiều trên mạng] không biết được lượm ở đâu để gắn vô làm Avatar, khiến người đọc lầm tưởng đó là trang của thầy TS. Nhưng họ hỏi, nghĩa là đã nghi, và họ không lầm tưởng, vì nội dung các bài toàn chuyện thị phi, chê người khen ta, với cơ tâm lộ rõ, toàn là những việc quá xa với tính cách của người mà thầy đã mượn danh, thầy không nhận thấy thế sao?! Đừng đem sông hồ đặt tên cho vũng nước chân trâu, làm trò cười cho thiên hạ.

Tôi viết mấy dòng này gởi thầy, và còn gọi thầy là THẦY, vì còn nghĩ rằng thầy cũng có tự trọng và sĩ diện tối thiểu của một vị ‘thầy’. Nghĩa là không lấy cái gì của người khác mà mình chưa được cho. Vì vậy, nếu sự nghĩ của tôi là đúng, thầy hãy gỡ bỏ cái tên ‘thầy TS’ và cái ảnh của thầy TS ra khỏi trang fb của thầy, và nên hiên ngang tìm một cái tên nào khác xứng hợp với nó hơn. Bởi vì không phải tôi không biết thầy là ai, trước đây mang tên gì, ở đâu và làm gì, bây giờ ở đâu, lấy tên gì, v.v…

Trước khi hết lời, xin phép kể hầu thầy cũng như qu‎í bạn đọc trên fb câu chuyện “ngày xưa”…

Ngày xưa có vị tỳ-kheo hàng ngày hay đến bên một ao sen ngồi tĩnh tọa, cảm nhận hương thơm dễ chịu của hoa sen làm cho tinh thần ông phấn chấn, thoải mái. Tưởng là việc không có gì để nói. Nhưng một hôm khi ra về, vị thổ thần bên ao sen hiện ra trách ông tỳ-kheo đã làm việc phi pháp, phi giới hạnh. Vị tỳ-kheo kinh ngạc nói, ông chỉ ngửi hương sen, cảm nhận sự thoải mái rồi ra về, sao lại nói ông như thế! Thổ thần bảo, hương sen là của hoa sen, hoa sen là của người chủ cái ao sen này, ông chưa được cho, sao lại hưởng dụng của người ta! Vị tỳ-kheo giật mình, chống chế rằng người đời ai cũng có thể làm vậy mà không ai bị quy tội là ăn cắp. Thổ thần bảo, người đời họ có luật của thế gian, cái gì không cấm là họ được làm. Ông có giới bổn của thầy tỳ-kheo, như tờ giấy trắng, chỉ một gợn bụi nhơ cũng thấy rõ, ông nên khéo giữ mình. Vị tỳ-kheo cúi đầu cảm ơn thổ thần và ra đi.

Hạnh Viên

No comments:

Post a Comment