Friday, July 3, 2020

THAY LỜI KẾT (THƠ VÀ ĐÁ)

Chân dung thi sĩ Nguyễn Đức Sơn (Tranh Hs Dạ Thảo)
Văn Học Press xuất bản, 12/2019
(Ba ngôn ngữ: Việt – Anh – Nhật.
Dịch sang tiếng Anh: Nguyễn Phước Nguyên;
Dịch sang tiếng Nhật: G/s Bùi Chí Trung;
Biên tập: Đào Nguyên Dạ Thảo

THAY LỜI KẾT
Trong khi ngồi đánh máy lại từng bài thơ trong nhật ký của Nguyễn Đức Sơn, nhìn lại ngày ghi 18/11/69 (trùng ngày Sinh của ông 18/11/1937 tròn 82 tuổi), và so lại ngày trên bản thảo chuẩn bị gửi cho nhà xuất bản in sách.
Tính cho đến ngày hôm nay, 18/11/2019 là đúng 50 năm. Hay nói cách khác là nửa thế kỷ đã trôi qua, những kỳ nhân như Nguyễn Đức Sơn của thế kỷ 20 còn sót lại qua đến thế kỷ 21 này còn có được bao nhiêu người?  
Là thế hệ ở giữa các bậc tiền bối và thế hệ trẻ đi sau, tôi cảm thấy mình có nhiệm vụ ghi chép lại để lưu giữ và phổ biến những thi phẩm, văn chương quý giá của nhà thơ Nguyễn Đức Sơn để lại cho hậu thế.  Mặc dầu quen biết vợ chồng ông từ năm 2000,  mười chín năm rồi, nhưng mãi đến bây giờ mới thuận duyên để làm tập thơ Nguyễn Đức Sơn  này.  Đây chỉ mới là một phần trong nhật ký chưa từng công bố của ông đã được cất giữ hơn 50 năm qua.
Bẵng đi một thời gian hơn 10 năm không liên lạc, tình cờ tôi đọc một bản tin online: “(27/07/2019) Nhà thơ Nguyễn Đức Sơn hiện vừa nhập viện với nghi vấn xuất huyết não, do lúc sức khỏe suy yếu, bị té. Tình trạng được coi là nguy hiểm.  Gia đình đã chuyển từ bệnh viện ở Bảo Lộc qua Đà Lạt. Xin thông báo cho quý thân hữu văn nghệ gần xa được hay.”  Ngay lúc đang ở Đà Lạt, tôi vội vàng chạy đến bệnh viện vào thẳng phòng cấp cứu hồi sức thăm ông, nhìn thấy ông nằm mê man đang thở bằng bình dưỡng khí và có một đường khâu vết thương còn chỉ trên trán. Cầm tay ông, tôi cảm được cái bắt tay choàng vai thân mật mỗi khi ông gặp tôi thay cho câu hỏi thăm sức khỏe nhau.  
Một tuần sau quay trở lại thăm ông, gặp Nguyễn Đức Yên, Phương Bối, và Tiểu Khê.  Trên đường Yên tiễn tôi đi ra từ giường bệnh đến cổng bệnh viện, Yên đã nhắc đến tác phẩm Cái Chuồng Khỉ  của Nguyễn Đức Sơn đã được tái bản ở Mỹ.  Chỉ có thế thôi mà trên suốt chặng đường bay dài về đến Houston, trong đầu tôi cứ lảng vảng ý nghĩ  làm sao đây để có thể in được tập thơ cho Sơn Núi, làm món quà cuối tặng ông khi ông còn có thể nghe và cầm được quyển sách của ông, là đứa con tinh thần mà ông đã ước nguyện làm từ 50 năm trước.
Chỉ bằng linh cảm tôi thấy mình có thể xuất bản và phát hành tập thơ Nguyễn Đức Sơn.
Sau khi trăn trở, suy nghĩ và xác định sẽ làm gì, và phải làm như thế nào, tôi gọi điện thoại về cho Nguyễn Đức Lão nói ý định, thì Lão cho biết khi cha còn mạnh khỏe, Nguyễn Đức Sơn đã viết di chúc và ủy quyền lại toàn bộ những tác phẩm bao gồm thơ văn và nhật ký, cũng như số tác phẩm được công bố hay chưa từng công bố cho con gái là Nguyễn Đức Phương Bối rồi.  Tôi liền gọi ngay cho Phương Bối.  Sau khi cùng bàn thảo và định hướng về hình thức nội dung sẽ in trong nhật ký của ông, qua hôm sau Phương Bối gửi cho tôi lá thư viết tay.
Đọc xong những dòng thư này của Phương Bối, tôi muốn làm ngay tập thơ Nguyễn Đức Sơn như một món quà tặng ông khi còn có thể, để sau này mình không hối tiếc nói:  “Phải chi hồi đó !”
Phương Bối cũng gửi cho tôi xem di chúc và giấy ủy quyền có người làm chứng, có chữ ký cũng như dấu tay của Nguyễn Đức Sơn.  Thế là tôi và Phương Bối bắt tay làm việc ngay đúng vào ngày 11/09/2019.
Đầu tiên là Dạ Thảo nhận được ngay hơn 600 files ảnh, Phương Bối chụp từ nhật ký thơ của Nguyễn Đức Sơn bằng điện thoại gửi qua tin nhắn.  Phải mất hơn 3 ngày tải hình xuống, phải chỉnh sửa lại vì cái lộn ngược cái lộn xuôi rồi mới đọc được.  Thêm hơn 1 tuần ngồi đánh máy lại, mà Phương Bối dặn rất kỹ là cha không cho 
phép sửa bất kỳ một câu, một chữ nào, dầu là một dấu phẩy, dấu chấm, chữ viết hoa hay không viết hoa trong thơ của ông; mà chỉ được phép sửa lỗi chính tả thôi, cũng như bài nào đọc không rõ hay không phù hợp thì không in.
Nếu như bên nớ, mấy quyển nhật ký thơ của Sơn Núi, Phương Bối đóng lại thành một túi thơ thì bên ni Dạ Thảo đánh máy xong in ra cũng đựng đầy một cái hồ lô.  Phải đọc thơ Sơn Núi như thế nào đây để cảm được tình tiết, thời gian, không gian mà phân loại, sắp xếp chia dàn bài có trình tự để in một tập thơ theo đúng tiêu chuẩn quy định.  Đến đây xin thưa là lần đầu tiên Dạ Thảo in sách.  Nên Dạ Thảo phải áp dụng phương pháp vẽ một bức tranh bằng thơ Nguyễn Đức Sơn
Cứ tưởng tượng trước mặt là khung bố trống không vô hình hay là quyển sách chỉ có những trang giấy trắng. Bố cục tổng thể của bức tranh được phác thảo bằng bút chì như thế nào thì tập thơ hiện ra dàn bài của từng chương như thế ấy.  Chi tiết và sử dụng gam màu sao cho hài hòa phù hợp với nội dung thể hiện biểu cảm từng nhân vật trong tranh, chính là những chuỗi thơ, bài thơ, câu thơ, mẫu chữ, cỡ chữ, sẽ được dàn dựng sắp đặt ra sao lên trang giấy.  Với tính cách khác người của Sơn Núi thì Dạ Thảo cũng có những ý tưởng thiết kế trình bày để không nằm trong những khuôn mẫu bình thường.
Vừa nhìn thoáng qua thủ bút những bài thơ của Nguyễn Đức Sơn, lối viết một câu hai ba chữ rồi xuống hàng, Dạ Thảo đã liên tưởng ngay đến thể loại thơ Haiku.  Vậy là nảy ra ý dịch thơ của Nguyễn Đức Sơn sang tiếng Nhật. Chia sẻ ý tưởng và hội ý với giáo sư Bùi Chí Trung, hiện anh đang là trưởng Phân khoa Cao học Giao Lưu Văn Hóa Quốc Tế tại trường Đại học Aichi Shukutoku thành phố Nagoya, Nhật Bản.  Ngoài ra anh cũng thường xuyên tham gia những buổi đọc thơ của Câu lạc bộ thơ Quốc tế ở Nagoya.
Anh Bùi Chí Trung đã ở Nhật 50 năm (18/11/1969, cũng là ngày anh lên máy bay sang Nhật du học) nên thật tình anh cũng chưa được đọc thơ của Nguyễn Đức Sơn, nhưng sau khi đọc xong bản đánh máy mà Dạ Thảo gửi sang, anh đã nhận lời dịch ngay và còn nói:  “Nếu thơ của Nguyễn Đức Sơn được tự do phổ biến trong thời gian 50 năm qua thì ông đã đóng góp giá trị rất lớn cho nền thi ca văn học của Việt Nam.  Nhưng ngược lại, với cách sống tự cô lập mình với xã hội, nên thơ của ông không bị ảnh hưởng vào trào lưu thế giới bên ngoài mà vẫn giữ được chất thơ nguyên thủy của Sơn Núi từ xưa đến giờ.”
Khi dịch thơ, để đưa qua gần giống thể loại Haiku là những vần thơ có 17 âm tiết nối kết.  Anh Bùi Chí Trung đã cố tìm chữ áp theo 5 âm, 7 âm, rồi 5 âm để bài thơ khi đọc có âm điệu nghe quen thuộc với ngôn ngữ Nhật trong thơ Haiku, giống như vần thơ lục bát trong ca dao Việt Nam, mà vẫn giữ được hồn thơ của Sơn Núi toát ra.  Có những câu chữ anh phải chuyển qua nghĩa chữ Hán rồi từ đó mới dịch sang tiếng Nhật, mà còn thêm phần phiên âm ra chữ Latin để người ngoại quốc có thể phát âm được tiếng Nhật.
Phần của Dạ Thảo chỉ có mỗi việc là cắt dán font chữ Nhật vào thôi, vậy mà vẫn có những sai sót, anh đã xem lại chỉnh sửa từng lỗi nhỏ, cũng như thay đổi những câu chữ để rõ và sát nghĩa hơn.  Cám ơn giáo sư Bùi Chí Trung đã tham gia và giới thiệu thơ của Nguyễn Đức Sơn ra cho sinh viên Nhật và người thích Thơ ở Nhật.
Đã dịch sang được tiếng Nhật thì không có lý do gì mà không làm được thêm phiên bản tiếng Anh, khi xuất bản tập thơ Nguyễn Đức Sơn ở Mỹ.  Người trong tầm ngắm của Dạ Thảo là Nguyễn Phước Nguyên.  Sang Mỹ từ năm 1975 khi vừa 12 tuổi, anh là một trong những thành viên sáng lập và biên tập trang Văn Học Nghệ 
Thuật Liên Mạng vào những năm 1995, khi công nghệ thông tin ở Mỹ vừa bắt đầu có email phổ biến ra đại chúng.  Khi dịch sang tiếng Anh, Nguyễn Phước Nguyên tâm nguyện: Dịch trọn ý, nhưng phải ngoạn mục trong ngôn ngữ thơ tiếng Anh, như bài thơ gốc tiếng Việt của Nguyễn Đức Sơn.
Trở lại phần dịch sang tiếng Anh của Nguyễn Phước Nguyên trong Chương II, mà Nguyễn Đức Sơn đã đặt tựa đề “Gái Con, Con Gái.”  Đây là một chuỗi thơ gồm 18 bài thơ.  Mặc dầu 2 câu đầu của 18 bài thơ đều bắt đầu bằng 4 chữ “Gái Con, Con Gái”, với những ngôn từ tiếp theo sau 4 chữ đó, ông diễn đạt những thay đổi chuyển tiếp của người con gái qua từng thời kỳ trưởng thành - từ một Con Gái thơ ngây, đến Con Gái tuổi dậy thì sang Con Gái tuổi biết yêu, rồi Con Gái đi lấy chồng, và cuối cùng Con Gái làm vợ làm mẹ.
Nguyễn Phước Nguyên đã dùng những cụm từ như Girl Puerile, đến Girl Pubescent, sang Blossomed Maiden, rồi Young Woman và cuối cùng là Young Wife thật chính xác, và toát ý, để thể hiện trọn vẹn ý thơ “Gái Con, Con Gái” mà Nguyễn Đức Sơn đã cẩn mật diễn đạt trong chuỗi thơ này.
Đó cũng là điều mà Dạ Thảo tâm đắc nhất trong cách dùng chữ tiếng Anh của Nguyễn Phước Nguyên khi chuyển ngữ.  Viết sao cho người nước ngoài đọc hiểu và thấm được thơ của Nguyễn Đức Sơn theo văn hóa và ngôn ngữ của họ, mà vẫn giữ được ý nghĩa và cốt cách riêng của thơ Nguyễn Đức Sơn.  Cám ơn lòng ái mộ Nguyễn Đức Sơn và sự nhiệt tình hết mình của Nguyễn Phước Nguyên cho tập thơ nầy.
Để có được một bản thảo thiết kế hoàn chỉnh đúng tiêu chuẩn của nhà sách Barnes & Noble mặc định, Dạ Thảo xin cám ơn anh Trịnh Y Thư đã tận tình giải thích chỉ dẫn từng bước một.  Anh không ngại trả lời điện thoại, email, tin nhắn hay bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc gì vào bất cứ lúc nào.  Anh Trịnh Y Thư là một nhà thơ, nhà văn, nhà dịch thuật.  Dạ Thảo vừa mới được anh gửi tặng quyển thơ Phế Tích Của Ảo Ảnh và tạp bút Chỉ Là Đồ Chơi.  Ôi! sao mà đồ chơi của Trịnh Y Thư thật hấp dẫn quá đi.  Văn Thơ Nhạc Họa, cái gì Dạ Thảo cũng muốn chơi hết vậy nè, chỉ tội là không đủ sức để chơi thôi.  Trong cuộc chơi này, anh nhận phần trách nhiệm quan trọng của nhà xuất bản Văn Học Press là xuất bản và phối hợp với nhà sách Barnes & Noble về việc in ấn phát hành tập thơ Nguyễn Đức Sơn.
Sơn Núi có hai thứ bất di bất dịch trên người ông là cái nón bê-rê (mũ nồi) màu đen; và cái túi vải màu xám, đáy hình tròn, có hai sợi dây dù thắt lại mà cũng có thể dùng sợi dây quảy túi lên vai.  Khi rút dây túi lại, miệng túi xòe ra, đặt dưới đất nhìn trông rất giống cái hồ lô đựng rượu của mấy đạo sỹ ngày xưa.  Nên Dạ Thảo đặt tên cho cái túi đựng thơ của Sơn Núi là cái hồ lô thơ, hay là cái bị cái bang.  Vì bất kỳ lúc nào trong túi đó, ông cũng có thể rút ra một xấp giấy chi chít thơ, hay bản nháp, hay bản copy thơ, tạp chí.  Chưa kể nào là áo quần, võng, đồ ăn, v.v... giống như là cái tủ di động.
Nếu có gặp Sơn Núi bất cứ lúc nào, ở đâu, cũng như xem lại ảnh chụp của ông từ hồi còn rất trẻ, đến ngay cả những bức ký họa vài nét, hay trong tranh sơn dầu của họa sỹ Đinh Cường;  Thì một trong hai vật bất ly thân này đã luôn luôn có mặt cùng với ông suốt mấy chục năm qua.  Đối với Dạ Thảo có thể nói hai hiện vật này chính là biểu tượng độc đáo nhất mỗi khi nhắc đến nhà thơ Sơn Núi, Sao Trên Rừng, hoặc Nguyễn Đức Sơn.
Qua điện thoại, vợ của Nguyễn Đức Sơn, chị Phượng nói chậm rãi: “Mình rất vui khi nghe tin cô Dạ Thảo đang chuẩn bị in tập thơ cho Sơn Núi, ổng mà biết được là mừng lắm đó, khi nào cô về Việt Nam thì lên chơi nhe.” Rồi Phương Bối đưa điện thoại qua cho Sơn Núi, “Cha ơi! cô Dạ Thảo gọi về nói chuyện với cha nè.”  Bên kia đầu dây Sơn Núi Ừmm... thật lớn.  
Phương Bối hỏi tiếp: “Cha ơi! cha còn nhớ cô Dạ Thảo không?”  Sơn Núi lại Ừmm... thêm một lần nữa.
Cám ơn những lời nói động viên chân tình và sự hỗ trợ của chị Phượng, Yên, Lão, Phương Bối, và Tiểu Khê để có thể nhanh chóng thực hiện tập thơ Nguyễn Đức Sơn.
Chỉ một tiếng Ừmm ... của Sơn Núi trên điện thoại lại chính là động lực là sự tiếp trợ cho Dạ Thảo làm việc không quản ngại bất kỳ khó khăn nào.  Mặc dầu phải chạy đua với thời gian, với sức khỏe cạn kiệt từng ngày của Sơn Núi, cũng như công việc và múi giờ trái ngược nhau nhưng cứ nhớ lại lời thách thức của Sơn Núi ngày nào với Dạ Thảo 17 năm về trước.  Lúc đó đang ở studio của họa sỹ Hồ Hữu Thủ, Sơn Núi chạy đến bằng chiếc xe mà thầy Tuệ Sỹ đặt cho cái tên là chiếc xe thổ mộ thời tiền sử.  Khi biết được Sơn Núi lái nó từ đồi Phương Bối, Bảo Lộc xuống tới Sài Gòn thì Dạ Thảo không thể tin nổi.  Đang trố mắt nhìn thì bị Sơn Núi thách “dám ngồi lên cho Sơn Núi chở đi không?” Dạ Thảo nói “dám chớ sao không” vừa mới leo lên ngồi, chân chưa kịp mang dép thì Sơn Núi rồ ga chạy một cái vèo ra cổng đi một vòng khu chợ Đa-Kao.
Vui gì đâu!  Cũng chiếc xe này Sơn Núi đã chở Phương Bối và Tiểu Khê, thêm cái bị cái bang lên Đà Lạt dự triển lãm của Dạ Thảo ở hotel Palace năm 2003.
Cám ơn Phương Bối đã tìm được trong cái hồ lô thơ của Sơn Núi bài thơ viết cho Dạ Thảo.  Còn nhớ  ngày hôm đó, viết xong Sơn Núi đưa cho đọc, vừa đọc xong thì Sơn Núi đòi lại cho bằng được còn mắng Dạ Thảo là đồ gà vịt giun dế làm gì có trình độ đọc được thơ Nguyễn Đức Sơn. Tuy miệng thì chửi nhưng vẫn đi tìm giấy làm thơ cho tiếp mà vừa kể: “Có lần ở trên núi giữa cánh rừng cháy khô, ý thơ ra mà không có giấy để viết xuống.  Sơn Núi bẻ cây viết thơ xuống đất, rồi chạy xuống núi tìm được giấy viết trở lên thì, Hỡi ôi! Gió đã xóa hết chữ rồi.  Sơn Núi chỉ còn biết đứng khóc.”
Theo lời Phương Bối kể lại, có lần thầy Tuệ Sỹ lên đồi Phương Bối thăm Sơn Núi.  Ông hào hứng đưa thầy ra chỉ lên đồi thông và nói: “Sơn Núi sẽ làm nơi này thành một bãi thơ đá chỉ để khắc thơ mà Đông Tây Kim Cổ chưa ai làm.”  Thầy Tuệ Sỹ cười cười nói: “Ông cứ làm đi. Khi nào làm nhớ cho tôi gửi vài bài thơ vào đó.”  Ý tưởng của Sơn Núi khắc Thơ trên Đá chưa thực hiện được nhưng hôm nay Sơn Núi hân hạnh được thầy Tuệ Sỹ viết lời bạt cho Thơ và Đá  trong tập thơ Nguyễn Đức Sơn với tâm tư, tình cảm thâm tình giữa thầy và Sơn Núi đã trải suốt 50 năm qua bao biến cố thăng trầm.  Tập thơ cũng đã được dịch sang tiếng Anh và tiếng Nhật để giới thiệu đến độc giả phương Đông và cả phương Tây mà sẽ còn được bày trên kệ trong các tiệm sách Barnes & Noble ở Mỹ nữa.  Giấc mơ của Sơn Núi đã trở thành hiện thực rồi.  Sơn Núi ráng chờ nhé!
Xin dành lời cám ơn trang trọng nhất đến thầy Tuệ Sỹ, thầy đã viết với một tâm thức sâu lắng, qua ngôn ngữ thầy dẫn dắt người đọc như cùng đi với Nguyễn Đức Sơn xuyên suốt cõi thơ,  cõi đời, và luôn cả một kiếp người.
Đào Nguyên Dạ Thảo

Đôi nét về Tác giả
  Nhà thơ Nguyễn Đức Sơn quê gốc làng Thanh Lương, huyện Hương Trà, Thừa Thiên Huế.  Ông sinh ngày 18 tháng 11 năm 1937 tại làng Dư Khánh, tỉnh Ninh Thuận.  Nguyễn Ðức Sơn bắt đầu công việc viết của mình với bút hiệu Sao Trên Rừng. Ông làm thơ rất sớm, và đã in ra nhiều tập thơ và truyện ngắn từ đầu những năm 1960 cho tới năm 73. Ông có bài viết đăng trên những tạp chí hay các tờ chuyên đề rất nổi tiếng của miền Nam như Thế Kỷ Hai Mươi, Khởi Hành, Bách Khoa, Sáng Tạo,Thời Tập, Thời Nay, Trình Bày, Đối Diện, Mai, Văn, Văn Nghệ.  
Sơn Núi là tên gọi khi nói chuyện với bạn bè. Nguyễn Đức Sơn và vợ Nguyễn Thị Phượng có 9 người con theo tên gọi của thiên nhiên như Thạch, Thảo, Thủy, Vân, Không, Yên, Lão, Phương Bối, Tiểu Khê.
Hiện vợ chồng Nguyễn Đức Sơn, sống ở đồi Phương Bối, xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc.

TÁC PHẨM
Tập Truyện Ngắn:
Cát Bụi Mệt Mỏi (An Tiêm, 1968)
Cái Chuồng Khỉ (An Tiêm, 1969)
Xóm Chuồng Ngựa (An Tiêm, 1971)
Ngồi Đợi Ngoài Hành Lang (chưa in)
Thơ: Hoa Cô Độc (Mặt Đất, 1965)
Bọt Nước (Mặt Đất, 1966)
Lời Ru (Mặt Đất, 1966)
Đêm Nguyệt Động (An Tiêm, 1967)
Vọng (An Tiêm, 1972)
Mộng Du Trên Đỉnh Mùa Xuân (An Tiêm, 1972)
Tịnh Khẩu (An Tiêm, 1973)

Du Sỹ Ca (An Tiêm, 1973)

Wednesday, July 1, 2020

Chemistry UNIT 1 - Practice Assessment


1. Which branch of chemistry is concerned with the detection or identification of substances present in a sample and their amount?

a) analytical chemistry
b) organic chemistry
c) inorganic chemistry
d) physical chemistry
e) biochemistry

2. Identify the INCORRECT statement below:

a) Potential energy is the energy an object possesses because of its position, condition, or composition.
b) Energy is defined as the capacity to do work or to transfer heat.
c) Liquids flow and assume the shape of their container, occupying all available volume.
d) Endothermic processes absorb energy from their surroundings.
e) Chemical properties are related to the kinds of chemical reactions that substances undergo as they change composition.

3. Which of the following properties of Na metal is a physical property?

a) Na tends to give up an electron to form ionic compounds.
b) Na has a high electrical conductivity.
c) Na, when dropped into water, causes the evolution of H2 gas.
d) Na reacts violently with oxygen.

4. Which of the following property is NOT an intensive property of a material?

a) density
b) color
c) combustible
d) melting point
e) mass

5. Which of the following materials has NOT been properly classified?

a) Apple juice is a homogeneous mixture.
b) Antimony is an element.
c) A snow cone is a heterogeneous mixture.
d) Steel is a compound.
e) Granite is a heterogeneous mixture.

6. The correct symbol for the element Tin is:

a) Sn
b) Ti
c) Tn
d) Sb
e) W

7. The most abundant element by % mass in the Earth¹s crust, oceans and atmosphere is:

a) Silicon
b) Oxygen
c) Hydrogen
d) Water
e) Iron

8. Which is an INCORRECT statement regarding the SI system of units?

a) The basic unit of mass in the SI system is the gram.
b) The basic unit of length in the SI system is the meter.
c) The basic unit of time in the SI system is the second.
d) The basic unit of volume in the SI system is the cubic meter.
e) The basic unit for amount of substance in the SI system is the mole.

9. The density of Fe is 7.86 g/mL. Convert this to pounds per cubic foot.

a) 0.528
b) 491
c) 76.0
d) 62.9
e) 1.01x108

10. This summer I took a 4500 mile vacation in a van which gets 13 miles/gallon of gasoline. If the average price of gasoline on the trip was $1.27 per gallon, how many dollars did I spend on gasoline?

a) $272
b) $375
c) $143
d) $43
e) $440

11. A reaction requires 10.0 g ethanol. What volume of ethanol/water mixture which is 60% ethanol by mass would be required? The Specific Gravity of this mixture is 0.8937.

a) 6.71 mL
b) 5.36 mL
c) 536 mL
d) 18.6 mL

12. Permalloy steel is an alloy which is 21.2% Fe by mass. How many grams of Fe are present in 1.000 kg of steel?

a) 212 g
b) 21.2 g
c) 0.0212 g
d) 4.7 g
e) 4716 g

13. Which distance is greater? (Given: 1 Ångstroms = 1 x 10-10 m)

a) 5 Ångstroms
b) 1 nm
c) 10-6 mm
d) 100 pm

KEY

1)a 2)c 3)b 4e 5)d 6)a 7)b 8)a 9)b 10)e 11)d 12)a 13)b

1. Identify the INCORRECT statement below:

a) Energy is defined as the capacity to do work or to transfer heat.
b) Gravity is an example of potential energy.
c) The reaction of Mg metal with oxygen to form magnesium oxide is an example of a physical change.
d) Gases and liquids are fluid states of matter.
e) Exothermic processes liberate energy into their surroundings.

2. Which is an INCORRECT statement regarding unit systems?

a) One centimeter is 10-2 meters, and one nanosecond is 10-3 picoseconds.
b) The gram is defined to be the mass of 1 cm-3 of liquid water at 4° C at atmospheric pressure.
c) The basic unit of length in the SI system is the meter.
d) A liter is slightly larger than a quart.
e) A cubic centimeter and a milliliter are the same volume.

3. Which element is INCORRECTLY matched with its symbol?

a) Cu / copper
b) Pb / lead
c) K / potassium
d) Cr / chromium
e) B / bismuth

4. Which of the following property is an intensive property of a material?

a) energy
b) volume
c) density
d) mass

5. Which of the following properties of water is chemical property?

a) Water boils at 100° C under atmospheric pressure conditions.
b) Water reacts violently with alkali metals causing the evolution of H2 gas.
c) Pure water has a very low electrical conductivity.
d) The density of liquid water is slightly higher than that of solid water.

6. Which element below is NOT among the five most abundant elements by % mass in the Earth's crust, oceans and atmosphere?

a) Aluminum
b) Oxygen
c) Silicon
d) Hydrogen
e) Iron

7. Denatured alcohol is ethyl alcohol to which various agents have been added to render it unfit for human consumption. A particular formula of denatured alcohol has 91% ethyl alcohol by mass. How many grams of ethyl alcohol are present in 500 g of this denatured alcohol?

a) 910 g
b) 455 g
c) 4.55 x 104 g
d) 4.7 g
e) 491 g

8. Which of the following materials has NOT been properly classified?

a) Soil is a homogeneous mixture.
b) Bromine is an element.
c) Water is a compound.
d) Steel is a homogeneous mixture.
e) Wood is a heterogeneous mixture.

9. The density of Au is 19.3 g/mL. What would be the value of a 100 cm3 ingot of gold if gold is worth $35 per ounce. (Note: There are 16 ounces in a pound; 1 pound = 0.4536 kg)

a) $ 123
b) $ 68
c) $ 2,383
d) $ 3,500
e) $ 440

10. Which volume is greater? (Given: 1.00 in = 2.54 cm)

a) 2 x 10-2 in3
b) 2 x 10-6 m3
c) 1 cm3
d) 1 x 10-3 L

11. I want to measure out 50 grams of liquid methanol from a bottle on the shelf. The density of liquid methanol is 0.79 g/mL. How many mL do I need to measure out?

a) 79 mL
b) 50 mL
c) 39.5 mL
d) 1.58 x 10-2 mL
e) 63 mL

12. Which branch of chemistry is concerned with, among other things, the energy changes associated with chemical reactions?

a) organic chemistry
b) biochemistry
c) analytical chemistry
d) physical chemistry
e) inorganic chemistry

KEY

1)c 2)a 3)e 4)c 5)b 6)d 7)b 8)a 9)c 10)b 11)e 12)d

1. Which state of matter does not completely fill its container and has no definite shape of its own?

a) gas
b) liquid
c) solid
d) none of these

2. Which state of matter is most easily compressed?

a) gas
b) liquid
c) solid
d) all are the same

3. Which of the following substance classifications is NOT CORRECT?

a) vegetable soup/homogeneous mixture
b) chlorine/element
c) sodium chloride/compound
d) raisin bread/heterogeneous mixture

4. A motorcycle engine has a displacement volume of 650 cubic centimeters (650 cm3). What is the volume in cubic inches?

a) 260 in3
b) 40. in3
c) 11,000 in3
d) 1600 in3

5. An ore is mined in which the cobalt content is 1.2% by mass. How many pounds of ore must be processed to yield 15 pounds of cobalt?

a) 1,250 pounds
b) 1.8 pounds
c) 180 pounds
d) 240 pounds

6. An iodine atom has a diameter of 2.66 x 10-10 m. If iodine atoms are lined up so that they are just touching, how many of them would it take to have a line 1.00 feet long?

a) 3.76 x 109 atoms
b) 7.22 x 1015 atoms
c) 1.15 x 109 atoms
d) 7.70 x 105 atoms

7. Which of the following is a chemical change involving silver?

a) It conducts an electric current.
b) It turns black when exposed to sulfur.
c) It boils at 2212oC.
d) Molten silver freezes at 962oC.

8. Below are five properties concerning a sample of elemental gallium. Which of the following answers specifies all the intensive properties?

I. The temperature of the sample is 18oC.
II. The mass of the sample is 16.2 grams.
III. The volume of the sample is 2.74 cm3.
IV. The density of the sample is 5.9 g/cm3.
V. The sample reacts readily with fluorine.

a) I and IV
b) IV and V
c) II and III
d) I, IV, and V

9. Which of the following is an example of a compound?

a) aluminum
b) sodium bicarbonate
c) air
d) mud

10. The element indium has a density of 7.31 g/cm3. What is the mass of a piece of indium whose volume is 0.52 cm3?

a) 3.8 g
b) 14 g
c) 7.3 g
d) 8.2 g

11. In order to achieve orbit, a rocket has to reach a speed of 5.0 mile/second. What is this speed in kilometers/hour? (1 mile = 5280 feet, 12 in = 1 foot, 1 meter = 100 centimeters, 1 kilometer = 1000 meters)

a) 5800 kilometer/hour
b) 29,000 kilometers/hour
c) 4500 kilometers/hour
d) 18,000 kilometer/hour

12. Which of the following element/symbol combinations is NOT CORRECT?

a) sodium/Na
b) oxygen/O
c) lead/Pb
d) silver/Si

KEY

1)b 2)a 3)a 4)b 5)a 6)c 7)b 8)d 9) b 10)a 11)b 12)d

1. The EPA emission standards limit each automobile exaust to 23.0 g of carbon monoxide (CO) per mile. In an average city there are 82,700 cars, each driven an average 13.5 miles/day. How much CO (in kg) can be legally discharged into the atmosphere each day?

a) 48.7
b) 2.45 x 105
c) 2.57 x 104
d) 141
e) 3.5 x 104

2. Of the following properties of sucrose, which ones are chemical properties?

I. It dissolves in water.
II. When treated with yeast it produces alcohol.
III. It is a white solid.
IV. It has a density of 1.587 g/cm3.
V. Upon heating in air, it turns black and emits a caramel odor.

a) I, IV, and V
b) I and II
c) II and V
d) I, II and IV
e) III and IV

3. Which branch of chemistry deals with determining the identity and composition of matter?

a) analytical
b) organic
c) physical
d) biochemistry
e) inorganic

4. Which of the following processes are exothermic?

I. Combustion of natural gas.
II. Freezing water.
III. Melting ice.
IV. Boiling water.
V. Condensing steam.

a) III, IV and V
b) I, II, and III
c) III and IV
d) I, II and V
e) all of them

5. Which of the following properties would not be useful in charecterizing a substance?

a) density
b) shape
c) color
d) melting point
e) tendency to burn

6) Which of the following statements is FALSE?

a) Different mixtures of the same substance can have different compositions.
b) Compounds are composed of two or more elements in fixed proportions.
c) A solution is a homogeneous mixture.
d) Elements cannot be decomposed into simpler substances by chemical means.
e) A heterogeneous mixture has a constant composition throughout.

7. Which of the following materials is NOT a pure substance?

a) ethyl alcohol
b) salt
c) aspirin
d) iron
e) cheese

8. In Biblical times, volume was measured by the OMER and weight by the SHEKEL. Given the conversions below, calculate the density of gasoline (0.680 g/mL) in sheckels/omer.

1.00 sheckel = 14.1 g 1.00 omer = 3.964 L

a) 12.2
b) 82.2
c) 38.0
d) 191
e) 0.242

9. Nichrome is an alloy (mixture) commonly used to make heating elements. It is composed of 60% nickel, 24% iron and 16% chronium. If you have 2.15 g of nichrome wire, how much of each element do you have?

a) 1.6g Ni, 0.31g Fe, 0.24g Cr
b) 1.6g Ni, 0.41g Fe, 0.14g Cr
c) 1.3g Ni, 0.52g Fe, 0.34g Cr
d) 1.2g Ni, 0.61g Fe, 0.14g Cr
e) 1.3g Ni, 0.41g Fe, 0.43g Cr

10. The same amount of heat is added to a 25 g sample of each of the metals below. If they are all initially at 25oC, which will reach the highest temperature?

a) nickel, msp.ht. = 0.444 J/goC
b) beryllium, sp.ht. = 1.82
c) calcium, sp.ht = 0.653
d) copper, sp.ht = 0.385
e) gold, sp.ht = 0.129

11. The density of octane is 0.702 g/mL. What is the volume of 63.0 g of octane?

a) 84.7 mL
b) 89.7 mL
c) 45.6 mL
d) 22.5 mL
e) 108 mL

12. The statement that the total mass does not change in a chemical reaction is the Law of:

a) Conservation of Matter
b) Definite Proportions
c) Evolution
d) Greatest Simplicity
e) Thermodynamics

13. From the decomposition of an unknown solid, one obtains a gas and a new solid, both of which are pure substances. From just this information it can be said, without a doubt, that:

a) one of the products is an element
b) neither product is an element
c) both products are elements
d) the original solid is not an element

14. Which of the following properties do liquids and gases have in common?

a) they expand slightly on heating
b) they will flow
c) they are rigid
d) they are easily compressed
e) they expand to fill their container

15. The fact that compound calcium carbonate is made up of 40% calcium, 12% carbon, and 48% oxygen is an illustration of the Law of:

a) Constant Composition
b) Conservation of Matter and Energy
c) the Jungle
d) Multiple Proportions
e) Transmutation

KEY

1)c 2)c 3)a 4)d 5)b 6)e 7)e 8)d 9)c 10)e 11)b 12)a 13)d 14)b 15)a

Phạm Công Thiện: TRÁCH NHIỆM CỦA TUỔI TRẺ VIỆT NAM VỚI QUÁCH TẤN

TRÁCH NHIỆM CỦA
TUỔI TRẺ VIỆT NAM VỚI QUÁCH TẤN

Đối với Quách Tấn, tôi đã nói hết những gì cần nói trong hệ TƯ TƯỞNG. Tản Đà chấm dứt thế kỷ 19 và Quách Tấn là thi hào vĩ đại nhất ở thế kỷ 20. Cho mãi đến năm 1970 này, tôi cũng chưa thấy ai đủ sức mạnh tâm linh đứng ngang hàng Quách Tấn.

Từ năm 1932, ngày "trọng đại" mà Hoài Thanh cho rằng "một cuộc cách mạng về thi ca đã nhóm dậy" ngày đó, đối với tôi, cũng chính là ngày tang tóc của cảm thức tâm linh Việt Nam.
Trước năm 1932, cảm thức tâm linh Việt Nam đã bị Tàu đục khoét cho đến độ tan rã, chỉ có Tản Đà là người cuối cùng cứu vớt lại, sau năm 1932 chỉ còn Quách Tấn cứng đầu đi tới và tàn bạo khinh miệt tất cả cuồng phong từ Tây phương thổi tới.

Đứng bên Quách Tấn có Hàn Mặc Tử, mặc dù Hàn Mặc Tử là một nhà thơ Tây phương hơn cả những nhà thơ Tây phương vĩ đại ở Tây phương, nhưng nhờ định mệnh tàn khốc và cơn đau linh thiêng đã xô đẩy Hàn Mặc Tử đến cảm thức hố thẳm toàn triệt của buổi chiều vàng vọt ở Đông phương; nhờ thế, Hàn Mặc Tử đã đến kịp với Quách Tấn trong tiết nhịp vĩnh cửu của Việt Nam.

Hàn Mặc Tử đi xuống và Quách Tấn đi lên, giống như sự lên và xuống, cả - Heraclite và Larmenide: hai người chỉ là một, một người đau một lần rồi chết rồi một người đau suốt đời rồi chết một lần. Hai người đã nhìn thấy vĩnh cửu trong một lần đau và một lần chết. Song, ĐAU và CHẾT có nghĩa gì đối với hai đứa con Đông phương nhất của Đông phương. Việt Nam nhất của Việt Nam.

Đang lúc cả một thời đại đâm đầu ngu xuẩn chạy theo Tây phương từ thơ Mới đến thơ Tự Do, chỉ có một người điềm nhiên bất động đứng lại với - quê hương: QUÁCH - TẤN.
Hôm nay tôi không muốn nói thể thơ mà thôi, tôi muốn nói cả - Hồn thơ: có ai cảm nhận hồn thơ Dân tộc như Quách Tấn ? Có ai cảm dưỡng hào khí của Thiền tông Việt Nam như Quách Tấn? Quách Tấn xứng đáng là kẻ nối dòng của Không lộ thiền sư, Vạn hạnh thiền sư, Ngộ ấn thiền sư và tất cả những thiền sư thi sĩ đã nuôi dưỡng linh hồn của cả một dân tộc, linh hồn của một Lý Thường Kiệt đánh Tống và Trần Hưng Đạo đánh Nguyên. Sau Nguyễn Du, sau Tản Đà, chỉ còn có Quách Tấn, và Quách Tấn còn hơn cả Nguyễn Du và Tản Đà vì chính Quách Tấn đã chịu thảm kịch bi đát nhất gấp trăm ngàn lần Nguyễn Du và Tản Đà, Nguyễn Du chỉ chịu đựng cảm thức tan nát của Trung hoa, Tản Đà chỉ chịu đựng cảm thức tan nát của Trung hoa và Tây phương , còn Quách Tấn lại chịu đựng cảm thức tan nát của Trung hoa, Tây phương cận đại và Tây phương hiện đại, Tây phương của Hippies và nôn mửa.

Hàn Mặc Tử là một người chịu ảnh hưởng Tây phương một cách sâu thẳm và tốt đẹp nhất; ở Việt Nam tôi chỉ thấy một người Ki-tô giáo đúng nghĩa ; Hàn Mặc Tử. Hàn Mặc Tử là người tín hữu Ki-tô giáo duy nhất : Kierkegaard đã đau đớn vì không tìm thấy một tín hữu Ki-tô giáo như vậy ( nếu Kierkegaard còn sống đến thế kỷ 20 và gặp thấy Hàn Mặc Tử thì chắc chắn Kierkegaard chết một cách thỏa mãn).

Còn Quách Tấn là một Phật tử trọn vẹn, đã thu tóm tất cả những thơ mộng của Phật giáo vào trong cuộc đời trầm lặng của mình. Quách Tấn đã đi ngược lại tất cả phong trào thời thượng. 

Tất cả thi sĩ Việt Nam từ tiền chiến cho đến bây giờ đều là một lũ hèn họ chạy theo ngoại bang bằng cách này hay cách khác. Quách Tấn là người duy nhất can đảm lì lợm sống chết với những gì còn lại với quê hương.

Thẩm mỹ học Tây phương đã thành tựu trong trận chiến tranh Việt Nam sau Rimbaud và Hoelderlin, Tây phương đã lặng chìm. Rimbaud ước mộng trở về Đông phương nguyên vẹn và Hoelderlin mơ mộng quay về với nguồn sông Indus ở Ấn Độ. Đang khi đó một lũ vong bản đua đòi chạy theo xác chết của Tây Phương ; từ đám thơ mới tiền chiến ở Việt Nam cho đến đám thơ tự do ở miền Nam tất cả đám thi sĩ hèn mọn đều là những kẻ tiếp tay cho Tây phương tàn phá Việt Nam.

Những gì tôi nói hôm nay về Quách Tấn, tôi nói với tất cả thẩm quyền của một kẻ hiểu biết Tây phương nhiều nhất.

Tôi không muốn nói nhiều, tôi xin để lại trách nhiệm cho thanh niên Việt Nam hiện nay, trách nhiệm của những đứa con dân tộc đối với một thiên tài can đảm đã chịu đựng một mình, nuôi dưỡng một mình tất cả di sản tâm linh cao cả nhất của quê hương.

PHẠM CÔNG THIỆN
( Viện Đại học Vạn Hạnh 29/7/1970)"


Vài nét về Quách Tấn
trên Thivien.net 
(Tiểu sử đầy đủ tại Thư Viển mở ở https://vi.wikipedia.org/wiki/Qu%C3%A1ch_T%E1%BA%A5n) 

Quách Tấn (1910-1992) là tên thật, tự Đăng Đạo, hiệu Trường Xuyên, sinh tại Bình Định. Trong nhóm thơ Bình Định hồi ấy, gọi là Bàn thành tứ hữu (bốn người bạn thơ ở thành Đồ Bàn), ông cao niên hơn cả, hơn Hàn Mặc Tử hai tuổi, hơn Yến Lan năm tuổi, hơn Chế Lan Viên tới mười tuổi... Các bạn thơ đó của ông là những cây bút kiệt xuất của phong trào Thơ Mới sôi động khi ấy. Nhưng Quách Tấn lại làm thơ theo lối cũ: thơ luật Đường. Người ta coi Hàn là rồng, Chế là phượng, Yến Lan là lân, cả ba tượng trưng cho tung hoành, đĩnh đạc thì ông tự nhận mình là rùa, tượng trưng chậm chạp và vất vả (Trên đình đội hạc, dưới chùa đội bia) cho đủ long ly quy phụng. Hai tập thơ đầu Quách Tấn xuất bản lúc Thơ Mới đang thắng thế hầu hết là thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt.

Xin đọc thơ của Ông ở đây.

Scientific Notation and Significant Figures Worksheet 3

Scientific Notation/Significant Figures
Worksheet 3

1. Give the number of significant figures in each of the  following. 



 a)  10.0005 g   ______
 b)  0.003423 mm  ______
 c)  2900 + 100 ft  ______
 d)  8.9 x 105 L  ______
 e)  the number of minutes (60) that make up an hour         ______


2. Determine the answer for each of the following.  Be sure to  use the correct number of significant figures.
 

a)   27.34                                                         b)    2.8023
        6.90                                                             -  4.762
  +  13.124
 

c)  0.32 x 14.50 x 120 =                                   d)  24.1 / 0.005  =


3. Round each of the following to 3 significant figures.
 707.5  ____________                                 2,300.2  ______________
 

 0.0003350   _____________                      10.26730   _______________
 

 18.95 x 1021   ______________


4. Convert each of the following into correct scientific  notation.
 1747    _________________________________
 0.00000984     ___________________________
 3200.0 x 102  ____________________________
 0.002014 x 102  __________________________
 25600000000000000  ______________________  (use 4 sig. fig. for the last one only)


5. Calculate the following using the correct number of significant figures.
 a)  2.34 x 1047                   b)  9132.0
   + 9.2 x 1046                           -    1.6 x 103



6. Calculate the following using the correct number of significant figures.
 a)  (1.54 x 1058)(3.5 x 1060)
 b)  (7.9 x 1034) / (8.32 x 1023)


Answers - Worksheet 3

1. Give the number of significant figures in each of the  following. 
 a)  10.0005 g     6
 b)  0.003423 mm    4
 c)  2900 + 100 ft     2
 d)  8.9 x 105 L     2
 e)  the number of minutes (60) that make up an hour        infinite
2. Determine the answer for each of the following.  Be sure to  use the correct number of significant figures.

a)  47.36                                       b)    -1.960
c)  5.6 x 102                                  d)   5 x 103
3. Round each of the following to 3 significant figures.
 708                                2.30 x 103

 0.000335                      10.3

 19.0 x 1021
4. Convert each of the following into correct scientific  notation.
 1.747  x 103
 9.84  x 10-6
 3.2000 x 105
 2.014 x 10-1
 2.560 x 1016
5. Calculate the following using the correct number of significant figures.
 a)  3.26 x 1047                   b)  7.5 x 103
6. Calculate the following using the correct number of significant figures.
 a)  5.4 x 10118
 b)  9.5 x 1010

Scientific Notation and Significant Figures Worksheet 2

Scientific Notation/Significant Figures
Worksheet 2


1. Convert each of the following into scientific notation. 
 727    _________________________________
 172000      _________________________________
 0.000984       _________________________________
 200.0 x 102    _________________________________
 0.014 x 102    _________________________________
 2560000000000000000000000000000000  __________________________
         (use 4 sig. fig. for the last one)


2. Convert each into decimal form.
 1.56 x 104  _________________________________
 3.6 x 10-2  _________________________________
 736.9 x 105  _________________________________
 0.0059 x 105  _________________________________
 0.00059 x 10-1  _________________________________
 


3. Calculate the following.  Give the answer in correct scientific notation.
 a)  2.34 x 1065                   b)  313.0
   + 9.2 x 1066                         -    1.2 x 103
 


4. Calculate the following.  Give the answer in correct scientific notation.
 a) 8.95 x 1076/ 1.25 x 1056          b)  (4.5 x 1029)(2.45 x 10100)


5. Give the number of significant figures in each of the  following.
 a)  1.05 g   ______
 b)  0.0003040 mm  ______
 c)  29000 + 10 ft  ______
 d)  0.90 x 1045 L  ______
 e)  the number of eggs (12) that make up a dozen    ______


6. Determine the answer for each of the following.  Be sure to  use the correct number of significant figures.
a)   17.34                                                             b)     9.80
        4.900                                                                -  4.762
  +  23.1

 

c)  3.9 x 6.05 x 420 =                                           d)  14.1 / 5  =

 

7. Round each of the following to 3 significant figures.
 77.0653  ____________     6,300,178.2  ______________
 

 0.00023350   _____________      10.2030   _______________
 

 2.895 x 1021   ______________


Answers - Worksheet 2

1. Convert each of the following into scientific notation. 
 7.27 x 102
 1.72000 x 105
 9.84 x 10-4
 2.000 x 104
 1.4
 2.560 x 1033
2. Convert each into decimal form.
 15600 + 100
 0.036
 73690000 + 10000
 590 + 10
 0.000059
3. Calculate the following.  Give the answer in correct scientific notation.
 a)   9.434 x 1066                  b)  - 8.87 x 102
4. Calculate the following.  Give the answer in correct scientific notation.
 a) 7.16 x 1020          b) 1.1025 x 10130
5. Give the number of significant figures in each of the  following.
 a)  1.05 g      3
 b)  0.0003040 mm     4
 c)  29000 + 10 ft     4
 d)  0.90 x 1045 L    2
 e)  the number of eggs (12) that make up a dozen  infinite
6. Determine the answer for each of the following.  Be sure to  use the correct number of significant figures.
a)   45.3                                                             b)  5.04
c)  9.9 x 103                                                      d)  3
7. Round each of the following to 3 significant figures.

77.1 6.30 x 106
0.00023410.2
2.90 x 1021

Scientific Notation and Significant Figures Worksheet 1 with Answer keys

Scientific Notation/Significant Figures
Worksheet 1



1. Convert each of the following into scientific notation.
a) 3427 b) 0.00456c) 123,453
d) 172e) 0.000984f) 0.502
g) 3100.0 x 102h) 0.0114 x 104i) 107.2
j) 0.0000455 k) 2205.2l) 30.0 x 10-2
m) 0.982 x 10-3n) 0.0473 o) 650.502
p) 3.03 x 10-1q) 20.4 x 105r) 1.29
s) 0.00565 t) 1362205.2u) 450.0 x 103
v) 1000 x 10-3


2. Determine the number of significant figures in each of the following:


a) 3427 b) 0.00456c) 123,453
d) 172e) 0.000984f) 0.502
g) 3100.0 x 102h) 0.0114 x 104i) 107.2
j) 0.0000455k) 2205.2l) 30.0 x 10-2
m) 0.982 x 10-3n) 0.0473 o) 650.502
p) 3.03 x 10-1q) 20.4 x 105r) 1.29
s) 0.00565t) 1362205.2u) 450.0 x 103
v) 1000 x 10-3w) 546,000 + 10x) 546,000 + 1000

3. Convert each into decimal form.


1.56 x 1040.56 x 10-2 3.69 x 10-2736.9 x 105
 0.00259 x 1050.000459 x 10-113.69 x 10-26.9 x 104
0.00259 x 103 0.0209 x 10-3


4. Calculate the following.  Give the answer in correct scientific notation.

 a)  4.53 x 105                            b)  1913.0
   + 2.2 x 106                                    -    4.6 x 103

 c)  2.34 x 1024                           d)    2.130 x 103
   + 1.92 x 1023                               -  6.6 x 102

 e)  9.10 x 103                             f)    1113.0
   + 2.2 x 106                                    -    14.6 x 102

 g)  6.18 x 10-45                           h)    4.25 x 10-3
   + 4.72 x 10-44                               -  1.6 x 10-2


5. Calculate the following.  Give the answer in correct scientific notation.

 a) 3.95 x 102/1.5 x 106                   b)  (3.5 x 102)(6.45 x 1010)

 c) 4.44 x 107 /2.25 x 105                 d)  (4.50 x 10-12)(3.67 x 10-12)

 e) 1.05 x 10-26 /  4.2 x 1056             f)  (2.5 x 109)(6.45 x 104)

 g) 6.022 x 1023 / 3.011 x 10-56      h)  (6.88 x 102)(3.45 x 10-10)


And here is the answer:


Answers - Worksheet 1

Left increase, right decrease



1. Convert each of the following into scientific notation.

a) 3.427 x 103b) 4.56 x 10-3c) 1.23453 x 105
d) 1.72 x 102e) 9.84 x 10-4f) 5.02 x 10-1
g) 3.1000 x 105h) 1.14 x 102i) 1.072 x 102
j) 4.55 x 10-5k) 2.2052 x 103l) 3.00 x 10-1
m) 9.82 x 10-4n) 4.73 x 10-2o) 6.50502 x 102
p) 3.03 x 10-1q) 2.04 x 106r) 1.29 x 10= 1.29
s) 5.65  x 10-3t) 1.3622052 x 106u) 4.500 x 105
v) 1.000 x 10= 1.000
2. Determine the number of significant figures in each of the following:

a) 4b) 3c) 6
d) 3e) 3f) 3
g) 5h) 3i) 4
j) 3k) 5l) 3
m) 3n) 3o) 6
p) 3q) 3r) 3
s) 3t) 8u) 4
v) 4w) 5x) 3
3. Convert each into decimal form.

15600 + 1000.00560.036973690000 10000
2590.00004590.136969000 + 1000
2.590.0000209
4. Calculate the following.  Give the answer in correct scientific notation.

a)  2.7 x 106b)  -2.7 x 103
c)  2.53 x 1024d)  1.47 x 103
e)  2.2 x 106f)  -3.5 x 102
g)  5.34 x 10-44h) -1.2 x 10-2
5. Calculate the following.  Give the answer in correct scientific notation.

a) 2.63 x 10-4b) 2.3 x 1013
c) 1.97 x 10d) 1.65 x 10-23
e) 2.5 x 10-83 f) 1.6 x 1014
g) 2.000 x 1079h) 2.37 x 10-7

Tuesday, June 30, 2020

Thảo Luận Kỷ Năng Học-Hành-Thuyết (Pháp) của Thầy Đạo Sinh

Designed by Htr. Quảng Pháp

Thay lời dẫn của Quảng Hạo:

Hoằng pháp cực kỳ khó. Vì thế công thức tu học chỉ có Văn - Tư - Tu chớ không phải Văn - Tư - Tu - Thuyết.

Một vấn đề quan trọng nữa là thuyết cho ai? Fây sư - ai cũng có thể nói là post Pháp của Đức Phật đến cho người chưa biết khắp cõi fây... Điều đó đáng quý! Nhưng trước khi thuyết/ post, thì cũng nên nhìn lại bản thân mình đã đủ ''Pháp'' (bao gồm cả phương pháp) để thuyết chưa?

Dưới đây là clip Thảo luận kỹ năng Học - Hành - Thuyết từ Ngoạ Tùng Am, bần nhân share về đây, biết đâu các fây sư sẽ cần...