Saturday, April 24, 2021

BBT Sen Trắng Hoa Kỳ: ĐIỂM TIN TRONG NGÀY 24 THÁNG TƯ, 2021

Đạo Sinh: Câu Chuyện Thầy Trò | Kỳ 35 | Quy Y Tăng

 

Tăng-già là một tồn tại vượt thời gian và không gian, lấy thánh tính làm thể, lấy sự hòa hợp không gì có thể phá vỡ làm tướng; và dụng là “lên đường vì lợi ích của chư thiên và loài người”, như đức Phật đã từng nhắc nhở tất cả các hành giả sau khi đã thực chứng quả vị A-la-hán dưới thời ngài. Chính từ một nội hàm như thế mà Tăng-già trở thành một trong 3 ngôi báu, làm nơi nương tựa cho hết thảy chúng sinh khổ đau trong ba cõi. | https://sentrangusa.com/2021/04/24/dao-sinh-cau-chuyen-thay-tro-ky-35-quy-y-tang/



Cái gì rồi cũng sẽ qua đi, chưa từng có cái gì tồn tại vĩnh hằng trong cuộc đời vốn vô thường sinh diệt; nhưng mấy ai chấp nhận cái lẽ đơn sơ mất – còn này để sống không bám chấp, không câu nệ, không giận hờn nhau… Từ lúc sinh ra cho đến bây giờ, có ai đếm được mình đã bao lần cười, bao lần khóc, bao lần vinh, bao lần nhục, bao lần hạnh phúc, bao lần khổ đau…, tất cả ấy đến với tất cả chúng ta, trên thân phận con người và muôn loại hữu tình, rồi tất cả ấy cũng lần lượt ra đi không để lại tỳ vết gì trong tiến trình sinh diệt vô cùng của trường thiên sinh tử. Ấy vậy mà, nhiều người sống chỉ bằng cái buồn vui thoáng hiện thoáng mất và ganh ăn ghét ở với đời. Ai đã từng cau có với người thân, bạn bè, đồng nghiệp, người dưng… hãy nghĩ là cuộc đời này ai rồi cũng chết; mà chết là bỏ lại tất cả sau lưng những gì mình đang có, ngay cả cái ghét và thương đang hiện hữu này. Nghĩ như thế, ta sẽ nhẹ nhàng bỏ lại những gì không thuộc về ta, những gì hết duyên với ta… Ta sẽ giải thoát khỏi sự cau có, chấp chặt trong lòng mình. Ta sẽ thong dong. Ta sẽ đi qua cuộc đời này không sầu muộn. Lòng ta sẽ rộng hơn để bao dung nhân thế, muôn loài. | https://sentrangusa.com/2021/04/24/thich-hanh-tue-hanh-tue-con-duong-may-trang/

BÀI MỚI CẬP NHẬT 24 THÁNG 4, 2021

Andrew Olendzki | Insight Journal | Barre Center for Buddhist Studies: No Hatred for Anyone | https://sentrangusa.com/2021/04/24/andrew-olendzki-insight-journal-barre-center-for-buddhist-studies-no-hatred-for-anyone/

Jake Davis | Insight Journal | Barre Center for Buddhist Studies: What Feels Right about Right Action? | https://sentrangusa.com/2021/04/24/jake-davis-insight-journal-barre-center-for-buddhist-studies-what-feels-right-about-right-action/

John D. Ireland | Translated from the Pali: Parable of the Blind Men and an Elephant | https://sentrangusa.com/2021/04/24/john-d-ireland-translated-from-the-pali-parable-of-the-blind-men-and-an-elephant/

Bhikkhu Bodhi | Nguyên Nhật Trần Như Mai dịch Việt: Những Người Mù Sờ Voi | https://sentrangusa.com/2021/04/24/bhikkhu-bodhi-nguyen-nhat-tran-nhu-mai-dich-viet-nhung-nguoi-mu-so-voi/

Đức Đạt Lai Lạt Ma: Thông điệp của Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma nhân Ngày Trái Đất năm 2021 | https://sentrangusa.com/2021/04/24/duc-dat-lai-lat-ma-thong-diep-cua-thanh-duc-dat-lai-lat-ma-nhan-ngay-trai-dat-nam-2021/

Phúc Trung Huỳnh Ái Tông: Lược sử Gia Đình Phật Tử Việt Nam | Thời kỳ hình thành Gia Ðình Phật Tử Việt Nam | https://sentrangusa.com/2021/04/24/phuc-trung-huynh-ai-tong-luoc-su-gia-dinh-phat-tu-viet-nam-thoi-ky-hinh-thanh-gia-dinh-phat-tu-viet-nam/

Hồi Ký Nguyễn Xuân Thu: Chương 3: Làm việc tại miền Nam | Chapter 3: Working in the South | https://sentrangusa.com/2021/04/24/hoi-ky-nguyen-xuan-thu-chuong-3-lam-viec-tai-mien-nam-chapter-3-working-in-the-south/

Nguyên Không Tuấn Khanh: “Sự trở lại của văn học đô thị miền nam”: Đi đâu mà trở lại? | https://sentrangusa.com/2021/04/22/nguyen-khong-tuan-khanh-su-tro-lai-cua-van-hoc-do-thi-mien-nam-di-dau-ma-tro-lai/

Thursday, April 22, 2021

BBT Sen Trắng Hoa Kỳ: ĐIỂM TIN TRONG NGÀY 21 THÁNG TƯ, 2021

Thích Minh Châu: Phương pháp giáo dục 

trong Gia đình Phật tử

 


Quả thật, tinh thần trọng hình thức đã chi phối và ảnh hưởng sâu rộng đến nội dung các hoạt động sinh hoạt và cả trong lãnh vực tổ chức điều hành của đoàn thể. Riêng, những cải sửa cần thiết đối với hệ thống tổ chức phức tạp, cồng kềnh và những hậu quả bất lợi của nó là điều cần được phân tích, thảo luận thấu đáo. Trong khuôn khổ thư này, tôi có suy nghĩ ban đầu là cơ cấu tổ chức nên dựa vào nhu cầu thực tế. Một bộ máy gọn nhẹ nhưng thích nghi vẫn có thể đạt được hiệu quả cao như mong muốn. | https://sentrangusa.com/2021/04/22/thich-tu-luc-thu-goi-anh-quang-ngo-dao-duy-huu/


... Trong một ngàn năm Bắc thuộc, các tín ngưỡng cổ truyền đã giúp bảo tồn một hồn tính dân tộc và nuôi dưỡng niềm tự tin và tự hào về truyền thống tâm linh sẵn có từ lâu đời. Các vị thần thánh mà người Việt quen thờ phượng trước khi người Hán tới, trong hàng ngàn năm, đã dần dần biến thành những vị thần “hộ quốc,” nuôi dưỡng óc đề kháng.

Lại thêm một tôn giáo mới giúp dân Việt thêm tự tin và hãnh diện về trình độ văn hóa của họ, là Phật giáo. Đạo Phật tới nước ta theo đường biển, trước khi vào miền Nam Trung Quốc. Trong một ngàn năm Bắc thuộc đạo Phật đã phát triển về tín ngưỡng, tổ chức và tư tưởng. Dân Việt có thể tự hào họ đã có sẵn một nền văn minh tinh thần, với các quy tắc đầy đủ cho cuộc sống hàng ngày, không thua kém gì hệ thống luân lý Khổng giáo do người Hán mang tới. Không những thế, các chùa chiền còn trở thành môi trường đào tạo lớp người có học trong xã hội Việt Nam; một số người biết chữ sống bên ngoài và biệt lập với hệ thống giáo dục do các quan cai trị người Hán đặt ra. Chính những người này sẽ góp phần lãnh đạo trong các cuộc vận động khởi nghĩa cũng như trong việc quản trị việc quốc gia mỗi lần dân Việt giành được quyền tự chủ.

Bài Mới Cập Nhật 21 tháng Tư, 2021

1. Thích Minh Châu: Phương pháp giáo dục trong Gia đình Phật tử | https://sentrangusa.com/2021/04/21/thich-minh-chau-phuong-phap-giao-duc-trong-gia-dinh-phat-tu/

2. Tuệ Sỹ: Thuyền Ngược Bến Không | https://sentrangusa.com/2021/04/22/tue-sy-thuyen-nguoc-ben-khong/

3. Quảng Pháp: 70 Năm, từ Danh Xưng “Gia Đình Phật Tử” đến Danh Xưng “GĐPT Việt Nam trên Thế Giới” | https://sentrangusa.com/2021/04/22/quang-phap-70-nam-tu-danh-xung-gia-dinh-phat-tu-den-danh-xung-gdpt-viet-nam-tren-the-gioi/

4. Đức Thương: Nhìn lại vấn đề Nam Phật tử trong giai đoạn hiện tại | https://sentrangusa.com/2021/04/21/duc-thuong-nhin-lai-van-de-nam-phat-tu-trong-giai-doan-hien-tai/

5. Đạo Từ thâm thiết của Hòa Thượng Bổn Sư và buổi học nghi thức Chuông Trống Bát Nhã của BHT Pháp Vân, Pomona | https://sentrangusa.com/2021/04/19/dao-tu-tham-thiet-cua-hoa-thuong-bon-su-nhan-buoi-hoc-nghi-thuc-chuong-trong-bat-nha-cua-bht-phap-van-pomona/

6. Tịnh Nhân Lê Quốc Kỳ | Tiểu Luận Kết Khóa Vạn Hạnh I: Nhận Định Đạo Phật, Nhật Định Tuổi Trẻ và Kết Luận | https://sentrangusa.com/2021/04/22/tinh-nhan-le%cc%82-quoc-ky-tieu-luan-ket-khoa-van-hanh-i-nhan-dinh-dao-phat-nhat-dinh-tuoi-tre-va-ket-luan/

7. Quang Ngộ Đào Duy Hữu: Thông Báo Bậc Lực: Kinh Trung A Hàm | Kỳ 1 | https://sentrangusa.com/2021/04/22/quang-ngo-dao-duy-huu-thong-bao-bac-luc-kinh-trung-a-ham-ky-1/

8. Stanford/CTA’s ILC Professional Development Workshop – MINDFULNESS FOR EDUCATORS: This is Your Mind: An Owner’s Manual | https://sentrangusa.com/2021/04/21/stanford-ctas-ilc-professional-development-workshop-mindfulness-for-educators-this-is-your-mind-an-owners-manual/

8. Winnie Nazarko | Interview | Insight Journal: The Buddha’s Teachings on Social and Communal Harmony | https://sentrangusa.com/2021/04/22/winnie-nazarko-interview-insight-journal-the-buddhas-teachings-on-social-and-communal-harmony/

10. Jonathan Wolf: Parenting a Teenager Made Easier in 5 Steps | https://sentrangusa.com/2021/04/22/jonathan-wolf-parenting-a-teenager-made-easier-in-5-steps/



Wednesday, April 21, 2021

Quảng Pháp: 70 Năm, từ Danh Xưng “Gia Đình Phật Tử” đến Danh Xưng “GĐPT Việt Nam trên Thế Giới”

 

Niên Trưởng Nguyên Tín Nguyễn Châu

Lời thưa: Tôi đặt tay gõ xuống những dòng chữ này, đầu tiên nghĩ tới người đọc, là Niên trưởng Nguyên Tín Nguyễn Châu. Tôi mong những điều trình bày ở đây, Anh đọc được, cách gì, mà không phải qua bất kỳ một trung gian nào khác. Tôi không biết anh còn nhớ đứa trẻ năm nào, đã từng ngồi cạnh Anh ở tư thất thuộc thành phố Northridge, California. Buổi đó anh đã ân cần nhắn nhủ: “Anh rất trông cậy vào thế hệ tuổi trẻ các em…”. Tất nhiên, đó là lời huấn từ không phải cho riêng tôi, mà cho một thế hệ, và nhiều thế hệ tiếp nối. Thêm nữa, chiếc nón Tứ Ân màu xanh dương anh đang đội bây giờ, cũng là của đứa trẻ năm đó kính tặng Anh ở Trung Tâm Tu Học Thích Quảng Đức, San Bernardino… Ngần ấy nhân duyên, kỷ niệm tha thiết, đủ để tôi không ngần ngại bộc bạch bao điều ấp ủ đã lâu, trước sau cho, vì một Đức tin-Lý tưởng chưa bao giờ mai một, dù thời gian bao thế hệ các Anh-Chị tiếp nối đi qua, hút sâu vào lòng sinh tử. Càng ngày tôi càng thấm thía, Tình Lam không phải là mỹ từ mượn để thao túng mọi hoạt động của tổ chức, Bi-Trí-Dũng không phải là khẩu hiệu để tụng ca, mà để Sống! Thế hệ các Anh-Chị, là ngọn hải đăng, nhưng thế hệ các em tiếp nối đi tới mới là người thắp sáng và giữ cho ngọn hải đăng được miên tục sáng mãi. Tinh Tấn, trước hết là con đường, chúng ta tiếp bước không phải chỉ nhắm đến đích để dừng lại. Đó phải chăng là lời huấn thị sâu sắc, sinh động Anh đã trao truyền. Làm sao để chúng ta thấy được ở đó là thế giới rộng mở, ảnh chiếu từ ánh sáng của một que diêm nhỏ nhoi, từ trong bóng đêm, niềm kỳ vọng tiếp sáng mãi mãi…

 

“Đoạn trường ai có qua cầu mới hay”
– Nguyễn Du

Những ngày qua, trên các kênh truyền thông cộng đồng, đặc biệt nhất là Facebook, một diễn đàn mở, ta thấy nhiều biểu tượng “Kỷ niệm 70 năm, danh xưng ‘Gia Đình Phật Tử’”, tính từ thời điểm 1951 nhân Đại Hội Gia Đình Phật Hóa Phổ.

Nhiều tài liệu lịch sử ghi nhận dấu mốc này được xem là Đại Hội GĐPT Việt Nam đầu tiên. Đến nay danh xưng GĐPTVN không còn khu trú một vùng miền, mà vượt ra phạm vi một quốc gia để có mặt tại nhiều quốc gia, châu lục, trở thành một tổ chức tầm quốc tế.

Cần có nhiều nghiên cứu chuyên đề và sâu rộng về tính lịch sử phát triển của phong trào từ trong nước ra đến hải ngoại, kết thành một thực thể lớn rộng về mặt địa lý của tổ chức hôm nay, nhưng không phải bám víu trên nền tảng của những danh xưng điển hình là hải ngoại hay thế giới. Sự phát triển phải được nhìn thấy cụ thể trong những thành tựu đạt tầm thời đại và thiết thực ở mỗi giai đoạn biến thiên xã hội, từng nơi.

Đại dịch Covid-19 tạo ra bao sự xáo trộn bất an, nhưng đồng thời giúp cho ta những bài học thực tiễn giá trị, khi nhìn xuyên suốt từ quá khứ đến hiện tại, và có cơ may định hướng vào tương lai. Từ điểm đứng của phong trào có danh xưng tầm thế giới… v.v, thực chất chúng ta đã và đang phát triển-ổn định và đến đâu? Đã có những chuẩn bị như thế nào trong toàn cảnh thế giới đầy giao động, trên mọi mặt đời sống? Hiện tại chỉ là những liệu pháp tạm thời, chiến thuật mà chưa chiến lược? Trong khi vai trò của các Ban Hướng Dẫn xây dựng ngày càng lên cao, càng mở rộng không gian, thì tự đã và đang gánh lấy trọng nhiệm trước tập thể để có những phương án, hoạt động đúng tầm, đúng với danh xưng của mình.

70 Năm Danh Xưng GĐPT, bên cạnh niềm hãnh diện có quyền có của tập thể anh chị em lam viên khắp nơi nơi. Vẫn đâu đó còn bao nỗi chạnh lòng!

*

Sáng nay tôi có hứa với Niên Trưởng Quảng Quý khi anh gọi lại thăm hỏi, rồi dặn thêm mấy điều. Theo sự hướng dẫn của anh, những gợi ý thiết thực là trước mắt là cần tỉnh táo nhìn lại quá trình “sinh hoạt online” của tổ chức mình trong thời gian dịch cúm vừa qua, cần định lượng một cách nghiêm túc thành quả để chuẩn bị những giải pháp hữu hiệu nếu tình trạng này hoặc tương tự kéo dài, rồi cả những bước chuẩn bị hậu Covid nhằm duy trì phát triển của tổ chức để không vấp phải những hậu quả giật lùi lại những ngày đầu xây dựng.

Tất nhiên, công việc đầu tiên tôi nghĩ tới là cần phải làm là “research”. Cái này Thủ Khoa Vạn Hạnh Nguyên Túc Nguyễn Sung, thường hay góp ý với tôi trước khi có ý định đưa ra mọi dự án, kế hoạch nào. Bởi thiếu công đoạn và bộ phận nhân sự làm công việc “nghiên cứu-phân tích-chọn lựa” khách quan để đặt nền tảng thì các đề cương hoạt động ngắn, dài, dù được xây dựng vĩ đại đến đâu cũng chỉ là hào nhoáng. Bấy giờ danh xưng không khác gì một thương hiệu đang được đem ra quảng cáo nhưng người giới thiệu không biết rõ nó là cái gì.

2004, khi chị Tâm Minh Vương Thúy Nga được đại hội công cử chức vụ Phó Trưởng Ban Nghiên Cứu-Huấn Luyện, có đề nghị tôi giữ vai trò Tu Thư thuộc khối của Chị. Tôi đã nhận, và liền sau đó có thưa với chị nếu muốn “san định chương trình tu học”, hay “tu chính Nội Quy-Quy Chế”, hoặc làm gì đi nữa, với tình huống đã tập thành thói quen tiêu cực qua nhiều đại hội một thái độ chung chung là “ủy nhiệm cho tân ban Hướng Dẫn”, thì bước đầu chị phải có những nhân sự am tường việc. Nếu chưa có thì tổ chức đào tạo và thỉnh tuyển một bộ phận chuyên môn như vậy, tôi nhấn mạnh hai từ “chuyên môn”, nếu không sẽ không định hướng và giẫm chân tại chỗ như nhiều nhiệm kỳ của nhiều thập niên qua. Nhất định không thể bám vào Quy Chế Cấp Bậc để xây dựng nhân sự phụ trách những lãnh vực chuyên môn văn hóa-giáo dục, càng không thể dựa trên tiêu chuẩn của những trại huấn luyện Lộc Uyển-A Dục-Huyền Trang-Vạn Hạnh và những bậc học Kiên-Trì-Định-Lực vốn từ lâu bị cắt xén, hạ thấp dần theo thị hiếu của huấn luyện viên trưởng, của trại sinh, học viên huynh trưởng, nhất là khoảng cách ngôn ngữ của các thế hệ 1, 1.5 và 2… càng ngày càng xa. Ngôn ngữ bấy giờ là một mệnh đề lớn, nhưng lại là yếu tố quan trọng để mở ra cánh cửa cải tiến tổ chức trong xã hội mới, giai đoạn mới. Cũng từ điểm này, vai trò sứ mạng của “mỗi đơn vị GĐPT là một trung tâm Việt Ngữ”, chỉ là bộ môn thuần dạy Việt ngữ thôi mà chưa nói đến phạm trù to lớn là “gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc” vô hình trung là nhu cầu, một bộ môn phát sinh ở hải ngoại đóng vai trò hết sức quan trọng, thì đến nay cũng phải cần phải nghiêm túc nhìn lại, chứ không chỉ dựa vào danh xưng hay khẩu hiệu sáo rỗng. Tuy nhiên, có vẻ buổi ấy chị Tâm Minh chỉ thích “làm theo kiểu của chị”, như cách mà anh Tâm Kiểm nói trực tiếp với tôi trong một vài phật sự, tiêu biểu: “ Tr. trả lại cho chị Tâm Minh, để chị làm theo kiểu của chị đi…”. Nhắc lại lời này, không nhằm phê phán cá nhân. Nhưng nó phản ánh tư duy lãnh đạo, vì có thật một thực trạng là chúng ta thường đưa ra những danh xưng rất lớn, những dự án lớn, nhưng thu về trong quyền hạn chỉ cho một vài cá nhân, hay một cá nhân, mà hậu quả ảnh hưởng lên cả một tập thể, khôn lường.

Một vài tháng trước đây, Niên Trưởng Nguyên Hòa Phạm Phước Thuận từ trời Âu cũng có hướng dẫn tôi thử tìm hiểu kỹ hơn về những đoàn thể thanh thiếu niên thế giới nói chung, và Phật Giáo nói riêng, các tổ chức đã có vị thế lịch sử trên trường thế giới. Tất nhiên một trong những phong trào điển hình, như Hướng Đạo, là mô hình mà ta thường hay nghĩ tới đầu tiên. Và trong lịch sử thành lập và phát triển của GĐPT Việt Nam, không thiếu những nhân tố xuất thân từ Hướng Đạo. Vì vậy, tôi chọn tham khảo về phong trào này, nhằm giới thiệu với anh chị em lam viên những mục chú mà có thể, theo tôi thu hóa làm kinh nghiệm cho GĐPTVN, nhất là GĐPT tại Hoa Kỳ, hay GĐPT hải ngoại. Thu-hóa là nghệ thuật, trình độ, bản lãnh và luôn luôn là một thái độ khôn ngoan của người hướng dẫn lẫn của từng anh chị em chúng ta chứ không của riêng ai. Sự phát triển một cách ổn định của tập thể có tính hỗ tương và tác động giữa các nhân tố cá biệt cùng quây quần trong một cộng đồng.

Nhiều và nhiều lắm, khi cất công đi tìm những dữ liệu như vậy, tôi thật sự thấy mình đang đứng ở đâu dưới vòm trời này, 70 năm không phải là thời gian để hời hợt hãnh tiến mình là Thế Giới. Dù với tôi, đoạn trường đó là cả một sự thiêng liêng của Tổ Chức và những Người Áo Lam.

Trở lại, qua gợi ý của quý trưởng niên, tôi không dám tham lam, hồ đồ tự gánh vác một mình khi  hoàn cảnh bản thân đức mỏng tài mọn. Tôi vẫn thầm ước ao những anh chị trưởng không để “khái niệm dị biệt” rầy rà, chi phối. Mỗi tiếng nói cất lên giữa cõi lòng thương lo cho tổ chức và đàn em luôn là điều mà những ai còn ưu tư đến tiền đồ của Đạo, mầm non Đạo Pháp, tự sẽ tiếp nhận và lưu nhuận-nhuận hóa cái đẹp trong từng anh-chị-em để chan hòa mở rộng khắp muôn phương, góp thành vẻ đẹp chung cho phong trào ở những ngày vui mới.

Tôi sẽ cố gắng, tiếp theo những bài giới thiệu tổng quan về các sinh hoạt phong trào thanh niên thế giới trước đây như đã có trên trang nhà Sen Trắng, kỳ này cụ thể và gần với ý tưởng của trưởng niên Quảng Quý hướng dẫn đề tài, xin giới thiệu đến quý anh chị các thông tin về nội dung, phương pháp “sinh hoạt online” của tổ chức Hướng Đạo. Mà khi thời cuộc bắt buộc thay đổi, đã chuẩn bị và đáp ứng kịp thời như thế nào? Tất nhiên có nhiều điều sẽ khập khiễng khi so sánh hai tổ chức có những bối cảnh lịch sử tác động chung quanh nội lẫn ngoài tại khác nhau. Nhưng ở đây chúng ta không cần làm công việc so sánh, mà là thu-hóa. Qua đó, chúng ta có thể rút ra những bài học kinh nghiệm gì của mô hình hoạt động như thế, từ phương pháp tổ chức, quản trị cho từng đề mục, cho đến việc định lượng thành quả một cách khoa học và khách quan sau cùng? Đồng thời có những định hướng trên toàn bộ nền tảng xây dựng và phát triển phong trào mang tầm thế giới của anh-chị-em chúng ta, từ thời điểm ta thành thiết nhìn lại này hay không?

Coronavirus & Scouting Activities
Scouting-at-Home Ideas
Digital Safety & Online Scouting Activities

 

Ở những bài tham khảo kế tiếp, chúng tôi sẽ lần lược tìm tòi để trình bày cùng anh-chị-em những điểm ưu, và khuyết ảnh hưởng trực tiếp qua việc áp dụng sinh hoạt online đối với GĐPT; những ý tưởng chuẩn bị cho thời hậu covid để rút ngắn khoảng cách hụt hẫng nếu có của tổ chức chúng ta.

Cuối cùng, nhắc đến cột mốc lịch sử 1951, bảy mươi năm thống nhất danh xưng GĐPT. Nhưng trong lòng GĐPTVN hôm nay, chúng ta có bao giờ tự hỏi, có bao nhiêu “GĐPTVN”, trên cả hai nghĩa thông thường?!

Với tôi, đoạn trường đó là cả một sự thiêng liêng của Tổ Chức và những Người Áo Lam, dù hiện tiền hay đã khuất.

Hiện tiền thì chúng ta có thể biết mình đang nghĩ gì và làm gì, nhưng cõi khuất thì tôi không biết các bậc tiền bối hữu công quá cố đang nghĩ gì, khi nhìn những việc của chúng ta đang làm.

Chúng ta có quyền hãnh tiến, nhưng không nên ngủ say. Về việc ngủ say, tôi xin được tâm tình thẳng thắn trong những dịp tới, xuyên qua những kỳ đại hội Thế Giới, Hải Ngoại ở Thái Lan và Ấn Độ, qua những chuyến đi tưởng chừng “ra thế giới” của nhiều trưởng niên từ quốc nội có điều kiện du lịch nước ngoài. Vì vậy choáng, với lịch sử hôm qua hay với thời cuộc hiện tại đều là một trạng thái mơ hồ. Tôi nhớ trong biên khảo lịch sử GĐPT Việt Nam, cố Huynh trưởng Nguyên Thành Lê Văn Hoàng đã đưa ra nhận xét, một trong những yếu tố quyết định thành công của thế hệ khai sáng phong trào GĐPTVN, đi giữa nhiều khuynh hướng trong xã hội bấy giờ, mà có những khuynh hướng xung đột dữ dội, đó là nhờ ở đặc tính Anh-Chị của chúng ta luôn “tỉnh táo” trước mọi thời cuộc.

Tất nhiên, đứng trước những giao động mang tính tồn-vong, không phải ai cũng đủ kinh nghiệm bản lãnh để tỉnh táo. Đây lại là phạm trù cần nghiên cứu, rút tỉa trên nền tảng lịch sử chứ không phải nói khơi khơi, nói để vuốt ve, an ủi nhau.

Vấn đề, lịch sử cũng có nhiều dị bản, ta trượt dài và đã gây ra biết bao sự dị biệt khác!!!

Nam Mô Thường Hoan Hỷ Bồ Tát Ma Ha Tát!

Mặc cốc, 21 tháng Tư, 2021
Quảng Pháp Trần Minh Triết

Sunday, April 18, 2021

BBT Sen Trắng Hoa Kỳ: ĐIỂM TIN TRONG NGÀY 18 THÁNG TƯ, 2021

Đức Đạt Lai Lạt Ma: Hãy là Tình Yêu Thương vì một Thế giới Tốt đẹp hơn | Be the Love for One Better World 

DAT LAI LAT MA 14 - 23.jpg


ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: ... Khi sống lưu vong, gặp gỡ những người đến từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới, tôi nhận ra rằng tất cả chúng ta đều là những con người như nhau – về thể chất, tinh thần và tình cảm. Mặc dù vậy, chúng ta phải đối mặt với sự chia rẽ lan rộng dẫn đến sự xung đột và bạo lực. Trong quá khứ, người ta thường có quan điểm hạn hẹp thiển cận; mối quan tâm của họ chỉ giới hạn ở phạm vi đất nước của mình mà thôi. Bây giờ, chúng ta phải nghĩ đến toàn thế giới. Điều này vừa thực tế, vừa mang lại lợi ích thiết thực. | https://sentrangusa.com/2021/04/18/duc-dat-lai-lat-ma-hay-la-tinh-yeu-thuong-vi-mot-the-gioi-tot-dep-hon-be-the-love-for-one-better-world/

THICH NHAT HANH 70.jpg

THÍCH NHẤT HẠNH: Tái lập truyền thông và đem lại sự hòa giải là chuyện có thể làm được. Sự thực tập ái ngữ và lắng nghe giúp cho chúng ta thiết lập lại truyền thông và đưa tới sự hòa giải. “Anh ơi, em biết là anh có rất nhiều khổ đau trong những năm vừa qua. Em đã không giúp gì được cho anh mà còn làm cho tình trạng trở nên tệ hại hơn. Em xin lỗi anh! Em không cố ý làm cho anh khổ. Nhưng em đã không thấy và không hiểu được nỗi khổ niềm đau trong anh, vì vậy anh phải giúp cho em. Anh phải nói cho em biết những gì trong lòng anh, những khó khăn và những khổ đau của anh. Em tin chắc rằng nếu hiểu được khổ đau trong anh thì em sẽ không hành xử như em đã từng làm những năm qua. Anh phải giúp cho em. Anh phải nói cho em biết những gì chất chứa trong lòng. “Đó là ái ngữ, là chìa khóa để mở cửa trái tim của người kia. Sự thực tập này rất là hiệu nghiệm, cho dù là giữa hai người đã có khó khăn trong 5 năm rồi. Người kia sẽ nói cho ta biết những gì trong trái tim họ và bây giờ ta có thể thực tập như Bồ tát Avalokiteshvara (Bồ tát Quán Thế Âm): Chỉ lắng nghe thôi và lắng nghe với tâm từ bi. Lắng nghe với tâm từ bi có mục đích: Giúp cho người kia trải hết lòng ra để cho họ bớt khổ.
Nếu người kia có những cái thấy sai lầm thì ta cũng không nên cắt ngang. Ta phải để cho người kia nói. Sau này, nếu có thì giờ thì ta sẽ cung cấp vài dữ kiện để người kia thấy được tri giác sai lầm đó, nhưng bây giờ thì chưa. Bây giờ là lúc mình thiết lập lại truyền thông và hòa giải với nhau. | https://sentrangusa.com/2021/04/18/thich-nhat-hanh-chanh-ngu-3/

BÀI MỚI CẬP NHẬT 18 THÁNG TƯ, 2021

1. Thích Thắng Hoan: Đức Phật, Nhà Đại Cách Mạng | https://sentrangusa.com/2021/04/18/thich-thang-hoan-duc-phat-nha-dai-cach-mang/

2. Quang Thái: Chùa Quang Thiện tổ chức Lễ Tiểu Tường Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN | https://sentrangusa.com/2021/04/18/quang-thai-chua-quang-thien-to-chuc-le-tieu-tuong-truong-lao-hoa-thuong-thich-quang-do-de-ngu-tang-thong-ghpgvntn/

3. Quảng Pháp: Để Có Một “Diễn Đàn Mở” đúng nghĩa cho Sen Trắng | https://sentrangusa.com/2021/04/18/quang-phap-de-tao-dieu-kien-cho-mot-dien-dan-mo-that-mo-cua-sen-trang/

4. GĐPT Tường Vân, Lowell: Trước tình trạng kì thị chủng tộc | How to be an Active Ally- Vietnamese Youth Conference | https://sentrangusa.com/2021/04/18/gdpt-tuong-van-lowell-truoc-tinh-trang-ki-thi-chung-toc-how-to-be-an-active-ally-vietnamese-youth-conference/

5. Tâm Minh Vương Thúy Nga | Chúng Tôi Học Kinh: Duy Thức Học | Kỳ I | https://sentrangusa.com/2021/04/18/tam-minh-vuong-thuy-nga-chung-toi-hoc-kinh-duy-thuc-hoc-ky-i/

6. Thích Từ Lực: Những Chuyện Nên Nhớ, Những Điều Nên Quên | https://sentrangusa.com/2021/04/18/thich-tu-luc-nhung-chuyen-nen-nho-nhung-dieu-nen-quen/

7. GĐPT Ngọc Nhiên, TX, Trở Lại Những Ngày Sinh Hoạt Bình Thường | https://sentrangusa.com/2021/04/19/gdpt-ngoc-nhien-tx-tro-lai-nhung-ngay-sinh-hoat-binh-thuong/

8. Nhất Tâm Cầu Nguyện Hương Linh Mệ Nguyên Phi Lê Thị Bay | Thân Mẫu Sư Cô Phổ Châu | https://sentrangusa.com/2021/04/19/nhat-tam-cau-nguyen-huong-linh-me-nguyen-phi-le-thi-bay-than-mau-su-co-pho-hoa/

9. Tưởng Nguyện Tân Viên Tịch Sa Di Bồ Tát Giới pháp danh Chúc Tuyên, pháp tự Giác Chiếu | https://sentrangusa.com/2021/04/19/tuong-niem-tan-vien-tich-sa-di-bo-tat-gioi-phap-danh-chuc-tuyen-phap-tu-giac-chieu/

Friday, April 16, 2021

BBT Sen Trắng Hoa Kỳ: ĐIỂM TIN TRONG NGÀY 16 THÁNG TƯ, 2021

DVTGP: Từ ái và kham nhẫn | Loving kindness and patient acceptance

 DVTGP - Từ ái và kham nhẫn.jpg


Đoạn này là lối diễn đạt có tính kinh điển về phẩm tính của mettā, từ tâm, và thường được tụng, bằng tiếng Pāli, để tu tập phẩm tính này và tạo ra một sức mạnh nội tâm để hộ trì (như một bài tụng paritta: xem tiểu tựa ở trên *Th .95). Lòng từ là tâm đầu tiên được gọi là ‘vô lượng tâm’, những tâm khác là bi, hỷ và xả. *Th.136, 137, *M.113 và *V.65–68 nói về tu tập bốn vô lượng này. | https://sentrangusa.com/2021/04/17/dvtgp-tu-ai-va-kham-nhan-loving-kindness-and-patient-acceptance-th-114-tu-tap-tam-tu-va-gia-tri-tu-tap-th-114-the-way-to-cultivate-loving-kindness-and-the-value-of-its-cultivation/

THICH NHAT HANH 69.jpg

THÍCH NHẤT HẠNH, CHUNG MỘT CỘI NGUỒN: Cách đây chừng sáu năm, trong chuyến đi giảng dạy ở Ý, thầy có đi ngang qua một vùng đất trồng toàn cây ô liu. Ở Pháp hình như không có cây ô liu, hoặc có thể chỉ có một vài cây ở miền Nam, nhưng bên Ý thì có rất nhiều. Thầy nhận thấy những cây ô liu trong đám ruộng đó mọc rất ngộ nghĩnh, thay vì mọc từng cây riêng rẽ thì nó mọc một khóm ba bốn cây chụm lại với nhau. Những cây ô liu đó cũng còn trẻ thôi, khoảng chừng bảy đến tám tuổi. Khi hỏi lại, người ta cho biết trước đó bảy tám năm có một trận lạnh rất lớn và tất cả các cây ô liu trong vùng đó chết hết, người ta phải cắt sát gốc. Nhưng những cây ô liu đó chỉ chết phần trên thôi, phần gốc vẫn còn sống. Khi cây ô liu bị cắt sát gốc rồi thì từ một cây ô liu mẹ sanh ra ba đến bốn cây ô liu con. Cho nên, chín mười năm sau mình thấy những cây ô liu mọc lên từng khóm. Mình lầm tưởng, cứ nghĩ rằng có ba hay bốn cây ô liu riêng biệt, nhưng khi nhìn sâu thì mình thấy kỳ thực chúng cũng chỉ là một cây thôi, từ một gốc mà đi lên.
Giả dụ cây ô liu thứ nhất ganh tỵ với cây ô liu thứ hai. Cây ô liu thứ hai đánh lộn với cây ô liu thứ ba thì rất buồn cười. Như vậy là có sự phân biệt: “Tôi là cây ô liu khác, còn anh là cây ô liu khác”. Không biết các cây ô liu có ganh tỵ, có giận hờn nhau hay không. Nhưng có những em bé hay những người lớn, tuy phát xuất từ một gốc mà thỉnh thoảng họ vẫn ganh tỵ, giận hờn nhau. Họ làm giống như họ là những con người khác nhau, không dính líu gì tới nhau hết. Họ không biết rằng họ từ một gốc mà đi lên, họ bị sự phân biệt, kỳ thị làm cho chia rẽ. Chính sự phân biệt, kỳ thị đó làm cho chúng ta coi nhau như kẻ thù, không thương yêu nhau được dù là anh chị em trong một nhà. Cho nên, tu tập là nhìn sâu để thấy được rằng chúng ta từ một nguồn gốc mà phát hiện. Khi thấy được sự thật đó thì mình sẽ lấy đi được sự phân biệt kỳ thị, và sẽ đạt tới một loại trí tuệ rất đặc biệt gọi là vô phân biệt trí. | https://sentrangusa.com/2021/04/17/thich-nhat-hanh-lang-mai-chung-mot-coi-nguon-honouring-family-ties/

Bài mới cập nhật ngày 16 tháng Tư, 2021

1. Quảng Pháp: Những Cây Ô Liu Dưới Ánh Sáng Mặt Trời | https://sentrangusa.com/2021/04/16/quang-phap-nhung-cay-o-liu-duoi-mat-troi/

2. Thích Trí Hải (1906 – 1979): Hồi ký thành lập Hội Phật Giáo Việt Nam | Thời kỳ thứ sáu: Giáo Hội Tăng Già Việt Nam | https://sentrangusa.com/2021/04/17/hich-tri-hai-1906-1979-hoi-ky-thanh-lap-hoi-phat-giao-viet-nam-thoi-ky-thu-sau-giao-hoi-tang-gia-viet-nam/

3. Minh Quang Đoàn Thanh Phong | Tiểu Luận Kết Khóa Vạn Hạnh I: GĐPT tại xã hội Tây Phương | https://sentrangusa.com/2021/04/17/minh-quang-doan-thanh-phong-tieu-luan-ket-khoa-van-hanh-i-gdpt-tai-xa-hoi-tay-phuong/

4. Karin L. Meyers | Insight Journal | Barre Center for Buddhist Studies: Climate, Corona, and Collapse: The Dharma was Made for these Times | https://sentrangusa.com/2021/04/17/karin-l-meyers-insight-journal-barre-center-for-buddhist-studies-climate-corona-and-collapse-the-dharma-was-made-for-these-times/

5. Human Rights Watch (2009): The Resistance of the Monks | Buddhism and Activism in Burma | X & XI. Conclusion & Recommendations | https://sentrangusa.com/2021/04/17/human-rights-watch-2009-the-resistance-of-the-monks-buddhism-and-activism-in-burma-x-xi-conclusion-recommendations/