Sunday, October 2, 2011

Thu Vàng - Biển


Thu vàng

  • - From phusa.info - PSN - 27.10.2010 | Bạch Xuân Phẻ
Tiếng suối
Thu vàng
nằm giữa rừng cây
nhịp tim thổn thức
máu xoay về nguồn
xạo xào lá khẻ nhẹ buông
mây xanh
gió lặng
thanh tuyền vọng ngân

 
Nụ cười Như Lai
Lung linh đèn, lung linh mắt, lung linh tâm
Lung linh vũ trụ
hão huyền hư không
Phật tâm
luôn ở trong lòng
Long lanh ngọc quý
Long đong kiếp người
Đêm nay trời đất vui tươi
Nhân, thiên hội tụ
Nụ cười Như Lai
 
                                 Sacramento, Oct. 16th, 2010.
                                 Đêm Hoa Đăng - Thắp Sáng Đèn Tâm
 
Những dòng tư tưởng đứt đoạn về BIỂN
 
Bồ Đề Tâm. Biển ngàn đời vẫn dào dạt, biển mênh mông, biển êm ả và ầm ỉ. Biển thiêng liêng và huyền bí. Biển mượt mà và quyến rũ. Biển không của riêng ai; trăm sông cũng về biển. Biển như tình thương của mẹ: bao la và huyền diệu.
 
Vô Sự. Hồi còn thơ ấu, cứ mỗi chiều tà. Xuống biển nhìn ra khơi, tiễn Ba đi đánh cả. Tôi chỉ biết biển nuôi sống gia đình tôi, nuôi sống làng tôi, và là nơi cho trẻ thơ tung tăng vui đùa hồn nhiên trong lòng biển. Những đêm trăng thanh gió mát, chúng tôi chơi và ngủ trên bãi cát trắng. Sóng vỗ vào bờ tạo những bài tình ca ngân nga như lời ru của mẹ. Chúng tôi đùa với sóng, chơi dìu với gió, ngủ với ngàn sao, mơ màng với hát Bội.

Trùng trùng duyên khởi. Đôi khi biển cũng ầm ỉ phẩn nộ, những đợt sóng bạc đầu đua nhau đập vào bờ làm bọt tung trắng xóa. Biển cũng cướp đi những sinh mạng sấu số. Nhưng biển cũng nuôi lớn muôn người. Ở gần với biển mới biết biển là biển, mà biển cũng không phải là biển..
 
Vô Ngã. Khi chiêm nghiệm cảnh sanh con, vợ đau quằn quại. Nàng nhẫn nại; không một lời than. Khi con chào đời, mẹ là người đầu tiên âu yếm con, mớm sữa, và vỗ về con. Tình thương của người mẹ sao bao la quá. Tôi nghĩ đến biển. Ôi! thì ra biển là em, là mẹ, là tất cả.
 
Vô Thường. Lớn lên với biển, xa biển, vào ở gần bên biển, lại mong ước về với biển. Biển của hôm qua hiền hoà và êm ả. Biển của ngày mai, ra sao chưa rõ, nhưng biển của hôm nay thanh bình và tuyệt dịu.
 
Bạch Xuân Phẻ
                        Biển Nhơn Lý - bên Nồm; Ảnh: Trần Xuân Thưởng

1 comment:

  1. cuoc song, cai gi cung co 2 mat ca anh nhi, em van thuong di tim kiem cai goi la vinh cuu, la mai mai...ma den nay van chua tim kiem dc...chac chi co minh moi lam nen dc cai vinh cuu, mai mai, trc khi muon nhan dc 1 cai gi do goi la vinh cuu...em thich doc tho cua anh, hon bat cu nha tho nao em tung hoc va biet qua...cam on anh, va nhung dong tho, van cua anh...^^

    ReplyDelete