Monday, March 22, 2021

BBT Sen Trắng Hoa Kỳ: ĐIỂM TIN TRONG NGÀY 22 THÁNG BA, 2021

  DAT LAI LAT MA 14 - 16.jpg


Sức mạnh tàn bạo, bất kể là nó được áp dụng mạnh mẽ như thế nào – cũng không bao giờ có thể chinh phục được mong muốn cơ bản của con người về tự do. | https://sentrangusa.com/2021/03/21/dat-lai-lat-ma-cong-dong-toan-cau/

THICH MAN GIAC - HUYEN KHONG 3.jpg

Sơn Môn phải tạo cơ duyên cho Phật tử tại gia đóng góp vào công cuộc giữ nước dựng nước, nhưng Sơn Môn cũng phải tránh vết xe đổ của việc quá cận kề với quyền lực thế trị. Muốn vậy thì về phương diện định chế, Phật giáo như một đạo hay một tôn giáo phải tách biệt hẳn với phạm vi thế trị. | https://sentrangusa.com/2021/03/21/thich-man-giac-ve-mot-huong-di-cua-phat-giao-viet-nam/

THICH PHUOC AN 3.jpg

Kể từ khi Đức Phật công bố giáo pháp vĩ đại nơi vườn Lộc Uyển (Ngài thường ví như tiếng rống của sư tử chúa tể của sơn lâm) mà Đức Phật đã tự chứng ngộ dưới gốc cây Bồ Đề, đến nay đã có biết bao nhiêu người trẻ tuổi chẳng những chỉ có những người trẻ tuổi thời đó như Xá-Lợi-Phất, Mục-Kiền-Liên, A-Nan, Lại-Tra-Hòa-La hay Phất-Ca-Sa-Lợi mà cho đến cả thời đại hôm nay cũng đã có biết bao nhiêu người trẻ tuổi nữa trên khắp thế giới đã lắng nghe tiếng rống của sư tử mà thức tỉnh rồi từ bỏ đời sống ngục tù của trần gian để lên đường đi đến chân trời cao rộng với đại nguyện sấm sét: “Dựng đứng lại những gì đã quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì bị che kín, chỉ đường cho kẻ bị lạc hướng, đem đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy” giữa thế giới đầy tăm tối này. | https://sentrangusa.com/2021/03/21/thich-phuoc-an-duc-phat-voi-nhung-nguoi-tre-tuoi-trong-kinh-a-ham-2/

CÙNG TRONG MỤC LỤC NGÀY 22 THÁNG BA, 2021

1. Bhikhhu Thích Nguyên Tạng: Trong Cây Có Hoa Trong Đá Có Lửa | Within a tree, there is a flower, Within a rock, there is a flame | https://sentrangusa.com/2021/03/21/bhikhhu-thich-nguyen-tang-trong-cay-co-hoa-trong-da-co-lua-within-a-tree-there-is-a-flower-within-a-rock-there-is-a-flame/

2. Nguyên Không Tuấn Khanh: Tiếng Đàn Bất Ngờ Của Nghệ Sĩ Siêu Sao Ở Phòng Chủng Ngừa Covid-19 | https://sentrangusa.com/2021/03/20/nguyen-khong-tuan-khanh-tieng-dan-bat-ngo-cua-nghe-si-sieu-sao-o-phong-chung-ngua-covid-19/

3. Thích Thanh Từ: Đạo Phật Với Tuổi Trẻ | https://sentrangusa.com/2021/03/21/thich-thanh-tu-dao-phat-voi-tuoi-tre/

4. Thích Thái Hòa | Diệu Thuận ghi: Con Đường Giáo Dục của GĐPTVN | https://sentrangusa.com/2021/03/21/thich-thai-hoa-dieu-thuan-ghi-con-duong-giao-duc-cua-gdptvn/

5. Thích Hạnh Tấn: Phật Giáo Trong Thời Đại Mới https://sentrangusa.com/2021/03/21/thich-hanh-tan-phat-giao-trong-thoi-dai-moi/

6. Thích Nhất Hạnh: Try to Understand Your Children, Not Blame Them | Thực Tập Hiểu Con, Đừng Đổ Lỗi Cho Con | https://sentrangusa.com/2021/03/21/thich-nhat-hanh-try-to-understand-your-children-not-blame-them/

7. Uyên Nguyên (Quảng Pháp): “Cruelly-Go-Round ”, Phơi Lòng Trắc Ẩn Nhân Gian | https://sentrangusa.com/2021/03/21/uyen-nguyen-cruelly-go-round-phoi-long-trac-an-nhan-gian/


9. Nguyên Không Tuấn Khanh: Nhà Văn Nguyễn Huy Thiệp Qua Đời | (1950-2021) | https://sentrangusa.com/2021/03/21/nguyen-khong-tuan-khanh-nha-van-nguyen-huy-thiep-qua-doi-1950-2021/

10. Nguyễn Huy Thiệp (1950-2021): Chảy đi sông ơi | https://sentrangusa.com/2021/03/21/nguyen-huy-thiep-1950-2021-chay-di-song-oi/

11. Jack Kornfield: Statement on Racism from Buddhist Teachers & Leaders in the United States | https://sentrangusa.com/2021/03/21/jack-kornfield-statement-on-racism-from-buddhist-teachers-leaders-in-the-united-states/

12. Bell Hooks | Tricycle: Waking up to Racism | Dharma, Diversity, and Race | https://sentrangusa.com/2021/03/21/bell-hooks-tricycle-waking-up-to-racism-dharma-diversity-and-race/

13. Tâm Huy Huỳnh Kim Quang: Phật Giáo Và Vấn Đề Kỳ Thị Chủng Tộc, Giai Cấp, Giới Tính | https://sentrangusa.com/2021/03/21/tam-huy-huynh-kim-quang-phat-giao-va-van-de-ky-thi-chung-toc-giai-cap-gioi-tinh-2/

14. Thích Hạnh Giới: Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức | https://sentrangusa.com/2021/03/22/thich-hanh-gioi-gia-dinh-phat-tu-viet-nam-tai-duc/

Sunday, March 21, 2021

BBT Sen Trắng Hoa Kỳ: ĐIỂM TIN TRONG NGÀY 21 THÁNG BA, 2021

Nhiều Tác Giả | Dẫn Vào Tuệ Giác Phật: Tầm Cầu Giác Ngộ | Guidance And Insight From The Buddha: The Quest For Awakening

 DVTGP - Tầm Cầu Giác Ngộ.jpg

L.8 Xuất gia: Đoạn này tường thuật đức Cồ-đàm (Gotama) khởi đầu đời sống xuất gia tầm đạo.Ở đây, này Aggivessana, trước khi chưa giác ngộ, chưa chứng chánh đẳng giác, khi còn là Bồ-tát, Ta suy nghĩ: ‘Ðời sống tại gia chật hẹp, đường đời đầy bụi bặm;[3] đời sống xuất ly[4] rộng rãi như hư không. Thật rất không dễ gì khi sống tại gia[5] mà có thể sống trọn vẹn đời sống phạm hạnh viên mãn, thanh khiết, trắng tinh như vỏ ốc. Vậy Ta hãy cạo bỏ râu tóc, khoác áo cà-sa, xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình?’Này Aggivessana, sau một thời gian, khi Ta còn thiếu niên, niên thiếu, tóc đen nhánh, sung mãn lạc thú của tuổi thanh xuân, đang thời thịnh tráng, mặc dầu cha mẹ không bằng lòng, nước mắt đầy mặt, than khóc, Ta cạo bỏ râu tóc, khoác áo cà-sa, xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình.Mahā-saccaka | Sutta: Majjhima-nikāya I.240–241, dịch Anh G.A.S. | https://sentrangusa.com/2021/03/20/nhieu-tac-gia-dvtgp-tam-cau-giac-ngo/

THICH TU LUC 2.jpg

However, I had many connections with friends to nourish human touch. Recently Professor Mitchell kindly offered to help me transport a mindfulness bell to Rome. The sound of the spiritual bell reminds me of a lovely memory spending time with some young people. I used a lid of a pan as a mindfulness bell to guide a sitting meditation with a Catholic family. Such a courageous young man, no roadblocks! I have fun thinking about this story. That year I was 32 years old. I took 3 months going through 20 states in the United States to share the dharma in many places with many people. In my youth, I had neither serious obstacles nor disaster. Similar to so many other families and people in a country during wartime, we had to be patient, tolerant and even be-friend with the difficulties and danger of war. I recognize I did not have a clear future for myself. Luckily, perhaps because I was raised in a strong and healthy family, I did not fall into serious problem. After that, growing more in the United States, I had many wonderful opportunities of ‘right conditions’, I found peace and joy in my life. On the path of service, through my own experience, I understand somewhat the wishes and desires of youth in this modern society, what do they want, what are they struggling with. I vow to do my best to guide youth, to help young people have better spiritual path and energy to progress solidly in life. Hopefully society will be peaceful and have more joy and less suffering. I believe exactly as the teaching and wishes of the Pope. This is also the path of Bodhisattvas in Buddhism:
May all beings be safe.
May the world be peaceful and happy.

CAU CHUYEN THAY TRO 31.jpg

Có lần khi được hỏi cái biết của ý, tức ý thức, trước khi sinh khởi thì nó ở đâu, và sau khi diệt thì nó đi về đâu, đức Phật đã trả lời rằng phàm phu chúng ta không thể biết được điều đó. Rồi ngài cho tỷ dụ: “Khi ma sát hai viên đá hay hai thanh gỗ vào nhau thì tia lửa phát ra. Trước khi tia lửa phát ra, chúng ta không thể biết nó ở đâu. Và sau khi tắt, chúng ta cũng không biết được nó đi về đâu.”

Có lần ngài cho thí dụ cụ thể hơn: “Tâm giống như biển. Khi tĩnh thì nước, hay thể, của nó ở trạng thái tĩnh lặng. Và khi có gió thì nước lại chuyển động thành sóng, hay các tướng trạng, của nó. Sóng không phải là nước (bất đồng), mà sóng cũng không khác với nước (bất dị).”

Có khi ngài lại dạy rằng tâm của chúng sinh giống như một chỗ chứa; nơi đó chứa đựng tất cả các “dấu vết” nhiễm ô hữu lậu và thanh tịnh vô lậu. Khi các dấu vết này hoạt dụng thì chúng được xem như những “hạt giống” (chủng tử) hiện hành thành các mầm mộng, tức các tướng trạng và tác dụng mà chúng sinh có thể nhận biết. Tuy nhiên, chỉ có chư Phật mới nhận biết được các “chỗ chứa” đó của mỗi chúng sinh. | https://sentrangusa.com/2021/03/20/dao-sinh-cau-chuyen-thay-tro-ky-31-ton-tai-cua-con-nguoi/

TRONG MỤC LỤC NÀY, 21 THÁNG BA, 2021

1. Thích Minh Châu (1918–2012): Vì Sao Gia Đình Phật Tử Ra Đời | https://sentrangusa.com/2021/03/20/thich-minh-chau-1918-2012-vi-sao-gia-dinh-phat-tu-ra-doi/

2. Nguyên Hùng Võ Đình Cường: Ánh Đạo Vàng | https://sentrangusa.com/2021/03/20/nguyen-hung-vo-dinh-cuong-anh-dao-vang/


4. Đạo Sinh: Tu Hành Thời Đức Phật | Kỳ 3 | Tự Ngã và Tu Tập. | https://sentrangusa.com/2021/03/20/dao-sinh-tu-hanh-thoi-duc-phat-ky-3-tu-nga-va-tu-tap/

5. Human Rights Watch (2009): The Resistance of the Monks | Buddhism and Activism in Burma | V – The SPDC and Buddhism | https://sentrangusa.com/2021/03/21/human-rights-watch-2009-the-resistance-of-the-monks-buddhism-and-activism-in-burma-v-the-spdc-and-buddhism/

Saturday, March 20, 2021

BBT Sen Trắng Hoa Kỳ: ĐIỂM TIN TRONG NGÀY 20 THÁNG BA, 2021

Thích Tâm Châu: Đạo Phật với Con Người | Phần II: Phương Pháp Làm Người | Hiểu Biết Nghĩa Vụ

THICH TAM CHAU 3.jpg


“Trong người anh có một tiếng nói, nó thường nhắc nhở anh những việc cần làm. Tiếng nói ấy, tức là tiếng nói của lương tâm anh…” – Victor Pauchet

Một người hiểu biết nghĩa vụ, làm tròn nghĩa vụ là người xứng đáng làm người, khả dĩ làm tấm gương sáng cho đời. | https://sentrangusa.com/2021/03/19/thich-tam-chau-dao-phat-voi-con-nguoi-phan-ii-phuong-phap-lam-nguoi-hieu-biet-nghia-vu/

MINH DUC TRIEU TAM ANH 1.jpg


Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực – tức là giáo pháp cội rễ – mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái. Từ đấy, khó phân biệt đâu là đạo Phật chơn chánh, đâu là đạo Phật đã bị biến chất, chạy theo thị hiếu dung thường của thế gian. Đôi nơi đạo Phật còn bị trộn lẫn với tín ngưỡng duy linh và cả tín ngưỡng nhân gian nữa… Nhiều lắm, không kể xiết đâu.

Với cái nhìn “chủ quan” của một tu sĩ Theravāda, tôi xin mạo muội liệt kê ra đây những hiểu lầm tai hại và rất phổ biến của Phật giáo trong và ngoài nước để chư vị thức giả cùng thấy rõ như thực... | https://sentrangusa.com/2021/03/19/minh-duc-trieu-tam-anh-nhung-hieu-lam-ve-dao-phat/

THICH THANH TU - ANH HUNG.jpg


tạo uy quyền bên ngoài tuy khó, nhưng đã lắm người tạo được. Ðiều phục nội tâm là chuyện khó gấp bội lần hơn, chỉ những bậc Thánh nhân, những vị anh hùng mới làm được. Vì thế, đức Thích-ca chưa từng cầm gươm lên ngựa chinh phục một ai, chỉ ngồi tĩnh tọa dưới cội bồ-đề, chuyên gạn lọc nội tâm, mà Ngài đã được hiệu “Ðiều Ngự Sư” hay đấng “Ðại Hùng Ðại Lực”. Ngài là một vị “Anh hùng muôn đời”. Tôi mong bạn, một thanh niên của nước Việt Nam, bạn hãy đắn đo cẩn thận, trước khi bạn tập làm “anh hùng”. | https://sentrangusa.com/2021/03/20/thich-thanh-tu-dao-phat-va-tuoi-tre-the-nao-la-anh-hung/

CÙNG TRONG MỤC LỤC HÔM NAY, 20/02/2021

1. Tâm Minh Vương Thúy Nga: Chúng Tôi Học Kinh – Kỳ II | Kinh Pháp Hoa – Phẩm Tựa | https://sentrangusa.com/2021/03/19/tam-minh-vuong-thuy-nga-chung-toi-hoc-kinh-ky-ii-kinh-phap-hoa-pham-tua/

2. Đạo Sinh: Câu Chuyện Thầy Trò | Kỳ 30 | Giá Trị Của Tồn Tại | https://sentrangusa.com/2021/03/19/dao-sinh-cau-chuyen-thay-tro-ky-30-gia-tri-cua-ton-tai/

3. Đạo Sinh: Tu Hành Thời Đức Phật | Kỳ 2 | Tâm và Sân Khấu | https://sentrangusa.com/2021/03/19/dao-sinh-tu-hanh-thoi-duc-phat-ky-2-tam-va-san-khau/

4. Thị Nghĩa Trần Trung Đạo: Nhìn Sang Miến Điện, Nhìn Lại Việt Nam Đang Thiếu Ai? | https://sentrangusa.com/2021/03/19/thi-nghia-tran-trung-dao-nhin-sang-mien-dien-nhin-lai-viet-nam-dang-thieu-ai/

5. Bhikkhu Bodhi | Thanh Hòa dịch Việt: Những Thách Thức Của Tăng Già Trong Thế Kỷ XXI | The Challenge to the Sangha in the 21st Century | https://sentrangusa.com/2021/03/19/bhikkhu-bodhi-thanh-hoa-dich-viet-nhung-thach-thuc-cua-tang-gia-trong-the-ky-xxi-the-challenge-to-the-sangha-in-the-21st-century/

6. Thích Thanh Thắng: Dấu Chân Đức Phật | https://sentrangusa.com/2021/03/19/thich-thanh-thang-dau-chan-duc-phat/

7. Dr. Rob Sheehan: Are You Coachable? | https://sentrangusa.com/2021/03/19/dr-rob-sheehan-are-you-coachable/

8. Fleet Maull, PhD, CMT-P: Seven Steps To Mindful Leadership | https://sentrangusa.com/2021/03/19/fleet-maull-phd-cmt-p-seven-steps-to-mindful-leadership/

9. Tịnh Liên Nghiêm Xuân Hồng (1920-2000): Cội Nguồn Của Sự Vật | https://sentrangusa.com/2021/03/19/tinh-lien-nghiem-xuan-hong-1920-2000-coi-nguon-cua-su-vat/

10. Đức Quảng Nguyễn Hoàng Phụng: Tòng Địa Dõng Xuất | https://sentrangusa.com/2021/03/19/duc-quang-nguyen-hoang-phung-ton-dia-dong-xuat/

11. Human Rights Watch (2009): The Resistance of the Monks | Buddhism and Activism in Burma | IV – Aung San Suu Kyi and Buddhism | https://sentrangusa.com/2021/03/20/human-rights-watch-2009-the-resistance-of-the-monks-buddhism-and-activism-in-burma-iv-aung-san-suu-kyi-and-buddhism/

12. Thích Viên Lý: Đôi Dòng Tưởng Nguyện Hòa Thượng Thích Viên Thành | https://sentrangusa.com/2021/03/20/thich-vien-ly-doi-dong-tuong-nguyen-hoa-thuong-thich-vien-thanh/

13. Phúc Thiện Đức Hùng Nguyễn | Làng Việt Xưa & Nay: Bộ Ảnh Chùa Bổ Đà, Bắc Giang | https://sentrangusa.com/2021/03/20/phuc-thien-duc-hung-nguyen-lang-viet-xua-nay-bo-anh-chua-bo-da-bac-giang/

14. Âu Minh | Đại Nam Phục Ảnh: Bộ Ảnh Chùa Hương, 1927 | https://sentrangusa.com/2021/03/20/au-minh-dai-nam-phuc-anh-bo-anh-chua-huong-1927/

15. Quảng Kiệt Nguyễn Anh Tuấn: Ý nghĩa Ngày Dũng, tham luận của một Huynh trưởng Gia Đình Phật tử Việt Nam | https://sentrangusa.com/2021/03/20/quang-kiet-nguyen-anh-tuan-y-nghia-ngay-dung-tham-luan-cua-mot-huynh-truong-gia-dinh-phat-tu-viet-nam/

_____________________________________  

https://sentrangusa.com/
https://www.facebook.com/GDPTHoaKy

  _____________________________________    

Nguồn tham khảo: 

https://thuvienphatviet.com/
https://www.facebook.com/thuvienphatviet
https://bodhimedia.net/
https://www.facebook.com/GDPT2018
https://www.facebook.com/LotusMediaInc

Thursday, March 18, 2021

BBT Sen Trắng Hoa Kỳ: ĐIỂM TIN TRONG NGÀY 18 THÁNG BA, 2021

VP Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma: Bi Mẫn và Từ Ái – Giá trị chung giữa Hồi Giáo và Phật Giáo

 

DAT LAI LAT MA 14 - 15.jpg


1. Về cách đưa tình yêu thương và lòng từ bi vào hành động, Ngài nhắc nhở mọi người rằng, hầu như tất cả chúng ta đều bắt đầu cuộc sống của mình dựa trên tình yêu thương và cảm tình của mẹ. Sau đó, khi lớn lên, chúng ta nhận thấy rằng, để có được hạnh phúc, điều quan trọng là chúng ta phải giúp đỡ lẫn nhau. Ngài nhắc lại rằng cam kết đầu tiên của Ngài là chia sẻ với càng nhiều người càng tốt – về nhu cầu đánh giá cao tính đồng nhất của nhân loại.

“Tất cả chúng ta đều giống nhau về bản chất là những con người như nhau. Trong quá khứ, con người và cộng đồng sống tách biệt với nhau; nhưng ngày nay chúng ta gần gũi nhau hơn và ta phải học cách để làm việc cùng nhau”. | https://sentrangusa.com/2021/03/18/vp-thanh-duc-dat-lai-lat-ma-bi-man-va-tu-ai-gia-tri-chung-giua-hoi-giao-va-phat-giao/ 

THICH NHU DIEN 6.jpg

2. Gần đây trong nước Gia Ðình Phật Tử Việt Nam đã cố gắng soạn ra một bộ sách về Phật Pháp tương đối cao hơn; nhưng cũng chỉ mới nằm ở ngưỡng cửa Ðại học chứ chưa vào sâu nơi Hậu Ðại Học. Cũng mới chỉ là lý thuyết chứ chưa phải là thực hành. Về mặt nổi của Gia Ðình Phật Tử có nhiều ưu điểm là đồng phục, kỷ cương; nhưng về mặt sâu thẳm của nội tâm và sự tu học, Gia Ðình Phật Tử cần phải hòa nhập vào với các khóa tu khác của các Chùa và các Giáo Hội khác tổ chức, chứ không phải chỉ khư khư giữ kỹ nội dung huấn luyện của 50 năm trước mà không có một sự uyển chuyển nào đối với sự tiến bộ của thế giới ngày nay. Sự tu học cũng giống như một dòng nước chảy, không tiến ắt phải bị vật cản khác chi phối. Do vậy phải tự trang bị cho chính mình một sự tu học chín chắn hơn để phục vụ cho lý tưởng của một người Huynh Trưởng Phật Tử, đồng thời mình phải là một nhà mô phạm cho các em trong cả sự tu lẫn sự học. | https://sentrangusa.com/2021/03/19/thich-nhu-dien-giao-duc-tuoi-tre-hien-nay-tai-hai-ngoai-2/

DOAN VIET HOAT 1.jpg

3. Khi so sánh cách tiếp cận và đối phó với Tây phương của ba nước Nhật bản, Trung hoa và Việt Nam, tôi muốn đưa ra một cách nhìn khác với cách nhìn thông thường từ trước đến nay, cho rằng vua quan và trí thức Việt Nam đã bảo thủ, không thức thời, không nhanh chóng mở cửa canh tân. Và do đó, đã để mất nước. Tôi cho rằng chúng ta mất nước trước khi kịp canh tân. Nhật Bản mở cửa canh tân khi Minh trị thiên hoàng nắm quyền bính năm 1868. Lúc đó và ba thập niên sau đó nước Nhật hoàn toàn yên ổn để tiếp tục canh tân, và không bị mất một tấc đất nào. Năm đó chúng ta đã mất 1/3 đất nước. Nếu Nhật Bản có Fukuzawa, chúng ta cũng có Bùi Viện, Nguyễn Trường Tộ, Phạm Phú Thứ….Ngay cả Cao Bá Quát, sau chuyến đi Tân Gia Ba về, trực tiếp thấy được những tiến bộ của văn minh mới, đã không thể ngồi im, can gián không được, phải làm loạn để bị chém đầu. Không khác gì trường hợp của Shôin ở Nhật,k trước khi Minh trị Thiên hoàng lên ngôi. Những con người Việt Nam yêu nước, hiểu biết và muốn canh cải đất nước như thế không ít, nhưng dù họ có muốn, triều đình có muốn, có còn kịp nữa không, và liệu người Pháp có chịu ngồi yên nhìn triều đình và sĩ phu yêu nước Việt Nam canh tân đất nước hay không? 

Mỗi dân tộc, mỗi quốc gia có vị trí địa lý, văn hóa và lịch sử đặc thù. Chúng ta không thể bỏ qua những nét đặc thù này trong việc xét định tư tưởng và chính sách chính trị của mỗi quốc gia dân tộc, cũng như trong việc lựa chọn tư tưởng và chính sách chính trị cho quốc gia dân tộc mình. | https://sentrangusa.com/2021/03/19/doan-viet-hoat-tiep-can-tay-phuong-nhat-ban-trung-hoa-va-viet-nam/

MỤC LỤC HÔM NAY | 19 THÁNG BA, 2021

4. Sa Môn Thích Tín Nghĩa: Thư Cung Thỉnh/Mời Dự Lễ Hiệp Kỵ Chư Tôn Đức Lãnh Đạo năm 2021 | https://sentrangusa.com/2021/03/18/sa-mon-thich-tin-nghia-thu-cung-thinh-moi-du-le-hiep-ky-chu-ton-duc-lanh-dao-nam-2021/

5. Tâm Đăng Nguyễn Văn Pháp | Audio: GĐPTVN Qua Các Giai Đoạn Phát Triển (1940-2020) | https://sentrangusa.com/2021/03/18/tam-dang-nguyen-van-phap-audio-gdptvn-qua-cac-giai-doan-phat-trien-1940-2020/

6. Thích Thái Hòa: Con Đường Giáo Dục https://sentrangusa.com/2021/03/19/thich-thai-hoa-con-duong-giao-duc/

7. GS Nguyễn Sỹ Tế (1922-2005): Vấn Đề Giáo Dục Tuổi Trẻ Việt Nam Hải Ngoại | https://sentrangusa.com/2021/03/19/gs-nguyen-sy-te-1922-2005-van-de-giao-duc-tuoi-tre-viet-nam-hai-ngoai/

8. Hoàng Long: Di Sản | https://sentrangusa.com/2021/03/19/hoang-long-di-san/

9. Trịnh Thanh Thủy: Phụ Nữ và Vai Trò Của Giáo Dục | https://sentrangusa.com/2021/03/19/trinh-thanh-thuy-phu-nu-va-vai-tro-cua-giao-duc/

10. Viên Linh: Hoa Gạo Cuối Thôn https://sentrangusa.com/2021/03/19/vien-linh-hoa-gao-cuoi-thon/

11. Human Rights Watch (2009): The Resistance of the Monks | Buddhism and Activism in Burma | III – The Role of the Sangha in the 1988 Uprising and After the 1990 Election | https://sentrangusa.com/2021/03/19/human-rights-watch-2009-the-resistance-of-the-monks-buddhism-and-activism-in-burma-iii-the-role-of-the-sangha-in-the-1988-uprising-and-after-the-1990-election/

_____________________________________  

https://sentrangusa.com/
https://www.facebook.com/GDPTHoaKy

  _____________________________________    

Nguồn tham khảo: 

https://thuvienphatviet.com/
https://www.facebook.com/thuvienphatviet
https://bodhimedia.net/
https://www.facebook.com/GDPT2018
https://www.facebook.com/LotusMediaInc

Đạo Sinh: Câu chuyện Thầy Trò | Phần 3

 thay tro

29. CỨU ĐỘ CHÚNG SINH

 

Bồ-tát đạo là con đường tu tập của một bồ-tát. Bồ-tát là một chúng sinh phát tâm tu tập để thành tựu giác ngộ vì lợi lạc của tất cả chúng sinh. “Phát tâm thành tựu giác ngộ” và “vì lợi lạc của tất cả chúng sinh” thường được diễn tả qua hai thành ngữ “phát tâm bồ-đề” và “cứu độ chúng sinh”. Theo tiến trình tu tập thì một bồ-tát phải đạt được giác ngộ viên mãn của một vị Phật trước rồi mới có thể cứu độ chúng sinh. Tuy nhiên, vì giác ngộ có 3 cấp bậc khác nhau: A-la-hán, Bích-chi, và Phật; cho nên trong quá trình tu tập, khi đạt được giác ngộ của một A-la-hán thì bồ-tát đã có đủ năng lực để thuyết pháp độ sinh. Vì thế, có thể tạm chia bồ-tát thành hai hàng: bồ-tát có khả năng độ sinh & bồ-tát chưa có khả năng này.

Bồ-tát Có Khả Năng Độ Sinh: Con đường Bồ-tát có tất cả 10 giai vị; thuật ngữ Phật học gọi là “bhūmi” (地; địa; ground; stage of training). Mỗi địa tương đương với thời gian tu tập 1 ba-la-mật. “Lục độ”—tức 6 ba-la-mật bố thí, trì giới, an nhẫn, tinh tấn, thiền định, trí tuệ—tương đương với 6 địa đầu tiên. Ở địa thứ 7, bồ-tát thành tựu Phương tiện ba-la-mật. Với ba-la-mật này, bồ-tát đã có thể bắt đầu sự nghiệp độ sinh chứ không phải chờ cho đến khi hoàn tất cả mười địa.

Như vậy, nếu phát nguyện bước đi trên con đường này, chúng ta sẽ nhận được sự dẫn dắt của các bồ-tát từ địa thứ 7 trở lên, cũng như các bồ-tát đã thành Phật nhưng không nhập Vô dư y niết-bàn.

Bồ-tát chưa có khả năng độ sinh là các bồ-tát sơ phát tâm—hay còn gọi là bồ-tát tân học—hoặc đang trải qua một trong sáu địa đầu tiên của Thập địa. Vì chưa thành tựu giác ngộ nên hạng bồ-tát này chưa đủ năng lực để cứu độ bất cứ chúng sinh nào cả, mà chỉ đang “mượn” chúng sinh làm môi trường tu tập.

 

30. GIÁ TRỊ CỦA TỒN TẠI

Trong PG, giá trị của một tồn tại được xét đến qua 3 khía cạnh, hoặc qua 3 phạm trù: thể – tướng – dụng.

THỂ là nội hàm, hoặc tất cả những gì cấu thành nội dung của tồn tại đó. Thí dụ như thể của nước lã (pure water) là các phân tử hydro và oxy.

TƯỚNG là các dấu hiệu, ký hiệu giúp con người nhận biết thể của tồn tại đó. Trong trường hợp tồn tại được mắt nhận biết thì tướng của nó là hình-màu. Thí dụ như cùng một thể là hỗn hợp các phân tử hydro và oxy, nhưng nước xuất hiện dưới nhiều tướng khác nhau: chai, lọ, bình, suối, ao, hồ, sông, biển, hơi nước, mây, v.v. Khi con người biết sử dụng các ký hiệu để nhận biết một tồn tại thì tướng bao hàm thêm văn tự và hình ảnh.

DỤNG là tác dụng của thể. Thí dụ như nước dùng để uống, tắm, tưới, chùi rửa, v.v.

HỮU VI & VÔ VI: Xét về thể, PG chia tất cả các tồn tại thành 2 loại: hữu vi và vô vi.

(i) Hữu vi là pháp mà thể của nó được tạo thành từ 2 yếu tố trở lên (conditioned/compounded things). Vì thế, một cái biết-đúng-như-thực về thể của một tồn tại là cái biết về tất cả các yếu tố tạo thành thể của tồn tại đó. Khi các yếu tố này kết hợp với nhau thì con người nhận biết một tồn tại “mới” xuất hiện và gọi đó là “hiện hữu”, “sinh”, “khởi”. Khi các yếu tố không kết hợp với nhau nữa thì con người không còn nhận biết được tồn tại đó và gọi là “không hiện hữu”, “chết”, “diệt”.

Đây cũng là một trong những lý do PG không thừa nhận sự tồn tại của Thượng đế là nguyên nhân đầu tiên: Nếu Thượng đế là một tồn tại hữu vì thì phải được tạo thành ít nhất bởi hai yếu tố là A & B. Và vì yếu tố A cũng là một tồn tại độc lập cho nên thể của nó phải được tạo thành ít nhất bởi A1 & A2. Và vì A1 cũng là một tồn tại độc lập cho nên nó phải được tạo thành ít nhất bởi 2 yếu tố là A1a & A1b. Đây cũng là lý do tại sao đức Phật dạy rằng chúng sinh không bao giờ biết được nguồn gốc tồn tại của chính mình cũng như tất cả các pháp trên thế gian.

(ii) Vô vi là pháp mà thể của nó không được tạo thành bởi bất cứ yếu tố nào cả (unconditioned/uncompounded things). Vì không có các yếu tố tạo thành nên không có “hiện hữu”, “sinh”, “khởi”; không có các yếu tố tạo thành đồng nghĩa với “không có sự tan rã của các yếu tố” cho nên không có “không hiện hữu”, “chết”, “diệt”. Nói tóm lại, vô vi là pháp vô sinh, vô diệt, vô thể, vô tướng, vô dụng; và vì thế không phải là đối tượng được con người nhận biết. Thí dụ như niết-bàn trong PG.

Ở đây, có thể nêu lên câu hỏi, “Nếu không thể nhận biết, tại sao đức Phật tuyên thuyết niết-bàn là một sự thật (Diệt đế)?” Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy tìm hiểu 3 cách nhận biết trong PG:

– Hiện lượng: nhận biết trực tiếp. Thí dụ như mắt nhìn thấy khói bốc lên từ đống lửa trước mặt.

– Tỷ lượng: nhận biết gián tiếp, dựa vào kinh nghiệm quá khứ. Thí dụ như mắt không nhìn thấy đống lửa mà chỉ nhìn thấy khói bốc lên từ phía sau núi. Nhưng nhờ kinh nghiệm trước đó về lửa và khói mà biết rằng sau núi có đống lửa.

– Thánh giáo lượng: không thể nhận biết trực tiếp hay gián tiếp, mà “nhận biết” bằng cách TIN vào lời dạy của Phật, hay cụ thể hơn là tin vào Thánh điển và các huấn thị của Thầy mình. Đức Phật đã từng dạy các học trò của ngài là hãy tin vào “sự giác ngộ của ngài” (saddahati tathāgatassa bodhiṃ). Trong PG, giác ngộ cũng là một pháp vô vi. Có nghĩa rằng khi chưa giác ngộ, tức chưa thực chứng (realizing) được giác ngộ, thì chúng ta không thể biết giác ngộ là gì cả.

GHI CHÚ: Thuật ngữ Phật học “asaṃskṛta” được Thánh điển Trung Hoa dịch nghĩa là 無 為 (vô vi). Những vị nào đã từng tiếp nhận học thuyết Vô Vi của Lão-Trang cần lưu ý về điểm này. Trong khi vô vi PG chỉ cho Sự (unconditioned thing) thì vô vi Lão-Trang lại chỉ cho Lý (non-doing). “Vô vi” trong PG dùng để chỉ cho sự tồn tại của một pháp nằm ngoài nguyên lý duyên khởi; “Vô vi” trong “vô vi nhi vô bất vi” (non-doing but nothing is not done) lại là một loại triết lý hành động. Nội hàm của hai khái niệm hoàn toàn khác biệt nhau.

___________________
Câu chuyện Thầy Trò | Phần 1
Câu chuyện Thầy Trò | Phần 2

Nguồn: Thư Việt Phật Việt