|
Anh Tâm Nghĩa tại ngày Tri Ân quý Huynh trưởng Thâm Niên và Cao Niên của Miền Liễu Quán. Ảnh Lý T. Hoà Nhã. |
TÂM NGHĨA – BA LA ÚM BA LA
Nam Cali nắng ấm, nhưng bỗng nhiên lạnh lẽo hơn mọi khi mình đến. Nghe
tin anh bệnh nặng và đang hấp hối, nhưng vì vẫn còn làm công tác giáo dục ở xa
nên không đến bệnh viện niệm Phật cầu gia bị cho anh. Nhưng mừng vì đã có Thượng
Tọa Thích Từ Lực, Ni Sư Thích Nữ Tiến Liên, Htr. Cấp Dũng Tâm Duy Phan Duy
Chiêm và đầy đủ quý anh chị huynh trưởng, lớn có, nhỏ có và những người thân đã
đến hộ niệm vãng sanh cho anh. Vì tuổi già sức yếu, Huynh trưởng cấp Dũng – Tâm
Nghĩa – Lê Hữu Đàng đã mãn phần vào lúc 4 giờ 30 sáng, ngày 23 tháng 01 năm
2018 tại bệnh viện ở thành phố San Jose, California. Anh thong dong tự
tại ra đi giữa đêm khuya tịch mịch như ánh trăng vẫn chiếu sáng khắp cõi muôn
trùng.
Huynh trưởng Tâm Nghĩa – Lê Hữu Đàng là một vị huynh trưởng
cao niên và thâm niên của Tổ chức GĐPT; anh cũng là cháu ruột của Đức Đệ Nhất
Tăng Thống – Thích Tịnh Khiết. Trưởng Tâm Nghĩa, sinh ngày 11 tháng 10 năm 1934
tại làng Dưỡng Mong, Huyện Phú Vang, Tỉnh Thừa Thiên, là thành viên của Ban Cố
Vấn BHD GĐPT Miền Liễu Quán và Thành viên Hội Đồng Cố Vấn Ban Hướng Dẫn Gia Đình
Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Sự ra đi của anh là sự nối tiếc của biết bao nhiêu lam viên, trong
đó có anh Tâm Tuệ Cái Ngọc Văn, Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Miền Phước Huệ, trong
khi nhìn tuyết rơi, nghe tin anh Đàng mất mà lòng se lạnh để rồi anh bất chợt
cảm xúc truông trào:
Một sát na tĩnh lặng
Nguyện cầu chơn linh anh
Thong dong cùng chiếc gậy
BA LA ÚM BA LA
Anh Tâm Tuệ kể: “Có một lần anh Đàng
đang chống gậy bước vào Chùa, nhướng cặp mắt đeo kính nhìn vừa cười vừa hỏi?
- Rứa em đi
mô?
* Ba La Yết
Đế
- Chưa được,
anh em mình nghiệp còn nặng. Hai anh em cùng cười và hát. ÚM BA LA... Bùm.
Chữ Ba la mật đa
Um, Án, Om
Chữ đó, thì không thể
nghĩ bàn. Không thể diễn đạt. Anh Đàng lúc còn trẻ từng Chết trong mỗi sát
na, mà vẫn không rời bỏ chiếc Ao Lam. Đến lúc sắp từ giã cõi đời, vẫn nụ cười
hoà dịu trong tình Áo lam.” Anh lại nhắc: “Sao anh em chúng mình tỉnh thức ở mô? Mà
không cùng nhau lắng động... ngồi lại với nhau. Suy gẫm và hát vang lên, không
gian cũng vang lên ÚM BA LA. Cười với nhau thật là Cười. Rỗng rinh không có chi
hết! Cười...”
Đó. Ba La Úm Ba La là thế;
nó là bài hát anh Đàng thường chia sẻ. Còn vợ chồng anh chị Htr. Nguyên Phú và
Nguyên Nhơn thức khuya để tìm hình cũ để tỏ lòng tri ân và thương tiếc: “Em xin
gửi đến quý AC một ít hình ảnh của Anh Đàng thay cho lời tri ân và thương tiếc!
(Xin xem ở đây)
1. Chu Niên 30 GĐPT KQ
8/2008
2. Lễ Hiệp Kỵ và Thọ Cấp Tập,
TX Ngọc Hoà, 4/2009
3. Trại HL A Dục Lộc Uyển
Miền LQ, KQ 12/2010
4. ĐH HTr Miền Liễu Quán,
2/2012
5. Lễ Thọ Cấp Tín, KQ
11/2014
6. HT Thái Hoà thăm HTr Bắc
Cali, Phổ Từ, 11/2014
7. Lễ Chúc Thọ, NPĐ Fremont
3/2017
Nhìn những hình ảnh này, chúng ta sẽ xúc động hơn vì tuổi già, tóc
bạc phơ, đi đứng với chiếc gậy, nhưng vẫn luôn đồng hành và sinh hoạt với đàn
em thân yêu. Anh rất duyên dáng, hiền lành và kể chuyện thật hay. Con người anh
đôn hậu, ung dung và thanh thản. Anh có giọng điệu trầm ấm, những câu chuyện mà
chúng tôi thích nhất từ anh là Đàn Vịt Trời, Con Voi, Hai Con Ếch, và Rừng
Mắm.
Thế là từ nay không còn nghe được giọng nói ngọt ngào và nhìn thấy
nụ cười hiền từ trên môi anh. Nhưng chúng tôi biết và anh sẽ rất vui và hạnh
phúc, khi đàn em của mình vẫn còn sinh hoạt và thương yêu nhau. Thôi tì em xin
ghi lại và chuyển dịch chuyện Rừng Mắm của anh như là một kỷ niệm khó quên.
Nguyện cầu Đức Phật A Di Đà phóng quang tiếp độ cho anh, Vãng sanh Tịnh Độ. Nam
Mô Tiếp Dẫn Ðạo Sư A Di Ðà Phật
RỪNG MẮM
Đất nước Việt Nam cứ mỗi năm dài thêm ra được độ chừng 20
thước vì được bồi bởi đất phù sa của giòng sông Cửu-Long tại vùng
Năm Căn, Cà Mau...
Vùng đất mới được bồi thêm vì quá gần Biển Đông nên đất còn
chứa nhiều "nước mặn phèn chua" vì vậy không một loại cây
nào có thể sống được ngoại trừ cây Mắm.
Cây Mắm làm nhiệm vụ hút hết "nước mặn phèn
chua" rồi gục chết và làm phân bón cho một loài cây khác là cây
Tràm.
Cây Tràm làm tiếp nhiệm vụ được giao là hút sạch
"nước-mặn + phèn-chua còn sót lại" và giữ nước do những cơn
mưa mùa và nước ngọt từ giòng sông Cửu-long + biển-hồ Tonlésap chảy
ngang qua trước khi xuôi giòng ra biển.
Vài trăm năm sau những người di dân đã đến vùng đất này,
thấy đất đã thuần có thể trồng trọt được nên kéo nhau đến định cư
và bắt đầu khai-hoang chặt bỏ cây Tràm để trồng trọt sinh sống.
Dân khai hoang lúc đầu lưa thưa, năm ba người, nhưng càng về
sau càng đông và những Ruộng Lúa + Vườn Cây ăn trái đã thành Trù-phú
như hôm nay chúng ta đã thấy...
Trước năm 1975, khi đi hành quân ngang qua cánh đồng mênh mông
lúa chín và xa xa là những vườn cây ăn quả, tôi lặng người sửng sờ
trước một cái trũng nước rộng đường kính độ chừng vài chục thước,
và thấy còn sót lại năm ba cây Mắm bên cạnh gần chục cây Tràm
dưới đáy trũng nước u buồn, xa xa là vườn cây xanh mát, xung quanh là
cánh đồng lúa chín reo vui và tôi ngậm ngùi cất bước.
Tâm
Nghĩa - Lê Hữu Đàng
THE FRONTIER FOREST
Viet Nam, our beloved homeland, gets a bit longer every year,
about 20 meters or so because of alluvial deposits from the Mekong River in Ca
Mau- the Southern most part of the country.
Due to its close proximity to the East Sea, the new land contains
high level of "alum salt water" or salinity level and thus is unable
to sustain plant life, except for Cây Mắm.
Cây Mắm extracts the “alum salt” or salinity from the water and
then dies to become fertilizer for other crops – Cây Tràm.
Cây Tràm then does the remaining task of cleaning up the leftover
salty water. It also holds rain water and stores fresh water from
the Mekong River. This fresh water originates from Tibet and runs through Biển
Hồ - Tonlesap in Cambodia before flowing out to the sea in Vietnam.
For hundreds of years afterwards, immigrants encountering this
land saw that it was tillable, settled there and began chopping down the Cây
Tràm for more profitable farming.
The settlers were few at first being four or five persons but many
went later to plant prosperous rice fields and orchards seen today.
Before 1975, when marching through the vast fields of grains and
viewing the orchards from a distance, I was stunned to see a still pond that
had a few Cây Mắm with a dozen or so Cây Tràm side by side- standing endless in
time. Nowadays, the land is as green as a mat, surrounded by
orchards and dancing rice fields. I mournfully walk by- such is the way of
life.
Translated
by Phe Bach
Có lẽ anh đã là hiện thân của Cây Mắm, Cây Tràm để giữ đất và vun
bồi phù sa cho đàn em áo Lam, rồi anh ung dung sinh hoạt dưới cội Bồ Đề đem
tiếng cười, tin yêu và hy vọng giữa bao nhiêu áo Lam để rồi anh ra đi thong thả
trong câu kinh tiếng kệ và trong niềm thương yêu của biết bao nhiêu người. Anh
Tâm Nghĩa đó; anh chính là:
CỘI TÙNG GIỮA RỪNG LAM
Bao nhiêu năm sinh hoạt
Với Phật tử áo Lam
Vẫn miệt mài tận tụy
Vun bồi hạt giống Lam
Vẫn nhẹ nhàng thư thái.
Vẫn từ tốn thảnh thơi
Trung kiên với đạo pháp
Bốn tâm lớn để đời.
Ung dung về cõi Phật
Trong tiếng kệ câu kinh
Tình thương Ba La Mật
Quyện lời Kim Quang Minh
Anh đi Mây qua núi
Anh đi Hạc qua sông
Tâm có trước trời đất
Thân có sau đất trời
Anh về miền Vô sự
Thân tâm hoá đất trời!
Kính tiễn anh về Cõi Tây Phương Cực Lạc.
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật
Tâm Thường Định
Sacramento, Ngày 24 tháng 1, 2018.