Nhiếp pháp - ảnh Uyên Nguyên |
Những lời Thầy dạy!
Kính tiễn Ôn Già Lam
1.
Xiển dương lý tưởng
Sứ giả áo lam
Dĩ thân tác chứng!
2.
Duy trì truyền thống
Làm đúng chức năng
Hợp Tình, Lý và Sự.
3.
Khắc phục khó khăn
Củng cố nội lực
Tinh tấn siêng năng.
ST và NP sưu Lục: PHÁP NHŨ THÂM ÂN (Ðạo từ của Hòa Thượng Thích Ðức Chơn, Hội Ðồng Cố Vấn Giáo Hạnh GÐPVN, nhân Ðại Hội GÐPTVNTG 2008, 2012 và 2016)
“Ta đến đây để dựng dậy những gì đã sụp đổ, chứ không phải phá sập những gì đang đứng vững.”
ĐẠO TỪ CỦA HỘI ĐỒNG CỐ VẤN GIÁO HẠNH GĐPT VIỆT NAM
Phật lịch 2552
Quảng Hương Già lam, ngày 2 tháng 10, 2008
Kính gởi các Anh Chị trưởng Gia Đình Phật Tử Việt Nam tham dự lễ hội Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Thái Lan,
Các Anh Chị thân quý,
Thay mặt Chư Tôn đức Cố vấn Giáo hạnh Gia Đình Phật Tử Việt Nam, tôi gởi lời chào mừng đến các Anh Chị trưởng các Ban Hướng Dẫn Trung ương Gia Đình Phật Tử Việt Nam trên thế giới, cùng tất cả thành viên và thân hữu Gia Đình Phật Tử Việt Nam tham dự Đại hội Gia Đình Phật Tử Việt Nam trên thế giới, họp mặt lần thứ 2 tại Thái Lan.
Đến được đây, tôi biết các Anh Chị đã vượt không biết bao nhiêu gian nan hiểm trở, những phản trắc bất thường của thế đạo nhân tâm. Đến được nơi đây là các Anh Chị đã thêm một bước quyết định trong hướng đi lên cao dần theo Chánh đạo. Xin tán thán tâm Bồ đề kiên cố, ý nguyện kiên cường của các thế trẻ Gia Đình Phật Tử Việt Nam.
Các bạn trẻ Việt Nam sinh trưởng tại Hải ngoại có nhiều cơ hội tốt đẹp để nhìn và hiểu xu hướng phát triển Phật giáo trong thế giới hiện đại, đồng thời cũng chứng kiến hoặc tham dự nhiều hình thái sinh hoạt phong phú của nhiều cộng đồng trẻ của nhiều quốc gia và dân tộc khác nhau. Cuộc họp mặt lần này của các Anh Chị trưởng tại Thái Lan là cơ hội tốt để các thế hệ Gia Đình Phật Tử Việt Nam trong nước và ngoài nước, cùng chia xẻ những kinh nghiệm về sự tương giao và hội nhập của các các truyền thống tín ngưỡng và tư duy dị biệt, để từ đó thẩm định hướng đi của bản thân trong bước tiến chung của các cộng đồng nhân loại, để vừa bảo lưu các giá trị truyền thống cá biệt của Dân tộc và đồng thời thâu thái các giá trị phổ quát, thể nghiệm Phật Pháp từ những khám phá trong các sinh hoạt đa dạng của thời đại.
Trong một thời đại như thế, Phật tử Việt Nam, trong nước hay sinh trưởng hải ngoại, thường xuyên bị thôi thúc bởi ước muốn tìm hiểu một thế giới đang mở rộng, bị hấp dẫn bởi mạng lưới thông tin toàn cầu, và cũng bởi đó mà nhiều khi hoang mang mất hướng trước những mâu thuẫn quyền lợi trên quy mô quốc tế thường dẫn đến những xung đột đẩm máu tàn bạo. Vậy nên, quán chiếu thời đại thẩm định hướng đi là các đề mục cần được lưu ý trong các lần họp bạn để trao đổi kinh nghiệm và nhận thức.
Trên một nửa thế kỷ qua, trong những ngày đen tối nhất của lịch sử Phật giáo Việt Nam, bản thân tôi là chứng nhân của trang sử bi hùng của các thế hệ Gia Đình Phật Tử Việt Nam, vốn đã cống hiến cả sinh mạng của mình để giữ tròn khí tiết của người Phật tử, đã lâm vào cảnh khốn cùng vì không chịu khuất phục cường quyền mà từ bỏ lý tưởng của mình. Máu và nước mắt của các thế hệ đã qua, và cũng của chính những người đang sống hiện tại mà thường trực đối diện với mối đe dọa an ninh và nghề nghiệp; đó là chính nghĩa tồn tại của Gia Đình Phật Tử Việt Nam.
Những gì là hận thù, tranh chấp, những gì là vu khống đảo điên, là những điều không thể chấp nhận giữa những người con Phật. Vậy thì, người Phật tử cần có nhận thức chân chính rằng nền tảng để ta học đạo, hành đạo và hóa đạo là Sự thật; và trên nền tảng Sự Thật là sự hoà hiệp. Không còn có đạo lý hay pháp lý nào khác cho lý do tồn tại của Gia Đình Phật Tử Việt Nam, và cũng không còn có nền tảng nào khác ngoài sự thật và hòa hiệp để chấp nhận hay không chấp nhận sự hiện diện của Gia Đình Phật Tử Việt Nam. Gia Đình Phật Tử Việt Nam được khai sinh bằng tâm nguyện học Đạo và hành Đạo, với lý tưởng phụng sự dân tộc và đạo pháp. Không học Đạo mà học đòi giả dối, không hành Đạo mà tâm hành hiểm độc, thì không còn gì để nói là lý tưởng và phụng sự. Như vậy cũng không còn gì xứng đáng để được gọi là Gia Đình Phật Tử Việt Nam.
Ngày nay, màu áo Lam của Gia Đình Phật Tử Việt Nam hiện diện trên nhiều châu lục; tất nhiên các sinh hoạt cũng thường xuyên bị tác động bởi phong tục tập quán và luật pháp tại từng quốc gia khác biệt. Gia Đình Phật Tử Việt Nam tuy trước sau vẫn là nhất thể bất khả phân, nhưng lại sinh hoạt trong nhiều thể chế xã hội khác nhau dưới nhiều hình thái bất đồng, nên thực tế phân hóa vẫn là mối đe dọa thường trực, mà tình trạng phân hóa đã bị đẩy lên đến mức độ gây cấn. Vậy, vấn đề cần được đặt ra ở đây là làm sao để được những người con Phật sống hòa thuận với nhau. Điều tất yếu là cần có nhận thức đầy đủ về ý nghĩa phát triển của Phật giáo trong thế giới hiện đại, và từ đó thẩm định vị trí của mình trong các quốc gia và các cộng đồng, để có thể học Đạo và hành Đạo vừa khế lý vừa khế cơ. Từ đó, tiến đến bước cụ thể là hình thành cơ cấu sinh hoạt mang tầm quy mô thế giới, tạo điều kiện cho các thế hệ gia đình khác nhau đang sống tại các quốc gia khác nhau cùng học cùng tu trong một thế giới đa nguyên và đa dạng. Có thể hình dung đó là một cơ cấu mà trong đó dù đang sinh hoạt tại bất cứ quốc gia nào, chịu chi phối bởi bất cứ hệ thống pháp luật và định chế xã hội khác nhau như thế nào, người Phật tử đều có thể phát huy giá trị phổ quát của Phật pháp đồng thời góp phần mang lại sự phồn vinh và an lạc cho cộng đồng xã hội mình đang sống.
Bằng cơ cấu sinh hoạt như vậy Gia Đình Phật Tử Việt Nam tất thể nghiệm được một cách sâu sắc lời dạy của Đức Phật rằng:
“Ta đến đây để dựng dậy những gì đã sụp đổ, chứ không phải phá sập những gì đang đứng vững.”
Trong ý nghĩ đó, thay mặt cho Chư Tôn Đức trong hội đồng cố vấn Giáo Hạnh, tôi nhất tâm cẩu nguyện toàn thể gia đình Phật tử Việt Nam trong nước cũng như Hải Ngoại, tâm Bồ Đề kiên cố, chí tu học vững bền. Các Anh Chị Trưởng luôn luôn xứng đáng với tin tưởng của Chư Tôn Đức trong sứ mệnh giáo dục các thế hệ trẻ sống phù hợp chánh tín. Các Anh Chị Trưởng cũng xứng đáng với lòng tin yêu và kính trọng của các thế hệ hiện tại và tương lai.
Xin kính chào tất cả trong nụ cười hoan hỷ của mười phương Chư Phật và Thánh chúng.
Sa Môn Thích Đức Chơn,
Chủ Tịch Hội Đồng Cố vấn Giáo Hạnh Gia Đình Phật Tử Việt Nam.
Phật lịch 2552
Quảng Hương Già lam, ngày 2 tháng 10, 2008
ĐẠO TỪcủa Hòa Thượng Thích Đức Chơn
Thượng Thủ Hội Đồng Tăng Già Chứng Minhban trong lễ Khai mạc Đại Hội Huynh Trưởng GĐPTVN trên Thế Giới
Nhiệm kỳ 2012 – 2016tại thủ đô Bangkok, Thái Lan – Ngày 28/10/2012.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,
Kính bạch Chư Tôn Đức,
Kính thưa Quý vị Quan Khách,
Thưa toàn thể Đại Biểu Đại Hội quý mến!
Đại Hội Gia Đình Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới lần thứ nhất đã diễn ra tại Bồ Đề Đạo Tràng Ấn Độ năm 2004, mở lớn con đường hành hoạt lý tưởng của người Phật Tử Áo Lam; Đại Hội lần thứ hai tại Thủ đô Bangkok, Thái lan năm 2008, lại khẳng định hướng đi mang tính toàn cầu hóa của Tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam và nay Đại Hội Gia Đình Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới lần thứ ba, cũng tại Thủ đô Bangkok, Thái lan nhằm mở ra những phương pháp giáo dục ứng dụng cho những Thanh, Thiếu, Đồng niên mang tính toàn cầu, thích ứng với thời đại, nhưng không lệch với khế lý; thích ứng với căn cơ, nhưng không lệch với Phật đạo.
Nên, trong Đại Hội này tôi yêu cầu Đại Biểu tham dự Đại Hội lưu ý đến 5 điểm sau đây:
- Dĩ thân tác chứng: Mỗi Đại Biểu về tham dự Đại Hội, phải đem ba nghiệp thanh tịnh của mình để trang nghiêm Đại Hội và Tổ Chức. Vì vậy, không làm, không nói, và không nghĩ những gì theo cá tính mà phải nói, phải làm và phải nghĩ những gì lợi ích thiết thực cho Tổ Chức theo hướng phát triển toàn cầu, dựa trên nền tảng của Bồ Đề tâm có đầy đủ ba chất liệu là Bi – Trí – Dũng.
- Làm đúng chức năng và vị trí: Gia Đình Phật Tử Quốc nội và các Châu lục, phải làm đúng vị trí và chức năng của mình đã phát nguyện trước Tam Bảo, phải biết hoàn cảnh thuận lợi và khó khăn của nhau để hỗ trợ cho nhau mà không giẫm đạp lên vị trí và chức năng của nhau.
- Tình, Lý và Sự: Tổ chức Gia Đình Phật Tử trên Thế Giới, Tình và Lý thì chung, nhưng hành sự thì phải tùy theo từng quốc độ mà linh động hành hoạt. Nghĩa là lý tưởng và tình cảm của Người Áo Lam dù ở đâu, lúc nào cũng chỉ là một, và không bị biến thiên, nhưng hành sự phải biết vận dụng giáo lý nhân duyên để đạt tới mục đích hay lý tưởng của Tổ chức.
- Tạo thành gốc rễ: Gia Đình Phật Tử đang hành hoạt ở quốc gia nào, thì phải làm thế nào để bén rễ ở quốc gia đó và thực sự có lợi ích ngay trong xã hội đó. Và phải biết vận dụng thế nào để cho những người dân bản xứ hiểu được lợi ích và ý nghĩa của Gia Đình Phật Tử, và tạo cơ duyên để cho những thế hệ Thanh Thiếu Đồng niên của xứ sở đó trở thành những Phật Tử chân chánh, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp theo tinh thần Phật giáo.
- Những sứ giả Áo Lam: Các nước Châu Á như Lào, Thái Lan, Campuchia, Miến Điện, Nhật Bản, Triều Tiên, Đài Loan, v.v… ngay cả Ấn Độ, những người Sứ giả Áo Lam phải biết vận dụng và tìm cách liên kết để có Gia Đình Phật Tử sinh hoạt trên các quốc gia này.
Thưa Đại hội,
Với năm điều trên, các Đại Biểu Đại Hội phải bàn thảo kỹ lưỡng và bầu một Tân Ban Hướng Dẫn có đầy đủ Trí tuệ, Từ bi và đảm lực, để có khả năng đi theo những định hướng này, để phát triển Gia Đình Phật Tử trên toàn cầu một cách đúng ý nghĩa, để báo đáp ơn Tam Bảo, ơn Thầy tổ, ơn của các Bậc tiền bối hữu công, ơn của chư anh linh Thánh Tử Đạo và lòng mong mỏi của toàn thể Huynh Trưởng, Đoàn sinh Gia Đình Phật Tử trên thế giới đối với Đại Hội của chúng ta hôm nay.
Kính chúc Đại Hội thành công viên mãn. Trân trọng kính chào liệt quý vị.
Hòa Thượng Thích Đức ChơnThượng Thủ Hội Đồng Tăng Già Chứng minhĐẠO TỪ CỦA ĐỨC TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNGTHƯỢNG THỦ HỘI ĐỒNG TĂNG GIÀ CHỨNG MINH
BAN TRONG LỄ KHAI MẠC ĐẠI HỘI HUYNH TRƯỞNGGĐPT VIỆT NAM TRÊN THẾ GIỚI kỳ IV Nhiệm kỳ 2016 – 2020
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính bạch chư Tôn đức hiện tiền
Kính thưa quý khách, Cùng toàn thể huynh trưởng GĐPT hiện diện trong Đại hội.
Tôi thay mặt HĐTGCM và HĐCVGHGĐPTVN, có lời tán dương BHD GĐPT các cấp Trên Thế Giới, và toàn thể Huynh trưởng đại biểu hiện diện trong Đại hội này, tất cả đã khắc phục mọi khó khăn để tổ chức Đại hội và tham dự Đại hội.Cầu nguyện Tam bảo gia hộ cho Đại hội thành công tốt đẹp trong sự hòa hợp và thanh tịnh của Tứ chúng đệ tử đức Thế Tôn.
Trong Đại hội này, tôi xin gửi đến quý vị năm điểm như sau:
- Phương pháp khắc phục khó khăn: Tôi biết rằng, Tổ chức GĐPT Việt Nam từ Quốc nội đến Hải ngoại, từ Tỉnh/Thị đến các Châu lục/Quốc gia, ngay cả các đơn vị Gia Đình cũng có rất nhiều khó khăn từ khách quan đến nội tại. Vì vậy, để khắc phục những khó khăn này, xin tất cả quý vị hãy thực hành ba pháp quy y, và sống đúng với tâm nguyện đã phát lập trước Tam bảo trong những kỳ Trại Huấn luyện, Thọ Cấp, có như thế thì hạnh nguyện tu học, lý tưởng phụng sự Đạo pháp, Dân tộc, Nhân loại của GĐPT Việt Nam sẽ luôn luôn trở nên sống động, mới mẻ và kiên cường, từ đó mà có thể thắng vượt mọi chướng duyên, biến lý tưởng trở thành hiện thực, biến lời nói tốt đẹp trở thành hành động từ bi vô ngã.
- Duy trì truyền thống: Chỉ có truyền thống mới là giá trị mà chúng ta cần nỗ lực duy trì. Khi hành hoạt đúng truyền thống thì chúng ta không lo gì phải tìm cầu pháp lý cho mình. Vốn dĩ truyền thống là chỗ đứng vững chắc cho chúng ta, nó hiện diện ngay trong lòng và đức tin của các anh chị em. Nói cụ thể hơn truyền thống của tổ chức GĐPTVN từ đơn vị nhỏ, đến đơn vị cấp tỉnh, cấp quốc gia và cấp thế giới, đều nằm gọn ở trong châm ngôn Hòa Tin Vui của ngành Oanh, Bi Trí Dũng của ngành Thiếu và năm điều luật của GĐPT Việt Nam. Trí và đức của quý vị không nằm ở nơi học vị của thế gian, mà nằm ngay nơi bốn pháp hạnh Kiên-Trì-Định-Lực, với sự quán chiếu thâm sâu đối với lý Trung đạo ở trong Bát Chánh Đạo. Tổ chức GĐPT thiếu những tố chất này, là thiếu tính truyền thống, thì dù có tìm một pháp lý nào, cũng không có thể đủ phép lạ để bảo chứng và bảo hộ cho Tổ chức GĐPT hiện hữu và phát triển đúng ý nghĩa của nó. Điều này lịch sử và thực tế hiện tại đã chứng minh cho sự tồn tại của tất cả chúng ta hôm nay.
- Xiển dương lý tưởng: Hội Đồng Cấp Dũng vừa được kiến lập, biên soạn Nội lệ tổ chức tu học, sinh hoạt cho GĐPT VN dưới sự chứng minh và phú chúc Phật sự của Hội Đồng Tăng Già, đây là một Phật sự phát triển Tổ chức có đường hướng, thể hiện sự duy trì truyền thống Vụ Trưởng GĐPT Vụ. Quý vị cần nỗ lực đem tâm sức, trí tuệ để hoàn thiện Tổ chức về nội dung, kế hoạch mang tầm tính toàn cầu, để sánh cùng và hướng dẫn giáo dục Thanh thiếu đồng niên, trở thành những Phật tử chơn chính, góp phần xây dựng xã hội trong thời đại khoa học hiện đại hôm nay.
- Củng cố nội lực: Quý vị phải biết củng cố nội lực để tăng trưởng Giới Định Tuệ, kiện toàn đạo đức tự thân và phát huy nội lực ấy đến với mọi thành phần xã hội. Và qua cảm tình của mọi thành phần xã hội, chúng ta củng cố được tổ chức và phát triển được GĐPT đến được với mọi thành phần xã hội và hội nhập vào mọi sinh hoạt của cộng đồngmột cách có tự chủ và có tự do.
- Biến hình thức thành sự tu tập: Chúng tôi mong muốn, quý vị biến châm ngôn GĐPT Hòa Tin Vui và Bi Trí Dũng trở thành hành động “Tinh tấn” một cách thực tế, mà không phải là khẩu hiệu, mỗi khi sinh hoạt đoàn hàng tuần hay mỗi khi Đại hội. Chúng tôi mong muốn quý vị luôn luôn cử bài ca chính thức trong lòng cuộc sống, để tẩy rửa những dơ bẩn chấp ngã của chính mình và tà thuyết, tà kiến của thế gian, để biến thế gian trở thành không gian của khoan hòa độ lượng và biến những tố chất ngũ trược của thế gian thành những đóa sen trắng ngát hương thơm thanh khiết cho đời.
Trong Đại hội này, tôi xin nhắn nhủ và chia sẻ năm điểm như vậy, bằng Tâm nguyện thiết tha của người Huynh trưởng, mong quý vị tiếp nhận và khai triển ngay ở trong Đại hội này và chọn những huynh trưởng có nội lực, có thực lực, có trí lực, có tín lực, có tâm nguyên hy hiến và lòng trung kiên với tổ chức, để bầu vào BHD GĐPTVN Trên Thế Giới, để vạch ra hướng đi đúng bản hoài của các bậc tiền nhân, không phụ lòng đối với những ai đã từng quan tâm hỗ trợ chúng ta và không làm cho những thế hệ tương lai thất vọng đối với chúng ta.
Cầu nguyện Tam bảo gia hộ cho Đại hội thành công.
Kính chúc quý vị vô lượng an lành.
Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát.
Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Chơn