Friday, January 29, 2016

MÂY TRĂNG BAO NHIÊU TUỔI?

Nguồn internet.

MÂY TRĂNG BAO NHIÊU TUỔI?

Mây bồng bềnh phía dưới
Trăng vời vợi trên cao
Khoảng không tự thuở nào
Ồn ào và thanh tịnh

Khi tâm ta chưa định
Phản ứng lẽ tất nhiên
Mây trăng tuổi thần tiên
Ta cũng cùng nhiêu tuổi.

Cảm hứng trên máy bay từ LA về Sacramento.

Wednesday, January 27, 2016

Mẹ Việt Nam Vẫn Cạo Ngao Sò

Screen shot on YouTube. 
Mẹ Việt Nam Vẫn Cạo Ngao Sò
Mẹ Việt Nam vẫn cạo ngao sò để sinh sống
Vẫn bán ve chai, vé số nuôi thân
Tuổi trẻ ơi, Tổ quốc ta xin hãy bám lấy thật gần
Đừng bao giờ thờ ơ trên quê hương đất Mẹ!

Người Mẹ Cào Ngao
Nếu còn ở Việt Nam, có lẽ tôi sẽ không thể ăn sò, ngao, hến nữa. Chất ngọt ngào của những hải sản tôi rất thích này sẽ tan mất khi nhớ lại đoạn phim “cụ già cào ngao trên bãi biển Cửa Lò” được dùng làm nền cho nhạc phẩm Mỗi Mùa Xuân Thêm Một Lần Dối Mẹ này. 
Tôi viết bài thơ dành tặng mẹ tôi trong dịp xuân về, sau đó anh Nhật Ngân phổ và năm ngoái Bảo Khánh hát, nhưng mẹ tôi không khổ như người mẹ trong đoạn phim mà chúng ta đang xem. Đoạn phim làm người xem nếu còn chút tình người, tình đồng bào, tình mẹ con, sẽ nghe lòng mình tan nát. 
Đất nước “độc lập, tự do, hạnh phúc” đã hơn 40 năm nhưng trên ba miền còn rất nhiều người mẹ chịu đựng những ngày cuối của kiếp người trong đắng cay như thế. Lẽ ra và lẽ ra ….
Đoạn phim có tới gần 2 trăm ngàn lượt xem và ba ngàn rưỡi lượt “share”, nhưng thành thật mà nói, không phải do bài thơ hay bản nhạc mà vì đôi chân mẹ gầy như đôi chân một hải âu già đang cố bám lên bờ cát và chiếc lưng mẹ cong như tấm bản đồ Việt Nam đang rách nát tả tơi. Những hình ảnh đau lòng đó như cây kim chích vào tim người xem. 
Một người thân của tôi tìm hiểu và biết mẹ cào ngao ở bãi biển Cửa Lò, Nghệ An. Chi tiết trong tin này http://vnn.vietnamnet.vn/blogviet/2007/07/720495/
Bản tin đưa ra lần đầu từ 2007. Chín năm qua rồi, không biết mẹ còn sống nổi với đói khát, nắng mưa, bịnh tật. Các bạn ở Việt Nam, có thể ghé bãi Cửa Lò tìm hiểu thêm và báo cho nhau biết để xem, nếu mẹ còn, có thể giúp được gì cho mẹ theo khả năng và điều kiện của mình."

Lời tâm sự của anh Trần Trung Đạo

and the comments http://vnn.vietnamnet.vn/blogviet/ketnoi/2007/07/722664/

Tuesday, January 26, 2016

Tuyển Tập Thơ “TÂM TRONG”: Khi 10 Nhà Thơ Hội Ngộ (Nguyên Giác Phan Tấn Hải)



Tuyển Tập Thơ “TÂM TRONG”: Khi 10 Nhà Thơ Hội Ngộ
Nguyên Giác
Xin mời đọc hai dòng thơ lục bát sau:
Khom lưng nhặt hạt bồ đề
Hỏi tâm mới thấy tỉnh mê kiếp người…
Đó là thơ của thi sĩ Nguyễn Thanh Huy ở trang 152, trong tập “Tâm Trong” – một tuyển tập thơ đầy đạo vị, và cũng là một cuộc hội ngộ hy hữu, của 10 nhà thơ.
Trong những ngày Xuân, không gì vui hơn là đóng vai độc giả để lắng nghe cuộc hội ngộ của 10 nhà thơ (và hiển nhiên, may mắn là, ngồi đọc sẽ đỡ mệt nhọc hơn là “khom lưng nhặt hạt bồ đề”)…
Và do vậy, chữ nghĩa của họ rất là phiêu bồng.
*
Tuyển tập thơ “Tâm Trong” xuất bản bởi NXB Trung Đạo cuối năm 2015, ngay trong Lời Nói Đầu đã giải thích cơ duyên hội ngộ 10 thi sĩ với những hình ảnh rất Thiền vị, rằng đây là một thuận duyên, rằng cái đẹp là quay về chính mình, rằng đây chỉ là bóng nhạn lướt qua sông, hay tựa tơ trời bãng lãng…
Trích Lời Nói Đầu do Bạch Xuân Phẻ viết, như sau:
Xin cảm ơn! Cuốn sách nằm trong tay của quý vị là một thuận duyên cho tất cả chúng ta đang có mặt với nhau, giữa người đọc và người viết. Nơi đây là sự gặp gỡ giữa những tấm lòng vị tha đang cùng hướng gần đến Chân-Thiện-Mỹ. Ai trong chúng ta đều có những nỗi niềm, kỷ niệm, hoài vọng, ước mơ và hy vọng. Chúng ta đều biết thổn thức, trăn trở, rung động hay cảm nhận trước những gì xảy ra xung quanh chúng ta. Nhưng cái khó hơn là nhận chân những gì đang xảy ra ở trong ta. Cái hay, cái đẹp, phải chăng là sự quay về với chính mình. Cho và nhận tuy hai là một. Nhận và cho tuy một nhưng hai. Vì thế giữa người đọc và người viết không có một khoảng cách, có chăng chỉ là bóng nhạn lướt qua sông hay tựa tơ trời bãng lãng. 
Cuốn sách này là một nỗ lực chung để làm văn hoá và ngôn ngữ Việt Nam ngày càng phong phú hơn và được phát hành qua hệ thống Amazon, và nếu có lợi nhuận (sau khi ấn loát), số tiền lời sẽ được nhà xuất bản làm việc văn hoá xã hội. Tuyển tập này sắp đặt theo thứ tự của họ tên người viết, bao gồm: Bạch Xuân Phẻ, Hàn Long Ẩn, Huyền, Nguyên Lương, Nguyễn Hoàng Lãng-Du, Nguyễn Thanh Huy, Nguyễn Phúc Sông Hương, Phan Thanh Cương, Trần Kiêm Đoàn và Tuệ Lạc. Rất mong sự hoan hỷ và biết ơn của tất cả quý vị, người đọc và người viết…” (trang 5)
*
Khi 10 thi sĩ gặp nhau -- trong đó có một nhà sư (và là nhà thư pháp nổi tiếng ở San Jose) và hầu hết là các cư sĩ đã gần trọn đời gánh vác Phật sự -- ai cũng sẽ hình dung được rằng, vị cư sĩ thứ 11 sẽ từ mặt đất hiện lên (xin hiểu, đất Tâm) để hoan hỷ, tán thán về hạnh phòng hộ Tâm Trong: đó là khi nhà bình luận Huỳnh Kim Quang bước tới, đọc thơ và giới thiệu qua bài “Vào Cõi Tâm Trong” trên Việt Báo ngày 25-12-2015 – trích như sau:
"...Tâm Trong là lòng sạch như băng tuyết trên đỉnh cao chót vót, là lòng trong sáng rạng ngời như nhật nguyệt trên tầng không bao la vô tận. Như mặt hồ trong và lặng có thể phản chiếu ánh trăng trong sáng tròn đầy, tâm trong lắng xuống những ô trược để phản chiếu tự tánh thanh tịnh hồn nhiên.
Hồ tâm phẳng lặng lung linh trăng vàng.”
(Dưới Nhành Liễu Xanh, Huyền)
Nhà Phật gọi tâm đó là tâm chúng sinh, gồm có chân và vọng, thật và giả, Phật và chúng sinh. Cái tâm trong đó bao trùm tất cả các pháp, lớn thì như cõi thái hư mười phương pháp giới, nhỏ thì như một hạt bụi vi trần mắt phàm không thấy nổi. Từ tâm đó mà các pháp sinh. Từ tâm đó mà thơ ra đời. Tâm càng trong cảnh hiện càng rõ, càng nguyên sơ. Khi tâm cảnh hòa quyện lấy nhau, thơ sẽ là âm ba, là giai điệu oà vỡ trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất. Tâm càng trong, thơ càng vi diệu, mượt mà, sâu lắng, rung động lòng người..."(hết trích)
*
Trước tiên là thơ  Bạch Xuân Phẻ (Tâm Thường Định). Trong loạt Những Bài Thơ Haiku về Trăng, nơi Bài số 5, trang 9, trích:
Trăng thuỷ tinh lấp lánh
Lung linh mặt nước động chân nguyên
Tỉnh - quay về Phật tánh.
Hay trong bài Lời Nhắn Tình Yêu, trang 11, họ Bạch viết:
…Có ai về bến đó
Cho tôi gởi đôi lời
Phù du cười cát bụi
Ngậm ngùi miền tử sinh.
Hay là bài Vô Ngôn, trang 17, họ Bạch viết:
Kính tặng Thầy Minh Đạt
Điện Phật trầm hương tỏa
Trăng khuya soi dáng gầy
Thầy trầm tư tĩnh tọa
Vô ngôn thay cảnh này.
*
Nhà thơ  thứ nhì trong tuyển tập là thi sĩ Hàn Long Ẩn, cũng là nhà thư pháp.
Trong bài Vết Cháy Thời Gian, thi sĩ HLA nơi trang 32 viết:
Ta cắn vỡ thời gian tìm kỷ niệm
Nghe đời mình loang lỗ vết máu xanh
Mắt đã ráo khô đôi dòng lệ
Mùa thu ơi, chiếc lá mục trên cành… (hết trích)
Hay là trong bài “Ở Hai Đầu Sanh Tử” thi sĩ Hàn Long Ẩn viết: 
…Ở hai đầu sanh tử
Là cuộc mộng bắt đầu
Ta làm người lữ khách
Gánh mãi một niềm đau… (hết trích)
*
Nhà thơ thứ ba trong tuyển tập là Huyền.
Trong bài thơ tựa đề “Sư đi Sư lại về” nơi trang 65-66, được ghi là “Thay lẵng hoa tang kính dâng Giác linh Hòa Thượng Thích Huyền Quang,” nhà thơ Huyển viết, trích:
“...Cuộc đời là tạm bợ
Sư thị hiện ta-bà
Hoá thân là khách trọ
Sư gieo mầm liên hoa
 .
Nơi ao tù nước đọng
Sư gạn đục lắng trong
Từ khô cằn sỏi đá
Từng bước Sư thong dong
 .
Huyễn mộng bào ảnh thôi!
Sư hóa cánh chim trời
Băng ngang vùng bão nổi
Mưa sầu giăng muôn nơi
 .
Sư đứng bên bờ Giác
Dõi mắt về bờ Mê
Thương chúng sanh lầm lạc
Sư đi Sư lại về
.
Sư bước xuống dòng sông
Bùn nhơ hoá nước trong
Liên hoa toà nở rộng
Đưa Sư ngược bến Không
.
Không đến cũng không đi
Không tụ không phân ly
Cùng pháp giới vô vi
Sư đi Sư lại về...(hết trích)
*
Kế tiếp là nhà thơ Nguyên Lương. 
Trong bài Nói Một Lần Thôi, trang 75-76, thi sĩ Nguyên Lương viết, trích:
...Nói gì không biết nói
Người đi ta hết lời
Ngày xưa chưa dám nói
Ngày nay cũng vậy thôi
 .
Viết gì không dám viết
Mực chảy từ trái tim
Ghi xuống một vài chữ
Thật lòng ta yêu em
 .
Phải rồi: ta yêu em
Cỏ cây có biết không?
Đất trời nay chứng kiến
Ta nói rồi nghe không!
.
Ta nói một lần thôi
Úp mặt lòng bàn tay
Nhớ người sao nhớ quá
Trái tim cuồng vỡ đôi
 .
Yêu người sao khó quá!
Tháng tám trời đổ mưa
Mực khô nhỏ nước mắt
Tình khô thêm nước mưa…(hết trích)
*
Trong khi đó, nhà thơ  Nguyễn Hoàng Lãng-Du bay bổng hơn.
Trong bài nơi trang 116, NHLD viết, trích:
Tái Sinh
Ừ, ta gió núi mây ngàn;
Đồi trăng suối chảy, tơ đàn mưa bay.
Lối xưa vang tiếng hạc gầy,
Có con bướm lạ chờ ngày hóa thân. (hết trích)

Hay là bài nơi trang 120, NHLD viết, trích:
Trăng Hạnh-Phúc
Mở trang sách đọng trầm hương,
Cái tình hư-ảo như sương khói mờ.
Tìm trăng thấy cõi bơ-vơ,
Ai ngờ trăng ngủ trên bờ vai em. (hết trích)
*
Trong khi đó, nhà thơ Nguyễn-Phúc Sông Hương qua bài Buổi Chiều Đàn Trâu Nhớ Con, nơi trang 130 đã viết, trích:
Không phải chim gõ kiến
Gõ gỗ trong rừng sâu,
Là tiếng mõ bản Thượng
Chiều về gõ gọi trâu.
  .
Trại tù vang tiếng kẻng,
Thằng chăn thúc bước mau.
Đoàn tù đi bước chậm
Bầy trâu gầy chờ nhau.
. 
Đàn trâu về bản Thượng,
Tiếng nghé kêu lạc bầy.
Tim người tù đau đớn
Tưởng con mình đâu đây!
. 
Không phải chim gõ kiến
Gõ gỗ trong rừng sâu,
Tiếng mõ và tiếng kẻng
Chiều về gõ gọi trâu. (hết trích)
*
Trong khi đó, nhà thơ Nguyễn Thanh Huy (Cổ Ngưu) luôn luôn quan tâm về những cõi bờ sinh tử. Trong bài Xác Thân Rồi Cũng Xa, nơi trang 153, NTH viết:
Người qua rồi một thuở,
Ta mất đi hình hài
Cõi lòng ta tan vở
Đêm buồn giữa trần ai.
 .
Từ khi ta thấy có, 
Là không đang đợi chờ
Vốn chẳng dừng lại đó,
Nên đời mãi ước mơ.
.
Thời gian thì vẫn thế,
Chỉ có ta thấy già,
Đêm buồn ngồi kể lể,
Một mình ta với ta.. .
.
Lửa tàn theo điếu thuốc,
Khói buồn chẳng bay xa,
Có không rồi cũng vậy,
Nghĩ chi cho mau già.
.
Lời xưa thầy đã dạy
Đây là cõi ta bà,
Hơn thua gì cho mệt,
Xác thân rồi cũng xa... (hết trích)
*
Kế tiếp là nhà thơ Phan Thanh Cương, trong bài Lời Ru Xanh, trang 168, ghi nhận:
Ngoài kia ngọn cỏ lay
Giữa trời cao đất rộng 
Viết câu thơ về mẹ 
Ngọn cỏ về trên tay
Mẹ để màu cho cây
Mẹ để lời cho gió 
Mẹ ơi! cây và gió
Lời ru xanh nơi này
Để con làm nắng ấm
Mẹ qua hết đêm đen 
Để con làm hoa nở
Mẹ qua hết đông dài
Có con chim ngây thơ 
Tưởng đo được trời rộng 
Có áng mây vu vơ 
Vẽ lên hình hài mẹ
Thơ bằng lời ru xanh
Tình mẹ mênh mông quá 
Suốt ngàn năm qua đi 
Mà sao thơ không thành. (hết trích)
*
Trong khi đó, nhà thơ Trần Kiêm Đoàn rất mực lãng mạn, qua bài tựa đề “40 – Valentine” nơi trang 194-195, với ghi chú rằng, “Viết tặng Lê, 40 năm ngày cưới của chúng ta.” Bài thơ trích như sau: 
Nhổ vài cọng râu bạc
Anh ngỡ mình bớt già
Nhuộm đường ngôi tóc trắng
Em nghe mình trẻ ra
 .
Nhấm cốc rượu sương pha
Ta nhen hồng cảm xúc
Chân chim từng khóe mắt
Tuổi xuân gần hay xa
  .
Gọi bình minh thịt da
Chút phấn hồng tươi mới
Nhớ giọng nói tiếng cười
Nếp nhăn đời xa lạ
  .
Ngày Tình Yêu hôm nay
Bốn mươi năm Ngày đó
Sông xuôi về nỗi nhớ...
Những mùa Valentine… (hết trích)
*
Cuối cùng là nhà thơ  Tuệ Lạc (Nguyễn Điều).
Trong bài tựa đề Say Trăng, thi sĩ Tuệ Lạc viết, trích:
“...Lắm lúc ta nhìn trăng dưới ao.
Lung linh…không biết ấy trăng nào?
Bấy nhiêu đáy nước, bao gương nguyệt…
Trăng cũng nhiều như những ánh sao?
.
Trăng ở quê nhà, trăng chứa thơ.
Ngày xưa ta vẫn khóc trăng mờ.
Chừ trăng đất khách, trăng hoang lạnh.
Ta vẫn nhìn trăng, dạ ngẩn ngơ….”
Có thể nói thêm gì về tuyển tập thơ “Tâm Trong”?  Nơi đây xin mượn lời nhà phê binh Huỳnh Kim Quang:
“Đọc từng trang của tuyển tập thơ Tâm Trong, tôi thấy như mình đang bước vào một vườn hoa văn học với vô số những kỳ hoa dị thảo đang khoe sắc thắm tươi và tỏa hương ngào ngạt. Đọc từng câu thơ của Tâm Trong lòng tôi cũng nhẹ bớt đi phiền não lao xao của cuộc sống đời thường, và thấy tâm mình cũng trong theo với những vần thơ trong vắt của mười tác giả. Điều may mắn của tôi là có thể đọc được những bài thơ hay của mười tác giả trong một tuyển tập mà không cần phải mất công tìm tòi ở đâu xa để đọc và thưởng thức. Quả tình, nếu không đọc được Tâm Trong thì chưa chắc tôi đã có duyên để đọc thơ của tất cả những nhà thơ có mặt trong tuyển tập thơ này.
Lời bình trên là đầy đủ vậy. Không dễ có cuộc hội ngộ của 10 nhà thơ với tâm hồn trong vắt như thế.
Độc giả có thể đọc một số trang và đặt mua tuyển tập này ở mạng Amazon.com.
PHOTO:
Bìa tuyển tập thơ “Tâm Trong”

Tuesday, January 19, 2016

LÃNH ĐẠO TRONG CHÁNH NIỆM

Thư Pháp- Uyên Nguyên
Trại Dũng 2 của Miền Liễu Quán - photo BXK

LÃNH ĐẠO TRONG CHÁNH NIỆM

Biết lắng nghe, thông cảm
Bình tĩnh mọi vấn đề
Sống hoà hợp đề huề
Sáng suốt trong quyết định

Không sân si dua nịnh
Tứ Nhiếp Pháp luôn hành
Giữ tâm đẹp trong lành
Là lãnh đạo chánh niệm