Wednesday, January 27, 2016

Mẹ Việt Nam Vẫn Cạo Ngao Sò

Screen shot on YouTube. 
Mẹ Việt Nam Vẫn Cạo Ngao Sò
Mẹ Việt Nam vẫn cạo ngao sò để sinh sống
Vẫn bán ve chai, vé số nuôi thân
Tuổi trẻ ơi, Tổ quốc ta xin hãy bám lấy thật gần
Đừng bao giờ thờ ơ trên quê hương đất Mẹ!

Người Mẹ Cào Ngao
Nếu còn ở Việt Nam, có lẽ tôi sẽ không thể ăn sò, ngao, hến nữa. Chất ngọt ngào của những hải sản tôi rất thích này sẽ tan mất khi nhớ lại đoạn phim “cụ già cào ngao trên bãi biển Cửa Lò” được dùng làm nền cho nhạc phẩm Mỗi Mùa Xuân Thêm Một Lần Dối Mẹ này. 
Tôi viết bài thơ dành tặng mẹ tôi trong dịp xuân về, sau đó anh Nhật Ngân phổ và năm ngoái Bảo Khánh hát, nhưng mẹ tôi không khổ như người mẹ trong đoạn phim mà chúng ta đang xem. Đoạn phim làm người xem nếu còn chút tình người, tình đồng bào, tình mẹ con, sẽ nghe lòng mình tan nát. 
Đất nước “độc lập, tự do, hạnh phúc” đã hơn 40 năm nhưng trên ba miền còn rất nhiều người mẹ chịu đựng những ngày cuối của kiếp người trong đắng cay như thế. Lẽ ra và lẽ ra ….
Đoạn phim có tới gần 2 trăm ngàn lượt xem và ba ngàn rưỡi lượt “share”, nhưng thành thật mà nói, không phải do bài thơ hay bản nhạc mà vì đôi chân mẹ gầy như đôi chân một hải âu già đang cố bám lên bờ cát và chiếc lưng mẹ cong như tấm bản đồ Việt Nam đang rách nát tả tơi. Những hình ảnh đau lòng đó như cây kim chích vào tim người xem. 
Một người thân của tôi tìm hiểu và biết mẹ cào ngao ở bãi biển Cửa Lò, Nghệ An. Chi tiết trong tin này http://vnn.vietnamnet.vn/blogviet/2007/07/720495/
Bản tin đưa ra lần đầu từ 2007. Chín năm qua rồi, không biết mẹ còn sống nổi với đói khát, nắng mưa, bịnh tật. Các bạn ở Việt Nam, có thể ghé bãi Cửa Lò tìm hiểu thêm và báo cho nhau biết để xem, nếu mẹ còn, có thể giúp được gì cho mẹ theo khả năng và điều kiện của mình."

Lời tâm sự của anh Trần Trung Đạo

and the comments http://vnn.vietnamnet.vn/blogviet/ketnoi/2007/07/722664/

No comments:

Post a Comment