Monday, March 16, 2015

Giới thiệu bài nhạc TUỔI TÌNH YÊU CỦA TÔI của Nguyễn Đình Hoà

Về đâu những cánh chim.... ảnh BXK

Giới thiệu bài nhạc TUỔI TÌNH YÊU CỦA TÔI 
của Nguyễn Đình Hoà

Hôm nay tình cờ nghe nhà thơ Ngô Tịnh Yên nói về nạn buồn bán tình dục trẻ Việt Nam ở Campuchia trên facebook và nghe bài nhạc bất hủ của chú Nguyễn Đình Hoà, Tuổi Tình Yêu Của Tôi, mà tự nhiên lòng man mác buồn.
https://www.youtube.com/watch?v=xrtCl9ITjtc

Có lẽ đây là một trong những bài hát hay nhất mà tôi được nghe trong nhiều năm qua (tính luôn trong nước, Asia và Paris by Night), hay là vì chú Hoà viết hết cả tấm lòng. Từ một người ngư dân ở Nhơn Lý, vượt biển tìm tự do, ở cái tuổi 'ngũ thập nhi tri thiên mệnh', thế mà chú chịu khó phấn đấu tìm thầy học nhạc để rồi cuối cùng chú đã có những bài nhạc hay, mà tôi ưng ý nhất là bài này. Cảm ơn chú đã chia sẻ riêng với tôi nguyên nhân bài hát này. Thực sự mà nói, mỗi lần nghe là mỗi lần xúc động và buồn buồn tủi tủi cho quê hương và đất nước của mình trong hiện tại.

Từ một bài thơ hay của Kim Tuấn, từ những câu chuyện của các bé gái Việt Nam từ đồng bằng Sông Cửu Long, phải ngậm ngùi bán mình trên đất khách. Mất đi tuổi thơ, mất đi tình yêu thương, mất luôn cả cơ hội cắp sách đến trường, mất tất cả, các em còn gì chứ? Còn chăng là niềm tin và hy vọng. Tuổi mới lớn ở các nước khác, các em có đầy đủ tình thương, tình yêu...
Ở nơi các em, chúng ta thấy gì....

Tuổi tình yêu của tôi
Sương mờ giăng khắp lối
Nỗi cô đơn vời vợi
Có buồn đau trong lòng..


Rồi còn gì nữa...

Tuổi tình yêu của tôi
Mùa đông dài trước mặt
Những đêm nhiều nước mắt
Từng đêm nghe thấm lạnh
Không biết về nơi đâu.
Bao cô đơn thầm lặng
Mang khối sầu miên man


Thế mà vẫn chưa hết nỗi khổ, niềm đau. Sự ảm đạm, tuyệt vọng đó cũng không thể mô tả được sự cô đơn, dày vò, và hy sinh của các em...


Tuổi tình yêu của tôi
Nhiều cơn mưa ướt đẫm
Dấu chân tình bơ vơ
Trên đồng khô cỏ rạ


Bài thơ đã buồn, nhưng nhạc của chú làm cho nó thăng hoa và bay bỏng. Nhưng hay nhất là ở sự nhân bản của chú, một người có tâm hồn nghệ sỹ đã biết buồn, biết khóc với tha nhân. Cùng với chú, nỗi sâu đã chín đỏ, và nỗi sầu ấy vẫn chưa vơi mỗi khi nghe bài hát tuyệt vời này.

Còn tuổi nào để khóc
Nỗi lòng che môi cười
Tôi nghe sầu chín đỏ
Tôi nghe sầu chưa vơi.


Cảm ơn chú Nguyễn Đình Hoà thật nhiều. Thiết nghĩ là nếu ai sẽ nghe bài này ít nhất 3 lần thì sẽ có cùng sự đồng cảm như những người con Việt tha hương hay những ai còn có tấm lòng đến với tuổi trẻ Việt Nam, nhất là những em bé gái. Xin cảm ơn những hành động thiết thực như MC Thuỳ Dương, nhà thơ Ngô Tịnh Yên, v.v... đang làm những việc nhỏ để xoa dịu vết đau nát lòng của các em.


Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả và bạn bè facebook.  Kính chúc một cuối tuần bình an.


Link ở đây là trang nhạc của chú Nguyễn Đình Hoà

No comments:

Post a Comment