Monday, July 30, 2012

THẬP PHƯƠNG THẾ GIỚI


  Putter/Goldfinch by Pepijn Hof

THẬP PHƯƠNG THẾ GIỚI

Phong cầm ngân nhẹ đầu non
Chim muôn vẫn hót mãi còn sắc không
Thập phương như ở trong lòng
Gió lay khóm trúc thong dong mây chiều.

Rescue, July 6th, 2012.

Saturday, July 28, 2012

My Mother's Mole

                                  My mother and Master Thich Thien Duyen. Photo - BXK
For Vietnamese, click here - Cái Nốt Ruồi của Mẹ

My Mother's Mole           
     To my mom - Happy Mother's day.

This year, my mom will almost be 80-years-old
still that big smile whenever she sees her children.
She is even more graceful and beautiful
because of the mole under her lips.
Oh, my Mother's mole,
as beautiful as poetry
but it is also a question mark for life.
Ups and downs, good and bad, happiness and sorrow.
That is the truth of life - full of such.
My mother's mole - a question mark for life
from where does it come and where will it go?
My mother's smile with her bright eyes will last forever.
As if she is saying: Please stop that nonsense, son.
Happiness is wherever we are - present for each other
The past is gone,
and the future is yet to come;
do not bother or mind, my dear son
The now - the present time is simply pure happiness.
One day I lived in life is also a day I died in life!
You are my continuation
You're the flowers, the quintessence,
the manifestations of beauty,
also continue with what you perceive is right.
Yet, as I get older, my heart aches
Loving my dad more
Loving my mom much more.
Their lives were miserable for all of us
they poured so much sweat and tears
they devoted their entire lives and sacrificed
a whole lot for us.
Dad worked so hard as a fisherman,
Mother does everything to make ends meet,
still they have time to teach us how to do things right,
and to be the people we want to be.
Each time I look at her mole,
Oh, my Mother's mole,
as beautiful as poetry.
What is much more beautiful is the maternal love,
beyond a beautiful dream
untouched and superb.
Maternal love is as vast as the ocean
and as brighter than the sky
Infinite and precious.

In honor of my mother's day - 2012.

Phe Bach

Wednesday, July 25, 2012

Tắm Sương Đêm

Bình minh trên Eo Gió, Nhơn Lý ( hòn Cỏ -  hòn Mồng) - Ảnh lấy từ PhanVo's fb.
Hoàng hôn trên biển Hungtington. Photo by Michelle Yam of mytravelinglens.com

Tắm Sương Đêm
  Kỷ niệm một lần thăm của anh Phạm Tường Lưu
Thăm Huntington beach nhớ quê hương Nhơn Lý
Mùi rong rêu mùi biển mặn đậm đà
Bãi cát trắng sóng êm đềm chi lạ
Biển dạt dào im ả những đêm hè
Biển là nhịp sống nuôi dần con trẻ
Biển thủy ngân vằng vặc ánh trăng rằm
Lung linh quá trăng khuya và hương biển
Tắm sương đêm rộn rã tiếng ai cười.
Huntington beach, Summer 2006.

Sunday, July 22, 2012

GIẤC ĐIỆP

      "Monterey Lone Cypress" by photosbyflood | Redbubble; redbubble.com


                                            Lone Cypress - Cây Thông Lẻ Loi: ảnh BXK


GIẤC ĐIỆP
  Tặng vợ hiền, chị Phượng Hoa Xoa và em Hà .

Sáng sớm trời lành lạnh
Sương trên đầu bay ngang
Thông rũ mình yên lặng
Chỉ có ai ngỡ ngàng

Sáng sớm trời lành lạnh
Monterey dấu yêu
Anh nhớ về Đà Lạt
Hình dáng em mỹ miều

Sáng sớm trời lành lạnh
Hạt trân châu quỳnh lan 
Giấc ngủ nào miên man
Đời như là cõi mộng

Sáng sớm trời lành lạnh
Sương cùng gió lang thang
Bồng bềnh và vô định
Duyên hợp rồi duyên tan

Sáng sớm trời lành lạnh
Sương trên đầu bay ngang
Ướt vai chàng lữ khách
Mơ chi vạt nắng vàng?

Monterey July 10th, 2012.

Friday, July 20, 2012

Tình Lam

Tình Lam
   Tặng tất cả ACE đã và đang sinh hoạt GĐPT.

Màu lam chúng ta, hỷ xả đong đầy
Màu chánh trực hăng say Bi Trí Dũng
Màu giản dị ung dung ta vô ngại 
Làm đẹp đời quá khứ đến tương lai

Anh chị em chúng ta hãy chung vai
Đem trí tuệ dựng xây hạnh phúc.
Lấy thân giáo chúng ta huấn dục  
Lợi cho mình và cho cả nhân sinh

Tổ chức chúng ta tựa buổi bình minh
Truyền ánh sáng từ bi và hiểu biết
Anh em chúng ta tánh không phân biệt. 
Đức hạnh này viên mãn mãi Tình Lam.

Tuesday, July 17, 2012

Diệu Tánh Chơn Như


Diệu Tánh Chơn Như  
  Xin chia buồn cùng anh Tâm Huy

Mẹ về cõi Phật thong dong
Mẹ đi con tạc cõi lòng nhớ thương
Mẹ già tựa hạt tơ sương
Long lanh vạt nắng mười phương rạng ngời.
Mẹ đi cõi vắng chơi vơi
Công lao giáo dưỡng biển khơi sâu dày
Mẹ đi như ngọn nến lay
Chân Tâm hiện hữu Lăng Nghiêm tâm bình.

Monday, July 16, 2012

Tiễn Chị

                       Bay về Tây Phương Phật Quốc - ảnh từ Kim Anh Trương's email.


               Tiễn Chị
An nhiên tự tại áng mây bay
Như khói như sương cõi sắc này
Như giọt hư vô thành kinh kệ
An tâm nhẹ gót nến vàng lay.


Sacramento, July 18th, 2011.


*Sắp ngày Tiểu tường của An Như, xin đăng lại bài thơ cũ để nhớ.

Friday, July 13, 2012

Tiễn người anh Cả Thừa Thiên - Huế


                                                     Ảnh lấy từ: www.gdptthegioi.org

Tiễn người anh Cả Thừa Thiên - Huế.

Nguyên nguyện cầu học đạo
Ngộ chân lý vô thường
Nguyễn gia tề học Phật
Sỹ phu trụ thạch lam
Thiều quang miền Cực Lạc
                        *
                    *     *
Anh về Phật quốc mới hay
Tấm lòng ở lại sâu dày tình Lam.

Tâm Thường Định

*Sắp ngày Tiểu tường của Anh, xin đăng lại bài thơ cũ.

Tuesday, July 10, 2012

THÚ NHÂN SINH


                           Lặng lẽ - buồn: ảnh BXK

THÚ NHÂN SINH
            Tặng anh chị Minh Xoa, Vivan and Andrew

Sáng tinh mơ đi tìm nơi hoang dã
Thú nhân sinh thoả khát vọng cõi trần
Giọt sương rơi và hồn ai lả tả
Biển nào yên thanh vắng mộng lâng lâng

Monterey July 10th, 2012.

Sunday, July 8, 2012

NGHỆ THUẬT SỐNG TRONG THỜI ĐẠI @


                             Reflections - Lắng lòng nhìn lại. Ảnh from Twitter

Dẫn nhập: Hơn nửa vòng trái đất, từ quê hương thân yêu, Thầy Thái Tuệ gởi i-meo nhờ viết bài với chủ đề: "Làm thế nào để sống có hạnh phúc trong thời đợi @." Thật ngạc nhiên nhưng rất vui khi nhận i-meo của Thầy. Ngại lắm, nhưng vì kính trọng Thầy Thái Hoà và Thầy nên nhận lời và xin được cảm ơn Thầy cho con cơ hội này chia sẻ cùng quý độc giả trong nước vài suy nghĩ thô thiển về một cuộc sống hạnh phúc.

NGHỆ THUẬT SỐNG TRONG THỜI ĐẠI @
"Những ai muốn đạt tới an lạc thường nên học hạnh thẳng thắn, khiêm cung, biết sử dụng ngôn ngữ từ ái, những kẻ ấy biết sống đơn giản mà hạnh phúc, nếp sống từ hòa, điềm đạm, ít ham muốn và không đua đòi theo đám đông." Kinh Thương Yêu.

          Khái niệm về thời đại @ là gì? Theo cái hiểu biết của chúng tôi thì đó là thời đại ngày nay. Một thời đại mở cửa kinh tế thị trường, mở rộng thông tin, văn minh và khoa học. Một thời đại có lẽ hơi đua đòi chạy theo vật chất bên ngoài và ảo tưởng. Con người trong thời đại @ đôi lúc quên đi hoặc đánh mất những giá trị cốt lõi. Vì thế mình phải tìm lại những nghệ thuật sống, tìm lại bản tính chân thật, nhân phẩm, thanh tịnh và ưu việt để không bị lầm lạc, không quên bản thể bất hoại hằng hữu của mình. Nghệ thuật sống là tìm lại chính mình, biết mình là ai và đang làm gì, biết những gốc rễ và cội nguồn huyết thống và tâm linh của mình, biết kiểm soát chính mình là bước đầu của hạnh phúc. 

         Vậy hạnh phúc là gì và làm sao có được hạnh phúc an lạc? là một câu hỏi vô cùng quan trọng vì ai trong chúng ta lại không muốn có được một cuộc sống an lành và hạnh phúc. Hãy đọc một bài kinh ngắn về Chân Hạnh Phúc (Maha Mangala Sutta) mà Hoà Thượng Thích Thiện Châu dịch là:
         Như vầy tôi nghe, một thời Thế Tôn ở tại Savatthi, trong rừng Jeta, vườn Anathapindika. Có một thiên nhân, khi đêm gần tàn, với dung sắc thù thắng chiếu khắp rừng Jeta, đi đến Thế Tôn. Sau khi đến, kính lễ Thế Tôn, rồi đứng một bên, thiên nhân ấy nói lên bài kệ trước Ðức Thế Tôn như sau:

''Chư thiên và loài người
Suy nghĩ về hạnh phúc
Ước mong được hạnh phúc
Chân hạnh phúc là gì?

Thế Tôn đáp kệ rằng:

''Kẻ si mê nên tránh
Bậc hiền đức phải gần
Cung kính người đáng kính
Ấy là chân hạnh phúc.

Chọn nơi lành mà ở
Ðời trước đã tạo phúc
Nay giữ lòng thẳng ngay
Ấy là chân hạnh phúc.

Hiểu rộng và khéo tay
Giữ tròn các giới luật
Nói những lời hòa ái
Ấy là chân hạnh phúc.

Cung dưỡng cha mẹ già
Yêu mến vợ /chồng và con
Không vương vấn phiền hà
Ấy là chân hạnh phúc.

Cho và sống đúng cách
Nên giúp đỡ bà con
Hành động không chê trách
Ấy là chân hạnh phúc.

Ngăn trừ điều ác xấu
Dứt bỏ thói rượu chè
Chuyên cần trong Chánh Ðạo
Ấy là chân hạnh phúc.

Kính nhường và khiêm tốn
Biết đủ và nhớ ơn
Tuỳ thời học đạo lý
Ấy là chân hạnh phúc.

Nhẫn nhục vâng ý lành
Viếng thăm bậc tu hành
Tuỳ thời bàn luận đạo
Ấy là chân hạnh phúc.

Trong sạch và siêng năng
Suốt thông các chân lý
Thực hiện vui Niết Bàn
Ấy là chân hạnh phúc.

Tiếp xúc với thế gian
Giữ lòng không sa ngã
Không sầu nhiểm bình an
Ấy là chân hạnh phúc.

Như thế mà tu hành
Việc gì cũng thành tựu
Ở đâu cũng an lành
Ấy là chân hạnh phúc''.

          Nếu chúng ta thực hành bài kinh ngắn trên, chắc chắn chúng ta sẽ có được lợi lạc và hạnh phúc. Về khái niệm hạnh phúc và nghệ thuật sống trong thời đại @, đối với chúng tôi: Khi vừa sinh ra, hạnh phúc đơn giản chỉ là bầu sữa mẹ. Rồi lớn lên dần một chút, hạnh phúc là được đi tắm biển mỗi ngày. Khi ra nước ngoài hạnh phúc đơn thuần là được tự do chọn con đường mình đang đi trong học vấn và trong cuộc sống. Chúng tôi có rất nhiều hạnh phúc mỗi khi đi học về, được mẹ âu yếm và vỗ về; hơn thế nữa là đã có những bữa ăn thịnh soạn khi mẹ không đi làm. Rồi có vợ, hạnh phúc đơn thuần chỉ là những lần chia ngọt sẻ bùi và những thăng trầm trong cuộc sống. Khi có con, hạnh phúc thật giản dị như là khi con biết khóc, biết cười, biết bò, biết đi, biết đứng, biết nói v.v... Nói tóm lại hạnh phúc đang ở trong tầm tay của chính mình. Tuy nhiên, giống như tình yêu, mỗi khi bạn đi tìm hạnh phúc, thì dường như nó càng xa lách bạn.  Thiền Sư Thích Nhất Hạnh thường nhắc: “There is no way to happiness, happiness is the way” xin tạm dịch "Không có con đường dẫn đến hạnh phúc, hạnh phúc chính là con đường." Nó là một quá trình, không phải là một nơi để đến. Tuy nhiên theo kinh nghiệm cá nhân, chúng ta cũng có những nghệ thuật sống để có được hạnh phúc trong thời đại @ này.  Đây là bốn điều tôi đang thực tập và nhận chân được sự an lạc và hạnh phúc trong cuộc sống ở thời đại @ này.


1. Sống có định hướng trong nền tảng từ bi và trí tuệ

            Khi mình có định hướng thì cuộc sống sẽ có mục đích và ý nghĩa.  Nó là năng lượng thúc đẩy ta đến mục đích tốt đẹp mà mình đã định. Tuy nhiên định hướng này phải đặt trong nền tảng của sự hiểu biết và thương yêu. Nói một cách khác, con đường nào mình chọn? con đường nào mình đang đi? Ví dụ, nếu mình muốn gần đến Đức Phật hay một nơi nào đó (tượng Phật chẳng hạn), con đường duy nhất mà mình đi là từ từ tiến đến gần Ngài hay đến tượng Phật đó. Nếu mình không chịu đi hoặc đi lùi lại thì dĩ nhiên là chúng ta càng ngày càng xa nơi mình muốn đến. Và thế là lâu lắm mới đến đích. Phần thứ hai là con đường nào mình chọn, ví dụ như cây viết trước mặt bạn. Nếu bạn nghiên nó về bên phải, chắc chắn nó sẽ ngã về bên phải. Nếu bạn nghiên nó về bên trái, chắc chắn nó sẽ ngã về bên trái. Trong ca dao tục ngữ của người Việt chúng ta: "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng" là vậy. Nhưng điểm đến đó phải có chất liệu thương yêu và hiểu biết thì chúng ta sẽ không lạc đường đến bến bờ mong đợi.


2. Sống cuộc sống cân bằng và hoà hợp

            Chúng tôi đã học và hành trì theo những vị Tôn túc khả kính và có quan niệm rằng, cuộc sống của chúng ta đều có 3 cuộc sống khác nhau: cuộc sống cá nhân (personal/private life), cuộc sống xã hội (public life) và cuộc sống tâm linh (spiritual life).  Con người thường gặp những chán chường, không toại nguyện, khổ đau, thất vọng, sợ hãi và đưa đến tột cùng đau khổ (hay không có hạnh phúc thật sự) là vì họ quá đặt nặng vào cuộc sống cá nhân riêng tư hay cuộc sống xã hội nhiễu nhương, mà quên đi cuộc sống thứ ba, cuộc sống tâm linh của mình. Mình phải biết cách dung hòa (balance) cả ba để cuộc sống của mình cân bằng và thoải mái hơn. Tuy nhiên, theo quan điểm nhà Phật thì mình nên chú trọng vào cuộc sống tâm linh của mình, vì khi mình có nó, thì mình cũng có hai cuộc sống kia. Cuộc sống tâm linh là tìm lại bản tánh thanh tịnh, "bổn lai diện mục", Phật tánh, hay khả năng giác ngộ của chính mình. Vì thế chúng ta nên cố gắng bỏ nhiều thời gian hơn cho cuộc sống tâm linh của mình, cho chính mình và cho gia đình huyết thống và gia đình tâm linh của mình. Vậy hãy cố gắng dành ít thời gian cho chính mình dù chỉ năm mười phúc mỗi ngày để chú tâm đọc một cuốn truyện, nghe một bản nhạc, quan tâm những người thân, sự vật quanh mình hay tụng kinh, tham thiền, hay thực hành chánh niệm. Đó là sự hành trì. Nền tảng của cuộc đời là có một cuộc sống tâm linh trọn vẹn và khi mình có cuộc sống tâm linh cao thượng, mình có tất cả.
            Ngoài ra, mình sống làm sao cho hoà hợp.  Trên thuận dưới hoà, sống yêu thương và đùm bọc lẫn nhau. Một trong những tinh hoa mà chúng tôi học được từ những vị cao Tăng thạc đức là: "Trên kính, dưới thương, và ngang nhường." Hay nói theo tinh thần trong Gia đình Phật tử là "thương già, hiểu trẻ". Nói tóm lại, nếp sống hoà hợp hay hành xử theo tinh thần lục hoà rất cần thiết để có một cuộc sống an lành và hạnh phúc.

3. Sống cuộc đời thiểu dục hay con đường Trung đạo

         Trong Kinh Di Giáo, Đức Phật có dạy: "Tri túc chi nhơn tuy ngọa địa thượng du vi an lạc. Bất tri túc giả thân xử thiên đường diệc bất xứng ý." Có nghĩa là: "Người biết thế nào là đủ, tuy nằm trên đất cũng thấy an vui hạnh phúc. Người không biết thế nào là đủ, tuy thân xác ở trên cảnh giới thiên đường, tâm ý vẫn không thỏa mãn!"
          Ở ngoài đời, cụ Nguyễn Công Trứ có câu:  “Tri túc tiện túc, đãi túc, hà thời túc. Tri nhàn tiện nhàn, đãi nhàn, hà thời nhàn?” - "Biết đủ là đủ, đợi cho đủ thì bao giờ mới đủ. Biết nhàn là nhàn, đợi cho nhàn thì bao giờ mới nhàn?"
          Ở trong đạo chúng ta có “phương pháp đối trị lòng tham muốn quá độ” là Thiểu Dục và Tri Túc. Cố Hoà thượng Thích Thiện Hoa có dạy trong cuốn Phật Pháp Căn Bản là: “Muốn được sung sướng an vui, chúng ta cần phải Thiểu Dục và Tri Túc.” Ðể đối trị lòng tham, Phật khuyên chúng ta phải ‘thiểu dục và tri túc’. Có nghĩa là “muốn ít và biết đủ.” Thầy nhấn mạnh: "Muốn ít là đối với cái chưa có, mà vì nhu cầu, mong cho có… chứ không muốn (những gì) quá sức hay tài chánh của mình." Thầy lại căn dặn: "Biết đủ, gặp hoàn cảnh nào cũng đều an phận tùy duyên. Ðối với việc ăn, mặc và ở, tự thấy mình có đủ dùng rồi, không tham cầu nhiều hơn nữa, mà phải khổ sở về tinh thần" trong đó có ngũ dục (tài sắc danh thực thuỳ) hay là: a) Tham muốn tiền của; b) Tham muốn sắc đẹp; c) Tham muốn danh vọng; d) Tham muốn ăn ngon; e) Tham muốn ngủ kỹ mà người đời tham muốn và thường bị chúng sai khiến.


            Vì thế chúng ta cần xét lại, chứ đừng thoả mãn quá đáng ngũ dục đó, thì mình càng thêm khổ. Trong cuộc sống thời đại @ này, thì chúng ta có thể dùng con đường Trung đạo hoặc modification/giảm bớt.  Cái đẹp của tất cả là nằm giữa của hai thế cực. Tục ngữ chúng ta có câu: "No mất ngon, giận mất khôn" là vậy.  Ví dụ, khi chúng ta đi ăn buffet, thì chúng ta không nên ăn cho thoả mãn (ăn cho đả) vì cứ nghĩ là mình đã trả tiền.  Như vậy thì sẽ không còn cảm giác ngon hoặc an lành nữa.



            Nói tóm lại, như cố Hoà thượng Thích Thiện Hoa dạy: "Kẻ ngoài đời và người trong đạo, muốn được hạnh phúc chân thật, thì nên tu hạnh ‘thiểu dục’ và ‘tri túc’. Vì thật sự, những người không quá đòi hỏi về vật chất, thì chẳng hề so sánh với bề trên; do đó, không thấy mình thiếu thốn về vật chất, nên ít khổ. Hơn nữa, họ chỉ so sánh với kẻ dưới, thấy mình khá giả, đầy đủ hơn, nên dễ mãn nguyện. Muốn tránh khỏi tai nạn trong gia đình và xã hội, mỗi người trên thế gian nầy, đều phải giữ phận thủ thường, đừng vượt quá khả năng của mình. Trên thể giới năm châu hiện nay, muốn có hòa bình để mà hưởng lạc thú hoà bình vĩnh viễn, thì cũng không ngoài cái hạnh ‘Thiểu dục’ và ‘Tri túc’ mà được."



4. Sống lạc quan và yêu đời.

           Điều cuối trong bài viết này là mình cần có một cái nhìn lạc quan và yêu đời. Hãy “đem mắt thương nhìn cuộc đời.” Hãy sống lạc quan, yêu đời thì cuộc sống nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Trong đó, lối sống "chín bỏ thành mười" thì cuộc sống càng ngày càng hướng thiện và những hành giả thì càng có thêm an lạc và hạnh phúc. Cái nhìn lạc quan đó sẽ mở cửa cơ hội cho một tương lai tươi sáng hơn.  Việc này không những lợi cho mình mà lợi cho người.


            Xin hãy lắng nghe Thầy Thích Chân Pháp Hữu khẳng định: "Tôi năm nay hai mươi bốn tuổi, là một người tu trẻ và hạnh phúc....Tôi muốn nói với những người bạn trẻ rằng đạo Bụt vẫn còn rất tươi mới và thiết thực đối với thế hệ trẻ chúng ta. Đạo Bụt không chỉ dành cho người già và người đã chết, mà có thể trở nên sống động và tràn đầy sự sống. Đạo Bụt có thể dẫn dắt thế hệ mới của chúng ta hướng về một tương lai tươi sáng hơn. Là một người tu, tôi luôn hành trì theo giới luật và uy nghi để bảo hộ cho mình, nhưng không vì vậy mà tôi không được sống như một người trẻ! Tôi vẫn có thể chơi bóng rổ với các sư anh, sư chị, sư em của mình; tôi vẫn có thể hát nhạc rap với các bạn trẻ. Chỉ có điều, tôi làm những điều này với ý thức chánh niệm và với tinh thần xây dựng tình huynh đệ... Tôi cầu mong cho mọi người trẻ trên thế giới này đều tìm thấy cho mình một nơi mà mình có thể trở về để tiếp xúc với gốc rễ của mình, và tiếp xúc với gia tài tâm linh mà tổ tiên đã trao truyền." (Lá Thơ Làng Mai 35, 2012, trang 71-75.) Đó là một sự lạc quan và yêu đời vô giá.

            Nói tóm lại, nghệ thuật sống thế nào để có an lạc và hạnh phúc thì ai trong chúng ta cũng đã biết. Cái quan trọng là ở phần thực nghiệm và hành trì. Vậy xin mời cùng tất cả quý độc giả hãy HÀNH TRÌ và cùng nhau thầm tụng bài kinh Thương Yêu này như để kết thúc bài viết này.

                                  Kinh Thương Yêu *
Những ai muốn đạt tới an lạc thường nên học hạnh thẳng thắn, khiêm cung, biết sử dụng ngôn ngữ từ ái, những kẻ ấy biết sống đơn giản mà hạnh phúc, nếp sống từ hòa, điềm đạm, ít ham muốn và không đua đòi theo đám đông.


Những kẻ ấy sẽ không làm bất cứ một điều gì mà các bậc thức giả có thể chê cười.


Và đây là điều họ luôn luôn tâm niệm:

Nguyện cho mọi người và mọi loài được sống trong an toàn và hạnh phúc, tâm tư hiền hậu và thảnh thơi.



Nguyện cho tất cả các loài sinh vật trên trái đất đều được sống an lành, những loài yếu, những loài mạnh, những loài cao, những loài thấp, những loài lớn, những loài nhỏ, những loài ta có thể nhìn thấy, những loài ta không thể nhìn thấy, những loài ở gần, những loài ở xa, những loài đã sinh và những loài sắp sinh.



Nguyện cho đừng loài nào sát hại loài nào, đừng ai coi nhẹ tính mạng của ai, đừng ai vì giận hờn hoặc ác tâm mà mong cho ai bị đau khổ và khốn đốn.



Như một bà mẹ đang đem thân mạng mình che chở cho đứa con duy nhất, chúng ta hãy đem lòng từ bi mà đối xử với tất cả mọi loài.



Ta hãy đem lòng từ bi không giới hạn của ta mà bao trùm cả thế gian và muôn loài, từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, lòng từ bi không bị bất cứ một cái gì làm ngăn cách, tâm ta không còn vương vấn một chút hờn oán hoặc căm thù. Bất cứ lúc nào, khi đi, khi đứng, khi ngồi, khi nằm, miễn là còn thức, ta nguyện duy trì trong ta chánh niệm từ bi. Nếp sống từ bi là nếp sống cao đẹp nhất.



Không lạc vào tà kiến, loại dần ham muốn, sống nếp sống lành mạnh và đạt thành trí giác, hành giả sẽ chắc chắn vượt khỏi tử sinh. “Kinh Thương Yêu”


                                    Tham Khảo:
1. Làng Mai, Kinh Thương Yêu, trang nhà Làng Mai, www.langmai.org, tải xuống ngày 29 tháng 2, 2012.

2. Nguyễn Công Trứ, Chữ Nhàn, trang nhà http://thuvien.maivoo.com/tho/Nguyen-Cong-Tru/Chu-Nha-n-5230.html, tải xuống ngày 29 tháng 2, 2012.

3. Thích Chân Pháp Hữu, Đạo Bụt trong lòng ng ười Trẻ, Lá Thư Làng Mai 35, trang 71-75.  Làng Mai xuất bản, 2012.

4. Thích Thiện Châu, Kinh Chân Hạnh Phúc (Maha Mangala Sutta), trang nhà Quảng Đức, http://www.quangduc.com/kinhdien/kinhchanhanhphuc.html, tải xuống ngày 1 tháng 3, 2012.

5.  Thích Thiện Hoa, Thiểu Dục và Tri Túc, Phật Học Phổ Thông, Phật Học Phổ Thông (Tập I - Từ khoá một đến khoá 5), trang 240-247. Chùa Khánh Anh, Paris, Pháp Quốc, 2000.

Tâm Thường Định
March 12, 2012.
     Bạn có thể đóng góp ý kiến hay liên lạc tác giả qua phebach.blogspot.com hoặc email: kxbach@yahoo.com.

* (English version) 
Discourse on Loving Kindness (Metta Sutra)
He or she who wants to attain peace should practice being upright, humble, and capable of using loving speech. He or she will know how to live simply and happily, with senses calmed, without being covetous and carried away by the emotions of the majority. Let him or her not do anything that will be disapproved of by the wise ones.
(And this is what he or she contemplates:)
May everyone be happy and safe, and may all hearts be filled with joy.
May all beings live in security and in peace – beings who are frail or
strong, tall or short, big or small, invisible or visible, near or faraway, already born, or yet to be born. May all of them dwell in perfect tranquility.
Let no one do harm to anyone. Let no one put the life of anyone in danger.
Let no one, out of anger or ill will, wish anyone any harm.
Just as a mother loves and protects her only child at the risk of her own
life, cultivate boundless love to offer to all living beings in the entire cosmos.
Let our boundless love pervade the whole universe, above, below, and
across. Our love will know no obstacles. Our heart will be absolutely free
from hatred and enmity. Whether standing or walking, sitting or lying, as
long as we are awake, we should maintain this mindfulness of love in our
own heart. This is the noblest way of living.
Free from wrong views, greed, and sensual desires, living in beauty and
realizing Perfect Understanding, those who practice boundless love will certainly transcend birth and death.
Etena sacca vajjena sotthi te hotu sabbada.
Etena sacca vajjena sotthi te hotu sabbada.
Etena sacca vajjena sotthi te hotu sabbada.
[By the firm determination of this truth, may you ever be well.]
Metta Sutta, Sutta Nipata 1.8
Hanh, Thich Nhat, and the Monks and Nuns of Plum Village. Chanting from the Heart: Buddhist Ceremonies and Daily Practices. Parallax Press, 2007. 269.


                                                                                                      

Friday, July 6, 2012

HUẾ TRONG TÔI

                       Cầu Trường Tiền (Tràng Tiền), Huế  - Ảnh: từ vietdethuong.com
HUẾ TRONG TÔI
  Riêng tặng Trang và những người con xứ Huế
Chưa đến Huế mà hồn tôi rất Huế
Tâm khảm tôi cũng có núi Ngự Bình
Có Trường Tiền sáu vài mười hai nhịp
Có sông Hương và núi Ngự hữu tình
Có chùa cổ tên thật linh Thiên Mụ
Đây Từ Đàm, kia Từ Hiếu nên thơ
Có màu Lam, ôi tuyệt đẹp như mơ.
Màu Lam đó đã quyện trong chùa cổ
Màu mộc mạc, đơn sơ như thố lộ
Nét e ấp của người, Huế vấn vương...
Lam từ bi hỷ xả lại thân thương
Lam thanh tịnh làm quê hương dịu khổ
Ơi hỡi Huế! một lần tôi được đến
Sẽ cùng em trầm lặng nỗi niềm riêng
Ơi hỡi Huế! một đời tôi thầm mến
Huế trong tôi từ lúc nón em nghiêng!

Trích từ tập thơ "Mẹ, Cảm Xúc và Em." (xb 2004) trang 101.
                           Cầu Trường Tiền về đêm, Huế  - Ảnh: từ http://www.huefestival.com/

                                                        Ảnh - Hoa Lộc Vừng lấy từ www.lieuquanhue.vn


Hoa Lộc Vừng - Chùa Từ Hiếu

Hoa Mưng* đỏ thắm mặt hồ
Dệt thành tơ lụa đôi bờ sắc không
Kiếp người sao hết long đong
Tiếng chuông 
               chợt tỉnh 
                       vừa xong giấc nồng.

*Còn gọi là Hoa Lộc Vừng or Chi Lộc vừng (tên khoa học: Barringtonia acutangula) là một chi thực vật có hoa trong họ Lecythidaceae. Tên gọi phổ biến trong tiếng Việt là lộc vừng. Source - wikipedia.org



ĐI VÀ VỀ VỚI HUẾ
     Thân tặng những người con xứ Huế xa quê

Hương giang nước chảy lững lờ
Tinh mơ hư ảo đôi bờ khói sương
Tha phương nhớ Huế vấn vương
Ngày đi chín nhớ mười thương chưa tròn

Đông Tây chân đã mỏi mòn
Ngày về còn nhớ nước non của mình?
Cuộc đời dâu bể phù sinh
Ra đi chỉ để chữ tình sắc son.

Tuesday, July 3, 2012

MỘNG GIÁC - NGƯỜI VĂN: Tưởng Niệm người Đồng hương Nguyễn Mộng Giác


                                (1940-2012)

                                                  Thư pháp: Võ Việt Tuấn

MỘNG GIÁC - NGƯỜI VĂN
Tưởng Niệm người  Đồng hương Nguyễn Mộng Giác

Mùa Biển Động* giữa hè hanh nắng
Cuộc đời người như vận nước Nam
Những Đợt Sống Ngầm, Mùa Biển Động
Đã vỡ bờ, người đến tự do.

Bộ truyện dài Sông Côn Mùa Lũ
Đất Tây Sơn Bình Định vang lừng
Rồi Bèo Giạt, Tha Hương đất khách
Phút lâm chung về bến Tự do.

Nay Bão Nổi, Tiếng Chim Vườn Cũ
Thương người con xứ Nẫu hào hùng ...

                        *
                      *   *

Mộng là giả cuộc đời hư ảo
Giác là chơn tánh Phật thường còn
Người đi sợi nắng vừa loang
Văn thanh thi tứ vỡ toang vô thường.

Sacramento July 3rd, 2012.
Bạch Xuân Phẻ

* Chữ Nghiêng là tên các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Mộng Giác

HÃY GIỮ GÌN TỔ QUỐC


Lại một lần nữa, vừa đọc tin ở BBC Tàu Bình Định bị đâm chìm ở Trường Sa, vì là một người trẻ yêu nước, yêu giống nòi dân tộc, nên xin chia sẻ bài thơ ngắn này. 

                             "Ngư dân Việt Nam đang gặp khó vì căng thẳng ở Biển Đông" - from BBC

HÃY GIỮ GÌN TỔ QUỐC

Hoàng Sa Trường Sa
Đất Việt Nam ta
Ngàn đời vẫn thế
Biết bao thế hệ
Bảo vệ biên thuỳ
Dù có thịnh suy
Giữ gìn sông núi
Phòng thủ biển khơi
Chống quân xâm lược
Nay vì tham vọng
Nước Bắc láng giềng
Hà hiếp ngư dân
Chiếm luôn hải đảo
Chúng nay táo bạo
Khai thác mỏ dầu
Gần bờ biển Việt
Chúng ta nay quyết
Gìn giữ non sông
Bằng cả tấm lòng
Dựng xây tổ quốc.

Monday, July 2, 2012

Vầng Trăng và Núi


                                                  Photo: from Google image
Vầng Trăng và Núi


trời hanh nắng
mây bồng bềnh
lãng du


ngày thanh thoát 
ai nhẹ nhàng
gió yên


và mưa trong nắng
và gió trông chiều
dịu êm


và ai thanh thản
và ai mong chờ
trăng thơ


nàng sao lấp lánh
nhìn nước lả lơi
nhìn ai không nói
đôi lời


thấy ánh bình minh
thấy mưa trong nắng
lắng đọng 
tâm nào


đời yên.


June 30th, 2012.

Sunday, July 1, 2012

VẺ ĐẸP HOÀNG SA, TRƯỜNG SA

VẺ ĐẸP HOÀNG SA, TRƯỜNG SA
(The beauty of Paracel Islands and Spratly Islands of Vietnam)

Đảo Trường Sa Lớn - Photo: Do Hung
lấy từ google image from english.ngoaivuquangnam.gov.vn



Bãi Cát Vàng* đất Việt
Nước xanh ngọc xinh xinh
Ánh tà dương lunh linh
Đêm về bao xao xuyến


Bãi Cát Vàng đất Việt
Ốc Tai Voi*, Gò Nổi*
Đảo Tri Tôn* lả lơi
Hòn Đá* nào vời vợi


Bãi Cát Vàng đất Việt
Nam Yết**, Song Tử Tây**
Ba Bình** chiều vắng mây
Ngất ngây đêm Thị Tứ**


Bãi Cát Vàng đất Việt
Lồng lộng ở Biển Đông
Bồng bềnh và long đong
Biên thuỳ quê ta đó !


Bãi Cát Vàng* Cụ Lê Quý Đôn trong cuốn "Phủ Biên Tạp Lục" dùng để chỉ chung cho cả Hoàng Sa và Trường Sa là lãnh thổ Việt Nam từ đầu thế kỷ 17.

* Địa danh các hòn đá và đảo ở Hoàng Sa
** Địa danh các hòn đá và đảo ở Trường Sa