Do all things with Kindness. Mọi việc bắt đầu từ sự tử tế. Trang nhà Tâm Thường Định (Bạch X. Phẻ)
Saturday, June 18, 2016
Bóng Thời Gian
An educator and Buddhist practitioner in the greater Sacramento area.
Bạch X. Phẻ (Khỏe) - Một nhà giáo dục và hành giả Phật giáo trong vùng Sacramento, Bắc California.
Wednesday, June 15, 2016
CÁ CHẾT - DEATH OF THE FISH
Labels:
Advocate,
Aspiration,
Bilingual,
English,
Publised
An educator and Buddhist practitioner in the greater Sacramento area.
Bạch X. Phẻ (Khỏe) - Một nhà giáo dục và hành giả Phật giáo trong vùng Sacramento, Bắc California.
Friday, June 10, 2016
Sáng Sớm - Early Morning
Nhìn về Vĩnh Hội từ Hưng Lương, Nhơn Lý - ảnh Loan Tran Kim's fb. |
sáng sớm tinh mơ
ríu rít chim ca
thức giấc
giọt sương đọng
lắng lòng
nghe nhịp tim chan hòa
với hư vô
quyện vào cõi bình yên.
Early Morning
In an early morning,
the birds start singing,
Waking up.
Dew starts to form.
Listen deeply to the surroundings,
The heartbeats were bathed in the emptiness,
in harmony with peacefulness.
Thursday, June 9, 2016
CTA's Good Teaching Conference - Thuyết trình về việc Đem Chánh Niệm vào Lớp Học ở Fairmont San Jose
Pictures at CTA's Good Teaching Conference -
Đem Chánh Niệm vào Lớp Học
Pictures at CTA's Good Teaching Conference - Đem Chánh Niệm vào Lớp Học
Sharing a few pictures of the Mindful Leadership - A Mindfulness-based workshop for all educators at the CTA's Good Teaching Conference North at the Fairmont in San Jose, CA.
Vài hình ảnh trong buổi Thuyết trình Mang Chánh Niệm vào Lớp Học at CTA's Good Teaching Conference at the Fairmont San Jose, CA.
Chia sẻ một vài hình ảnh đẹp của Việt Nam trước khi thuyết trình.
Sharing a few pictures of Vietnam before the presentation. Photos: BXK
Some of the content can be found here in English
http://phebach.blogspot.com/2015/07/a-speech-for-california-teachers-summit.html
For Vietnamese version, please click here
http://phebach.blogspot.com/2015/10/phuong-phap-thuc-hanh-chanh-niem-trong.html
Tuesday, June 7, 2016
Việt Nam và Hành trình bảo vệ Mẹ Trái đất
Một góc Eo Gió, Nhơn Lý, Bình Định Việt Nam. Photo - Loan Tran Kim's fb. |
Việt Nam và Hành trình bảo vệ Mẹ Trái đất
"Chúng ta không
phải kế thừa hành tinh này từ tổ tiên của mình, mà chỉ mượn nó từ con em của
chúng ta." ~ David Brower
Từ vô thuỷ, thiên
nhiên đã hiện hữu. Mẹ thiên nhiên đã đến trước loài người hàng triệu năm. Con
người cần thiên nhiên cho sự sống còn của mình, nhưng rất tiếc là con người đã
và đang tàn phá nó—trực tiếp hủy hoại bản thân mình và những thế hệ kế thừa.
Trái đất Mẹ là nơi chúng ta đang sinh sống và không còn hành tinh nào khác để
chúng ta được sống. Chúng ta là “những đứa con” của tự nhiên và vì thế chúng ta
cần có trách nhiệm bảo vệ đất Mẹ mà trước hết là tìm ra những giải pháp để bảo
vệ tài nguyên thiên nhiên, nếu không chúng ta sẽ phải đối mặt với sự khủng hoảng
hơn là ô nhiễm môi trường và có thể chúng ta đang trượt vào sự tuyệt chủng. Sống
hay không sống trong sự hài hòa với thiên nhiên là lựa chọn duy nhất của con
người với Trái đất Mẹ.
Trong số những nơi
trên thế giới được đề cập đến về thảm nạn ô nhiễm môi trường gần đây, Việt Nam
hay được nhắc đến là nơi có nhiều thảm họa môi trường, thường gây ra bởi những
nguyên nhân có thể phòng ngừa được. Thảm nạn Cá Chết ở Vũng Áng là một điển
hình—có nguồn gốc hoàn toàn do con người tạo nên và chưa có sự can thiệp có ý
nghĩa nào để làm thiên giảm vấn nạn môi sinh ở Việt Nam. Hiện nay tại bờ biển
miền Trung Việt Nam, nơi kế mưu sinh của người dân phụ thuộc vào biển, từ việc
sanh nhai đến du lịch đều bị ảnh hưởng xấu. Chúng ta cần phải bảo vệ, phục hồi
và gìn giữ. Như người Ai Cập cổ đại phụ thuộc vào dòng sông Nile, không có sông
Nile, không có Ai Cập. Biển Đông của Việt Nam cũng vậy. Không có Biển Đông, sẽ
không còn Việt Nam.
Đối với ngư dân, biển
là di sản, là cuộc sống, là tất cả những gì họ đang có. Người dân sẵn sàng bảo
vệ nó. Khi biển bị ô nhiễm độc hại và quyền con người bị chà đạp, thì người dân
không chỉ bảo vệ lẽ sống và nhân bản, mà họ còn gìn giữ nhân phẩm và ý chí anh
hùng dân tộc. Tuy nhiên, khi những gì liên quan đến chính trị những con người
bé cổ thấp họng bỗng trở nên bất lực. Họ đang nhìn thấy biển trù phú của mình đầy
ắp với những rạn san hô và cá mực, nay trở thành ô nhiễm từ chất độc, chất thải
hóa học chưa được xử lý đổ thẳng ra biển từ các công nghệ sắt thép của hãng
Formosa ở Vũng Áng. Sự cay đắng, oái oăm, uất hận hay nước mắt không có bút mực
nào diễn tả hết sức tưởng tượng và giải thích của chúng ta. Tôi đã tìm kiếm những
từ ngữ thích hợp để mô tả nỗi đau của người dân Việt Nam, nhất là những người
Ngư phủ như cha tôi, mà không thể tìm thấy bất kỳ từ ngữ nào thích hợp bởi vì tất
cả chỉ là sự hụt hẫng. Đau. Buồn. Làm sao ta có thể trải nghiệm được sự thống
khổ của họ. Vì vậy, xin đừng lãng phí thời gian còn lại của đời mình mà tìm ra
giải pháp để cứu vãng người dân Việt Nam và trái đất Mẹ.
Đây là những việc
chúng ta có thể làm.
1. Kêu gọi và thúc ép chính phủ phải ngăn chặn sự tàn
phá gây ra bởi nhà máy thép Formosa.
2. Buộc hãng thép Formosa phải tuân thủ các tiêu chuẩn
an toàn đã được quy định, cam kết và chấp thuận.
3. Yêu cầu nhà nước Việt Nam và hãng thép Formosa thực
hiện để làm sạch bờ biển và bồi thường cho những người dân bị ảnh hưởng.
4. Xin đừng tiếp tục sợ hãi. Hãy đòi hỏi và đấu tranh
cho các quyền căn bản của người dân ghi trong Hiến pháp Việt Nam cần được tôn
trọng và thực thi.
5. Tự mình phấn đấu, ý thức và hành động cho lối sống
và cách sống riêng biệt của chính mình, của người dân và của cả nước Việt Nam
Hơn ai hết, chúng ta
đều biết rằng cuộc sống này, quyền được sống, hay sự sống còn không dựa trên sự
đàn áp và khủng bố, mà là trên ý chí tự do, bình đẳng, nhân bản và trách nhiệm
đạo đức của mỗi cá nhân và tập thể.
Nói tóm lại, thảm hoạ
môi sinh toàn cõi Việt Nam hay bất kỳ ở nơi nào trên trái đất, đều có ảnh hưởng
xấu đến sức khoẻ, an nguy, và đời sống của con người. Vì thế chúng ta phải nên
ý thức để bảo vệ và gìn giữ Trái đất Mẹ.
So với dải ngân hà rộng
lớn, Trái đất này là một không gian nhỏ bé, nhưng nó là nơi duy nhất có được sự
sống của con người, vì vậy khi chúng ta sống, hãy để lại di sản tốt đẹp cho thế
hệ mai sau. Việt Nam phải hành động! Người Việt Nam phải hành động nhanh
chóng—làm tới, làm ngay để cứu vãng vấn nạn ô nhiễm môi trường. Chúng ta cần Mẹ
thiên nhiên, nhưng Mẹ thiên nhiên có cần đến chúng ta không? Hãy suy nghĩ và
hành động.
Tâm Thường Định
Mùa Cá Chết
Viết cho Hoa Đàm số 3 – Phật Giáo và Môi Sinh
Tin liên quan:
Labels:
Advocate,
Aspiration,
Bạch Xuân Phẻ,
Tiểu luận
An educator and Buddhist practitioner in the greater Sacramento area.
Bạch X. Phẻ (Khỏe) - Một nhà giáo dục và hành giả Phật giáo trong vùng Sacramento, Bắc California.
Friday, June 3, 2016
TUYỂN TẬP THẦY TÔI - MY MASTER
Thay Lời Nói Đầu
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni
Kính
thưa quý Pháp hữu
C
|
húng con/em là Tâm Thường
Định hôm nay có một Phật sự, kính trình và thỉnh nguyện quý Ngài và quý anh để
tiếp tâm lực và bút lực. Trong khi nghiên cứu luận án của mình, chúng con/em nhận
thấy có nhiều bài rất hay và sâu sắc rải rác về “Thầy Tôi”. Đây là những
hành trạng “độc nhất vô nhị” của Ân sư quý Thầy/Cô, quý anh/chị. Chúng
con/em nhận thấy rằng đây không phải là Ân sư riêng của quý Thầy/Cô, quý anh/chị
mà là Ân sư của tất cả chúng ta. Quý bậc Tiền nhân là những bài học vô giá từ
thân giáo đến tâm giáo và là tấm gương sáng cho nhiều người.
Những bài viết về “Thầy Tôi” luôn viết
với tấm lòng và trái tim chân thành của chính mình. Những vị Cao Tăng Thạc Đức
với công hạnh và hành trạng và những gì quý giá nhất cần phải được ghi lại
thành sử liệu để cho hàng hậu học biết về cội nguồn của mình và học hỏi noi
theo. Vì thế, nay con phát nguyện làm một Tuyển tập “Thầy Tôi”. Chúng con
nhận thấy rằng đây là những truyền thống tốt đẹp, đặc thù, siêu việt và là tinh
hoa Phật giáo nói chung, và Phật giáo Việt Nam nói riêng. Chúng con/em xin
thành kính tri ân tất cả quý tác giả đã gởi bài trong tuyển tập này:
Ôn Thích Thắng Hoan, Ôn Thích Tín Nghĩa, Ôn Thích Thái Hoà, Ôn Thích Như Điển, Ôn Thích Phước An, Ôn Thích Nguyên Siêu, Venerable Thích Ân Giáo, Thượng tọa Thích Tâm Hạnh, Thượng tọa Thích Minh
Dung, Thượng tọa
Thích Từ Lực, Chúng đệ tử Sư Ông Làng Mai,
Ni sư Thích Nữ Thuần Tuệ, Sư Cô Thích Nữ Hạnh Chi, Huệ Trân, Diệu Trân, Tâm Huy – Huỳnh Kim
Quang, Tâm
Quang – Vĩnh Hảo, Nguyên Giác – Phan Tấn Hải,
Nguyên Thọ – Trần Kiêm Đoàn, Thị Nghĩa – Trần Trung Đạo.
Nguyện hồi hướng công đức này đến với mọi người
và mọi loài đều được an lạc.
Tâm Thường Định – Bạch Xuân Khoẻ cẩn bút.
Thủ phủ Sacramento, mùa Xuân
2015.
Lời Giới Thiệu (Tác phẩm Thầy Tôi)
Hai chữ “Thầy tôi” mang
nhiều ý nghĩa: Tình tự đời sống của hai Thầy trò; dạy người nhớ ơn và đền ơn;
biết gìn giữ lễ nghĩa của sự dạy bảo; ý thức trưởng thành trên lãnh vực tinh thần
và mẫn cảm trên chiều hướng suy tư của tâm thức. Do vậy, người chủ trương tập
thành quyển “Thầy Tôi” là những cảm nghĩ vô cùng quý báu trên giá trị tình người,
thâm trầm, sâu xa trên nếp sống đạo.
Những bài được ghi lại nơi đây, đều nói lên được
tấm lòng của người đệ tử, người học trò một thời đã sống gần Thầy, được Thầy chỉ
dạy, khuyến tấn tu tập cho đến hôm nay được trưởng thành, ấy là nhờ cái ân cái đức, cái tâm huyết
mà Thầy đã hy sinh cho đệ tử. Chúng ta hãy chiêm nghiệm lời nói: “Đệ tử tầm Sư dị. Sư tầm đệ tử nan.” Thầy muốn tìm người học trò cho xứng
đáng quả thật là khó. Khó ở chỗ là người học trò có cố công học hỏi? Có hiến
dâng đời mình cho lý tưởng? Có đầy đủ phẩm hạnh để hướng thượng? Có đạt được những
gì Thầy hoài vọng? Chừng ấy không thôi là đủ thấy khó rồi. Nhưng, trong tập “Thầy
Tôi” dường như người học trò nào cũng dễ thương, cũng thành tựu một phần nào một
thời Thầy dạy bảo mà không phụ lòng Thầy, không uổng phí sự nuôi dưỡng của Thầy.
Chúng ta thử tưởng tượng, “Thầy Tôi” trong đêm
xách đèn đi thăm đàn con có ngủ ngon không? Giờ ăn nhà bếp có cho ăn đầy đủ
không? Dù cảnh đời có cơ cực, có thiếu thốn, nhưng không lúc nào mà chẳng đầy
những tô rau muống, những bát bí đỏ, những chén tương hột, bằng tình thương
nuôi lớn đời con. Sáng “Thầy Tôi” vun luống rau muống, chiều đánh vồng khoai,
bón phân, tưới nước; cần cù nhọc nhằn cũng vì đàn con, hàng đệ tử. Hình ảnh ấy
đã in sâu trong lòng những người đệ tử trong tập “Thầy Tôi” mà chẳng thể phai
nhòa, lãng quên theo năm tháng. Cho nên, chúng ta đọc “Thầy Tôi” là đọc lại những
hành trạng mà một thời “Thầy Tôi” đã thể hiện qua nếp sống đạo đơn giản, dung dị,
bình thường, nhưng phi thường, dị thường. Đó là bài học sống động, dẫu cho người
đệ tử có học suốt đời, suốt kiếp cũng không học hết, học không thuộc, học không
xong.
Đọc “Thầy Tôi” như đọc quyển Kinh Nhật Tụng, tụng
hằng ngày, tụng hằng đêm, tụng suốt thời gian từ thời làm điệu cho đến hôm nay
và luôn cả ngày mai. Một việc nhỏ của “Thầy Tôi” làm hằng ngày, ấy vậy mà chúng
ta làm hoài mà vẫn chưa đạt được, vì chúng ta chẳng sống với nó thì làm sao
thành tựu được. Chỉ một việc trông ra đơn giản, dễ dàng: “Thầy Tôi” mỗi buổi
sáng, tay cầm ổ bánh mì, tay cầm gói đường nhỏ đi tìm ổ kiến cho chúng ăn, chỉ
chừng ấy không thôi mà mình làm không được, và nếu có làm thì được đôi ba bữa rồi
quên bẵng, làm đàn kiến đói meo. Hoặc mỗi sáng, nấu xoong cháo để nơi nhà Thiền,
ai đi ngang, ghé ăn chén cháo, uống ly trà nóng rồi đi làm, đơn giản chỉ có thế
mà “Thầy Tôi” làm suốt từ thập niên này sang thập niên khác không hề mệt mỏi,
không hề bỏ lửng, bỏ mặc, vô tâm… còn chúng ta thì sao? Hãy tập làm theo “Thầy
Tôi” để được thành tựu như “Thầy Tôi”. Người tập thành quyển “Thầy Tôi” mà cũng
là người đặt tên cho quyển sách thật là có ý, để hiến dâng cho đời cảm nghĩ đẹp,
tấm lòng đẹp, ý niệm đẹp… muôn thủa.
Đọc “Thầy Tôi” để thấy dung nghi “Thầy Tôi”
khi ngồi nơi nhà Thiền, lúc tiếp bổn đạo Phật tử, hay làm Phật sự, bất cứ lúc
nào cũng giữ được vẻ trang nghiêm, oai nghi tề chỉnh. Từng lời nói “Thầy Tôi” dạy
người tu tập. Từng cử chỉ “Thầy Tôi” biểu hiện lòng Từ. Từng cái nhìn “Thầy
Tôi” khoan dung, tha thứ. Ấy là tánh đức giáo hóa qua thân giáo, khẩu giáo, ý
giáo của “Thầy Tôi”.
Những bài viết được kết tập trong quyển “Thầy
Tôi” quả thật là những bài học vàng mà chúng ta phải học để có được tánh đức
như “Thầy Tôi”, có được hành trạng như “Thầy Tôi” để sống với đời qua cuộc hành
trình dài của kiếp người, nhiều sự bình an và hạnh phúc.
Đôi lời giới thiệu, kính mong các bậc Thiện
trí thức miễn thứ cho những lời thô thiển mà đón đọc “Thầy Tôi” để cùng chia sẻ
với những tấm lòng thuần hậu của người học trò đối với “Thầy Tôi” đây là ân đức
vô cùng, thành kính đảnh lễ tri ân.
San
Diego, ngày 21 tháng 04, 2015
Nguyên Siêu
Labels:
Tâm Thường Định,
Thích Nguyên Siêu
An educator and Buddhist practitioner in the greater Sacramento area.
Bạch X. Phẻ (Khỏe) - Một nhà giáo dục và hành giả Phật giáo trong vùng Sacramento, Bắc California.
Tuesday, May 31, 2016
Lời Dạy của Thầy Giáo Làng - The Teaching of a Village Teacher
Don't worry about who you want to become; worry about what will you be doing! |
Lời Dạy của Thầy Giáo Làng
Nhược điểm xã hội
Đổi thay gốc rễ
Phát triển kinh tế
Tự lực tự cường
The Teaching of a Village Teacher
Pointed out many social disadvantages and injustice
The radical change must starts from the roots
From social, political, and economic development
Vietnamese must be self-reliance.
Labels:
Advocate,
Art,
Aspiration,
Bạch Xuân Phẻ,
Bilingual
An educator and Buddhist practitioner in the greater Sacramento area.
Bạch X. Phẻ (Khỏe) - Một nhà giáo dục và hành giả Phật giáo trong vùng Sacramento, Bắc California.
Subscribe to:
Posts (Atom)