Monday, March 29, 2021

BBT Sen Trắng Hoa Kỳ: ĐIỂM TIN TRONG NGÀY 29 THÁNG BA, 2021

Đạo Sinh: Câu Chuyện Thầy Trò | Kỳ 33 | Tham Khảo 2 | Kết Sử

 CAU CHUYEN THAY TRO 33.jpg


Trong tiếng Phạn và Pāli, saṃyojana có nghĩa là “sự trói buộc”. Có 10 Trói Buộc thường được liệt kê là những thứ trói buộc con người vào vòng tái sinh | https://sentrangusa.com/2021/03/29/dao-sinh-cau-chuyen-thay-tro-ky-33-tham-khao-2-ket-su/

THICH TAM CHAU 4.jpg

Ngục thất giam hãm của cường quyền bất công còn rộng rãi hơn ngục thất tối tăm của cái “ta” ích kỷ. Những xiềng xích trói buộc tù nhân còn ít bền chắc hơn những xiềng xích của ham muốn đê hèn trong mỗi cá nhân. | https://sentrangusa.com/2021/03/29/thich-tam-chau-dao-phat-voi-con-nguoi-phan-ii-phuong-phap-lam-nguoi-cuu-canh-va-giai-thoat/

TRONG MỤC LỤC BÀY, 29 THÁNG BA, 2021

Thích Trí Hải (1906 – 1979): Hồi ký thành lập Hội Phật Giáo Việt Nam | Thời Kỳ Thứ Nhất: Lục Hòa Tịnh Lữ | https://sentrangusa.com/2021/03/29/thich-tri-hai-1906-1979-hoi-ky-thanh-lap-hoi-phat-giao-viet-nam-thoi-ky-thu-nhat-luc-hoa-tinh-lu/

Tâm Minh Vương Thúy Nga: Chúng Tôi Học Kinh – Kỳ 3 | Kinh Pháp Bảo Đàn | https://sentrangusa.com/2021/03/29/tam-minh-vuong-thuy-nga-chung-toi-hoc-kinh-ky-3-kinh-phap-bao-dan-pham-nghi-van/

Nguyễn Quang Vinh: Chùa Thiên Mụ Những Năm 18XX-19XX | https://sentrangusa.com/2021/03/29/nguyen-quang-vinh-chua-thien-mu-nhung-nam-18xx-19xx/

- Nguyễn Thị Hậu: Ở Nhà Mùa Đại Dịch | https://sentrangusa.com/2021/03/29/nguyen-thi-hau-o-nha-mua-dai-dich/

- Thái Hạo: Những Sự Đàn Áp Trong Giáo Dục | https://sentrangusa.com/2021/03/29/thai-hao-nhung-su-dan-ap-trong-giao-duc/

- Đức Đạt Lai Lạt Ma: Sự hợp tác giữa Khoa học và Tôn giáo | https://sentrangusa.com/2021/03/29/dat-lai-lat-ma-su-hop-tac-giua-khoa-hoc-va-ton-giao/

- Human Rights Watch (2009): The Resistance of the Monks | Buddhism and Activism in Burma | VII. The September 2007 Crackdown | https://sentrangusa.com/2021/03/29/human-rights-watch-2009-the-resistance-of-the-monks-buddhism-and-activism-in-burma-vii-the-september-2007-crackdown/

- Buddhism For Kids: BASIC BUDDHISM | FACTS ABOUT BUDDHISM FOR KIDS: The Life of the Buddha | https://sentrangusa.com/2021/03/29/buddhism-for-kids-basic-buddhism-facts-about-buddhism-for-kids-the-life-of-the-buddha/

Saturday, March 27, 2021

LÊN VÀ XUỐNG NÚI

Cùng con tung tăng - Photo: BXP

 

LÊN VÀ XUỐNG NÚI


Sáng nay ta lên núi

Mưa phùn ướt nhẹ vai

Ai ở đây với núi

Tim nào ướt phôi phai


Trưa nay ai trên núi

Trà ngọt đắng bờ môi

Uống thinh không hương núi

Tự tại áng mây trôi


Chiều tối thời xuống núi

Vơi rớt nhẹ cái tôi

Mẹ cha trong bóng núi

Mưa từng hạt nhẹ rơi!


Tu Viện Diệu Nhân, Rescue, CA

Tâm Thường Định

BBT Sen Trắng Hoa Kỳ: ĐIỂM TIN TRONG NGÀY 27 THÁNG BA, 2021

Buddhism For Kids: BASIC BUDDHISM | FACTS ABOUT BUDDHISM FOR KIDS: Introduction to Buddhism

 THICH THAI HOA 6.jpg

Bồ Tát Thường Bất Khinh đã thành công trên con đường chuyển hóa Pháp Hoa vào thời đại của Ngài, đó là thời đại mà những người không tu học, tự cho là mình đã tu học, những người không có căn bản và nội dung của sự thực nghiệm và chứng ngộ, mà tự cho mình đã thực nghiệm và đã có nội dung chứng ngộ. | https://sentrangusa.com/2021/03/27/thich-thai-hoa-bo-tat-thuong-bat-khinh-chuyen-van-phap-hoa-xuyen-suot-moi-thoi-dai/

CHAN VAN DO QUY TOAN 13.jpg
Chiếm đất thì dễ nhưng cưỡng ép thay đổi phong tục của người phương Nam rất khó. Những phong tục truyền từ đời Hùng Vương xuống, đã tạo nên nếp sống thuần hậu, có thể gọi là nền văn hiến riêng của dân Việt. Đến đầu thế kỷ 20 người Việt vẫn tiếp tục nhuộm răng, ăn trầu, đàn bà mặc váy, cài nút áo bên trái, vân vân, giống như tổ tiên hai ngàn năm trước. Trong thời Bắc thuộc, người Việt vẫn giữ các hình thức bề ngoài này, biểu tượng cá tính riêng của dân mình. Giữ những tập tục này là điều nhỏ, nhưng thái độ của dân Việt biểu lộ một quyết tâm gìn giữ truyền thống của tổ tiên, nhờ thế giữ được hồn tính và tinh thần độc lập. | https://sentrangusa.com/2021/03/28/chan-van-do-quy-toan-suc-de-khang-cua-dan-toc-viet/



TRONG MỤC LỤC NÀY, 27 THÁNG BA, 2021

1. VP Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma: Mang lại Chất lượng cho Sự nghiệp của Phật giáo | https://sentrangusa.com/2021/03/26/vp-thanh-duc-dat-lai-lat-ma-mang-lai-chat-luong-cho-su-nghiep-cua-phat-giao/

2. Thích Tín Nghĩa: THÔNG TƯ Tổ Chức Lễ Cầu Nguyện Cho Những Nạn Nhân Bị Thảm Sát Tại Atlanta, Georgia và Boulder, Colorado. | https://sentrangusa.com/2021/03/26/29078/

3. Di Sản Trung Hưng: Chân dung những pho tượng cổ chùa Bút Tháp. | https://sentrangusa.com/2021/03/26/di-san-trung-hung-chan-dung-nhung-pho-tuong-co-chua-but-thap/

4. Masaoka Shiki | 正岡 子規, Chánh Cương Tử Quy (204-210): 7 bài Haiku | https://sentrangusa.com/2021/03/27/masaoka-shiki-%e6%ad%a3%e5%b2%a1-%e5%ad%90%e8%a6%8f-chanh-cuong-tu-quy-204-210-7-bai-haiku/

5. DVTGP: Những Tháng Cuối Cùng của Đức Phật | The last months of the Buddha’s life | L.69 Phật nhập Niết-bàn | L.69 The Buddha’s passing away | https://sentrangusa.com/2021/03/27/dvtgp-nhung-thang-cuoi-cung-cua-duc-phat-the-last-months-of-the-buddhas-life/

6. Buddhism For Kids: BASIC BUDDHISM | FACTS ABOUT BUDDHISM FOR KIDS: Introduction to Buddhism | https://sentrangusa.com/2021/03/28/buddhism-for-kids-basic-buddhism-facts-about-buddhism-for-kids-introduction-to-buddhism/

7. Nyanatiloka Maha Thera | Thích Trí Chơn (1933-2011) dịch Việt: Ảnh hưởng của Phật giáo đối với nhân loại | https://sentrangusa.com/2021/03/28/nyanatiloka-maha-thera-thich-tri-chon-1933-2011-dich-viet-anh-huong-cua-phat-giao-doi-voi-nhan-loai/


Friday, March 26, 2021

BBT Sen Trắng Hoa Kỳ: ĐIỂM TIN TRONG NGÀY 26 THÁNG BA, 2021

 124441618_10157904053633181_3139877925155763857_o.jpg


LỜI THƯA SEN TRẮNG: Hòa Thượng Thích Nguyên Lý, trú trì Chùa Từ Hiếu Quận 8, Sài Gòn, hôm 26 tháng Ba, 2021, vừa gởi ra một Thư Kêu Gọi, qua đó tha thiết mong mỏi sẽ nhận được sự hỗ trợ của Chư Tôn Đức Giáo Phẩm Tăng, Ni; Quý Phật Tử, Mạnh Thường Quân và các nhà hảo tâm trong lẫn ngoài nước cho đợt cứu trợ đồng bào Dân Tộc Tại Kon-Tum, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế. Đây là chuỗi công tác từ thiện tiếp nối 3 chuyến đi năm ngoái mà cũng theo Hòa Thượng, các chuyến đi này chỉ kịp thời cứu trợ đồng bào trong các vùng lũ lụt, tức những vùng trũng, thấp. Riêng những vùng Cao Nguyên chưa đáp ứng được nhưng hoàn cảnh người sắc tộc, thiểu số ở những địa phận nói trên đang lâm vào cảnh thiếu ăn, thiếu mặc rất trầm trọng. 

Chương trình từ thiện sắp tới đây sẽ khởi sự từ ngày 02 tháng Tư cho đến ngày 08 tháng Tư, năm 2021, với dự kiến gồm bốn ngàn phần quà cứu trợ, trị giá mỗi gói là 500.000 ngàn đồng Việt Nam, gồm phẩm vật lẫn tiền mặt. 

Thủy chung với chí nguyện “Từ Bi-Cứu Khổ” như lời giáo huấn của Chư Phật và trong tình tự quê hương dân tộc, trước cảnh đói, lạnh lo lắng của người cùng trong một nước, chia sớt một miếng khi đói cho nhau quả là việc nên làm, cần làm, ý nghĩa và thiết thực hơn lúc nào hết. 

Những mang trong người giọt máu cùng đỏ, nước mắt cùng mặn, tin rằng lời kêu gọi của Hòa Thượng sẽ chạm sâu bao tấm lòng nhân hậu vốn luôn được nuôi dưỡng trong tâm thức của những người con Phật, mà khi hữu sự, hữu duyên luôn sẵn sàng tiếp ứng tận tình. 

Trước Phật sự cần thiết và ý nghĩa như đã trình bày, Sen Trắng xin chuyển tiếp Thư Kêu Gọi nêu trên của Hòa Thượng, những mong thêm phần hỗ trợ.

Nam Mô Thường Hoan Hỷ Bồ Tát Ma Ha Tát.

______________________________________

https://sentrangusa.com/2021/03/26/thich-nguyen-ly-ghpgvntn-chua-tu-hieu-q8-thu-keu-goi-cuu-tro-dong-bao-dan-toc-tai-kon-tum-quang-nam-va-thua-thien-hue/

Thích Đức Nhuận (1924-2002): Sứ Mệnh Người Phật Tử Đối Với Dân Tộc Và Đạo Pháp

THICH DUC NHUAN 1.jpg


Đích thực, tinh thần Phật giáo không bao giờ suy giảm ở trong tâm tư và dòng sống của dân tộc Việt Nam, kể từ ngày Việt Nam đón nhận đạo Phật.

Câu nói có thể là vu khoát, nhưng cũng rất thật, dù cho những người không phải là Phật tử, không nhận là người theo đạo Phật, mà sống đúng với truyền thống dân tộc Việt Nam thì ít nhiều trong họ cũng tàng chứa phần nào giáo pháp của đạo Phật rồi. Truyền thống dân tộc này là tinh thần bao dung, vô ngã, không chấp trước, không thiên kiến, không chật hẹp; luôn luôn mở rộng để đón nhận, gạn lọc những chất liệu tốt đẹp bất cứ từ đâu đến để chuyển hóa dân tộc. Đó cũng là đặc tính đích thực của đạo Phật. Cũng bắt nguồn từ khởi điểm ấy, mà chúng ta có thể nói là truyền thống của dân tộc và đạo pháp chỉ là một thể duy nhất, phối hợp hòa điệu duy nhất cũng vậy.

Nói như thế, lại cũng không có nghĩa là chúng ta, những người nhận mình là con Phật đã có được tinh thần truyền thống tốt đẹp cả đâu... | https://sentrangusa.com/2021/03/26/thich-duc-nhuan-1924-2002-su-menh-nguoi-phat-tu-doi-voi-dan-toc-va-dao-phap/

TU HANH THOI DUC PHAT 4.jpg


“Tu-bồ-đề, Bồ-tát Ma-ha-tát này không thích quán sát, đàm luận các việc thế gian như thế, chỉ thích quán sát, đàm luận Bát-nhã ba-la-mật-đa. Vì sao? Tu-bồ-đề, vì Bát-nhã ba-la-mật-đa thâm áo, xa lìa các tướng, có thể chứng Vô thượng Đại bồ-đề.

Tu-bồ-đề, Bồ-tát Ma-ha-tát này thường không xa lìa tác ý tương ưng Nhất thiết trí trí,
– tu hành Bố thí ba-la-mật-đa, bỏ sự tham lam, keo kiệt;
– tu hành Tịnh giới ba-la-mật-đa, bỏ sự phá giới;
– tu hành An nhẫn ba-la-mật-đa, bỏ sự cáu giận, tranh chấp;
– tu hành Tinh tấn ba-la-mật-đa, bỏ sự biếng nhác;
– tu hành Tĩnh lự ba-la-mật-đa, bỏ sự tán loạn;
– tu hành Bát-nhã ba-la-mật-đa, bỏ sự ngu si.”

https://sentrangusa.com/2021/03/26/dao-sinh-tu-hanh-thoi-duc-phat-ky-4-tu-nga-va-tu-tap/

TRONG MỤC LỤC NGÀY 26 THÁNG BA, 2021:

1. Tâm Huy Huỳnh Kim Quang: Sứ Mệnh Chuyển Hóa Con Người Và Xã Hội Của Đạo Phật Qua Người Cư Sĩ: Trật tự của thế giới đang thay đổi tận gốc rễ với viễn tượng chưa mấy sáng sủa, những khuynh hướng cuồng tín, bạo lực của cá nhân và tập thể đang đối diện trước thử thách sống còn, nhân loại trong những lo sợ thường trực vì nạn khủng bố, bạo động và chiến tranh đang dò tìm con đường đến trú xứ của ổn định, hòa bình và an lạc. Đạo Phật chắc chắn giúp ích được rất nhiều cho con người trong hoàn cảnh bất an hiện nay. Vấn đề còn lại là ở nơi hạnh nguyện của người con Phật trong sứ mệnh chuyển hóa mà hàng cư sĩ là lực lượng tiên phong... | https://sentrangusa.com/2021/03/26/tam-huy-huynh-kim-quang-su-menh-chuyen-hoa-con-nguoi-va-xa-hoi-cua-dao-phat-qua-nguoi-cu-si/

2. Fabrice Midal | Hoang Phong dịch Việt: Người Phật tử ngày nay trong thế giới Tây Phương: Người tu tập trong từng ngày phải nhớ đến hành động quy y của mình, và phải xem đấy như là một phép tu tập đích thật, và đấy cũng là một cách nhắc nhở mỗi người chúng ta không được quên cái lý tưởng mà chúng ta hằng mong muốn là mang lại cho sự sống của chính mình. Mặc dù không hề ý thức được, thế nhưng thực ra thì lúc nào chúng ta cũng bám víu quá nhiều vào  những thứ vô  ích và phù du, vì thế tốt hơn hết chúng ta nên tìm cho mình một hướng đi (tức là Phật Giáo) để gởi gắm con tim của chính mình... | https://sentrangusa.com/2021/03/26/fabrice-midal-hoang-phong-dich-viet-nguoi-phat-tu-ngay-nay-trong-the-gioi-tay-phuong/

3. Liên Hà: Phật Giáo Việt Nam Phải Là Phật Giáo Trẻ: Thế giới đổi thay, con người thay đổi thì đạo Phật cũng phải tùy duyên mà vận hành theo, nếu không đạo Phật sẽ bị khô cứng, lỗi thời, mất niềm tin (vô dụng, lý thuyết suông), bị lãng quên và chê trách. Tóm lại, Tăng ni trẻ ngày nay hãy giương cao ngọn cờ đạo pháp và dân tộc hơn nữa. Lấy tinh thần dấn thân phục vụ xã hội làm sức mạnh, niềm vui và lý tưởng sống. Lẽ đương nhiên chúng ta nhập thế nhưng không bị hoà tan trong trần thế. Mong rằng những vị Tăng ni trẻ sau những giờ học căng thẳng, hãy nên một lần suy gẫm về tương lai của chính mình và tương lai của Đạo Pháp để định hướng ngay trong giờ phút còn ngồi trên ghế nhà trường. Với tôi, đây chính là những ước mơ cháy bỏng trong lòng và tôi sẽ đi theo con đường mình đã chọn: Đạo Pháp và Dân Tộc... | https://sentrangusa.com/2021/03/26/lien-ha-phat-giao-viet-nam-phai-la-phat-giao-tre/

4. Thích Phước Đạt: Giáo Dục Thiếu Nhi: Các nhà nghiên cứu Phật giáo đã chỉ ra sự hình thành và phát triển nhân cách con người diễn ra có tính quy luật theo từng lứa tuổi, bắt đầu từ khi thọ thai cho đến trưởng thành. Mỗi giai đoạn phát triển đều có những đặc điểm riêng biệt. Vì thế, giáo dục bao giờ cũng hướng vào con người cụ thể với những đặc điểm tâm lý riêng về lứa tuổi, giới tính… và những đặc trưng độc đáo trong nhân cách. Do đó, giáo dục phải xuất phát từ những đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng để đề ra các nội dung, cách thức phù hợp. Cụ thể là Phật giáo chủ trương giáo dục từ trong thai nhi cho đến khi lọt lòng, lớn lên và cả trưởng thành sau này mà có từng nội dung giáo dục, phương thức giáo dục phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ... | https://sentrangusa.com/2021/03/26/thich-phuoc-dat-giao-duc-thieu-nhu/

5. Thái Hạo: Tại Sao Ta Hèn? Chúng ta phê phán chế độ độc tài toàn trị, nhưng hãy cẩn thận, vì có thể chính ta cũng đang thi hành một đường lối tương tự trong gia đình của mình. Đường lối ấy thường nhân danh lòng tốt và sự yêu thương để làm lý lẽ. Cái tốt đối với ta chưa hẳn là tốt với người khác, đừng nhân danh! Hi vọng và mong mỏi của ta nhiều khi trở thành gánh nặng mà ta đã đặt lên vai đứa trẻ từ khi nào không hay. Không gì khổ nhọc bằng việc phải mang vác giấc mơ của người khác. | https://sentrangusa.com/2021/03/26/thai-hao-tai-sao-ta-hen/

6. Quảng Pháp: Tiễn anh Nguyễn Đức Quang là, “một nụ cười không tươi!” | (1944 – 27 tháng 3 năm 2011) | https://sentrangusa.com/2021/03/25/uyen-nguyen-tien-anh-nguyen-duc-quang-la-mot-nu-cuoi-khong-tuoi-1944-27-thang-3-nam-2011/

7. Ngô Nhân Dụng (Chân Văn Đỗ Quý Toàn): Triệu Con Tim, Còn Triệu Khối Kiêu Hùng (1944 – 2011) | https://sentrangusa.com/2021/03/25/ngo-nhan-dung-chan-van-do-quy-toan-trieu-con-tim-con-trieu-khoi-kieu-hung-1944-2011/

8. Uyên Nguyên: Trường Giang Con Sóng Sáng ‘Gươm Thiêng Hào Kiệt’ | https://sentrangusa.com/2021/03/25/uyen-nguyen-truong-giang-con-song-sang-guom-thieng-hao-kiet/

9. Human Rights Watch (2009): The Resistance of the Monks | Buddhism and Activism in Burma | VI – The Reemergence of Buddhist Political Activism in Burma | https://sentrangusa.com/2021/03/26/human-rights-watch-2009-the-resistance-of-the-monks-buddhism-and-activism-in-burma-vi-the-reemergence-of-buddhist-political-activism-in-burma/

_____________________________________  

Kính mời quý anh chị tham dự buổi học KINH PHÁP BẢO ĐÀN do Hòa Thượng Thích Đồng Trí thuyết giảng. ĐỊA ĐIỂM: Trên điện thoại số (857) 232 – 0159, Mã số: 616474 THỜI GIAN: 6:00- 8:00 chiều (giờ Cali), thứ Sáu ngày 26 tháng 03, năm 2021. Để ổn định và trang nghiêm đạo tràng, xin các Huynh Trưởng vào phòng học trước 15 phút. Kính chào tinh tấn, Quang Ngộ Đào Duy Hữu, Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Việt Nam tại Hoa Kỳ

_____________________________________  

https://sentrangusa.com/
https://www.facebook.com/GDPTHoaKy

  _____________________________________    

Nguồn tham khảo: 

https://thuvienphatviet.com/
https://www.facebook.com/thuvienphatviet
https://bodhimedia.net/
https://www.facebook.com/GDPT2018
https://www.facebook.com/LotusMediaInc


Tuesday, March 23, 2021

BBT Sen Trắng Hoa Kỳ: ĐIỂM TIN TRONG NGÀY 25 THÁNG BA, 2021

Đạo Sinh: Câu Chuyện Thầy Trò | Kỳ 32 | Năm Uẩn

 CAU CHUYEN THAY TRO 32.jpg


  con đường tu tập được lập thành trong PG. Như đã nói từ trước, tu tập trong PG có nghĩa là "trở thành": từ phàm phu trở thành thánh giả, từ nhiễm ô trói buộc trở thành thanh tịnh giải thoát, từ mê mờ trở thành giác ngộ. Qua các phần trình bày trước đây về "quy y Phật" & "quy y pháp", các bạn đã có khái niệm về lý tưởng tu học trong PG. Và đây là lúc các bạn có thời gian để suy gẫm và quyết định có nên QUY Y TĂNG. Bởi vì "quy y tăng" chính là quyết tâm lên đường thực hiện một chuyến đi—một chuyến đi hội nhập vào con đường của thánh giả, con đường mà chư Phật và vô lượng thánh giả đã từng đi qua trong quá khứ. | https://sentrangusa.com/2021/03/25/dao-sinh-cau-chuyen-thay-tro-ky-32-nam-uan/

CHAN VAN DO QUY TOAN 12.jpg

Nguyễn Trãi nhắc đến nhà Triệu, từ thế kỷ thứ hai trước Công Nguyên, làm dẫn chứng lịch sử để xác định: “Duy nước Đại Việt ta đây, thực là một nước văn hiến.” Viết như vậy để nói dân Đại Việt đã có một truyền thống lâu đời ngang hàng với văn minh Trung Quốc: Triệu, Đinh, Lý, Trần sánh với Hán, Đường, Tống, Minh. Người Việt vào thế kỷ 15 đọc Bình Ngô Đại Cáo không ai thắc mắc: Thời nhà Triệu dân  mình đã có văn hiến hay chưa? Thời đó, hai chữ “văn hiến” chưa chắc đã được dùng trong tiếng nói của dân mình. Hai chữ này diễn tả tình trạng một xã hội loài người đã tiến bộ, có nếp sống tốt đẹp (văn) và có trật tự, quy củ (hiến). Có bằng chứng nào cho thấy dân Lạc Việt đã sống tốt đẹp và quy củ với nhau hay không?

Nhưng khi nhìn lại lịch sử, chúng ta có thể xác nhận một điều: Chính sách đồng hóa của người Hán thất bại ở nước ta, vì nước mình thực sự đã có một nền nếp sống riêng biệt và đủ vững mạnh, gọi là văn minh, hoặc văn hiến, trước khi bị quân Hán xâm lăng. Việc đồng hóa chỉ thành công nếu các đế quốc Hán, Đường xóa bỏ được nếp sống cũ của người dân Lạc Việt, biến họ thành người Hoa. Nếu không, người ta vẫn tập nhiễm những điều hay, lạ mới học, nhưng vẫn bảo vệ nền nếp cũ. Nếu dân tộc Việt sau cả ngàn năm vẫn chưa biến mất, thì chắc họ đã có một nếp sống thuần hậu và sâu bền đủ để cưỡng lại sức mạnh đồng hóa của văn minh Trung Hoa. | https://sentrangusa.com/2021/03/25/chan-van-do-quy-toan-thuc-la-mot-nuoc-van-hien/

PHAP BAO DAN KINH.jpg

Kính mời quý anh chị tham dự buổi học KINH PHÁP BẢO ĐÀN do Hòa Thượng Thích Đồng Trí thuyết giảng.
ĐỊA ĐIỂM: Trên điện thoại số (857) 232 – 0159,  Mã số: 616474
THỜI GIAN: 6:00- 8:00 chiều (giờ Cali), thứ Sáu ngày 26 tháng 03, năm 2021.
Để ổn định và trang nghiêm đạo tràng, xin các Huynh Trưởng vào phòng học trước 15 phút.
Kính chào tinh tấn,
Quang Ngộ Đào Duy Hữu

Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Việt Nam tại Hoa Kỳ

TRONG MỤC LỤC HÔM NAY, 25 THÁNG BA, 2021

1. Vĩnh Hảo: Hồi Sinh | https://sentrangusa.com/2021/03/23/vinh-hao-hoi-sinh/

2. Matsuo Basho (松尾笆焦, Tùng Vĩ Ba Tiêu): 5 Bài Haiku | https://sentrangusa.com/2021/03/24/matsuo-basho-%e6%9d%be%e5%b0%be%e7%ac%86%e7%84%a6-tung-vi-ba-tieu-5-bai-haiku/

3. Robert W. Clark: Sự Xuất Hiện Của Phật Giáo Ở Phương Tây Nhằm Đáp Ứng Cho Những Khủng Hoảng Môi Trường Và Xã Hội | https://sentrangusa.com/2021/03/24/robert-w-clark-su-xuat-hien-cua-phat-giao-o-phuong-tay-nham-dap-ung-cho-nhung-khung-hoang-moi-truong-va-xa-hoi/

4. Ngô Nhân Dụng | VOA: Có lúc mình cũng nên bớt khôn đi | https://sentrangusa.com/2021/03/24/ngo-nhan-dung-voa-co-luc-minh-cung-nen-bot-khon-di/

5. NAG Võ Văn Tường: Chùa Đức Viên, San Jose (Hoa Kỳ) tổ chức Lễ húy nhật lần thứ 22 Sư Bà Tọa chủ Thích Đàm Lựu | https://sentrangusa.com/2021/03/25/vo-van-tuong-chua-duc-vien-san-jose-hoa-ky-to-chuc-le-huy-nhat-lan-thu-22-su-ba-toa-chu-thich-dam-luu/

6. Thích Trí Quang (1923 – 2019): Ngài Huệ Năng | Chương I: Hành Trạng | https://sentrangusa.com/2021/03/25/thich-tri-quang-1923-2019-ngai-hue-nang-chuong-i-hanh-trang/

7. Tâm Minh Vương Thúy Nga: Chúng Tôi Học Kinh – Kỳ II | Kinh Pháp Hoa – Phẩm Phương Tiện | https://sentrangusa.com/2021/03/25/tam-minh-vuong-thuy-nga-chung-toi-hoc-kinh-ky-ii-kinh-phap-hoa-pham-phuong-tien/

_____________________________________  

https://sentrangusa.com/
https://www.facebook.com/GDPTHoaKy

  _____________________________________    

Nguồn tham khảo: 

https://thuvienphatviet.com/
https://www.facebook.com/thuvienphatviet
https://bodhimedia.net/
https://www.facebook.com/GDPT2018
https://www.facebook.com/LotusMediaInc

BBT Sen Trắng Hoa Kỳ: ĐIỂM TIN TRONG NGÀY 23 THÁNG BA, 2021

Tâm Lạc Nguyễn Văn Thục (1927-2007): Một Sự Chuyển Tiếp Cần Thiết | 

An Indispensable Transformation And Transfer

 DAT LAI LAT MA 14 - 17.jpg


Bổn phận của các bạn là rút tỉa các bài học của quá khứ, đồng thời phát động chung quanh các bạn lòng khoan dung và sự đối thoại. Khi phải đối đầu với bạo lực mù quáng thì các bạn chớ sợ hãi, bởi vì sự sợ hãi sẽ tạo ra oán hận, giận dữ và thèm khát được trả thù. | https://sentrangusa.com/2020/03/18/14th-dalai-lama-hoang-phong-chuyen-ngu-toi-dat-het-long-tin-noi-cac-ban/

TUE SY 3 - GIAO DUC DAO PHAT CHO TUOI TRE 2.jpg

Bên trong cổng chùa, tuổi trẻ chỉ được giảng dạy những ý nghĩa vô thường hay vô ngã không như là quy luật vận động để tồn tại, phát triển và hủy diệt của thiên nhiên và xã hội, mà như là một bức tranh toàn xám của cuộc đời được tô trét bởi những người mà tuổi đời đã mệt mỏi với những thành công và thất bại đã làm thui chột ý chí... Như thế thì, tất nhiên là ảo tưởng khi nói rằng, chúng ta chỉ tập họp tuổi trẻ để dạy đạo, không cần biết cái gì khác nữa. Nói thế chẳng khác nào lùa những nai con vào một chỗ để cho cọp dữ dễ dàng thao túng. | https://sentrangusa.com/2021/03/22/tue-sy-suy-nghi-huong-giao-duc-dao-phat-cho-tuoi-tre-the-current-thinking-about-buddhist-education-plans-for-vietnamese-youth/

TAM LAC NGUYEN VAN THUC 1.jpg

Bất cứ Huynh trưởng nào trong chúng ta, chắc chắn anh chị em cũng đã suy nghĩ nhiều, cũng đã tìm và đề nghị nhiều sáng kiến hay, nhiều biện pháp thực tiễn để giúp Tổ chức phát triển mạnh và lâu dài. Nhưng thiết nghĩ, không gì bằng là chính anh chị em Huynh trưởng lớp trẻ bắt tay vào việc nghiên cứu và vạch một hướng đi mới phù hợp với Gia Đình Phật Tử Việt Nam Quốc Tế trong Thiên Niên kỷ 21 này. | https://sentrangusa.com/2021/03/22/tam-lac-nguyen-van-thuc-1927-2007-mot-su-chuyen-tiep-can-thiet-an-indispensable-transformation-anf-transfer/

MỤC LỤC 23 THÁNG 3, 2021

Sen Trắng (tổng hợp): Trang Tưởng Niệm Cố Niên Trưởng Trưởng Tâm Huệ Cao Chánh Hựu (1930-2009)

TAM HUE CAO CHANH HUU.jpg

1. Tiểu Sử Huynh Trưởng Cấp Dũng Tâm Huệ Cao Chánh Hựu | https://sentrangusa.com/2019/08/22/tieu-su-huynh-truong-cap-dung-tam-hue-cao-chanh-huu/

2. Quảng Pháp: Nhớ Anh, Nửa Lòng Xơ Xác… | https://sentrangusa.com/2021/03/23/quang-phap-nho-anh-nua-long-xo-xac/

3. Thị Nghĩa Trần Trung Ðạo: Ðừng Xa Nhau Nữa | https://sentrangusa.com/2017/03/22/thi-nghia-tran-trung-dao-dung-xa-nhau-nua/

4. Uyên Nguyên: Anh Hựu và công án “phán quyết sai” | https://sentrangusa.com/2019/03/22/uyen-nguyen-anh-huu-va-cong-an-phan-quyet-sai/

Và nhiều bài khác trong mục tổng hợp....

5. Thơ Võ Phiến (1925 – 2015): Sự Chờ Đợi | Tạ Từ Thân Xác | https://sentrangusa.com/2021/03/22/tho-vo-phien-1925-2015-su-cho-doi-ta-tu-than-xac/


_______________________________

Riêng cùng anh chị trưởng Áo Lam. Với tâm nguyện trung truyển đến quý Trưởng những thông tin, bài vở làm phong phú hơn kho kiến thức của mỗi cá nhân. Thu liễm là sự linh động khéo léo của từng anh chị em trong nhu cầu và hoàn cảnh của mình mà tiếp nhận. Quý anh chị nào cảm thấy không có nhu cầu tiếp nhận bài vở từ ST, xin gởi lời thông báo về địa chỉ Sen Trắng để được đáp ứng ngay. Cũng vậy, tâm nguyện Sen Trắng mong ước trong một thời gian không chỉ là ngày một xong đươc, nhưng thường cố gắng để sưu tập và lưu về tất cả những thông tin liên hệ đến sinh hoạt GĐPT trên trang nhà này. Vì vậy mạo muội đăng lại những bài vở mà có thể anh chị là tác giả. Quý trưởng nào cảm thấy không hoan hỷ, tự cho không còn thức thời, không phản ảnh được nét duyên tu học trong sinh hoạt áo lam, có thể báo về BBT để kịp thời ngưng, không đăng tiếp. Thành tâm sám hối và mong hỷ xả.

Kính
BBT ST