Thursday, March 30, 2017

LỄ CHÚC THỌ của Ban Hướng Dẫn Miền Liễu Quán, Bắc California





Photos: Thomas Tran
LỄ CHÚC THỌ của Ban Hướng Dẫn Miền Liễu Quán,
 Bắc California
Hằng năm tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam (GĐPTVN), dù bất cứ ở nơi đâu, đều thiết lễ Hiệp Kỵ nhằm tưởng nhớ, tri ân, báo ân chư vị quá vãng, lễ này tuyệt nhiên không thể thiếu trong chương  trình sinh hoạt, đồng thời cũng là truyền thống văn hoá cao đẹp của dân tộc, hoà quyện trong bốn phép Tứ Ân lớn của đạo Phật. Qua nhiều năm hành hoạt nét đẹp đầy nhân văn trên, nên Ban hướng Dẫn (BHD) Miền Liễu Quán, đặc biệt chị Trưởng Ban Nguyệt Kim Tường- Thạch Ngọc Bích Vân, chị Phó Ban Truyền Thống Xã hội, Nguyên Nhơn -Ngô thị Thu, anh Tổng thư ký Tâm Thường Định-Bạch Xuân Khỏe, thuộc BHD và Huynh trưởng (Htr) Nguyên Vinh- Nguyễn Ngọc Mùi thuộc BHD HK ngồi lại đặc vấn đề là “tại sao tổ chức GĐPTVN lại không tri ân, báo ân thường xuyên quý ân sư quý Huynh trưởng cao niên cao cấp, quý ân nhân hiện tiền, mà phải chờ đợi đến lúc quá vãng, nếu vậy, chúng ta nên có thêm Lễ chúc thọ?”  vì lễ chúc thọ thể hiện được lẻ sống, như có một nhạc sĩ đã từng nhắn lại “sống trong đời sống cần phải có một tấm lòng. … hoặc Những khi chiều tới cần có một tiếng cười”, và đó cũng là một nếp sống văn hóa cao quý của người Phật tử trong tinh thần đối nhân xử thế  giữa qúy Thầy, quý huynh trưởng cao niên cao cấp, quý ân nhân với huynh trưởng và đoàn sinh nhằm kiến tạo một nơi họp mặt- sum vầy, xây dựng một môi trường tình nghĩa -thương yêu, duy trì một nếp sống đoàn kết-bền vững trong mối tương quan, tương duyên mà chúng ta không thể không nghĩ đến.
Từ suy nghĩ đó lễ chúc thọ được hình thành.
Thế là vào ngày cuối đông, nhằm ngày Chủ Nhật 19 tháng 3 năm 2017 không như mọi khi, khi mà những cơn mưa khát nắng, do hạn hán suốt những năm trời đã vội vàng dội xuống như trút ở niềm bắc cali làm cho những nơi bị ngập lụt mang theo cái lạnh da diết, đường sá bị đóng, tắt nghẻn giao thông, nhưng hôm nay ánh nắng ban mai lại chan hòa mang theo hơi ấm, lan tỏa khắp nơi nơi, tuy nhiên người ta vẫn còn trông thấy những lớp tuyết trắng mỏng phủ nhẹ trên mái nhà, trên mái chùa.
8 giờ 30 những chiếc xe hơi lăn bánh nhẹ nhàng trên những parking lots chở đầy những khuôn mặt thân thương đã xuất hiện trước sân Niệm Phật Đường Freemont thuộc thành phố Freemont do Hòa Thượng Thái Siêu viện chủ,Thầy là cựu giảng sư Phật Học Viện Vạn Hạnh, tiếng chào thăm hỏi, xôn xao, vui tươi, hớn hở mà nó tự vốn đã có trong lòng.
 Bước vào chánh điện, phản phức mùi hương thơm tinh khiết của hoa, quyện với nén trầm hương ngào ngạt nhẹ nhàng bốc lên lan tỏa cùng ánh sáng tuệ đăng lung linh trong chánh điện, cảm nhân được ngay sự trang nghiêm, thanh tịnh và ấm cúng đó là những bình hoa tinh khiết, những quả trái cây tươi đẹp, với toàn thể tấm lòng thành dâng lên cúng dàng chư Phật, phía bên tường phải, từ cửa chính vào, được trang trí trên những tấm panels khổ nhỏ 20 x30 inches đầy những tấm hình có màu đen trắng mà  tuồi đời của nó có thể từ những thập niên của cái thuở chiến tranh ở quê nhà xen kẽ những tấm hình màu rực rỡ ở hải ngoại. Hình ảnh tiêu biểu những bước chân sinh hoạt suốt cuộc đời thăng trầm làm huynh trưởng của quý Anh Chị cao niên cao cấp, những tấm hình nói lên những chặng đường trải nghiệm, và đó là những vun đúc kinh nghiệm để truyền trao.
Đúng 10 giờ sáng quý Anh Chị huynh trưởng, quý đơn vị GĐPT, quý quan khách thuộc miền bắc tiểu bang California đến từ San Jose, Hayward, Freemont, Sacramento, Stockton văn tập và ngồi đầy  khắp những hàng ghế được sắp sẵn. Trong không khí trầm mặc với  hương trầm và tiếng chuông ngân nga cho thời khắc thanh lọc tâm, dưới sự hướng dẫn phương pháp sổ túc quán của Htr Tâm Thường Định, trong lúc đó Huynh trưởng Trưởng Ban GĐPT Miền Liễu Quán, Huynh Trưởng Trưởng Ban GĐPT tại Hoa Kỳ và Huynh trưởng Phó Đoàn Trương Đoàn Cựu Huynh Trưởng San Jose tác bạch và cung  thỉnh Hòa Thượng Viện Chủ, và Thượng Tọa Thích Thiện Duyên, cố vân giáo hạnh GĐPT Kim Quang, quang lâm chứng minh buổi lễ.
Đạo tràng trang nghiêm và thanh tịnh, sau 3 tiếng khai chuông thong thả, trầm bổng của Duy Na, Hòa Thượng Chủ lễ dâng hương lễ Phật và buổi lễ bắt đầu bằng một thời kinh Sám Hối, khai thị cho sự ăn năn và là yếu tố cơ bản để cho người Phật tử gieo trồng, trưởng dưỡng tâm Phật, cho sự đoàn kết, thương yêu với tấm lòng bi mẫn hơn, hỷ xả hơn, chơn thật hơn nhằm xây dựng tinh thần tri ân, báo ân và đoàn kết, theo lời dạy của Hòa Thượng, và sau cùng Chư Tôn Đức cùng cầu nguyện ba ngôi Tam Bảo gia hộ cho quý vị Phật Tử sở nguyện viên thành, sức khỏe an lạc để tiếp tục con đường mang ánh Đạo Vàng rải khắp thế gian.
Tâm Thường Định, huynh trưởng phụ trách dẫn chương trình lễ chúc thọ bằng song ngữ, giới thiệu cựu và tân phó trưởng ban Truyền Thống Xã Hội lên trình bày ý nghĩa lễ chúc thọ. Xin  trích  một vài điểm “Lễ chúc thọ là một trong những nét đẹp mang ý nghĩa nhân văn trong văn hóa hành xử, đồng thời thể hiện phẩm hạnh cao quý của người Phật Tử, nhằm biểu hiện lòng biết ơn, sự kính trọng đến với các  bậc huynh trưởng đàn anh đàn chị trong tổ chức…” trong kinh có ghi rằng “Sau khi thành đạo dưới cội cây bồ đề, vào tuần thứ hai đức Phật đã đứng yên một chổ, mắt không rời cây bồ đề để chiêm bái suốt một tuần, nhằm bày tò lòng tri ân của Ngài, nhờ nó che chở mưa nắng trong suốt thời gian Ngài tầm đạo” phải chăng bài pháp đầu tiên mà đức Phật muốn dạy là lòng biết ơn”......  “Sự yêu thương, chăm sóc,hướng dẫn, dạy dỗ của quý Anh Chị là công đức vô cùng to lớn. Chúng em nguyện lấy câu tục ngữ 'Ăn qủa nhớ người trồng cây' làm phương thức thực hành”...  “Đây lần đầu tiên chúng ta có được lễ chúc thọ, hy vọng nghĩa cử cao đẹp này tiếp tục tuôn chảy như dòng sông Anoma”....

Kế đến  slideshow được ban biên tập trình chiếu, là những hình ảnh của các Anh Chị huynh trưởng cao cấp cao niên như anh HTr Tâm Vinh -Đoàn văn Lộc, Chủ tịch Hội Đồng Cấp Dũng, anh Tâm Duy- Phan duy Chiêm, anh Tâm Nghĩa- Lê hữu Đàng, anh Tâm Nghĩa- Lê viết Đắc, anh Quảng Minh-Lê văn Hiến, anh Nguyên Cung- Đổ đình Thiện, anh Nguyên Nghi - Đặng ngọc Lễ, anh Tâm Thắng-Hoàng Phùng, anh Quảng Minh- Nguyễn văn Hoàng, anh Nguyên Thanh-Nguyễn văn Hà, anh Tâm Linh-Nguyễn đình Dũng, chị Nguyên Đạo-- Trương thị Châu, chị Đồng Hoa- Nguyễn thị Vinh, chị Quảng diệu Nguyệt- Trương thị Nga, chị Đồng Di- Đồng thị Tâm,chị Tâm Liên-Lê thị Thúy Hồng, chị Tâm Nhân- Nguyễn thị Cúc và nhiều Anh Chị khác nữa nhằm ghi lại những chặng đường và những bước sinh hoạt, những khoảnh khắc sống động thăng trầm, đồng hành với đất nước và dân tộc trước và sau cuộc nội chiến ở quê nhà, mỗi một hình ảnh đã ghi lại trong tâm cảm của quý Anh Chị một lối sống dấn thân, là niền tự hào của các em, sau phần trình chiếu cuộc đời, và hành trạng của mỗi Anh Chị là mỗi một lời nhắn nhủ, những lời khát khao, mong ước, gởi gắm đến các thế hệ đàn em không ngoài yêu thương và đoàn kết. Những ý tưởng của quý Anh Chị được lột tả tròn đầy cho các em oanh vũ, ngành thanh và huynh trưởng trẻ, qua phiên bản tiếng Anh của HTr. Tâm thường Định và ban biên tập.
“Yếu tố con người là nền tảng tạo cho mình được hạnh phúc hay bị bất hạnh trong tổ chức áo Lam của mình cũng vậy, kinh Kim Cang có ghi rằng “tâm dẫn đầu mọi pháp” hay “vạn pháp do tâm tạo”,  người Phật Tử phải có trí huệ… và thành thật trải rộng tấm lòng và cảm thông,   Không một ai có thể thay đổi hòan cảnh nếu mỗi một cá nhân không tự thay đổi....” trích lời phát biểu của anh Htr. Tâm Duy, cựu Trưởng Ban HDGĐPTVN tại Hoa Kỳ.
“Huynh trưởng trẻ ngày nay đầy tài năng, năng động, sáng tạo, sống có nề nếp đạo đức, Chị rất tán thán, (chị nói với tấm lòng chứ không phải nịnh hay ngôn ngữ xã giao đâu), được đến đây hay mỗi lần đến thăm các em, đặc biệt các em oanh vũ thì thấy mình trẻ và nhỏ lại, thấy mình hồn nhiên hơn, thích ca hát hơn rứa đó mà yêu mến và quyến luyến tổ chức, già rồi vẫn không rời chiếc áo Lam….
Người ta bảo: càng già thì càng yêu tuổi trẻ! Qủa không sai tuổi trẻ là tuổi hy vọng là mầm sống của gia đình, xã hội và đất, tuổi của sự dấn thân cho tổ chức...mà mọi người mong chờ ở các em..” trích một đoạn của chị HTr Diệu Trang- Nguyễn thị ngọc Đoan..
Thay mặt BHDGĐPTVN tại Hoa Kỳ anh Huynh trưởng Trưởng Ban Quang Ngộ-Đào duy Hữu đọc lời chúc mừng, và tri ân đến quý Anh Chị . Trích dẫn “... trong niềm hân hoan của ngày mừng Thượng thọ quý Anh Chị tại miền Bắc Cali, do BHDGĐPT Miền Liễu Quán tổ chức.  Huynh trưởng và Đoàn sinh GĐPTVN tại Hoa Kỳ đang hướng về ngày chúc mừng Thượng Thọ quý Anh Chị…..Cả cuộc đời và sự nghiệp của quý Anh Chị dành cho Đạo pháp và tổ chức GPĐT, cùng sự hy sinh, tận tụy và cống hiến không ngừng  trong mọi Phật sự và trong mọi cương vị, chức vụ… Hạt bồ đề các Anh Chị gieo, cây bồ đề các Anh Chị trồng giờ đây hương từ lan toả khắp nơi….. Quảng đời hành hoạt của quý Anh Chị là những tấm gương để chúng em moi theo, để trao dồi đức hạnh, giữ vững đức tin…. Chúng em kính xin chúc mừng và tán thán công hạnh của các bậc Lam trưởng thượng…”
Trong không khí đượm tình, có nhiều Anh, Chị phát biểu với những lời đầy thân thương, không ngoài kêu gọi sự đoàn kết, yêu thương và dặn dò.

Lễ mừng thọ và những món quà kính tặng.

Thật vậy, thử nghe nhạc sĩ Trần duy Đức nói:
          “Có tốt với tôi, thì tốt với tôi bây giờ
Đừng đi ngày mai, đến lúc tôi xa người
Đừng đợi ngày mai, đến lúc tôi phải ra đi
Ôi muộn làm sao nói lời tạ từ..” Trần duy Đức

Không gian dường như hẹp lại, khi các em Oanh Vũ và các anh chị Huynh trưởng quây quần bên  Anh  bên Chị, một không khí sum vầy, đầm ấm, một thời khắc hạnh phúc, những lời chúc mừng, những lời chúc phúc hớn hở, vui tươi đến từ các em, các anh chi Huynh Trưởng và đoàn sinh Miền Liễu Quán thấy cả một bầu trời yêu thương bát ngát, mênh mông, bên những mái tóc trắng xóa như tuyết chen lẫn những mái đầu đen như hạt huyền, pha trộn những mái tóc điểm muối tiêu, những thế hệ một gia đình tâm linh. Sự hoan hỷ của các Anh Chị là nhìn thấy các em ngoan hiền, chơn chất, lễ phép, từng đó thôi cũng đủ cho sứ mệnh trao truyền của quý Anh Chị rồi.
Những túi xách màu đỏ đậm chất chứa cả tấm lòng Lam, mà mỗi Anh được các em trịnh trọng trao bằng cả hai tay, với nụ cười tươi trên môi, với cái nhìn trìu mến của các em muốn nói lên sự tôn kính, ngưỡng mộ, sự quyết tâm dõng mạnh, tài lãnh đạo anh minh, tình yêu thương vô vàn, của các Anh. Những bó hoa xinh tươi, màu sắc rực rỡ, hoa tượng trưng cho lòng quí mến, tôn kính, thân ái thiết tha, tinh tế và thuần khiết mà các em muốn gởi gắm đến các Chị. Những tà áo Lam với những bó hoa trên tay quý Chị tạo một vườn hoa muôn sắc giữa vườn Lam tuổi thơ trước bửu điện. Hoa đã làm đẹp cho Chị, cho Anh và cho chính chúng em.
Ngắm nhìn cảnh quây quần sum vầy, ngập tràn tình thương bao la, sự ngưỡng mộ và kính trọng này, quý Thầy đã hòa nhập cùng dòng chảy tâm linh đó, những bó hoa tinh khiết, thanh thoát dâng lên quý Thầy.
“Khi tình thương tràn ngập, con người biết thương yêu quý mên lẫn nhau là hình thức thiện nghiệp, và đó như là một sự trải nghiệm tối thượng trong cuộc đời, vì biết đời là vô thường là mong manh.
Tình thương là ánh trăng rằm bình yên, lung linh trong đêm khuya thanh vắng, tỏa sáng khắp nơi nơi, ánh sáng soi rọi đến những nơi tối tăm từ trên bầu trời cao vút, bình đẳng đến với mọi loài, như tình thương của các Anh Chị trưởng đến với các em vậy. Lòng quý mến, sự tôn trọng, thể hiện sự tri ân của các em hôm nay là mạch sống, là lý tưởng đáng trân quý….” trích lời đạo từ của Thượng Tọa Thích Thiện Duyên.
Không biết hoa đẹp, hay Thầy đẹp” nhìn những nét mặt vui tươi  và ánh mắt trong sáng, hạnh phúc quên cả tuổi đời qua hình ảnh các Anh nâng niu trên tay túi quà màu đỏ đậm, các Chị ôm vào lòng bó hoa sắc màu rực rỡ, các Anh Chị tung tăng ca hát, những bước đi như những bông hoa biết nói như là những hoa hậu, hoa khôi, những động tác đầy duyên dáng,dịu dàng, các Anh Chị đã sống lại thời niên thiếu. Lời nói của Ôn hóm hỉnh trên, Ôn nói tiếp “vạn vật và con người đều có năng lực đấu tranh để tồn tại, hoa và Thầy tuy hai nhưng mà một, nếu hoa đẹp, tức là Thầy đẹp, ngược lại Thầy đẹp, tức nhiên hoa phải đẹp, hoa và Thầy đẹp buộc các Anh các Chị và các em huynh trưởng, đoàn sinh ắt hẳn phải đẹp, lần đầu tiên Thầy thấy các Anh Chi tóc đã bạc trắng còn có cái vui chung cái vui của các em, vẫn còn gánh trên vai trách nhiệm chung cái trách nhiệm của các em, cũng lần đầu tiên mà Thầy thấy những lòi tri ân, báo ân lễ chúc thọ dành cho các Anh Chị đang hiện tiền, qua cách hành xử của Huynh trưởng và Đoàn sinh trẻ bằng hình thức lễ chúc thọ, thật đáng trân quý. . Mọi đức hạnh được thể hiện qua lòng tử tế và  biết ơn.” Trích lời đạo từ của Hoà Thượng Viện chủ. Lời nói ôn tồn, ánh mắt vô cùng từ diệu của Ôn dáy lên một nỗi niềm xúc động hân hoan.
Huynh Trưởng Tâm thường Định thay mặt BHD Miền Liễu Quán gởi lời cám ơn quý Anh Chị cho chúng em cơ hội này, đảnh lễ chư Tôn Đức đã từ bi lân mẫn quang lâm chứng minh, cám ơn đến tất cả Huynh Trưởng và Đoàn sinh góp bàn tay thực hiện, cuối cùng cám ơn đến sự hiện diện của quý vị quan khách làm buổi lễ thêm long trọng.

Sau phần đạo từ của quý Thầy toàn thể nhà Lam và quan khách dùng cơm chay thân mật do BHD Miền Liễu Quán chiêu đãi.
         Thọ chay xong, buổi chiều các Anh Chị còn được thưởng ngoạn những tiết mục thi thố tài năng của các em ngành oanh, ngành thiếu đến từ Thiện Tâm, Chánh Tâm, Minh Đăng Quang, Vạn Hạnh, Kim Quang  mang lại những niềm vui bất ngờ và bất chợt.  
Buổi lễ diễn ra trong không khí nhộn nhịp vui tươi tràn đầy chất liệu thương yêu và trên tinh thần tri ân, báo ân.

NGUYÊN VINH - NGUYỄN NGỌC MÙI











Photos: Từ iphone của Htr. Nguyên Vinh

No comments:

Post a Comment