Thursday, July 19, 2018

KHÓI CHIỀU QUÊ NGOẠI

KHÓI CHIỀU QUÊ NGOẠI
(Khói Lam Quê Ngoại)
   Thơ Bạch X. Phẻ - Nhạc Ngô Tín. 

Quê Ngoại tôi thơm hoa đồng cỏ nội,

Biển và trăng lấp lánh ngàn sao
Ruộng vườn xưa nay vắng bóng người
Ai bỏ quê ra đi tìm lẽ sống

Ngày về thăm ngỡ em còn trong mộng

Ngàn lung linh ánh mắt đợi chờ nhau 
Gặp người xưa đến đi như giấc mộng
Thì tiếc gì lận đận một vần thơ.

Dấu tích đó rêu phong ân nghĩa lớn

Người thương ơi! sao nhớ quá đi thôi.
Trong vạt nắng ta thấy mình giọt nước
Đổ về nguồn, thân phận kẻ mồ côi!

Núi Bà xưa kiên trung ngàn năm đợi

Chào bình minh chim hót lộng trời mây
Ruộng vườn xưa, bếp cũ nay không còn 
Người ra đi phương xa biền biệt trôi. 

For English, please click here. Đọc tiếng Anh, hãy bấm ở đây.

Bài này do nhạc sỹ Ngô Tín và ca sỹ Kiều Lệ thể hiện.




Tuesday, July 17, 2018

LỜI NGUYỆN CẦU AN LẠC THÁI BÌNH CHO THẾ GIỚI và TỰ DO DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN CHO VIỆT NAM

Designed by Quảng Pháp

LỜI NGUYỆN CẦU
AN LẠC THÁI BÌNH CHO THẾ GIỚI
TỰ DO DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN CHO VIỆT NAM

Ngưỡng lạy thập phương Chư Phật, Chư đại Bồ-tát, Chư Hiền Thánh Tăng từ bi chứng giám,

Ngưỡng vọng hồn thiêng sông núi,

Ngưỡng vọng anh linh chư vị khai quốc công thần, tiền bối hữu công, hữu danh vô danh, đã hy hiến cuộc đời và sinh mệnh cho công cuộc dựng nước, giữ nước cho giang sơn bền vũng bốn nghìn năm văn hiến của dòng giống Lạc Hồng.

Trong giờ phút trang nghiêm, lắng động này, lòng thành kính và nghị lực của mỗi một cá nhân hiện diện tại nơi đây đã lan toả khắp khuôn viên Như Lai Thiền Tự quyện cùng nhau tạo thành 1 làn sóng đầy hùng lực để chúng ta bắt đầu nghi thức thắp nến cầu nguyện.

Kính thưa Chư Liệt Vị

Mỗi một chúng ta đang tuần tự đón nhận ánh sáng trí tuệ, bình đẳng. Ánh sáng này dù chỉ là một khoảng sáng nhỏ nhoi nhưng đủ soi chiếu vào dòng đời để phá tan màn đêm vô minh si ám mang lại hơi ấm và niềm tin yêu thiết thực cho đời. Ngọn nến lung linh bé nhỏ nhưng đầy Bi Lực, Trí Lực và Dũng Lực đang từ tốn nhẹ nhàng truyền cho nhau và toả sáng khắp không gian này.

Ngọn nến lung linh thật nhiệm màu, tay chuyền tay nhận đẹp làm sao

Quang minh tỏ rạng nơi dương thế, soi sáng nhân gian bớt khổ sầu

Kính thưa hội chúng.

Giờ này ánh nến đã tràn ngập khắp nơi, ánh sáng của đêm cầu nguyện cho Quê hương Đất Việt đã làm ấm lại những tâm hồn hoang lạnh của những người con dân Nước Việt xa xứ. Ánh sáng tiếp nối ánh sáng, niềm tin tiếp nối niềm tin. Bằng nhiệt huyết cháy bỏng, bằng niềm băn khoăn trắc trở cao tột, những trái tim của những con xa quê tại Hải Ngoại đã hòa cùng chung nhịp đập với hàng triệu trái tim của đồng bào trong nước cất vang lời nguyện cầu Tự Do Dân Chủ, Nhân Quyền, Văn Minh, Bình Đẳng, và Vẹn Toàn Lãnh Thổ, Lãnh Hải cho Đất Mẹ Việt Nam. Mảnh đất mà Tiên Tổ đã hy sinh thân mạng mở mang và gìn giữ trên 4 nghìn năm từ 18 đời Quốc tổ Hùng Vương khai sơn dựng nước, rạng rỡ giống Tiên Rồng, đẹp nền văn hiến ngàn năm. Rồi đến thần uy các vị Quốc Vương từ Triều Đinh, Lê, Lý, Trần, bao đời gây nền độc lập, thiên hạ thái bình, đạo đức thơm lừng 4 hướng, đến oai linh các bậc tướng quân, các vị nhân tài hiền sĩ thao lược am tường binh pháp, trí tại thư phòng, dũng ngoài trận địa, tất cả đồng bảo vệ giang sơn, ngọn núi dòng sông đều nhớ oai phong chư vị. Thế mà ngày nay lại có những kẻ vô ân, khiếp nhược, tự lợi tư thù, đã biến giang sơn thành mảnh đất cho những tham vọng ngông cuồng, những mưu đồ bất chính. Mất đất, mất biển, mất cả sự kiêu hùng của Ông Cha để lại là nổi đau quặn thắc, như cơ thể bị cắt đi từng phần da thịt. Nghẹn đắng, lệ trào, cảm thương cho vận nước điêu linh, dân tình khốn đốn, khổ ải đau thương.

Giờ này chúng con cảm nghe từ tận đáy lòng:

Hương của đất còn thơm mùi đất Mẹ
Vị của nước vẫn mặn chất quê Cha

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát

Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng Ni,

Kính thưa quý vị Lãnh Đạo các Tôn Giáo, quý Hội Đoàn cùng quý đồng hương, Phật tử

Nguồn suối từ bi đang tuôn chảy hoà cùng tâm thành kính của chính mình trong giờ phút trang nghiêm này, chúng con xin cung thỉnh chư Tôn Đức và toàn thể Đại chúng nâng cao ánh sáng ngọn nến lên trán hướng về Quê Cha Đất Tổ bên kia bờ Thái Bình Dương đồng quán niệm cầu nguyện:

- Nguyện cầu năng lượng Đại Hùng, Đại Lực nơi đây lan toả đến những người hèn yếu, tham tàn bạo ngược biết hối cải quay đầu, hợp sức cùng toàn dân đánh đuổi giặc Tàu, bảo vệ bờ cõi thiêng liêng của tiền nhân để lại.

- Nguyện cầu năng lượng Đại Từ, đại Bi nơi đây lan toả, soi chiếu đến những người si mê, tham quyền danh lợi, biết từ bỏ tham lam, biết yêu thương nòi giống, bao dung và lắng nghe lời hiệu triệu của toàn dân, lời cảnh giác của các hiền tài yêu nước, những nhà đấu tranh nhân quyền để xây dựng một tương lai tươi sáng cho dân tộc Việt Nam.

- Nguyện cầu năng lượng Đại Hỷ, Đại Xả nơi đây được lan toả, chan hoà đến những người bảo thủ, cố chấp, ích kỷ hẹp hòi sớm thức tỉnh hồi đầu, nhìn nhận sự thật mà trả lại tự do cho các nhà đấu tranh yêu nước vì tự do dân chủ, nhân quyền để quyền con người sớm được thực thi trên đất nước vốn nghèo và nhiều thống khổ.

Nguyện cầu hòa bình an lạc sẽ trở về trên quê hương Đất Mẹ Việt Nam để dòng giống con Lạc cháu Hồng có thể sánh vai cùng bạn bè thế giới, cùng chung hưởng giấc mơ văn minh thịnh trị, thái bình an lạc.

Trong giây phút lắng đọng trang nghiêm này, chúng con dâng trọn lòng thành ngưỡng nguyện oai lực Tam Bảo, phúc đức tổ tiên và hồn thiêng Đất Việt hộ trì cho mọi sở nguyện đều được thành tựu trên Đất Mẹ Việt Nam. Đồng thời cầu nguyện khắp năm châu địa cầu mau chấm dứt nạn đao binh chiến tranh, thù hằn khủng bố, tàn phá môi trường và hãy thay thế bằng những chất liệu thương yêu, cảm thông, bao dung và tha thứ để nhà nhà đều được an lành ấm no.

Nam mô tiêu tai giáng kiểt tường bồ-tát ma-ha-tát.
Bửu Thành - Phan Thành Chinh
PTB BHD GĐPT Việt Nam tại Hoa Kỳ

VẺ ĐẸP TỰ THÂN

"Ngồi đây ngồi cội Bồ Đề - Vững thân chánh niệm không hề lãng xao" - Photo: TienZomby 

VẺ ĐẸP TỰ THÂN

Dòng sông bao nhiêu nhánh
Mây cao có mấy tầng
Ai ơi đừng so sánh
Sông mây đẹp muôn ngần!



THE BEAUTY OF SELF

How many branches does a river have?
How many layers does the cloud possess?
Stop comparing and distinguishing

Both the river and the cloud have their own uniqueness and beauty.

Monday, July 16, 2018

LỜI PHÁT NGUYỆN


LỜI PHÁT NGUYỆN 
do anh Cao Chánh Hựu đọc trong Buổi Phát Nguyện của mình.

Tổ chức GĐPTVN như một đóa sen sung sức, đâm chồi nẩy lộc từ đất Thần Kinh rồi trải rộng dần đến mọi miền quê hương và, gần đây, lan tỏa cùng khắp hải ngoại.

Là Sứ giả của Tổ chức, người Huynh trưởng phát nguyện trọn đời phụng sự Đạo Pháp, phụng sự GĐPTVN.

Là sứ giả, người Huynh trưởng nhận mệnh lệnh của chính mình: mệnh lệnh của Con Tim, Khối Óc của chính Huynh trưởng đã tìm ra hướng đi của cuộc đời; Lý tưởng GĐPT – Đó cũng chính là tín nguyện khi quy y, lúc đeo Hoa Sen, khi phát nguyện Thọ Cấp.

Là Sứ giả, người Huynh trưởng thọ nhận di huấn của Tổ chức: Đó là Nội Quy, Quy Chế đã được un đúc truyền thừa – Đó là di huấn của chư sáng lập viên, của quý Anh Chị tiền bối và, cao hơn hết là di huấn của Đức Phật.

Là Sứ giả, người Huynh trưởng tiếp nhận hai nhiệm vụ song hành: tu học rèn luyện, đồng thời dấn thân đem đạo vào đời. Hai nhiệm vụ này là hai tín lực nhân quả và tương duyên, suốt đời Tự Độ và Độ Tha của Huynh trưởng.

Là Sứ giả, người Huynh trưởng luôn luôn tâm niệm Vô ngã-vị tha, hòa đồng cùng tập thể, thương yêu đùm bọc nhau, sách tấn nhau dõng mãnh tinh tấn và đồng thời nêu gương cho thế hệ kế thừa.

Là Sứ giả, người Huynh trưởng luôn điều phục Thân, Khẩu, Ý ở mọi nơi, trong mọi lúc, và mọi hoàn cảnh…, bằng cử chỉ, hành động, bằng ngôn ngữ, tác phong – của Chân Chính Phật Tử.

Là Sứ giả, người Huynh trưởng không xao lãng tu học và hành trì Chánh Pháp-Phật Pháp là hành trang quan trọng nhất để Huynh trưởng thực hiện sứ mệnh cao cả thọ nhập. Phật Pháp không phải là lý luận suông, cũng không phải là giáo điều trang sức cho nhận thức. Đạo Phật, đích thực, là Đạo thực hành.

Là Sứ giả, người Huynh trưởng tâm niệm: Mang niềm tin đến các em, đến mọi người, cho quốc gia, dân tộc… bằng tâm huyết, bằng hành động cụ thể và thiết thực, bằng gương sáng hiền hòa, nhẫn nhục, tháo vát, nói ít làm nhiều; và bằng cách khai sáng hiển lộ tiềm lực và khả năng Từ Bi - Trí Tuệ - Dũng Mãnh của Đạo Phật nhập thế.

Với thời gian ngắn ngủi của một kiếp người, chúng ta nguyện tinh tấn, kiến lập an lạc-hạnh phúc cho chính mình, cho các em mình, cho gia đình mình, cho tổ chức, cho Đạo pháp, cho Dân tộc và cho nhân quần xã hội…

By Tâm Huệ Cao Chánh Hựu,

Chief of Interim Guiding Board Section

of Vietnamese Overseas Buddhist Family Organization



Like an energetic lotus, the Vietnamese Buddhist Family Organization has sprung its buds and shoots out of the Imperial Land and gradually spread out over every bit of fatherland, and recently onto foreign soils.

As missionary of the Family, a senior has a life commitment to serve the Dharma as well as the Organization.

As a commissioned, the senior will receive orders from him/herself: it should be a command from his/her heart, his/her mind that has unearthed the direction for his/her life: the ideal of the Family. It would also be the sworn dedication when taking refuge, pinning the Lotus emblem, being ready for receiving organization grade.

As a commissioned, a senior receives traditional instructions from the Family: there are Bylaws, transferred and added up Regulations, that should be transferred instructions from its founders, from elder men and women, and utmost of all, from Buddha’s Teachings.

As a commissioned, a senior would receive two parallel assignments: practice and training, and at the same time engagement to bring Teachings into real life. These two assignments have a double fold of trustful forces of cause/effect and inflection of causes, and they must be self-liberation and liberation for others or altruist liberation of a senior.

As a commissioned, a senior must always meditate on “Selflessness-Altruism”, harmoniously integrate into collective, give out mutual love and mutual support, encourage each other to attain clairvoyance, and at the same time be a role model to posterior generations.

As a commissioned, a senior always has to regulate Body, Tongue, and Mind everywhere, every time, in every condition… in gesture, action, language, attitude – of a true Buddhist member.

As a commissioned, a senior won’t ever give up practice and study and observe True Dharma –Buddhist Teachings should be the most important gear for a senior to implement his/her most holiest mission of integral engagement. Buddha’s Teachings shouldn’t be merely pure reasoning, and not ornamental beliefs to conscious knowledge. Indeed, Buddhism is a religion in action.

As a commissioned, a senior must keep commitment: to bring Beliefs to the young, to everyone, every country, every nation… by his/her heart, real and necessary action, by exemplar of tolerance and integration, patience, perseverance, “fewer words more action”; by extracting and exposing hidden strengths and forces of Compassion-Wisdom-Courage of the engaged Buddhism.


In the short span of man’s life, we are committed to advance in true knowledge, build up peace and happiness for ourselves, our young, our family, our Organization, our Dharma or Teachings, our nation, and our social mass in general…

Translated by Hoa Đàm Translations Group

Friday, July 13, 2018

Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam - Thích Phước Tịnh

Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam - Thích Phước Tịnh


Lời dẫn: Ở Hoa Kỳ, thầy Phước Tịnh dạy khóa Lịch sử PGVN rất hay, chúng tôi đã nghe 35 buổi giảng thì hầu như buổi nào Thầy cũng nhắc đến tinh thần dân tộc và hiểm họa Trung Hoa. Chúng tôi
 có phiên tả một đoạn thầy giảng như sau, và kính mời quý vị cùng nghe 35 buổi giảng tại Mắt Thương Nhìn Đời. - Pháp Uyển 

1. Con Đường Tơ Lụa

Đây là từ ngữ chúng ta mượn để nói đến sự du nhập của Phật giáo vào Việt, kỳ thực đạo Phật truyền vào Việt Nam không phải từ con đường tơ lụa. Con đường tơ lụa chỉ dành cho Trung Hoa. Trước kia họ không nói đến tên con đường tơ lụa, mà chỉ nói con đường của hành lang Lăng Châu. Tức là từ kinh đô Trường An đi về phía Tây qua các tỉnh như Lăng Châu, đến những vùng sa mạc rồi băng qua vùng Trung Á và Tây Á. 

Chúng ta biết rằng con đường tơ lụa của Trung Hoa đã có mặt trước trung nguyên cả hai thế kỷ. Từ thời nhà Hán, Trương Kiên là người đầu tiên, mở đầu cho con đường giao thương từ Trung Hoa sang các quốc gia thuộc vùng Trung Á và Tây Á, rồi tới biển Địa Trung Hải; thậm chí con đường này mở ra cho tới các quốc gia phía Đông của La Mã; phía Nam của Liên Xô và qua các nước như Iraq, Iran. Nếu có cơ hội đọc lịch sử Nga sẽ thấy điều này. Con đường này mở ra rất sớm, từ trước kỷ nguyên tới hai thế kỷ, sau đó có một giai đoạn bị cắt quãng. Cho tới thời nhà Đường lập quốc thì mới bắt đầu cho những đoàn quân mở rộng. Tuy nhiên trước thời nhà Đường, đó là thời Giao Tần thế kỷ thứ 5, những đại dịch giả từ vùng Trung Ấn, Bắc Ấn đi theo con đường này vào Trung Hoa như ngài Cưu Ma La Thập,…  Điều này cho chúng ta nhận định đây là con đường yếu lộ nhằm giao thương kinh tế. 

Con đường tơ lụa có hai đặc tính, một là kinh tế, hai là văn hóa; bên cạnh con đường văn hóa thì tôn giáo đi vào. Ngấm ngầm có mặt trong hai con đường này, ngoài giao lưu văn hóa, kinh tế còn có sự thầm lặng thôn tính, bành trướng địa vực, mở rộng cương vực, mở rộng ảnh hưởng, thôn tính các quốc gia ngoại biên. 

Bây giờ người ta hay dùng từ quyền lực cứng và quyền lực mềm, cứng có nghĩa là quân sự, chiến tranh và thôn tính; mềm nghĩa là gặm nhắm dần. Hai phần này luôn có mặt trong tất cả các quốc gia lớn, như Pháp, Mỹ, Trung Hoa,… Thế nhưng tùy vào mức độ văn minh và tính nhân văn của quốc gia đó mà hai con đường này được đánh giá là độc ác hay nhân bản. Đôi khi chúng ta có cái nhìn những công việc phát triển văn hóa, kinh tế giao thương nó chỉ đơn thuần là sự phát triển kinh tế của một quốc gia, hoặc là phát triển sự giao lưu hiểu biết của những quốc gia với nhau. Thế nhưng bên trong có hạt mầm của sự mưu đồ thôn tính, mà chúng ta không lường được. Đừng tưởng Đường Tam Tạng tức Đường Huyền Trang khi thỉnh kinh về, viết cuốn Đại Đường Tây Vực Ký, đơn thuần chỉ là việc làm của nhà viết sử, hoặc của nhà văn hóa hay cho dù viết bằng trái tim nhân hậu của người tu. Không phải vậy, mưu đồ của Đường Thái Tông không đơn giản là chấp nhận việc trên là giao thương văn hóa mà công trình của Đường Huyền Trang chi tiết như một nhà thám hiểm. Công việc của Đường Huyền Trang ghi chú rất rõ ràng về những vùng đất ông đã đi qua, dân tộc, thành trì, kinh tế, phong tục tập quán ra sao; ghi chú rất là rõ ràng để cho vua Đường nghiên cứu. Sau đó chúng ta biết rằng những cuộc xâm lăng, mở rộng biên vực qua các quốc gia, vùng phía Tây Trung Quốc. Cho nên mình đừng có đơn giản hóa vấn đề, đó là con đướng văn hóa, kinh tế, mà phải hiểu hàm tàng bên trong là con đường bành trướng thế lực, địa vực, v.v…

Gần đây, vào năm 2004, người Trung Quốc mở ra đến 443 viện Khổng Tử trên 71 quốc gia. Riêng tại Hoa Kỳ có 174 viện. Bộ chính trị trung ương của đảng cộng sản Trung Quốc (Trung Nam Hải) đầu tư một năm với khối lượng tài chánh vô cùng to lớn cho 174 viện Khổng học tại đất nước Hoa Kỳ. Hầu như những viện Khổng học này đều có mặt bên cạnh các trường đại học lớn, nổi tiếng của Mỹ như đại học Harvard. Bên cạnh đó, viện Khổng học chu cấp học bổng cho những sinh viên Mỹ du học, nghiên cứu, tổ chức những lớp lớp ngắn hạn qua Trung Quốc học. 

Ngoài những trường chính thức từ bộ chính trị đảng cộng sản Trung Quốc đặt ra thì còn có những ngôi trường của Đài Loan tổ chức, với cái tên là Taiwan Academy. Đây cũng là một loại viện Khổng học. Hiện tại họ đã có 213 viện trên 64 quốc gia, riêng Mỹ có 79 văn phòng và 3 viện đại học. Điều quan trọng là trong tất cả các viện Khổng học có những bàn tay tuyên truyền chính trị của đảng cộng sản Trung Quốc nối dài trên đất nước này, chứ không đơn thuần theo qui chế đại học của những quốc gia như Mỹ. Thế nào là bàn tay nối dài của đảng cộng sản Trung Quốc, thứ nhất để tuyên truyền về chính sách của Trung Quốc, thứ hai là không cho phép bàn thảo đối với những vấn đề nhạy cảm, sinh viên không có quyền lạm bàn về Tây Tạng, biển Đông, Thiên An Môn, tức là các vấn đề dân chủ tuyệt đối không được bàn đến..."

PHÁP UYỂN - phiên tả. 

Sau đây là Dẫn Ngôn để mời gọi quý vị xem 35 buổi giảng. 

DẪN NGÔN
Đạo Phật đã theo bước chân của các vị Thánh Tăng Ấn Độ đến Việt Nam bằng đường thủy và đường bộ vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Thế nhưng phải đợi đến Ngài Khương Tăng Hội từ thủ phủ đất Giao Châu ngược đường lên mạn Bắc vào triều đình nhà Ngô năm 247 Tây lịch dựng lập đạo tràng, dịch Kinh, thuyết Pháp mới được ghi vào văn hiến, để làm chứng cứ thực cho sự có mặt của Đạo Phật trên đất nước này.
Hẳn nhiên, trên quê hương Đại Việt vào những ngày đất nước còn chìm trong bóng tối của Bắc thuộc, cho đến lúc bình minh của nền độc lập, Đạo Phật đã song hành cùng vận nước nổi chìm. Các thiền sư thời Ngô, Đinh, Lê đã cố vấn cho Hoàng đế trong công trình an định triều chính, khai hóa nhân tâm và rèn đúc tinh thần độc lập, tự chủ của dân tộc. Các thiền sư thời Lý, Trần đã vận dụng tinh thần Bồ Tát Đạo chung lòng, chung sức với vua quan và con dân Đại Việt định đô Thăng Long, bảo vệ biên cương quốc thổ, xây dựng nền độc lập phú cường và phát triển tính nhân văn vững chắc rực rỡ cho thế hệ cháu con nghìn sau ngẩng cao đầu, tự hào chủng dân Lạc Hồng trong cụm dân cư bách Việt
Học Lịch sử Phật giáo Việt Nam không chỉ để biết sự có mặt và công lao đóng góp của các vị­­­­­­ Thiền Tăng trong quá khứ, mà còn là sự tri ân của chúng ta đối với các bậc tiền nhân đã đem máu xương mình trải xuống trên từng tấc đất, để gìn giữ giang sơn Đại Việt đẹp đẽ, nguyên vẹn biển trời và nền văn hiến đặc thù, nhân văn của tộc Việt, để thế hệ cháu con chúng ta hôm nay không cảm thấy bị tủi nhục khi đứng trước bè bạn năm châu.
Chúng tôi mong rằng những bài học Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam này sẽ nuôi dưỡng được niềm tự tin vào hồn thiêng sông núi Đại Việt của chúng ta đối với tổ tiên nghìn đời truyền lại; để người Việt Nam mãi chói sáng, hòa ái nhưng vẫn rất kiêu hùng như ông cha chúng ta đã từng xây dựng." Mắt Thương Nhìn Đời

Nguồn: http://www.matthuongnhindoi.org/index.php/phap-am/vii-lich-su-phat-giao/lich-su-duc-phat-2

Thursday, July 12, 2018

Kính Tiễn Thầy Thạch Lữ Thích Thiện Hữu

KÍNH TIỄN THẦY THẠCH LỮ THÍCH THIỆN HỮU
Hoà thượng Thích Thiện Hữu (1944-2018)

Hòa Thượng Thích Thiện Hữu thế danh Nguyễn Hữu Nghĩa thượng Như hạ Lễ tự Viên Nhơn, hiệu Thiện Hữu sinh năm Giáp Thân (1944) tại
xã Nhơn Khánh, quận An Nhơn, tỉnh Bình Ðịnh. Ngài viên tịch vào lúc 4 giờ ngày 30 tháng 6, 2018. Nhằm ngày 17 tháng 5, Mậu Tuất, hưởng thọ 75 tuổi.

Ngài xuất thân từ một gia đình thuần túy Phật Giáo, thân phụ của Ngài là cụ ông Nguyễn Hàn, Pháp danh Như Đà. Thân mẫu của Ngài là cụ bà Bùi Thị Thiệp, Pháp danh Như Cảnh. Ngài có tất cả 10 anh em, 5 trai và năm gái. Trong đó có 3 người con trai đã xuất gia đầu Phật, là bản thân Ngài, Cố Hòa Thượng Thích Thiện Trì, và Thượng tọa Thích Viên Mãn.

Thuở thiếu thời được song thân cho xuất gia tu học với Hòa Thượng húy Không Hoa hiệu Huệ Chiếu với pháp danh Như Lễ dòng pháp phái Nguyên Thiều đời thứ 42. Sau khi Bổn sư viên tịch, Thầy cầu pháp với Hòa Thượng húy Không Tín hiệu Kế Châu được ban pháp hiệu Thiện Hữu pháp tự Viên Nhơn. Hoà thượng đã học tại Học viện Phước Huệ và Tổ đình Thập Tháp từ năm 1970-1973. Những năm sau 1981, Thầy hoằng pháp độ sanh tại chùa Phước Điền, thành phố Nha Trang, sau này sang Mỹ quốc.

Năm 2000, Thầy xuất ngoại để giúp chăm sóc bệnh tình của Sư Huynh người là Cố Hòa Thượng Thích Thiện Trì. Sau khi Sư huynh Thầy viên tịch, Thầy tiếp tục dấn thân trong GHPGVNTNHN VPII Viện Hóa Đạo. Sau này, Ngài cũng là một trong những vị giáo phẩm chứng minh GHPGVNTNHN VPII Viện Hóa Đạo tại Hoa Kỳ. Ngài thường nhắc nhở quý Chư Tôn Đức trong Giáo Hội rằng,  “Sống thì anh em cùng sống và chết thì ôm nhau mà chết”.

Thầy cũng là một nhà thơ, với tên là Thạch Lữ. Đây là hai trong những bài thơ tiêu biểu của Thầy.
 Nhớ Thầy
(Kỷ niệm ngày Hòa thượng Thích Kế Châu viên tịch)
Mở cửa nhìn sao sao lặng mất
Vào bàn thắp nến nến rơi châu.
Nhớ thầy con biết tìm đâu,
Nhìn lên di ảnh lệ sầu tràn mi.
Tiếc thương còn biết nói gì,
Nghẹt ngào sao nỡ Thầy đi vội vàng.
Bao nhiêu Phật sự dỡ dang,
Chúng con tử đệ một đàn thơ ngây.
Bây giờ con đã mất Thầy,
Chúng con mất cả đường đi lối về.
Thiếu Thầy như thiếu tình quê,
Từ đây như cả sơn khê cạn nguồn.
Thay bằng dòng lệ tràn tuôn,
Thay vì nỗi nhớ từ nguồn biệt ly.
Oái oăm thay cảnh phân kỳ,
Một lần tử biệt còn gì tài hoa.

Trăng Quê Chùa Tổ

Một thoảng hương bay nhẹ cõi lòng
Dạ lan theo gió quyện vào sông,
Đong đưa cành liễu trăng lùa bóng
Trời đầy sao từng chiếc long lanh,
Mây bay gió đuổi mây bay nhẹ
Mười sáu đêm nay trăng thật trong,
Yên ả chùa quê thanh tịnh quá
Rõ cảnh lòng ta ngộ sắc không.

Ngài là một hành giả Phật giáo với lòng tử tế, từ bi và luôn luôn đặt Đạo pháp và Dân tộc trên hết. Nay Ngài thị tịch, chúng con nhất tâm cầu nguyện Giác linh Ngài Cao Đăng Phật Quốc và xin ghi tạc bài thơ:

Tưởng nhớ Thầy Thạch Lữ Thích Thiện Hữu

Chùa xưa cảnh cũ còn đây
Thầy đi tự tại áng mây qua đồi
Phương xa thương xót bồi hồi
Trở về tĩnh lặng rừng chồi sắc không.

Nam Mô Tự Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Nhị Thế húy thượng Như hạ Lễ tự Viên Nhơn, hiệu Thiện Hữu giác linh Hòa Thượng tân viên tịch thùy từ chứng giám.

Tâm Thường Định
Viết tại Orlando, Florida vào tháng 7, 2018.

Tưởng nhớ Thầy Thạch Lữ Thích Thiện Hữu


Tưởng nhớ Thầy
Thạch Lữ Thích Thiện Hữu

Chùa xưa cảnh cũ còn đây
Thầy đi tự tại áng mây qua đồi
Phương xa thương xót bồi hồi
Trở về tĩnh lặng rừng chồi sắc không.