Monday, August 17, 2015

Giới thiệu Làng Huệ và trang Tranh Thơ Nhạc - Cõi Tâm Như Thị


Thư pháp - Võ Việt Tuấn
Giới thiệu Làng Huệ và trang Tranh Thơ Nhạc

- Cõi Tâm Như Thị


            Có thể nói trang nhà Làng Huệ là một môi trường giáo dục ảo trên mạng Internet. Trang nhà đang âm thầm làm việc giáo dục, vì người và cho người để đưa độc giả tìm lại chính mình và hướng gần đến Chân-Thiện-Mỹ. Làng Huệ là một diễn đàn lành mạnh cô đọng nhiều tác giả trong và ngoài nước bao gồm nghiên cứu, tủ sách làm người, giáo dục, văn học, nghệ thuật, y-học, biên khảo, văn thơ nhạc, v.v… có thể nói những bài viết trên Làng Huệ tương đối chuẩn, nghiêm túc, mang tính nhân văn. Tinh thần khai phóng và nhân bản đó đã len lõi và bàng bạc ở những phần phục mục của trang nhà.

            Riêng trang Tranh Thơ Nhạc, có thể nói là công trạng của chị Thanh An thì đặc biệt, hấp dẫn và quyến rũ. Vì sao vậy? Có lẽ ở đó chúng ta bắt gặp được sự hoà đồng của âm thanh, màu sắc, thi ảnh và tư tưởng. Ở đó thực ra là những bài thơ bốn câu (tứ tuyệt), ngắn và cô đọng, nhưng chứa nặng tình người, tình đời, tình quê hương dân tộc và luôn cả tình yêu lứa đôi, đề tài muôn thuở của nhân loại.
            Sắc thái của những bài thơ hay, không chỉ nằm ở phần âm điệu, hình ảnh hay tư tưởng mà là ở tấm lòng biểu lộ từ bi cho mình và cho người ngay ở giây phút hiện tại và cho cả tương lai. Các tác giả dường như đang chia sẻ những kinh nghiệm sống, biết dừng lại quán chiếu về cuộc đời để rồi sáng cho người thêm niềm vui, chiều giúp người bớt khổ. Ở đây người đọc có thể chọn đọc thơ, nghe nhạc hay xem tranh, nhưng nếu chúng ta có khả năng tận dụng nhiều tính giác cùng một lúc trong sự chánh niệm qua từng hơi thở hay từng phút giây hiện hữu, chúng ta sẽ thấy, nghe, và cảm nhận được sắc thái trong từng lời thơ, tiếng nhạc và nét vẽ từ tâm.

            Đôi khi chúng ta lại nghe tiếng sáo và tiếng đàn tranh--âm thanh quen thuộc của quê hương dân tộc như đang mang ta về một cõi bình an.  Vậy xin quý vị hãy lắng lòng, lắng lòng để nghe, lắng lòng để thấy và lắng lòng cảm nhận từng hơi thở, lời thơ, âm thanh, tâm tư vọng về trong tiếng lòng thổn thức như vọng về cõi Chân Như bất diệt.  Xin trân trọng giới thiệu trang nhà Làng Huệ và trang Tranh Thơ Nhạc.



Trân quý

Tâm Thường Định

No comments:

Post a Comment