Hãy Gieo Ba Hạt Giống Lành
“Give me a lever long
enough and a fulcrum on which to place it, and I shall move the world”. Archimedes. Tạm dịch theo quan điểm Phật giáo. “Hãy
cho tôi một điểm tựa tâm linh và đầy đủ phương tiện, tôi sẽ di chuyển thế giới
này...”
Hơn bao giờ hết tuổi trẻ cần được dìu dắt về mọi mặt, nhất là về cuộc sống tâm linh. Vì
đó là nền tảng đạo đức, phẩm chất giá trị của con người, và sự phát triển theo
chiều hướng tốt của xã hội. Phật giáo là một tôn giáo lớn, đã, đang và sẽ
góp phần không nhỏ cho sự hòa bình, hưng thịnh, nhân cách con
người, và trái đất mẹ. Trong kinh điển Phật giáo, chúng ta thường được
nghe những cụm từ “ba” chữ đi liền với nhau như: Phật-Pháp-Tăng (Ba
Ngôi Báu); Giới-Định-Tuệ (Tam Vô Lậu Học); Tín-Hạnh-Nguyện;
Văn-Tư-Tu; Bi-Trí-Dũng; Hoà-Tin-Vui v.v… những con số “3” trong
Phật giáo có thể xem như là “sự vận hành”; là phương thức để “hành
trì”; công phu để “tu tập”;
đó chính là nền tảng “huân tu” trong lãnh vực giáo dục của Phật
giáo.
Chúng
ta, “nói riêng” có thể tùy nghi chọn bất kì một cụm từ nào để
làm nền tảng huân tu cho chính bản thân mình, rồi từ đó chúng ta mang "phương pháp thực tiễn này / this practical way” vào
trong xã hội đương thời. Trong kinh điển của Phật giáo, nền tảng cho
sự giáo dục đạo đức con người để đi đến tiến trình giải thoát chính là Giới-Định-Tuệ. Trong
bài tham luận của thầy Thích Quang Thạnh với chủ đề “Phật Hóa Gia
Đình & Đạo Đức Xã Hội” tại Hội thảo Hướng dẫn
Phật tử Toàn quốc năm 2011 tại Đà Nẵng, Thầy đã nhấn mạnh rằng: “Phương thức Giáo dục Tuổi trẻ Phật Giáo trong thời Hội nhập” sẽ mở ra một chân trời mới, để trợ giúp cho Thanh-Thiếu-Niên luôn có
một trái tim đầy nhiệt huyết, thấm đượm được giá trị “Tài-Đức-Trí” của một
người hoàn thiện. Sắc thái của bài tham luận này là “Giáo dục
Tâm lý” và “Giáo dục
Phật giáo”, trong đó Thầy khẳng định lấy Giới-Định-Tuệ làm nền tảng cho sự
giáo dục trong đạo Phật.
Ở đây,
chúng tôi xin nêu ra “ba hạt giống” hay “ba phương thức” chính yếu để làm nền giáo dục tuổi trẻ
Phật giáo ngày nay.
I. Build: Lay a solid foundation
and practice its core values. (Xây dựng) / Phải đặt một nền tảng Phật giáo vững chắc
và thực hành giá trị cốt lõi.
Hãy chọn bất cứ giá trị nào trong các pháp môn như: Tam
Quy-Ngũ Giới; Tứ Vô Lượng Tâm (Từ-Bi-Hỷ-Xả); Bát Chánh Đạo; Tứ Nhiếp
Pháp; Lục độ; v.v... mà “HÀNH TRÌ”, thì đó mới là nền tảng vững chắc. Sự thánh thiện
này sẽ mở cửa cho một nền giáo dục nhân bản, hoàn thiện và thích đáng hơn.
Hãy tạo một môi trường tốt cho tuổi trẻ. Tuổi trẻ
cần có những “sân chơi” hay “điểm đến” lành mạnh. Tổ
chức GĐPT là một ví dụ. Trong tổ chức GĐPT, sự giáo dục được đặt
trên nền tảng chủng tử và huân tập. Ngoài ra, Đạo Phật Ứng Dụng (Engaged
Buddhism) - đã nêu ra phương thức giáo dục và ứng dụng rất hữu hiệu và thực tiễn. Nói chung, nếu chúng ta có một nền tảng bất thối chuyển; một điểm tựa vững chắc; thì chúng ta sẽ có một tương lại rạng ngời, một
hướng đi mới, một môi trường sinh hoạt lành mạnh cho giới trẻ. Và
cứ thế, chúng ta tiếp tục vận hành sự TU HỌC và HÀNH TRÌ những giá trị cốt lõi đạo
đức đó, thì nền tảng giáo dục của Phật giáo cho tuổi trẻ ngày càng
thêm vững mạnh.
II. Transform: Metanoia - A
shift of Mind (Chuyển hóa) / Thay đổi cái nhìn (perception) của
mình. Be innovative / !!!
Trong kinh Pháp Hoa có dạy: “Tâm
dẫn đầu các pháp, Tâm tạo tác...”, ngày nay các nhà nghiên cứu về giáo dục
như Peter Senge nhấn mạnh: “Sự phát triển trong việc
giáo dục bắt nguồn từ sự chuyển hóa tâm thức” (Senge
2000). Ngài Dalai Lama trong cuốn sách Nghệ Thuật của Hạnh
phúc (The Art of Happiness) có chia sẻ “chỉ đổi cách
nhìn của
mình không thôi cũng đủ làm cuộc sống nhẹ nhàng và an vui hơn”.
Tuổi trẻ như một tờ giấy trắng, nên phải tạo cơ hội và
huân tập tuổi trẻ những cách nhìn đúng đắng nhằm chuyển hóa
cách nhìn,
cách suy nghĩ và hành động của giới trẻ. Albert Einstein có
nói: “Only a life lived for others is a life worthwhile”. Cuộc
sống vì người khác là cuộc sống xứng đáng nhất. “Mình phải chuyển đổi các em
từ lối suy nghĩ vị kỷ đến vị tha, từ cái hẹp hòi, chỉ biết cho chính mình trong
cái “tôi, cái của tôi”, v.v... thành cái của “chung, cái của
chúng ta và của tất cả”. Dạy các em phải nhận thức rằng, tự lợi
lợi tha. Tự giác và giác tha để cuối cùng được giác hạnh viên
mãn.” (trích trong tập Tâm Bút của Trần Trung Đạo, trang 11).
Thêm vào đó, trong thuyết Đầy tớ Lãnh đạo (Servant Leadership),
phục vụ nhân sinh là nền tảng của lãnh đạo (Greenleaf, 1977). Trong
Phật giáo đức Phật dạy: “Phụng sự chúng sanh là cúng dường Chư Phật” tạm dịch “service to all
sentient beings is honoring to the Buddhas”. Chư Tổ lại dạy: “Nhất nhật bất tác, nhất nhật bất thực” nghĩa là “Một ngày không làm, một ngày không ăn”. Vì thế, ai trong chúng ta
cũng phải tự chuyển hóa chính mình trước qua tư tưởng, suy
nghĩ, lời nói và hành động của chính mình. Có thể là những việc làm thiết thực trong việc
phục vụ nhân sinh và xã hội như giúp đỡ những người bệnh
tật, giúp giảm các nạn nghèo đói, làm giảm đi bất công xã hội, giảm bớt ô nhiễm môi
sinh, chăm lo người già, hướng dẫn thiếu nhi học tập đạo đức v.v... đó là sắc thái của sự lãnh đạo và giáo dục thực tiễn có hiệu quả.
III. Act: Put the ideas into
practices. (Hành động) / Đặt ý tưởng vào hành động.
Ai trong chúng ta, từ cá nhân đến tổ chức, cũng đều có những ý tưởng, ý kiến
hay và đẹp. Những ý kiến này cần được dung hòa, khai triển, rồi đưa vào thực
tập. Sự thí nghiệm nào cũng là bước đầu
cho sự tiến bộ của nhân loại nên đạo Phật của chúng ta có phương thức “tùy
duyên, bất biến” là vậy! Ví dụ: khi thấy những nơi khác có
tổ chức các khóa tu học, hội thảo, khóa niệm Phật, thiền hành, v.v... được
thành công, thì
mình cũng nên học hỏi và mang về thử nghiệm, hòa nhập ở bối cảnh địa phương của
mình nếu cho phép. Chắc hẳn, sau vài lần tổ chức, những kinh nghiệm
đó sẽ được cải tiến và giàu mạnh thêm. Các nhà sinh vật học gọi đó
là adaptation or evolution. Nói một cách khác là: Performance,
Feedback, and Revision (Thực hiện, nhận hiệu suất/chỉ trích, và sửa đổi
cho tốt hơn).
Hai ví dụ dưới
đây là điển hình:
Về phần tu học cho tuổi
trẻ: Ở trong nước,
có những buổi Hội Trại Tuổi Trẻ và Cuộc Sống do thầy Thích Nhật Từ đề xứng được
rất nhiều lợi lạc và thành công. Những buổi hội thảo và những trại
vui chơi, huấn luyện như vậy rất cần thiết để tạo một nền tảng đạo đức và huân
tập những đức tính tốt cho tuổi trẻ. Ở Hải ngoại, sự tiên phong tổ
chức trại Tu Học của GĐPT Miền Tịnh Khiết ở Tu viện Mộc Lan, Mississippi năm
2011 là một thành công lớn cho tuổi trẻ GĐPT.
Tu học đại chúng: Ở trong nước, có những khóa học
ở chùa Hoằng Pháp, Tu viện Viên Chiếu, Tu viện Trúc Lâm, v.v... rất thành công
cho đại chúng. Ở Hải ngoại, GHPGVN TN HK thấy sự thành công từ các
khóa Tu học tại Âu Châu và Úc Đại Lợi, nên đã phối hợp cùng Canada tổ chức khóa
Tu học lần đầu tiên tại Bắc Mỹ năm 2011 và đạt được nhiều thành quả tốt đẹp. Mặc
dù địa dư và bối cảnh ở Bắc Mỹ rất khác so với Úc hoặc Âu Châu, nhưng chắc chắn sau vài lần tổ chức Giáo hội sẽ được thành công mỹ mãn. Nếu chúng ta
đều có bản lĩnh tốt để thực hiện những ý tưởng đó, không sớm thì muộn cũng sẽ
được đơm hoa kết trái.
Tóm lại,
tuổi trẻ là tuổi đầy nhiệt huyết và cần sự nâng đỡ của người lớn, hầu góp
phần phát triển nhân cách và đạo đức. Ba hạt giống đó
là: (1) Xây dựng - Phải đặt một nền tảng giáo
dục Phật giáo vững chắc và thực hành những giá trị cốt
lõi. (2) Chuyển hoá - Thay đổi nhận thức của
mình để hướng thiện và (3) Thực hành- Đặt ý tưởng vào hành động thực
tiễn là những phương pháp cụ thể để triển khai những giá trị
giáo dục trong Phật giáo. Bằng những giá trị cốt lõi của Phật giáo như: Bi Trí Dũng, Tam Vô Lậu Học hay phương diện Văn Tư Tu, Tài Đức Trí,
v.v... chúng ta có thể gieo hạt giống lành cho tuổi trẻ Phật giáo, hầu chuyển
hóa và nâng đỡ tuổi trẻ có một hướng đi thánh thiện, thành đạt và có giá trị xứng
đáng trong cuộc sống để giúp mình, giúp đời và nối tiếp con đường của Phật tổ.
Tham Khảo
1. Peter M. Senge.
“Give Me A Lever Long Enough…. And Single-handed I Can Move the World.” (Page
13-25.) The Jossey-Bass Reader on Educational Leadership, Jossey-Bass, San Francisco, 2000.
2. Shields, C. M.,
Edwards, M. M., & Sayani, A. (Editors). INSPIRING PRACTICE: Spirituality
and Educational Leadership, Pro>Active Publications, Lancaster, PA., 2005.
3. Thích Quang
Thạnh. Phương Thức Giáo Dục Tuổi Trẻ Phật Giáo trong Thời Hội Nhập.
Tải xuống từ trang nhà daophatngaynay.com, ngày 7 tháng 1, 2012.
http://www.daophatngaynay.com/vn/giao-duc/9444-Phuong-thuc-giao-duc-tuoi-tre-Phat-giao-trong-thoi-ky-hoi-nhap.html
4. Trần Trung
Đạo, Tâm Bút Trần Trung Đạo, Tác giả xuất bản, 2005.
TÂM THƯỜNG ĐỊNH
Bạn có thể đóng góp ý kiến hay liên lạc tác giả qua blog phebach.blogspot.com hoặc email: kxbach@yahoo.com.
Chào Tâm Thường Định,
ReplyDeleteXin được ghi cảm ý sau khi đoc bài " Ba Phương Thức Giáo Dục Tuổi Trẻ Phật Giáo - Hãy Gieo Ba Hạt
Giống Lành.
1) Cái sơ đồ trích đẫn nêu trên đầu dề rất cụ thể và có tính thực nghiệm.Nhưng, chuyện này Thiền tông Phật giáo đã dùng từ lâu.
2) Tác giả là viết bằng tiếng Việt nhưng không biết đây là muốn nói giáo dục chung cho toàn thế giới hay cho giáo dục Việt Nam hiện tại? Nếu là giáo dục Việt Nam thì có lẽ cần xem lại trạng huống thực tế của chính sách và mục tiêu giáo dục hiện thời có đủ điều kiện tốt hay chưa rồi mới gieo. Hạt giống đương nhiên là tốt rồi, nhưng nếu gặp phải đất đai và thời tiết không tốt, thì cũng rất dễ bị mất giống.
3) Nhìn chung, tác giả muốn đưa các giá trị tinh hoa của Phật giáo vào giáo dục hiện tại trên thế giới nói chung,và của Việt Nam nói riêng là một thiện tâm và là một nhận thức rất tiến bộ đối với các vấn đề quan trọng mà con người gặp phải , khi mà khoa học không thể tự nó làm lành những vết thương do nó gây ra.
4) Về các giá tri đạo đức và xã hội thì tôn giáo nào cũng có, Phật giáo đặc biệt ở phần phương pháp học, và bản thể học của nó có lẽ ta nên để ý.
Rất cảm ơn được đọc bài tham luận ngắn rất cần cho giáo dục hiện đại.
Chúc sức khỏe và hẹn gặp lại.
Kính chào chú Đ.Kh.Hỷ (Đào Khánh Hỷ?)
ReplyDeleteDạ, cháu xin cảm ơn chú đã vào đọc và có ý kiến chân thành. Thực ra mà nói thì bất cứ ở đây và lúc nào chúng ta không có một hay những Phương thức hay phương pháp giáo dục nhất định. Theo quan niệm của tác giả, tất cả đều là WIP (Working In Progress), nên chúng ta cứ tiếp tục tìm tòi, thử nghiệm và áp dụng tuỳ theo mỗi vùng mỗi thời điểm cho được phù hợp nhằm thăng hoa trong việc giáo huấn. Một lần nữa xin cảm ơn Chú đã ghé vào thăm blog này. Kính chúc chú mọi thời đều an lành. Xin mượn lời của nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương như một lời cảm ơn vậy.
Còn gặp nhau thì hãy cứ vui
Chuyện đời như nước chảy hoa trôi
Lợi danh như bóng mây chìm nổi
Chỉ có tình thương để lại đời...