Wednesday, April 3, 2024

Tâm Quảng Nhuận | Trước thềm Đại hội: Bàn về Lãnh Đạo bằng ảnh hưởng, không phải bằng quyền lực

 

Ảnh hưởng chứ không phải quyền lực, thể hiện khả năng lãnh đạo vững chắc

“Chìa khóa để lãnh đạo thành công ngày nay là sức ảnh hưởng chứ không phải quyền lực.” – Ken Blanchard.

Những nhà lãnh đạo đích thực không lạm dụng quyền hạn (quyền lực) áp đặt lên tập thể hay mọi thành viên của mình. Thay vào đó, sử dụng ảnh hưởng để tập trung phát triển người khác.

Lãnh đạo không chỉ là có quyền đối với các thành viên khác; sự lãnh đạo tốt đẹp diễn bày ở mọi cấp độ trong một tổ chức. Khả năng lãnh đạo hiệu quả sẽ ảnh hưởng tích cực đến tập thể và những người xung quanh. Là một người có ảnh hưởng, chúng ta sẽ đưa mọi người đến thành công một cách tự nhiên bằng cách thể hiện bản thân, sự tín cẩn và cách bạn giao tiếp. Những người có ảnh hưởng thể hiện những hành vi mà mọi người đánh giá cao và muốn noi theo.

Trong một tổ chức, ảnh hưởng thường bị nhầm lẫn với quyền hạn. Để phân biệt cả hai, hãy xem ảnh hưởng như một kỹ năng mà một người áp dụng bất kể vị trí và quyền hạn nào. Những người có thẩm quyền có thể không phải là người có ảnh hưởng bẩm sinh nhưng họ phải đưa ra phương hướng. Khi các quyết định và hướng dẫn của cơ chế có thẩm quyền không được chấp nhận, thành viên có thể không cam kết đầy đủ với dự án. Tệ nhất, họ thậm chí có thể phản đối nhiệm vụ. Điều này có thể dẫn đến xói mòn lòng tin, sự xa lánh và gây tổn hại đến thanh danh của cá nhân lẫn tổ chức.

Đối với nhiều người, ảnh hưởng là một kỹ năng được phát triển theo thời gian. Những người có ảnh hưởng thường phát huy khả năng của mình bằng cách đảm nhận những nhiệm vụ đầy thử thách đòi hỏi họ phải lãnh đạo, đưa ra quyết định và thuyết phục mọi người. Ngay cả những nhân tố không có quyền hạn, chức danh cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo bằng cách tiếp nhận và điều hành các nhiệm vụ khó khăn.

Khả năng lãnh đạo vững chắc là áp dụng sự khuyến khích và thuyết phục để thành công. Chia sẻ tầm nhìn của bạn, tạo kết nối, xây dựng niềm tin cũng như trò chuyện và lắng nghe cởi mở, là những bước đầu tiên để tạo nên một tập thể, một tổ chức vững mạnh và phát triển.

___________________

Tham khảo: Lãnh đạo và quyền hạn không đồng nghĩa, Tiến sĩ David Pennington

Influence, not power, demonstrates strong leadership capabilities.

“The key to successful leadership today is influence, not power.” – Ken Blanchard.

Genuine leaders do not abuse authority (power) to impose on their team or its members. Instead, they utilize influence to focus on developing others.

Leadership isn’t just about having authority over others; effective leadership is demonstrated at all levels within an organization. Effective leadership abilities positively impact both the team and individuals around them. As influential individuals, we naturally lead others to success by demonstrating ourselves, earning trust, and communicating effectively. Influential individuals exhibit behaviors that others admire and want to emulate.

In an organization, influence is often mistaken for power. To distinguish between the two, consider influence as a skill that someone applies regardless of their position or authority. Those with authority may not inherently possess influence, but they must provide direction. When decisions and guidance from those in authority are not accepted, members may not fully commit to the project. At worst, they may even oppose the task, leading to erosion of trust, alienation, and damage to both personal and organizational reputation.

For many, influence is a skill developed over time. Influential individuals often leverage their abilities by taking on challenging tasks that require them to lead, make decisions, and persuade others. Even those without formal authority or titles can become leaders by assuming and executing difficult tasks.

Solid leadership involves encouragement and persuasion for success. Sharing your vision, building connections, fostering trust, engaging in open conversations, and actively listening are the first steps in creating a cohesive, strong, and growing team or organization.


No comments:

Post a Comment