Saturday, January 8, 2022

Trang Tưởng Niệm Huynh Trưởng Cấp Dũng GĐPTVN: TÂM KIỂM BẠCH HOA MAI

 

TIỂU SỬ
HUYNH TRƯỞNG CẤP DŨNG GĐPTVN
TÂM KIỂM – BẠCH HOA MAI

Phó Trưởng Ban Ngoại vụ Ban Hướng dẫn GĐPTVN trên Thế giới
Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Hội Đồng Huynh trưởng cấp Dũng GĐPTVN
Nguyên Trưởng ban BHD GĐPTVN tại Hải ngoại
Nguyên Trưởng ban BHD GĐPTVN tại Hoa Kỳ

THÂN THẾ:

Huynh Trưởng cấp Dũng Tâm Kiểm – Bạch Hoa Mai sinh ngày 12 tháng 12 năm 1939 tại làng An Cư Đông, Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế, trong một gia đình thâm tín đạo Phật, thấm nhuần tinh thần giáo lý Phật-đà, chính từ mái ấm gia đình đã trưởng dưỡng đạo tâm của anh từ thời còn ấu thơ. Anh là con thứ hai, cũng là con trai duy nhất trong gia đình có 7 anh chị em. Thân sinh là cụ ông Tâm Trực – Bạch Trung và thân mẫu là cụ bà Tâm Không – Phan Thị Lý.

Với tấm lòng hiếu đạo, nghĩa tình, Anh luôn canh cánh bên lòng những thiếu sót của bản thân đối với Cha Mẹ, thân quyến, vợ, con và luôn tìm cách báo đền, chăm sóc. Khi tuổi già,  việc về lại nơi chôn nhau cắt rốn, hương khói phụng thờ Tổ tiên, gìn giữ những gia tài tinh thần, truyền thống của gia tộc, và sự quan tâm, chăm sóc con, cháu tại Việt Nam, Hoa Kỳ luôn là niềm vui của Anh.

Với con đường học tập lập thân, Anh đã nỗ lực chu toàn, gắn bó đời mình với chuyên môn công chánh, xây dựng. Anh Tâm Kiểm có khả năng thiên phú trên nhiều lĩnh vực như hội họa, điêu khắc. Anh đã góp phần thiết kế, xây dựng, giám sát, thực hiện nhiều công trình cho cộng đồng, cho Phật giáo và nhà Lam; trong đó, có thành quả thực hiện đắp tượng Bồ-tát Quán Thế Âm cao 18m cho Khuôn hội Kỳ Viên, Đà Lạt và cùng Anh Tâm Phát – Võ Phác điêu khắc tôn tượng Bồ-tát Quán Thế Âm tôn trí tại Đài Lục Hòa trong khuôn viên Trại trường của GĐPTVN, đã thành dấu ấn thân thương còn mãi lưu lại.

QUÁ TRÌNH TU HỌC VÀ THĂNG TIẾN TỰ THÂN:

Sớm có nhân duyên với Tam bảo, vào năm 1948, khi mới 9 tuổi, anh sinh hoạt với Đoàn Đồng ấu Phật tử Khuôn hội Lăng Cô. Đến mùa Phật đản năm 1949, khi vừa tròn 10 tuổi, anh được song thân hướng dẫn quy y Tam bảo với cố Trưởng lão Hòa thượng đạo hiệu thượng Trừng hạ Nguyên, hiệu Đôn Hậu, trú trì Quốc tự Linh Mụ và được Bổn sư ban cho pháp danh Tâm Kiểm. Với chí nguyện trưởng dưỡng Bồ-đề tâm, năm 1970 tại Đại Giới đàn Vĩnh Gia (Đà Nẵng), Anh phát tâm cầu thọ tại gia Bồ-tát giới.

Trong tổ chức GĐPTVN, Anh đủ duyên tham dự và trưởng thành qua từng trại trường huấn luyện:

  • Năm 1958 tham dự Trại Ta Dìu Đàn Em tại Chùa Từ Đàm, Thừa Thiên
  • Năm 1959 tham dự Trại A Dục tại A-Nong, Thừa Thiên
  • Năm 1964 tham dự Trại Huyền Trang, Tổ đình Báo Quốc, Thừa Thiên
  • Năm 1970 tham dự Trại Vạn Hạnh 01 GĐPT Việt Nam tại Trại trường Đà Lạt.

Bằng tất cả tấm lòng tha thiết phụng sự Phật pháp, nêu gương hạnh dấn thân trong GĐPTVN, Anh được Tổ chức trân trọng tán dương và xếp vào hàng ngũ Huynh trưởng, trao truyền trách nhiệm từ thấp đến cao qua từng mốc thời gian thăng tiến:

  • Thọ cấp Tập năm 1962 tại Đà Nẵng
  • Thọ cấp Tín năm 1965 tại Đà Nẵng
  • Thọ cấp Tấn năm 1970 tại Đà Lạt
  • Thọ cấp Dũng năm 2008 tại Thái Lan

ĐỜI SỐNG PHỤNG SỰ:

Anh Tâm Kiểm – Bạch Hoa Mai là một Huynh Trưởng xuất thân từ Đoàn Đồng ấu của Khuôn hội Lăng Cô. Với tư lương được trang bị từ ngày ấu thơ, anh sớm phát nguyện làm Huynh trưởng vào năm 1955 tại GĐPT Phú Hòa, trường Trung học Bồ Đề Huế.

Từ khi phát nguyện làm Huynh trưởng cho đến khi xả huyễn thân, hơn 70 năm làm đệ tử Tam bảo, sứ giả áo Lam, với chí nguyện Bồ-tát đạo, Anh lấy phụng sự Phật pháp, lý tưởng GĐPTVN làm đời sống của mình:

Sống đời Lam:

Nụ cười và hạnh tùy hỷ được Anh hàm dưỡng, trở thành niềm vui trong đời Trưởng, dấn thân phụng sự, gắn kết tình Lam từ quê hương đến Hoa Kỳ, Hải ngoại với các dấu ấn:

Từ năm 1958 đến năm 1962 tại BHD GĐPT Thừa Thiên, Anh gắn bó với GĐPT Lăng Cô trong vai trò Đoàn trưởng Đoàn Oanh Vũ Nam rồi Liên Đoàn trưởng.

Tại BHD GĐPT Đà Nẵng, Anh gắn bó sinh hoạt từ năm 1962 đến năm 1975 với các chức vụ: Đoàn trưởng Đoàn Thiếu Nam GĐPT Tân Hòa, Ủy viên Nam Oanh Vũ, Ủy viên Thiếu Nam, Tổng Thư ký.

Từ Đại hội Huynh trưởng toàn quốc năm 1967 cho đến khi định cư tại Hoa Kỳ, Anh được tín nhiệm trong vai trò Phụ tá Tổng Thư ký BHD Trung ương GĐPTVN đặc trách Văn phòng BHD Trung ương.

Từ Huế, Đà thành đến BHD Trung ương, Anh để lại những dấu ấn trong các lĩnh vực sinh hoạt, hành chánh, tổ chức Phật sự, các công trình trang trí cho Đại hội Huynh trưởng toàn quốc, các tập văn kiện đại hội, tài liệu tu học, sinh hoạt được Anh góp phần thực hiện in ấn chu đáo, thẩm mỹ, và chu toàn trách nhiệm Thư ký tòa soạn Báo Sen Trắng.

Hình ảnh của Anh vẫn còn in đậm trong lòng Lam viên tại Quốc nội, nhất là các Trại sinh của Anh qua các kỳ họp mặt, trại họp bạn, trại huấn luyện mà tiếng còi, trò chơi, tác phong, cung cách hành xử,… đến nay nhiều Lam viên vẫn còn nhắc mãi về Anh với dấu ấn Đời sống trại tại các kỳ trại do BHD Trung ương, miền Vạn Hạnh, miền Khánh Anh, BHD Thừa Thiên, Đà Nẵng, Gia Định tổ chức.

Sau khi sang định cư ở Hoa Kỳ, anh là một trong những Huynh trưởng có vai trò lớn trong việc xây dựng nền móng cho sinh hoạt của GĐPTVN tại Hoa Kỳ, góp phần xây dựng GĐPTVN tại Hải ngoại từ những ngày đầu phôi thai, với những phần hành mà Anh đã gánh vác từ năm 1977 đến khi mãn báo thân: Thư ký, Đoàn trưởng Thiếu Nam GĐPT Giác Hoàng, Gia trưởng GĐPT Lâm Tỳ Ni, Liên Đoàn trưởng GĐPT Pháp Vân, Thư ký Đoàn Huynh trưởng GĐPTVN, Phó Tổng Thư ký BĐH GĐPTVN tại Hoa Kỳ, Phó Trưởng ban, Vụ trưởng – Trưởng ban, Cố vấn BHD GĐPTVN tại Hoa Kỳ.

Khi GĐPTVN phát triển lớn mạnh trên khắp các quốc gia có người Việt sinh sống, Anh là một trong những người đã đặt nền móng cho sự ra đời của Ban Hướng dẫn GĐPTVN tại Hải ngoại, kết nối năm châu chung một nhịp cầu tình Lam truyền thống. Từ năm 1997 đến năm 2012 anh lần lượt đảm nhiệm: Tổng Thư ký, Phó Trưởng ban, Trưởng ban BHD GĐPTVN tại Hải ngoại.

Anh đã khai kiến nhiều Phật sự góp phần thăng tiến tổ chức, yểm trợ nhiều mặt cho GĐPT tại Quốc nội, và chung sức cùng Lam viên tại Hải ngoại, Hoa Kỳ thực hiện các Phật sự tu học, huấn luyện, trại họp bạn, hiệp kỵ truyền thống, xây dựng hệ thống hành chánh quy củ, sinh hoạt Hội đồng cấp sách tấn bổn phận, tổ chức các kỳ đại hội, hội thảo, họp mặt quy mô. Thành tựu của Anh thể hiện qua các vai trò Trưởng, Phó ban, thành viên Ban tổ chức, Trại trưởng, Trại phó, Đời sống trại, Huấn luyện viên,… dù với vị trí nào Anh cũng hết lòng phụng sự. Với sức sống của áo Lam tại Hải ngoại và Hoa Kỳ hôm nay cho thấy sự nhiệt thành, trách nhiệm và hiệu quả trong các Phật sự mà Anh đã góp phần cùng quý Anh Chị tại Hoa Kỳ, Hải ngoại vun đắp.

Năm 2004, khi sương đã tan đầu ngõ, GHPGVNTN phục hoạt dưới thiền trượng của đức Đệ tứ Tăng thống. Hòa thượng đệ nhất Phó Viện trưởng VHĐ thượng Tuệ hạ Sỹ đã chỉ đạo thành lập Ban Hướng dẫn Gia đình Phật tử Việt Nam trên Thế giới để đáp ứng cho sinh hoạt của tổ chức GĐPTVN trong giai kỳ mới. Tại Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ, Đại hội thứ I của GĐPTVN trên Thế giới thành tựu viên mãn, hình thành nên BHD GĐPTVN trên Thế giới. Từ dấu ấn đó cho đến ngày xả báo thân, Anh đã gánh vác Phật sự với các chức vụ: Tổng Thư ký, Phó Trưởng ban Ngoại vụ.

Nhằm duy trì truyền thống Vụ trưởng, phụng hành giáo giới của chư tôn đức trong Hội đồng Tăng già Bản thệ, Hội đồng Giáo giới GĐPTVN, quý Huynh trưởng cấp Dũng GĐPTVN trên Thế giới đã kiến lập Đại hội lần thứ nhất năm 2016 tại Đà Lạt. Anh được Đại hội tín nhiệm đảm nhận vai trò Phó Trưởng ban đặc trách Hải ngoại BTT HĐHTr Cấp Dũng GĐPTVN.

Trong tinh thần phụng hành giáo giới của Tăng-già, với bản nguyện thiết tha phụng sự Tam bảo và lý tưởng GĐPTVN. Trong phần hành đảm đương tại BHD GĐPTVN trên Thế giới và Hội đồng cấp Dũng, Anh đã dấn thân trong lúc tuổi cao, chẳng ngần ngại những chuyến đi dài thăm viếng, kết nối Lam viên trong và ngoài nước. Những đề án đại hội, những văn kiện pháp quy được Anh khởi thảo, góp phần gìn giữ truyền thống của tổ chức, chịu trách nhiệm chính trong công tác tổ chức các kỳ Đại hội, Pháp hội Thù ân, Hội thảo Trần Nhân Tông, và nhiều năm đảm nhận vai trò Tổng Biên tập trang nhà GĐPTVN trên Thế giới.

Công đức hộ trì Phật pháp:

Khi Pháp nạn Phật giáo 1963 xảy đến, tuổi thanh niên, Anh dấn thân trong từng cuộc tranh đấu, cùng với Lam viên khắp cả nước, theo sự hướng dẫn của Ủy ban Liên phái Bảo vệ Phật giáo, Tổng hội Phật giáo Việt Nam, góp phần giải trừ Pháp nạn. Hình ảnh người trai áo Lam Tâm Kiểm có mặt trong mùa lịch sử nơi đất thiêng Từ Đàm, Đài Phát thanh, cầu Trường Tiền, Chợ Đông Ba,… bên cạnh chư tôn đức. Ngày bôn ba trong từng đoàn Tăng, Tín đồ, đêm viết biểu ngữ, nêu cao tinh thần Bi – Trí – Dũng, Anh nhớ từng khoảng khắc thiêng liêng khi các Thánh tử đạo tự thiêu, ghi lòng từng lời Thầy căn dặn. Tất cả đều là hành trang để nuôi lớn chí nguyện Phật tử Tâm Kiểm.

Đến giai kỳ Pháp nạn 1966 – 1967 Anh Đoàn Đình Điệp (nay là HT. Thích Minh Tâm), Anh Nguyễn Sỹ Thiều, Anh Nguyễn Khắc Từ, Anh Nguyễn Đình Luyện, Anh Bạch Hoa Mai, Anh Hà Xuân Kỳ, Anh Nguyễn Văn Giác, Anh Võ Văn Tùng, Chị Đinh Thị Liễu,… cùng Lam viên GĐPT Thừa Thiên theo sự hướng dẫn của chư tôn đức mà bảo vệ Phật giáo, lúc nằm trong tủ hồ sơ của Văn phòng BHD Thừa Thiên mà không khiếp sợ; khi giả làm Sư cô nương náu sự chở che của Sư Bà Thể Quán và Ni chúng nơi cửa thiền với pháp hiệu Diệu Tâm, Diệu Như, Diệu Minh, Diệu Cảnh, Diệu Đài mà dốc lòng hộ trì Phật sự giải trừ Pháp nạn, hoàn thành nhiệm vụ duy trì đài phát thanh cứu nguy Phật giáo (đặt tại Chùa Diệu Đế), tuần báo Thanh Quang (cơ quan tranh đấu, nghị luận của GĐPT Thừa Thiên).

Có thể nói, tâm nguyện suốt đời Anh là giữ gìn chánh tín Tam bảo, hộ trì Phật sự của GHPGVNTN, sống trọn đời Lam.

THỜI GIAN CUỐI ĐỜI:

Trong những năm cuối đời, anh thường xuyên sống với quê hương, thời gian anh ở Thừa Thiên trong năm ngày càng dài hơn ở Hoa Kỳ. Trước hoàn cảnh của đại dịch Covid-19, với những ảnh hưởng lớn đến toàn nhân loại, trong dòng chảy vô thường của đời sống, anh thọ bệnh sau khi nhiễm virus SARS-CoV2.

Anh trút hơi thở cùng vào lúc 18 giờ 05 ngày 06 tháng 01 năm 2022 (nhằm ngày 04 tháng chạp năm Tân Sửu) tại bệnh viện phổi Đà Nẵng sau hơn 1 tháng điều trị.

Với 83 năm đến với cuộc đời, 74 năm sống cùng áo Lam, sự ra đi của anh để lại bao nhiêu thương nhớ cho gia đình và nhất là sự thương tiếc của các Lam viên Gia đình Phật tử Việt Nam, khi bao nhiêu Phật sự còn dang dở.

Chia tay Anh nơi cõi tạm trong vòng dây thân ái, tình Lam mãi thương nhớ Anh! Hẹn gặp lại Anh trong tâm nguyện “ngũ trược ác thế thệ tiên nhập”.

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật. 

BAN TỔ CHỨC LỄ TANG

Những Bài Viết

Tâm Kiểm | StHTr: Đức Phật để lại những lời khuyên
về lãnh đạo thông qua “Mười nhiệm vụ của một vị vua”
 |
Buddha left us with Leadership through “The ten duties of a King”

Namita Mankad | Tâm Kiểm lược thuật | StHtr:
Gây ảnh hưởng mà không cần quyền uy – câu chuyện lãnh đạo từ Đức Phật

Daisaku Ikeda | World Tribune | Tâm Kiểm lược thuật:
Chúng ta có thể học được gì từ “Bồ tát Không bao giờ chê bai” (Thường Bất Khinh)? |
What Can We Learn From Bodhisattva Never Disparaging?

Tâm Kiểm | Sổ tay Huynh trưởng:
“Lãnh đạo Từ bi” | Compassionate Leadership

Tashi Gyeltshen | Tâm Kiểm lược thuật: Bồ Tát Lãnh Đạo hay Lãnh Đạo Với Lòng Vị Tha |
Bodhisattva Leadership: The Leadership of selfless Beings

Trưởng Niên Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai bị tai biến | Sen Trắng
Niên Trưởng Cấp Dũng Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai hôn mê, vì COVID | Uyên Nguyên
Thông Tư Cầu An cho H.Tr Cấp Dũng Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai | Quang Ngộ Đào Duy Hữu
Lễ Cầu An cho Huynh Trưởng Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai | Nguyên Cần
Thích Từ Lực: Xin Hỏi Bạch Cư Sĩ, Đường Nào Về Xứ Phật | Thích Từ Lực
Quảng Pháp: Cái cần củng cố là Bồ Ðề Tâm | Quảng Pháp
H.Tr Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai, Người Luôn Đi Tiền Trạm… | Quảng Pháp
Anh Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai và báo Hoa Đàm | Quảng Pháp

Đang cập nhật ]

Chân Dung Cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang
Đức Đệ Tứ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
do đạo hữu Nguyên Bảo Trần Quang Phước vẽ

Kỳ đài  và cổng trại Huyền Quang, họp bạn và hội thảo Huynh Trưởng GĐPT Việt Nam tại Hải Ngoại 
– Kỷ niệm 50 năm thành lập Gia Đình Phật Tử Việt Nam
một tác phẩm chỉ đạo thiết kế và xây dựng của Huynh Trưởng Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai

Trại họp bạn Huyền Quang, đánh dấu sự ra đời của Ban Điều Hợp GĐPTVN tại Hải ngoại
– yễm trợ công cuộc phục hoạt GHPGVNTN. Một trong tâm ảnh này,
là Cố niên trưởng Tâm Huệ Cao Chánh Hựu dẫn đầu phái đoàn Anh Chị Niên Trưởng giương biểu ngữ
“Nguyện sát cánh với Giáo Hội Mẹ, GHVNTN
trong công cuộc đấu tranh dân chủ nhân quyền và Tự do Tôn Giáo Việt Nam”,

những năm tháng đầy nhiệt huyết, tình lâm sâu đậm…
Anh Mai có biệt tài không cần vẽ nét, chỉ xếp giấy cắt chữ, nhanh và rất đẹp…

Huynh Trưởng Thuyền Vị Nguyễn Thị Ngà; Tâm Chánh Phạm Thị Hoài Chân (Nay là Sư Cô Tịnh Ngọc);
Tâm Phùng Đoàn Thị Bướm; và Lệ Từ Nguyễn Thị Thu Nhi (Nay là Sư Cô Huệ Tâm)
trên kỳ đài Đại Hội Huynh Trưởng GĐPT Việt Nam tại Hoa Kỳ, Kỳ IV (1992)
tại chùa An Bằng, Lakewood, Colorado. – Một công trình thiết kế khác của anh Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai

Ngưỡng bái cung tiễn bậc Ân Sư tôn kính

SƯ ÔNG THÍCH TỊNH ĐỨC

(đã thuận thế vô thường ngày 7 tháng Giêng, 2022)

và Thương Tiếc bắt Dây Thân Ái lần cuối cùng
với Người Anh Trưởng nêu gương hy sinh,
dày công xây dựng và phát triển Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ,

Niên Trưởng TÂM KIỂM BẠCH HOA MAI

(mãn phần ngày 6 tháng Giêng, 2022)

Toàn thể Lam Viên Hoa Kỳ
cung-kính tiễn

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật


Hình ảnh lưu niệm | Album 1

Nguồn Trang nhà GĐPTTG

Kỳ đài Đại Hội Huynh Trưởng GĐPT Việt Nam tại Hoa Kỳ, Kỳ V
tại chùa Hoa Nghiêm, Santa Ana, California.
Một tác phẩm của Anh Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai

Hình Ảnh Tang Lễ

Ảnh: Facebook Nguyên Linh

1. Hình ảnh tang lễ Cố Huynh Trưởng GĐPTVN Tâm Kiểm BẠCH HOA MAI
2. Tang lễ Cố Huynh Trưởng Tâm Kiểm – Bạch Hoa Mai: Tưởng niệm, phân ưu
của Chư Tôn Đức, Ban Hướng Dẫn các cấp và đơn vị trực thuộc

Truyền tải trực tiếp LỄ TƯỞNG NIỆM
Cố Huynh Trưởng GĐPTVN
Tâm Kiểm BẠCH HOA MAI trực tuyến

Hình Ảnh Tang Lễ | 2

Ảnh: Cường Hữu Nguyễn | Nguyễn Tuấn

Những hình ảnh Thân-Thương | Album 2

Quảng Dũng Hồ Chí Cường | Bửu Thành Phan Thành Chinh | Quảng Thọ Đoàn Như Tùng…

ĐIẾU VĂN
Lễ tưởng niệm huynh trưởng cấp Dũng Gia đình Phật tử Việt Nam
Thọ tại gia bồ tát giới
Bạch HoaMai
Pháp danh Tâm Kiểm

Phó trưởng Ban Ngoại vụ Gia đình Phật tử Việt Nam trên thế giới;
Nguyên Phó trưởng Ban đặc trách hải ngoại,
Ban Thường trực Hội đồng Huynh trưởng cấp Dũng Gia đình Phật tử Việt Nam;
Nguyên Trưởng Ban hướng dẫn Gia đình Phật tử Việt Nam tại hải ngoại;
Nguyên Trưởng Ban hướng dẫn Gia đình Phật tử Việt Nam tại Hoa Kỳ (1939 -2002);

Nam mô Đức Phật Di Đà chứng minh
Trời Đà Nẵng quý đông mưa sùi sụt
Nước sông Hàn nước gọi sóng khóc người
Tin báo bão Gia đình Phật tử, áo Lam ơi!
Ngôi sao tắt, một huynh trưởng lìa đoàn
Biển Lăng Cô sóng dậy gió đông than
Trời Thừa Thiên mưa dầm báo tiệp
Phía trong đèo Hải Vân bệnh viện cáo tang
Đất Lam Đà Nẵng lịm dần
Anh Tâm Kiểm Bạch Hoa Mai
Một Đại danh đã mất
Nghe tin Lam Viên – cả thế giới rụng rời.
Chư Tôn Đức bi mẫn sở nguyện, niệm thương ôi!
Anh Tâm Kiểm đi rồi, xả thân ngũ uẩn, về nơi an nhàn
Anh Mai ơi!
Thọ sanh thân, đại ân và đại nghĩa
Ngày 12 tháng 12 hai năm Quý Mão
Thọ sanh thân vào họ tộc Bạch Trung
Gia đình danh giá, lấy Phật nằm lòng
Mang danh đại tự Bạch Hoa Mai
Quy ngưỡng đại Tăng, pháp danh Tâm Kiểm
Sớm đến với Áo lam, từ năm chín tuổi
Cái nôi Phật Huế, Khuôn hội Lăng Cô
Từ đoàn Đồng Ấu, Gia đình Phật hóa phổ
Gia đình Phật tử, hai mươi lăm năm
Lăng Cô Đà Nẵng, từ đoàn viên đến
Phụ tá Tổng thư ký Trung ương, tháng năm khốc liệt
Biến loạn quê hương, Giáo hội oan ương
Lam Viên mất mẹ, Anh mang nhiệt huyết
Tuổi trẻ áo lam, tìm miền đất hứa
Trọn ba mươi lăm năm, hải ngoại Hoa Kỳ
Khi Mỹ lúc Phi, lúc Âu, lúc Á
Không nề vất vả, chức vụ nào giao là nhận
Nhiệm vụ khó mấy, kham nhẫn chu toàn
Miễn giữ được áo lam, được là Gia đình Phật tử
Dạ, em là Trưởng Thiếu Nam Washington DC
Vâng, Anh là Trưởng Ban hướng dẫn Gia đình Phật tử tại Hoa Kỳ
Ok, tôi huynh trưởng Vụ trưởng Gia đình Phật tử vụ, Tổng vụ Thanh niên Gia đình Phật tử Việt Nam Hoa Kỳ, Văn phòng 2 Viện Hóa Đạo
Cứ như thế, khuyếch trương màu áo, ấn tích Lam phong.
Ý nguyện một lòng, Lam Viên hòa hợp, kết năm châu một khối bất phân, dưới màu cờ sen trắng.
1977-2004, ba lăm năm bôn ba hải ngoại
Tôn kính trưởng lão, đào luyện đàn em,
Làm huấn luyện viên, Ban quản trại, Trại trưởng,
Đặc biệt là đời sống trại để đời.
Một phù thủy có gậy thần hô biến,
Hóa hiện có còi tè tích hiệu,
Thế mới thành công, để trong lòng trại sinh bất diệt,
Màu áo lam tha thiết, khổ mấy không rời.
Từ văn hóa đồng dao, đưa vào hóa văn Phật Việt
Tổ chức Hội nghị, Hội thảo, Đại hội đâu vào đấy. Lấy Phật nằm lòng.
Ban Tổ chức Đại hội thế giới châu lục
Á, Âu, Úc, Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan,
Miệng nói tay làm, kết quả qua vô vàn sự kiện.
Đi đến đâu cũng vai ba lô, tay lôi laptop
Không điêu khắc gia, chẳng qua trường lớp
Tài tay trái để lại cho đời, một tấm lòng thành kiên cố
Để lại cho đời hai tôn tượng, Quán Thế Âm Bồ Tát tại đài Lục Hòa
Quán Âm Tôn Trí tại khuôn hội Kỳ Viên Đà Lạt cao 18 mét.
Anh còn một tay tổ chức nên sự kiện tuyệt vời,
Trong ba lô, trong laptop còn dự án công trình xây dựng Gia đình Phật tử cho mai sau.
Từ 2008 – 2022 mười bốn năm sau cuộc đời,
Anh nhậm vận đã hồi cố hương.
Phật sự theo anh như chưa hề biết mệt,
Các kỳ tổ chức Đại hội Huynh trưởng Gia đình Phật tử Việt Nam trên thế giới,
Đại hội huynh trưởng cấp Dũng Gia đình Phật tử Việt Nam kỳ I tại Đà Lạt 2016,
Kỳ II tại Phật Ân, Long Thành 2020.
Anh cùng anh chị em trong Hội đồng cấp Dũng Việt Nam,
Thường trực Ban hướng dẫn Trung ương Gia đình Phật tử Việt Nam Nam rộn ràng tất bật
Huế – Sài Gòn – Đà Lạt, Họp – Hội – Trà đàm góp ý
Tối lên xe ngồi thâu đêm về Đà Lạt, uống cà phê chống rét, chờ sáng họp, chiều về,
Tuổi bảy, tám mươi, không ai than mệt, thế mà vui, như thuở trẻ trai.
Thế rồi giữa lúc hưng suy bỉ cực
Thời đại bốn chấm không tinh vi
Đầu óc có khi máy móc tư duy suy diễn
Con người quyền biến, anh đã ra đi
Bệnh dịch thế kỷ, thế giới bất an
Chúng sanh bất an, làm sao anh an được
Thế là anh xả báo thân vào lúc 18 giờ 05 ngày 06 tháng 01 năm 2022, tức mùng 4 tháng chạp năm Tân Sửu, thượng thọ 83 tuổi.
Thế là anh Mai về với Phật
Để lại đại gia đình Bạch tộc mất chồng, mất cha, mất ông cụ cố, tiếc thương khôn nguôi
Đại gia đình áo lam bao thương yêu mến mộ
Chư tôn thiền đức tăng ni mở lượng từ bi ai lân nhứt tâm cầu nguyện vãng sanh cực lạc
Chân linh huynh trưởng cấp Dũng tịnh thính:
Phật trong thân như đá kia ra dấu ngọc
Như sen vàng khép cánh dưới bùn đen
Như tượng vương tiếng rống động tam thiên
Như sư tử cuộn mình chân dõng dạc
Cổng rừng thiền ai cài liềm trăng bạc
Am tranh xưa ai đóng cửa thành băng
Ân lão bà ngọn đuốc hóa Phật đăng
Pháp thân hiện ánh vàng tươi biển lửa
Thọ sanh thân đại ân và đại nghĩa
Đại từ tâm kiên cố độ chúng sinh
Sở năng không chẳng tử cũng chẳng sinh
Không sinh tử thử lấy lìa sinh tử
Câu Phật kệ không tử cũng không sinh
Nắm tro tàn gửi lại quê Lam Đà Nẵng
Nơi anh lớn lên làm nên một trưởng,
Tổng thư ký, Phụ tá Tổng thư ký Trung ương
Đa tài, Ban tổ chức Đại hội Huynh trưởng toàn quốc, thành công cả ba:
– Đại hội huynh trưởng toàn quốc tại Đà Nẵng
– Đại hội Cựu huynh trưởng toàn quốc tại Đà Nẵng
– Đại hội Lam viên quá cố (Đàn chẩn tế cầu âm siêu dương thái ở Huế)
Nay còn lại hộp xương vàng hồi quê, góp nấm mồ gia tộc,
Nơi quê hương Phú Lộc Lăng Cô,
Thừa Thiên Huế.
Chiều chiều gió thổi vi vu
Sóng lao xaovỗ, nam mô Phật đà
Nhớ lời kinh tụng sám thành ca
“Vô lượng thân hóa muôn thiên bách ức
Đại từ tâm viên mật phật hóa người
Bỏ lại trầm luân đời bỏ lại đời
Người hóa Phật cũng đồng tâm đồng cảnh
Ánh sáng trên thân rạng ngời nguyệt bạch
Như dòng trong phải nhạt dấu lục phàm
Một thân này thâu lại đại tam thiên
Mở trời đất dựng thiên đường địa ngục
Trận cuồng lưu đổ tràn lên sức sống
Giọt sương hồng có mặt giữa đại dương
Thân rồi thân hóa hiện cõi vô thường
Hạnh tinh tấn ấn cát tường tinh tấn”
Ban tổ chức kính tri ân đại gia đình Bạch tộc
Đã sinh cho Gia đình Phật tử Việt Nam một huynh trưởng tinh anh, đa tài lắm mẹo vặt.
Bảy mươi năm sinh hoạt – dấu ấn nhà Lam
Đào tạo nên hàng lớp lớp huynh trưởng kế thừa cho Gia đình Phật tử Việt Nam,
Gia đình áo Lam thành kính chia sẻ sự mất mát này, cùng chung lòng cầu nguyện
Chân linh sớm về Cực lạc, hội nhập Ta bà, chung lo Phật sự.
Nam mô siêu lạc độ Bồ tát ma ha tát.

HỘI ĐỒNG HUYNH TRƯỞNG CẤP DŨNG GĐPT VIỆT NAM
BHD GĐPT VIỆT NAM TRÊN THẾ GIỚI
BHD TRUNG ƯƠNG GĐPT VIỆT NAM
Thành tâm tưởng niệm

Kính Bái Biệt Tiễn Đưa Chơn Linh Anh Bạch Hoa Mai

Nam mô A Di Đà Như Lai

Nam mô A Di Đà Như Lai
Nam mô A Di Đà Như Lai
Chơn Linh anh Tâm Kiểm kính thương!
Ai bảo Đông tàn, hoa rụng hết
Ngoài sân, trắng nở một Hoa Mai (*)
Anh ơi! Anh chẳng đi xa
mà anh đang trở về…
… về trong vòng dây thân ái
dù tay xa, nhưng tim mãi không xa
… về trong rừng thông vi vút
ở trại trường Lục Hòa
có tượng đài Ngài Quan Âm
nghiêng tai, lắng nghe tiếng đời
có một lần anh tác tạo
… về trong tiếng còi vọng vang
xóa tan màn sương sớm
có đàn em quây quần bên anh
để cùng anh bắt khúc “Á! Đoàn ta vui…”
… về trong lời giảng tha thiết
có con thuyền Lam chòng chành
vượt ghềnh vượt thác
vượt núi cao, sông dài, biển rộng
đang gọi mời các em với tấm lòng vô uý
… về trong những tiếng cười sảng khoái
khi bên anh ở cổng trại, kỳ đài hùng vĩ
khi bên anh phút thảnh thơi
với những mẫu chuyện đời Lam
… về trong một Trò Chơi Lớn – lớn nhất
đó là cuộc đời
đó là những thăng trầm
theo vận nước non
như anh thường dạy chúng em
… về trong những dòng nước mắt
khi anh em chia cắt
với vết thương đau tận tủy xương
mà anh nguyện hết lòng hàn gắn
Hãy gọi đúng tên Anh
Đóa Mai Trắng nở trên cành Lam hòa ái
Hãy gọi đúng tên Anh
Trưởng Tâm Kiểm sống trọn đời cho Tổ Chức
Anh Tâm Kiểm ơi!
Bước chân xưa – anh đã đến và về
Xin thêm một lần Hoàn Nguyện Độ Sanh
Là sứ giả của nhà Lam giữa biển đời Ngũ Trược
Là hiện thân cánh chim Hiền trong trời rộng Lục Hoà
Tâm Kiểm danh viên năng lượng toả lan đài Sen Trắng
Hoa Mai nhất đóa hạnh Lam hoà điệu ánh Đạo Vàng
Nay tiễn anh
dù giọt ngắn dài xót xa vì bài học vô thường chúng em chưa thuộc
Anh đi về
Còn bao ước mơ cho màu Lam, cho tình Lam chứa chan, trong sáng
Anh đi về
Anh em sao còn xa, đại nguyện chưa tròn, một ngày đoàn viên
Sóng Lăng Cô, trổ bông trắng, vỗ về ghềnh đá cũ
Mây Cố Đô, vầng tang Lam, thấp thoáng sắc hình xưa
Cuộc tang bồng, hạnh ngộ để tiễn đưa
Hồi chuông tịnh, xin ru anh vào giấc ngủ
Anh ơi!
Chúng em biết, sinh và diệt như sương mai ảo ảnh
Nhưng, trải nghiệm đời Lam với anh, chúng em tin là thật
Thật nhất, anh Mai ơi!
Là chúng em luôn mãi có Anh trên con đường Lam trước mặt,
mãi có Anh trong lời nguyện hứa:
Vì Màu Lam
Vì Đạo ngàn năm
Nay kính bái biệt Chơn Linh Anh
Em Nguyên Túc
GĐPT Việt Nam tại Hoa Kỳ
Phụng soạn
Sunday 9 Jan 2021

 

Lần cuối trở lại Hoa Kỳ, thăm Thầy, thăm Anh-Chị-Em Áo Lam

Ảnh: Quảng Pháp

[ Nội dung đang cập nhật ]

Tuesday, December 28, 2021

Christina Reeves | Tâm Quảng Nhuận lược dịch: Tế bào thần kinh dẫn truyền cho nhau sẽ kết nối với nhau

Christina Reeves | Tâm Quảng Nhuận lược dịch: Tế bào thần kinh dẫn truyền cho nhau sẽ kết nối với nhau


Có một câu nói cũ trong khoa học thần kinh: “các tế bào thần kinh dẫn truyền cho nhau sẽ kết nối với nhau.”

Điều này có nghĩa là bạn càng chạy nhiều mạch thần kinh trong não thì mạch đó càng trở nên mạnh mẽ hơn. Đây cũng là lý do tại sao, như người ta vẫn thường nói, “thực hành làm cho hoàn hảo”. Bạn càng luyện tập dương cầm, nói một ngôn ngữ, hoặc tung hứng, thì những mạch đó càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Các nhà khoa học đã biết điều này trong nhiều năm. Tuy nhiên, ngày nay các nhà nghiên cứu tìm hiểu một phần khác của sự thật: Để học một thứ gì đó, điều quan trọng hơn cả việc luyện tập là khả năng mở ra hoặc phá vỡ các kết nối thần kinh cũ. Đây được gọi là “cắt tỉa khớp thần kinh”.

Đây là cách nó hoạt động

Bộ não của bạn sẽ tự làm sạch khi bạn ngủ! Bạn đã bao giờ cảm thấy não của mình căng đầy, thường là khi bạn học một điều gì đó mới, hoặc bắt đầu một công việc mới hoặc một sở thích chưa? Vâng, nó có thể chỉ là.

Khi bạn học được nhiều điều mới, não của bạn sẽ xây dựng các kết nối, nhưng chúng không hiệu quả, là các kết nối đặc biệt. Bộ não của bạn cần phải loại bỏ rất nhiều kết nối đó và xây dựng các con đường hợp lý hơn, hiệu quả hơn. Nó làm điều đó khi chúng ta ngủ.

Khi bạn ngủ, các tế bào não của bạn co lại tới 60% để tạo không gian cho những người làm vườn nhanh nhẹn đi vào và lấy đi chất thải. Đó là cách họ cắt tỉa các khớp thần kinh.

Bạn đã bao giờ thức dậy sau một đêm ngon giấc và có thể suy nghĩ rõ ràng và nhanh chóng chưa? Đó là lý do tại sao. Nó giống như chạy phân mảnh trên máy tính của bạn.

Đây cũng là lý do tại sao những giấc ngủ ngắn rất có lợi cho khả năng nhận thức của bạn. Một giấc ngủ ngắn 10 hoặc 20 phút mang lại cho những người làm vườn microglial của bạn có cơ hội bước vào, loại bỏ một số kết nối không sử dụng và để lại không gian để phát triển những mối liên kết mới.

Suy nghĩ với một bộ não thiếu ngủ cũng giống như đột nhập vào khu rừng rậm bằng một con dao rựa. Nó mọc um tùm, chậm chạp, mệt mỏi.

Suy nghĩ trên một bộ não được nghỉ ngơi tốt cũng giống như bạn đang lang thang vui vẻ qua Công viên Trung tâm; các con đường rõ ràng và kết nối với nhau ở những điểm riêng biệt, cây cối ở đúng vị trí, bạn có thể nhìn thấy phía trước của bạn. Nó đang tiếp thêm sinh lực.

Đây là cách bạn có thể kiểm soát những gì sẽ bị xóa khỏi não

Đó là các kết nối khớp thần kinh (synap) mà bạn không sử dụng được đánh dấu để tái chế. Những thứ bạn sử dụng là những thứ được tưới nước và cung cấp oxy. Vì vậy, hãy lưu tâm đến những gì bạn đang nghĩ đến.

Nếu bạn dành quá nhiều thời gian để đọc các lý thuyết về sự kết thúc của “Game of Thrones” và rất ít trong công việc của mình, hãy đoán xem khớp thần kinh nào sẽ được đánh dấu để tái chế?

Nếu bạn cãi nhau với ai đó tại nơi làm việc và dành thời gian để suy nghĩ về cách trả đũa họ chứ không phải về dự án lớn đó, kết nối thần kinh của bạn sẽ trở thành một siêu sao với những âm mưu trả thù nhưng lại là một nhà sáng tạo kém cỏi.

Những gì bạn tập trung vào sẽ chiếm ưu thế! Bạn thực sự tạo dựng tâm trí của mình bằng cách chọn những gì bạn chú ý đến.

Tất nhiên, bạn khó có thể kiểm soát những gì xảy ra với mình trong suốt cả ngày, nhưng bạn có thể kiểm soát mức độ ảnh hưởng của nó đến bạn. Để cụ thể hơn, bạn có thể chọn CÁI GÌ ảnh hưởng đến bạn và xây dựng các kết nối thần kinh của riêng bạn.

Thay vì tập trung vào những thứ kìm hãm bạn, hãy tập trung vào những thứ khiến bạn trở thành một con người tốt hơn. Thay vì tưởng tượng ra những viễn cảnh rất có thể sẽ không bao giờ xảy ra, hãy thiền định. Hãy giải tỏa tâm trí của bạn. Hãy mang tâm trí của bạn đến ngay bây giờ và sử dụng năng lượng tinh thần của bạn cho những điều có lợi cho bạn.

Nó thực sự là một trò chơi chiến lược. Bạn cần phải sử dụng đầu óc một cách thông minh, để trở nên thông minh. Chống lại sự cám dỗ của những thứ không có lợi cho bạn, đó là điều khiến bạn trở nên thông minh.

Để xóa một cái gì đó, đơn giản, dừng suy nghĩ về nó. Ngay cả khi bạn được nhắc nhở, hãy thay đổi trọng tâm và sự chú ý của bạn. Không sớm thì muộn nó sẽ được đánh dấu để tái chế.

… Love and Light, Christina

christina reeves vector 150x150 1Vài nét về Christina Reeves
Sinh ra ở Toronto, Canada, Christina là một Huấn luyện viên Cuộc sống Toàn diện và Nhà Tâm lý học Năng lượng. Cô cũng là một tác giả, diễn giả và người điều hành xuất sắc, tổ chức các hội thảo và bài giảng ở Bắc Mỹ và Quốc tế. Sau một sự nghiệp thành công với tư cách là một doanh nhân, người cố vấn và huấn luyện viên, cô đã có một lựa chọn tỉnh táo để chuyển trọng tâm của mình sang một lĩnh vực mà cô đam mê và một công việc có điểm mấu chốt mạnh mẽ hơn là chỉ đơn giản là thương mại vì lợi ích thương mại. Trong mười lăm năm qua, cô đã phát triển các chương trình của riêng mình để hỗ trợ những người khác trong quá trình khám phá bản thân và chuyển đổi cá nhân. Viết Trên Tường của Chúng Ta là một trong những chương trình như vậy. Làm việc từ phòng khám và cơ sở đào tạo của mình, cô tiếp tục chia sẻ các phương pháp và kỹ thuật của mình, cố vấn và hỗ trợ những người khác có trách nhiệm phát huy hết tiềm năng của họ đồng thời hướng dẫn họ tận hưởng một cuộc sống an vui và hạnh phúc.

NEURONS THAT FIRE TOGETHER WIRE TOGETHER

There’s an old saying in neuroscience: “neurons that fire together wire together.”

This means the more you run a neural-circuit in your brain, the stronger that circuit becomes. This is why, to quote another old saying, “practice makes perfect”. The more you practice piano, or speaking a language, or juggling, the stronger those circuits get.

Scientists have known this for years. However, nowadays researchers learn another part of the truth: In order to learn something, even more important than practicing is the ability to unlearn, or to break down the old neural connections. This is called “synaptic pruning”.

This is How it Works

Your brain cleans itself out when you sleep! Have you ever felt like your brain is full, usually when you learn something new, or start a new job or a hobby? Well, it may just be.

When you learn lots of new things, your brain builds connections, but they’re inefficient, ad hoc connections. Your brain needs to prune a lot of those connections away and build more streamlined, efficient pathways. It does that when we sleep.

When you sleep your brain cells shrink by up to 60% to create space for your glial gardeners to come in and take away the waste. That’s how they prune the synapses.

Have you ever woken up from a good night’s rest and been able to think clearly and quickly? That’s why. It’s like running fragmentation on your computer.

This is the same reason naps are so beneficial to your cognitive abilities. A 10 or 20 minute nap gives your microglial gardeners the chance to come in, clear away some unused connections, and leave space to grow new ones.

Thinking with a sleep-deprived brain is like hacking your way through a dense jungle with a machete. It’s overgrown, slow-going, exhausting.

Thinking on a well-rested brain is like wandering happily through Central Park; the paths are clear and connect to one another at distinct spots, the trees are in place, you can see far ahead of you. It’s invigorating.

This is How You Can Control What Gets Deleted from the Brain

It’s the synaptic connections you don’t use that get marked for recycling. The ones you do use are the ones that get watered and oxygenated. So be mindful of what you’re thinking about.

If you spend too much time reading theories about the end of “Game of Thrones” and very little on your job, guess which synapses are going to get marked for recycling?

If you’re in a fight with someone at work and devote your time to thinking about how to get even with them, and not about that big project, you’re going to wind up a synaptic superstar at revenge plots but a poor innovator.

What you focus on prevails! You literally craft your own mind by choosing what you pay attention towards.

Of course, you can hardly control what happens to you throughout your day, but you can control how much it affects you. To be more specific, you can choose WHAT affects you and construct your own neural connections.

Instead of focusing on things that hold you back, focus on things that make you a better human being. Instead of imagining scenarios that will most likely never happen, meditate. Clear your mind. Bring your mind to the now and use your mental energy toward things that benefit you.

It really is a game of strategy. You need to smartly use your mind, to be smart. Resisting the temptation of things that don’t benefit you, that’s what makes you smart.

In order to delete something, simply, stop thinking about it. Even when you are reminded, change your focus and attention. Sooner or later it will get marked for recycling.

….Love and Light

Christina Reeves


Nguồn tiếng Việt: 
https://thuvienphatviet.com/christina-reeves-tam-quang-nhuan-luoc-dich-te-bao-than-kinh-dan-truyen-cho-nhau-se-ket-noi-voi-nhau/

Source: https://themindisthemap.com/neurons-that-fire-together-wire-together/

christina reeves vector 150x150 1About Christina Reeves
Born in Toronto, Canada, Christina is a Holistic Life Coach and Energy Psychologist. She is also an accomplished author, speaker, and facilitator, hosting workshops, seminars and lectures in North America and Internationally. Following a successful career as an entrepreneur, mentor and coach, she made a conscious choice to shift her focus to one she was passionate about and one with a stronger bottom line than simply commerce for commerce sake. Over the past fifteen years she has developed her own programs for assisting others in the process of self-discovery and personal transformation. The Writing on Our Walls is one such program. Working from her clinic and training facility she continues to share her methodologies and techniques mentoring and supporting others to take responsibility in reaching their full potential while guiding them towards enjoying a joyful and happy life.

Wednesday, December 15, 2021

History of Mindfulness: From East to West and Religion to Science - Joaquín Selva | Tâm Thường Định lược thuật: Lịch sử của Chánh niệm: Từ Đông sang Tây và Tôn giáo đến Khoa học

Joaquín Selva | Tâm Thường Định lược thuật: Lịch sử của Chánh niệm: Từ Đông sang Tây và Tôn giáo đến Khoa học | History of Mindfulness: From East to West and Religion to Science


Joaquín Selva, Bc.S., Nhà tâm lý học; nghiên cứu khoa học thần kinh và biên tập viên về lãnh vực khoa học. Joaquín vừa là trợ lý giảng dạy, vừa là trợ lý nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu để đưa ra những nhận định khả tín, thông qua thẩm định. Kể từ đó, công việc của anh ấy bao gồm viết cho PositivePsychology.com và làm biên tập viên tiếng Anh cho các bài báo học thuật.

Chúng tôi đã thảo luận về một số khía cạnh khác nhau của chánh niệm. Chúng tôi đã khám phá nhiều cách khác nhau để học về chánh niệm, thực hành nó, và thậm chí nghiên cứu đến nghệ thuật hướng chánh niệm cho người khác.

Nhưng chánh niệm từ đâu mà có? Và tại sao gần đây nhiều người ở phương Tây lại quan tâm đến nó đến như vậy?

Không có câu trả lời dễ dàng cho câu hỏi này, nhưng có một giải pháp là truy tìm nguồn gốc của chánh niệm từ các tôn giáo phương Đông sơ khai cho đến sự hiện diện hiện đại, thế tục của nó trong khoa học phương Tây.

Bài viết này sẽ đề cập đến lịch sử của chánh niệm; nguồn gốc của nó từ Ấn Độ giáo và Phật giáo, nó liên quan như thế nào đến yoga, và cách nó trở nên phổ biến ở thế giới phương Tây. Cuối cùng, chúng ta sẽ thảo luận về khía cạnh phù hợp nhất của chánh niệm cho các mục đích của chúng ta — nó phù hợp với lĩnh vực tâm lý tích cực như thế nào.

Lịch sử của Chánh niệm

Chánh niệm là một thực hành liên quan đến các truyền thống tôn giáo và thế tục khác nhau — từ Ấn Độ giáo và Phật giáo đến yoga và gần đây là thiền phi tôn giáo (non-religious meditation). Mọi người đã thực hành chánh niệm trong hàng ngàn năm, dù là tự nó hay là một phần của một truyền thống lớn hơn.

Nói chung, chánh niệm được phổ biến ở phương Đông bởi các tôn giáo và tâm linh, trong khi ở phương Tây, sự phổ biến của nó có thể bắt nguồn từ những người cụ thể và các tổ chức thế tục. Tất nhiên, ngay cả truyền thống chánh niệm thế tục ở phương Tây cũng có nguồn gốc từ các tôn giáo và truyền thống phương Đông.

Điều quan trọng cần phải kể đến là một số nhà bình luận cho rằng lịch sử của chánh niệm không nên bị chỉ giới hạn trong Phật giáo và Ấn Độ giáo, vì chánh niệm cũng có nguồn gốc từ Do Thái giáo, Cơ đốc giáo và Hồi giáo (Trousselard và cộng sự, 2014).

Điều đó nói lên rằng, hầu hết các học viên và giáo viên dạy chánh niệm phương Tây hiện đại đã học về chánh niệm trong truyền thống Phật giáo và Ấn Độ giáo, vì vậy bài viết này sẽ tập trung vào chánh niệm từ quan điểm Phật giáo và Ấn Độ giáo.

Điều này không có nghĩa  là phủ nhận nguồn gốc của chánh niệm trong các tôn giáo khác, và những độc giả quan tâm được khuyến khích tìm hiểu về chánh niệm trong sự tương quan với  các tôn giáo khác. Leisa Aitken, một nhà tâm lý học lâm sàng và là một Cơ đốc nhân thực hành, cho rằng việc tìm kiếm như vậy là một điểm khởi đầu khả dĩ mặc dù đây chỉ là một trong nhiều lựa chọn.

Lược sử về Ấn Độ giáo

Thần tượng trong Ấn Độ giáo: Đạo giáo được nhiều người coi là tôn giáo lâu đời nhất còn tồn tại trên thế giới, nhưng thật khó để lần ra lịch sử của nó.

Điều này là do ban đầu nó phát sinh như một sự tổng hợp của nhiều truyền thống tôn giáo xung quanh khu vực lịch sử mà ngày nay tạo nên Ấn Độ.

Nói cách khác, Ấn Độ giáo không có người sáng lập duy nhất và không có điểm xuất phát cụ thể.

Trên thực tế, truyền thống tôn giáo không được gọi là Ấn Độ giáo hay thậm chí không được coi là một thực thể đơn lẻ cho đến khi các nhà văn Anh bắt đầu gọi truyền thống Vệ Đà là “Ấn Độ giáo” vào những năm 1800.

Từ đó, những truyền thống sớm nhất, , đã phát sinh cách đây hơn 4.000 năm ở Thung lũng Indus - nay là Pakistan, cũng đã được kết hợp vào Ấn Độ giáo

Những truyền thống tôn giáo này tiếp tục phát triển trong các tác phẩm Vệ Đà cho đến cách đây 2.500-3.500 năm. Những tác phẩm này bao gồm các nghi lễ và việc thờ cúng các vị thần phổ biến trong Ấn Độ giáo ngày nay.

Khoảng 1.500-2.500 năm trước, các văn bản bổ sung đã được soạn có liên quan đến Ấn Độ giáo ngày nay, bao gồm các văn bản giới thiệu những khái niệm về pháp và thờ cúng trong đền thờ.

Vài trăm năm trước, Ấn Độ giáo đã trải qua một số cuộc cạnh tranh ở Ấn Độ với sự trỗi dậy của Hồi giáo, nhưng những nhà cải cách ở thế kỷ 19 đã làm sống lại Ấn Độ giáo và giúp gắn nó với bản sắc dân tộc của Ấn Độ.

Điều này đã được chứng minh là thành công vì những người Ấn Độ thuộc tầng lớp trung lưu bắt đầu đồng nhất với Ấn Độ giáo vào khoảng giữa thế kỷ 19 (Hatcher, 2007). Mối liên hệ này sau đó được củng cố khoảng một trăm năm sau với phong trào giành độc lập của Ấn Độ.

Chánh niệm đã gắn liền với Ấn Độ giáo trong nhiều thiên niên kỷ. Từ những cuộc thảo luận của Bhagavad Gita về yoga đến thiền Vệ Đà, lịch sử của Ấn Độ giáo phần nào giống như lịch sử của chánh niệm. Tất nhiên, đó chỉ là một phần lịch sử — một nhân tố quan trọng khác trong lịch sử của chánh niệm là Phật giáo.

Lược sử Phật giáo ngắn gọn

Đức Phật là trung tâm tín ngưỡng của Phật giáo. So với Ấn Độ giáo, lịch sử của Phật giáo được xác định rõ ràng hơn nhiều.

Phật giáo được thành lập vào khoảng 400-500 trước Công nguyên bởi Siddhartha Gautama, người được gọi là Đức Phật.

Gautama sinh ra và lớn lên ở Ấn Độ và Nepal ngày nay. Dựa trên địa điểm và thời gian Gautama được lớn lên, người ta cho rằng Ấn Độ giáo là nền tảng cho sự trưởng thành của Ngài. 

Phật giáo và Ấn Độ giáo có nhiều điểm chung — cả hai đều phát sinh trong cùng một khu vực và đều quan tâm nhiều đến khái niệm pháp. Một khái niệm rất khó định nghĩa hoặc dịch, trong đó bao gồm nghĩa là một cách sống hài hòa với trật tự tự nhiên của vũ trụ.

Bất chấp sự hiện diện chung của giáo pháp trong cả hai nền triết học / tôn giáo này, Phật giáo không phải là một phân ngành của Ấn Độ giáo bởi vì Phật giáo không quan tâm đến các tác phẩm thiêng liêng của Veda (Hacker & Davis, Jr., 2006).

Nói chung, Phật giáo là một tôn giáo nhằm mục đích chỉ cho tín đồ của mình con đường dẫn đến giác ngộ. Kể từ thời Đức Phật còn tại thế, nó đã chia thành nhiều truyền thống khác nhau — bao gồm Phật giáo Nguyên thủy và Phật giáo Thiền tông.

Chánh niệm có thể tìm thấy nhiều hơn trong Phật giáo so với Ấn Độ giáo, vì chánh niệm (Sati) được coi là bước đầu tiên dẫn đến giác ngộ. Trên thực tế, một số nguồn thậm chí còn coi từ "Mind" trong tiếng Anh là một bản dịch đơn giản của khái niệm Sati trong Phật giáo.

Rõ ràng chánh niệm là một khía cạnh cốt yếu của Phật giáo. Thêm vào đó, việc nhiều nhân vật có ảnh hưởng ở phương Tây học chánh niệm dưới sự hướng dẫn của các thầy Phật giáo cũng cho thấy rằng chánh niệm phương Tây phần lớn dựa trên nền tảng Phật giáo.

Chánh niệm liên quan như thế nào đến Yoga

Có rất nhiều sự trùng lặp giữa chánh niệm và yoga, cả về lịch sử và hiện tại. Nhiều bài thực hành yoga kết hợp với chánh niệm và một số bài thực hành thiền định, chẳng hạn như thanh lọc cơ thể, rất giống với yoga vì cả hai đều liên quan đến nhận thức về cơ thể của một người.

Một nghiên cứu đã kiểm tra ý tưởng này bằng cách đo lường sự chánh niệm ở những người tập yoga (Gaiswinkler & Unterrainer, 2016).

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tập yoga thường xuyên có mức độ chánh niệm cao hơn so với những người chỉ tham gia nhẹ vào yoga hoặc những người không tham gia tập luyện yoga.

Điều này chỉ ra rằng yoga có tương quan tỉ lệ thuận với mức độ chánh niệm, và một vài hình thức yoga và một vài hình thức chánh niệm đều phấn đấu để đạt đến một mục tiêu giống nhau.

Điều thú vị là, trong khi nguồn gốc của yoga trùng với nguồn gốc của Ấn Độ giáo, thì sự gia tăng gần đây của yoga ở phương Tây cũng trùng với sự gia tăng của chánh niệm. Điều này nhấn mạnh bản chất đan xen của Phật giáo, Ấn Độ giáo, chánh niệm và yoga.

Nhưng chính xác thì làm thế nào mà tất cả những ý tưởng này, đặc biệt là chánh niệm, lại được phổ biến rộng rãi ở phương Tây?

Cách Chánh niệm chuyển từ Đông sang Tây

Có lẽ gần đây người có ảnh hưởng lớn nhất đến việc đưa chánh niệm từ phương Đông sang phương Tây là Jon Kabat-Zinn.

Kabat-Zinn thành lập Trung tâm Chánh niệm tại Trường Y Đại học Massachusetts và Viện Oasis về Giáo dục và Đào tạo Chuyên nghiệp Dựa trên Chánh niệm-Mindfulness-Based Professional Education and Training.

Đây là nơi Kabat-Zinn đã phát triển chương trình Giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm- Mindfulness-Based Stress Reduction (MBSR) của mình, một chương trình kéo dài 8 tuần nhằm mục đích giảm căng thẳng.

Kabat-Zinn đã tìm hiểu và nghiên cứu về chánh niệm dưới sự hướng dẫn của một số giáo viên Phật giáo, trong đó có Thiền sư Thích Nhất Hạnh (một nhân vật có ảnh hưởng và phổ biến chánh niệm ở phương Tây). Điều này đã mang lại cho ông ấy một nền tảng phương Đông về chánh niệm mà ông ấy đã tích hợp với khoa học phương Tây để phát triển MBSR.

Sự kết hợp với khoa học phương Tây này là một khía cạnh quan trọng trong việc giúp chánh niệm trở nên phổ biến rộng rãi ở phương Tây.

MBSR là nguồn cảm hứng cho một chương trình trị liệu dựa trên chánh niệm khác, Liệu pháp Nhận thức Dựa trên Chánh niệm-Mindfulness-Based Cognitive Therapy (MBCT). Liệu pháp này nhằm điều trị Rối loạn trầm cảm nặng.

Điều này cùng với sự tích hợp khác của khoa học và chánh niệm đã giúp phổ biến chánh niệm ở phương Tây, đặc biệt là đối với những khán giả quen với khoa học phương Tây và không quen với các thực hành phương Đông.

Một lý do mà người phương Tây phải một mất thời gian để thích nghi và phổ biến truyền thống phương Đông cho khán giả phương Tây là vì thế giới quan khác nhau ở mỗi bán cầu. Có thể tìm thấy một cuộc thảo luận về một số khác biệt này (chẳng hạn như tư duy cá nhân so với thể chế, và tư duy theo chu kỳ so với tuyến tính) có thể được tìm thấy trong một bài nói chuyện TED từ Devdutt Pattanaik.

Ngoài khoa học hàn lâm, Jack Kornfield, Sharon Salzberg và Joseph Goldstein cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc mang chánh niệm đến với phương Tây khi họ thành lập Hiệp hội Thiền Thấu Hiểu-Insight Meditation Society (IMS) vào năm 1975.

IMS đã giúp giới thiệu thiền chánh niệm đến phương Tây, và sự kết hợp của thiền chánh niệm và MBSR đã giúp phổ biến chánh niệm ở phương Tây trong cả nhóm dân số lâm sàng và không lâm sàng. Tất nhiên, IMS chỉ là một trong nhiều tổ chức đã giúp phổ biến thiền chánh niệm ở phương Tây, và đặc biệt là ở Hoa Kỳ.

Vai trò của Chánh niệm trong Tâm lý học (Tích cực)

Chánh niệm đóng một vai trò quan trọng trong cả lĩnh vực tâm lý học nói chung và đặc biệt tâm lý học tích cực nói riêng.

MBSR và MBCT đã trở thành phương tiện được chấp nhận cho các nhà tâm lý học để điều trị nhiều nhóm bệnh nhân.

Thiền chánh niệm đã trở thành một phương pháp hữu ích trong tâm lý học tích cực cho bất kỳ ai muốn tăng mức độ hạnh phúc của họ và MBSR cũng trở nên phổ biến ở những người không lâm sàng.

Khoa học phương Tây đã phát triển đến mức có thể đánh giá hiệu quả của việc thực hành chánh niệm— làm cho chánh niệm trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với những người hoài nghi về truyền thống phương Đông.

Trên thực tế, một nhóm các nhà nghiên cứu gần đây đã cố gắng tích hợp trực tiếp chánh niệm với tâm lý tích cực trong một dự án mà họ gọi là Chương trình Chánh niệm Tích cực - Positive Mindfulness Program (Ivtzan và cộng sự, 2016).

Mục tiêu của nghiên cứu này là kết hợp rèn luyện chánh niệm và ứng dụng tâm lý tích cực nhằm mục đích tăng cường hạnh phúc cho những người tham gia.

Các nhà nghiên cứu đã thành công khi làm như vậy - cho thấy rằng tâm lý tích cực và chánh niệm có thể được kết hợp trong một môi trường nghiên cứu.

Thực hành Chánh niệm và Triết học

Vậy chánh niệm là gì, và thực hành chánh niệm trông như thế nào?

Chánh niệm có thể có nhiều dạng khác nhau — đó có thể là một bài tập yoga liên quan đến chánh niệm, nó có thể liên quan đến việc dành thời gian cho các buổi thiền định, hoặc nó có thể liên quan đến việc thực hành chánh niệm trong các hoạt động hàng ngày. Chánh niệm có thể được thực hành riêng lẻ hoặc theo nhóm trong khóa tu. Trên thực tế, chánh niệm rất dễ dàng, bạn có thể thực hành nó ở bất cứ đâu!

Chánh niệm có thể được thực hành với mục đích duy nhất là trở nên chánh niệm hơn và có một số phương pháp và tổ chức thực hành chánh niệm nhằm vào những nhóm người cụ thể.

Một ví dụ là Dự án Chiến binh Chánh Niệm -Mindful Warrior Project, chỉ là một trong những nhóm nhằm giúp các cựu binh sử dụng chánh niệm để tăng cường sức khỏe sau chiến đấu. Cũng có nhiều nhóm khác nhau tập trung vào việc dạy chánh niệm cho trẻ em, chẳng hạn như Chương trình Trẻ em - Kids Programme từ Chánh niệm Thanh niên - Youth Mindfulness.

Vấn đề là bất kể bạn là ai hay cuộc sống hàng ngày của bạn bao gồm những gì, rất có thể có một phương pháp thực hành chánh niệm phù hợp với bạn. Tính linh hoạt này làm cho nó có thể khả dụng cho tất cả những người sẵn sàng học hỏi và đầu tư một ít thời gian.

Đây là một phần quan trọng của triết lý về chánh niệm, cho dù nó được thực hành trong tôn giáo hay trong một vấn đề thế tục. Rốt cuộc, những người thực hành chánh niệm đều đang phấn đấu cho cùng một điều, cho dù họ gọi đó là tỉnh giác hay giác ngộ trong chánh niệm. Rất ít (nếu có) các truyền thống chánh niệm dựa trên việc giới hạn các giáo lý của họ cho một nhóm độc quyền.

Tạm kết luận

Nguồn gốc của chánh niệm Tâm lý tích cực là một truyền thống có một lịch sử phong phú, bao trùm trong các thể chế tôn giáo và gần đây là các thể chế thế tục.

Thực tế là nó đã tìm thấy rất nhiều người sùng mộ trong cả cộng đồng tôn giáo và thế tục, cho thấy tính phổ quát của nó.

Bất cứ ai muốn bắt đầu thực hành chánh niệm đều có thể chọn điểm xuất phát ưa thích của mình, cho dù đó là kinh thánh Hindu hàng nghìn năm tuổi hay những giáo lý đã được phương Tây hóa gần đây.

Tổng quan ngắn gọn về nhiều khía cạnh lịch sử của chánh niệm này không có nghĩa là đầy đủ, nhưng chúng tôi hy vọng nó sẽ là điểm khởi đầu để độc giả tìm hiểu thêm về chánh niệm và cách thực hành chánh niệm.

Bạn không cần biết lịch sử của chánh niệm để bắt đầu thực hành nó, nhưng biết nguồn gốc của chánh niệm có thể giúp bạn chọn ra truyền thống và thực hành sẽ hữu ích nhất cho cuộc sống và nhu cầu của bạn.

Sau khi bạn đã tìm thấy điều phù hợp với mình, bạn có thể sẽ truyền cảm hứng cho ai đó bắt đầu thực hành chánh niệm trong cuộc sống của chính họ.


Nguồn: https://positivepsychology.com/history-of-mindfulness/