Thursday, March 20, 2014

A BOOK REVIEW - AWAKEN: Buddhism, Nature, and Life - Phê Bình Sách: TỈNH THỨC: Phật giáo, Thiên nhiên, và Cuộc sống

A BOOK REVIEW (by Helen Alexander)


AWAKEN: Buddhism, Nature, and Life
From a young man who began life in Vietnam and matured in America, we receive a precious gift.  Phe X. Bach, a high school teacher in Sacramento, CA, has written a book of poetry. This book is the synthesis of his background in Buddhism, his observations of two distinct cultures, and his life in two families.
From his background in Vietnam, we see through the eyes of a growing boy in a loving family. He sees garbage on the streets. He learns Buddhism as he grows.  He comes to America.
Here, he develops his own family, with wife and children. He sees injustices and inequality.  He also sees the beauty of nature, and the love of people. He notes the distinctions between the heights of Buddhist ideals and the daily lives of himself and others he loves.
Regardless of our faith backgrounds, we, too, can see through Phe’s eyes. Regardless of our ethnicities, we, too, can see the unity of all persons.  We share his ideals of universal compassion, family love, and appreciation of the simple beauties of nature.  We want to share the simple, loving, viewpoint from which he centers his life.
Read this book of poems.  You will be entranced by their simplicity. You will be spellbound by their beauty. You will be encompassed by their love. Whatever your faith or your position in life, these poems will speak to you!
Helen Alexander
4-16-12
Phê Bình Sách 
TỈNH THỨC: Phật giáo, Thiên nhiên, và Cuộc sống
(chuyển ngữ, Diệu Tánh)
Tiếng chuông Thiền ngân nhẹ,
đi vào trong cuộc đời,
giữa thiên nhiên cỏ dại,
thơ tỉnh thức… thảnh thơi!

Đó là một chàng thanh niên trẻ, sinh ra và lớn lên ở Việt Nam - trên vùng đất thân thương và quê hương yêu dấu; Anh đã trưởng thành tại xứ Hoa kỳ, và hôm nay chúng ta đang đón nhận một món quà quý báu-- một tinh hoa bổ ích cho đời sống tâm linh của mỗi chúng ta.  Bạch X. Phẻ, là một thầy giáo, hiện đang dạy cấp trung học ở thủ phủ Sacramento, CA.  Trong tập thơ mới của anh, co đọng những quan điểm tổng hợp, có tính cách bao quát về nguồn gốc của anh với đạo Phật; về lãnh vực xã hội giữa hai nền văn hóa; và về hai cuộc sống của anh: cuộc sống gia đình và cuộc sống tâm linh…
Quay về nguồn cội của anh nơi vùng đất Việt, chúng ta có thể thấy được qua ánh mắt của một chàng trai, trưởng thành trong tình thương ấm áp của gia đình.  Anh nhận thấy những cái không đẹp trong đường đời. Anh tìm về đạo Phật. Anh đến Hoa kỳ…
Và nơi đây, anh đã xây dựng mái ấm gia đình, vợ và các con anh. Anh nhìn thấy sự bất công và không bình đẳng; rồi anh lại thấy vẻ đẹp của thiên nhiên, và tình thương nhân loại.  Anh phân biệt được cái giá trị đích thực giữa bản sắc của Phật giáo và cuộc sống hàng ngày của anh và của những người anh thương…
Mặc cho chúng ta có khác niềm tin, chúng ta cũng có thể rung cảm qua ánh mắt của Phẻ; Mặc cho sắc tộc chúng ta là gì, chúng ta cũng đều nhìn thấy sự đoàn kết trong mỗi con người.  Chúng ta cùng đồng cảm với lý tưởng của anh về lòng từ bi, về tình thương gia đình, và về sự tri ân tri kỷ với những loài cỏ dại thiên nhiên.  Chúng ta muốn được hòa đồng với nét giản dị, với tình thương, với quan điểm mà anh đã lấy đó làm trung tâm trong cuộc sống.
Khi bạn cầm trên tay tập thơ này, từng trang thơ được lật qua, hẳn bạn sẽ cảm nhận như bạn được quay về với bản chất mộc mạc, hồn nhiên một thuở; hẳn bạn sẽ đắm say với nét đặc thù riêng của nó. Bạn sẽ thấy được tình yêu quanh bạn, mặc cho niềm tin hay địa vị của bạn có khác, bạn cũng sẽ thấy trong lời thơ có hình ảnh của riêng mình!


No comments:

Post a Comment