Tuesday, April 7, 2020

Nguyễn Đình Bổn: Bill Gates* – một “Cấp Cô Độc” trong thế giới hiện tại!

 Bill Gates* – một “Cấp Cô Độc” trong thế giới hiện tại!

Nguyễn Đình Bổn

Tư liệu về bill gates dựa trên VOA
Lịch sử Phật giáo có ghi lại một đệ tử tại gia của Thích Ca là trưởng giả Cấp Cô Độc (tiếng Phạn: Anathapindika) như một vị Bồ tát. Cấp Cô Độc là một trưởng lão siêu giàu thời đó (giàu hơn vua), tên ông là Tu-đạt-đa, nhưng do ông thường xuyên cung cấp thức ăn, nguyện đem hết gia sản phục vụ những người nghèo và vô gia cư nên được gọi là Cấp Cô Độc (giúp đỡ những người cô độc, nghèo khổ).
Thời hiện tại, ở Mỹ cũng có một vị như vậy là tỷ phú Bill Gates. Trước đại dịch virus vũ hán xảy ra, từ 2015, ông từng dự báo một đại dịch corona có thể giết chết hàng triệu người trong những thập niên tới, và ông đề ra một số biện pháp để chuẩn bị ứng phó.
Đài VOA cho dẫn lời ông: “Nếu có điều gì có thể giết hơn 10 triệu người trong vài thập niên tới thì có phần chắc đó là một virus có khả năng lây lan mạnh, chứ không phải là chiến tranh hạt nhân. Chúng ta đã đầu tư một ngân khoản khổng lồ để có những vũ khí hạt nhân răn đe, thế mà lại đầu tư rất ít vào một hệ thống để có thể ngăn một đại dịch. Hiện giờ chúng ta chưa sẵn sàng để có thể đối phó với dịch bệnh kế tiếp.”
Dù cảnh báo này đã không được lắng nghe khiến cho cả thế giới giờ đây phải đối diện với đại dịch, cướp đi hàng ngàn sinh mạng mỗi ngày nhưng Bill Gates không hề chùn bước, vào đầu tháng 4.2020, ông loan báo Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates sẽ chi ra hàng tỉ USD để tài trợ viêc xây dựng nhà máy cho 7 dự án có triển vọng nhất trong nỗ lực phát triển vắc-xin chống virus Covid-19, với hy vọng có thể khống chế đại dịch sớm nhất có thể dù ông cho biết rằng tổ chức từ thiện của ông có thể mất nhiều tỉ đôla trong trường hợp nỗ lực phát triển vắc-xin thất bại, nhưng theo ông, đó là một rủi ro có tính toán.
Tượng Cấp Cô Độc
“Số tiền mà chúng tôi chi ra sớm có thể đẩy nhanh tiến trình tạo vắc-xin. Dù biết rằng rốt cuộc tối đa chỉ có thể chọn 2 dự án, chúng tôi vẫn tài trợ cho cả 7 dự án để khỏi phí thời gian chờ cho tới khi chọn được vắc-xin hữu hiệu, rồi mới xây nhà máy,” Bill Gates nói.
Theo đài VOA, Bill Gates cho rằng có 3 điều chủ yếu cần làm để chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng kế tiếp:
“Thứ nhất vì đại dịch không dừng lại ở biên giới, các nước giàu cần giúp các nước nghèo củng cố hệ thống y tế của họ để phục vụ dân địa phương, và quan trọng không kém là để sớm phát hiện các vụ bột phát dịch bệnh.
Thứ hai, chúng ta phải có một lực lượng y tế trừ bị, được huấn luyện thường xuyên, có kinh nghiệm chuyên môn để sẵn sàng tham gia chống dịch.
Thứ ba, cần huy động quân đội để phối hợp lực lượng y tế, tận dụng các khả năng về hậu cần, khả năng di chuyển nhanh và khả năng bảo đảm trật tự xã hội.”
Hy vọng sự hào phóng của ông không chỉ giúp Mỹ nhanh chóng đẩy lùi dịch cúm nguy hiểm này, mà một khi vắc- xin được chế tạo thành công, các nước nghèo tại Châu Á, Châu Phi, trong đó có Việt Nam sẽ được hưởng lợi!
Nguyễn Đình Bổn

Nguồn: Sen Trắng