Monday, January 24, 2022

Dr. Alexander Berzin | Tâm Quảng Nhuận dịch Việt: Nghiên cứu Phật giáo trong thời đại kỹ thuật số | Studying Buddhism in the Digital Age

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã kêu gọi Phật giáo thế kỷ 21 không tập trung vào nghi lễ, cầu nguyện và lòng sùng kính, mà là nghiên cứu, đặc biệt là các tác phẩm của mười bảy đạo sư đáng trọng của Nalanda.

Để phù hợp với kỹ năng về phương pháp của Đức Phật, việc học tập cần phù hợp với hoàn cảnh của thế kỷ 21 và phù hợp với các phương pháp giao tiếp của Thời đại Kỹ thuật số. Để giáo dục Phật giáo duy trì hiệu quả, nó cần phải thích ứng với nhu cầu hiện tại, như đã làm trong quá khứ. Đặc biệt để truyền thống giáo dục Phật giáo vĩ đại của Nalanda tiếp tục, nó cần phải thích ứng với các phương pháp giáo dục hiện đại, nhằm cung cấp khả năng tiếp cận trí tuệ cho thế hệ trẻ.

Hãy ôn lại một số bối cảnh lịch sử để chứng minh rằng việc thích nghi với thời đại, là phù hợp với truyền thống Phật giáo.

Đức Phật Thích Ca là một bậc thầy. Theo thánh điển, điều khiến Ngài trở nên siêu việt là trí tuệ toàn giác, lời nói giác ngộ và kỹ năng hướng dẫn người khác đến giải thoát giác ngộ. Điều này có nghĩa là Ngài biết đầy đủ tất cả các phương pháp hiệu quả nhất để truyền đạt giáo lý của mình cho mỗi chúng sinh khi các điều kiện, nhu cầu của thời đại thay đổi.

Để ngôn ngữ trở thành một phương tiện giao tiếp hiệu quả, cần phải có một phương tiện. Trước khi những lời dạy của Đức Phật được viết ra, cũng đã từng được truyền khẩu. Các môn đồ đã học những lời dạy thông qua việc nghe ai đó lặp lại chúng. Họ nghiên cứu thêm những lời dạy đó bằng cách ghi nhớ, và lặp lại theo chu kỳ.

Sau vài thế kỷ, những lời khai sáng của Đức Phật đã được viết thành văn bản để bảo tồn cho tương lai. Chữ viết giờ đây đã trở thành một phương tiện bổ sung để học và nghiên cứu lời dạy của Đức Phật. Theo thời gian, ngôn ngữ phát triển và các ngôn ngữ khác nhau trở nên phổ biến hơn. Điều này không gây trở ngại gì cho người nghe và hiểu được bài phát biểu giác ngộ của Đức Phật. Rốt cuộc, Phật dạy rằng nhân quả không vận hành trong chân không; chúng bị ảnh hưởng bởi các điều kiện và hoàn cảnh. Vì thực tế duyên sinh đó, và vì những phần khác nhau trong giáo lý của Đức Phật được viết ra vào những thời điểm khác nhau, một số lời khai sáng của Ngài đã được ghi lại bằng tiếng Pali và một số bằng tiếng Phạn. Nhờ phương tiện khéo léo này, mọi người có thể đọc và hiểu những lời của Đức Phật bằng ngôn ngữ viết vào thời đại của họ.

Photo: Internet

Khi những lời dạy của Đức Phật được truyền bá ra ngoài tiểu lục địa Ấn Độ đến các vùng xa hơn của Châu Á, nó đã được dịch và ghi lại bằng nhiều ngôn ngữ và chữ viết hơn nữa, bao gồm nhiều loại ngôn ngữ Trung và Đông Á, nổi bật nhất là tiếng Trung và tiếng Tây Tạng. Xu hướng truyền tải này đã tiếp tục theo thời gian, do đó hiện nay những lời dạy của Đức Phật đã có sẵn dưới dạng văn bản trong hầu hết các ngôn ngữ và chữ viết hiện đại. Bằng cách này, các dịch giả vĩ đại đã tăng cường hoạt động khai sáng trong bài giảng của Đức Phật để truyền đạt cho mọi người theo từng ngôn ngữ của họ.

Tuy nhiên, ngôn ngữ viết yêu cầu một phương tiện để tiếp cận khán giả. Do đó, để phù hợp với điều kiện về thời gian và địa điểm, những lời của Đức Phật đã được viết trên lá cọ hoặc giấy, và được đóng thành sách. Các văn bản được viết tay hoặc in từ mộc bản hoặc loại có thể di chuyển được. Tất cả những phát triển này đều phù hợp với nguyên tắc sử dụng các phương tiện khéo léo để truyền đạt tốt hơn những lời khai sáng của Đức Phật cho những người sẽ học chúng.

Thế kỷ 21 đã chứng kiến buổi bình minh của Kỷ nguyên kỹ thuật số. Ngày càng có nhiều người nhận được thông tin của họ ở dạng kỹ thuật số thông qua Internet. Họ đọc thông tin đó trên máy tính hoặc, ngày càng nhiều hơn, trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng. Kiến thức của họ không chỉ đến từ các trang web mà còn ở phạm vi rộng hơn bao giờ hết thông qua mạng xã hội. Hơn nữa, xu hướng hiện nay, đặc biệt là ở thế hệ trẻ, là mọi người thích nhận thông tin dưới dạng video hơn là thông qua văn bản. Nhiều người thậm chí còn thích những hình thức minh họa bằng hoạt hình hơn là hình thức trình chiếu trực tiếp và hơn nữa, thông tin của họ cần phải mang tính giải trí. Điều này đã tạo ra một phương tiện thậm chí còn mới hơn, được gọi là “thông tin giải trí”, một phương tiện kết hợp giữa thông tin và giải trí.

Trong lĩnh vực giáo dục đại học, nhiều trường đại học đã bắt đầu cung cấp các Khóa học trực tuyến mở rộng tương tác, được gọi là MOOC’s (Massive Open Online Courses), nơi sinh viên theo đuổi phương pháp học trực tuyến bằng cách xem và nghe các bài giảng trên lớp trực tuyến. Tuy nhiên, các khóa học giáo dục trực tuyến phổ biến nhất đã thích ứng với xu hướng sử dụng Internet hiện đại. Do tốc độ nhanh chóng của nguồn cấp dữ liệu trên mạng xã hội và khoảng thời gian thu hút sự chú ý của mọi người bị rút ngắn, thời lượng lý tưởng của video giáo dục giờ đây đã trở thành dăm ba phút, không phải là chín mươi phút của các bài giảng được quay video mà chỉ những sinh viên tận tâm nhất mới xem đến hết. Thích ứng với xu hướng này, các kênh giáo dục, chẳng hạn như Coursera và Lynda, cung cấp các khóa học thông qua chuỗi video clip dài ba phút trực tuyến, một số có các bài nói chuyện trực tiếp và một số có hình ảnh động. Họ nhận thấy đây là độ dài và phương tiện tối ưu để mọi người học, tiêu hóa và ghi nhớ tài liệu phức tạp. Đây là thực tế của Kỷ nguyên kỹ thuật số.

Hãy để tôi trình bày dự án mà tôi đã tham gia như một ví dụ về một cách để thúc đẩy và phát triển hơn nữa truyền thống Nalanda trong thời đại hiện nay. Dự đoán được nhu cầu của thế kỷ 21, tôi thành lập một tổ chức phi lợi nhuận của Đức tên là Berzin Archives, và chúng tôi đã xuất bản phiên bản đầu tiên của trang web giáo dục, đa phương tiện, berzinarchives.com, vào tháng 12 năm 2001. Sau khi nhận bằng Tiến sĩ từ Đại học Harvard về Ngôn ngữ Viễn Đông và Nghiên cứu tiếng Phạn và Ấn Độ, tôi đã dành 29 năm ở Ấn Độ. Ở đó, tôi đã học với một số bậc thầy vĩ đại nhất của thế kỷ trước từ cả bốn truyền thống của Phật giáo Tây Tạng, bao gồm cả Đức Đạt Lai Lạt Ma và những người kề cận của ngài, và đã dịch cho nhiều người trong số họ. Trong nhiều năm, tôi đã xây dựng một kho lưu trữ lớn các bản dịch các văn bản tiếng Tây Tạng và tiếng Phạn và bản ghi các bài giảng mà tôi đã dịch từ các giáo viên của mình. Giảng về các chủ đề Phật giáo trên khắp thế giới, tôi cũng đã xây dựng một kho lưu trữ lớn các bản ghi các bài giảng và bài viết của chính tôi, truyền tải thêm những gì tôi đã được dạy. Tôi cũng đã viết nhiều sách và bài báo giải thích những lời dạy sâu sắc và rộng lớn này. Thông qua trang web của Berzin Archives, tôi đã cung cấp miễn phí kho tàng kiến thức khổng lồ này cho thế giới và tiếp tục bổ sung vào đó các bản ghi âm và ghi âm các bài giảng tiếp theo của mình.

Đến năm 2015, trang web đã phát triển hơn 1200 mục bằng tiếng Anh, với nhiều mục được dịch sang 20 ngôn ngữ châu Âu và châu Á khác, trong đó có sáu mục từ thế giới Hồi giáo. Nó đã tiếp cận hơn 5000 người dùng mỗi ngày. Nhưng xu hướng giáo dục hiện đại đã thay đổi nhanh chóng trong mười năm trước đó và đã đến lúc cần phải nâng cấp.

Thực hiện lời kêu gọi của Đức Đạt Lai Lạt Ma đối với Phật giáo thế kỷ 21 với trọng tâm là nghiên cứu, chúng tôi đã chấp nhận thử thách. Mặc dù Đức Pháp Vương khuyên nên nghiên cứu các tác phẩm của mười bảy đạo sư Nalanda, những văn bản này vượt ra ngoài phạm vi của những người mới bắt đầu. Những người mới đến với Phật giáo cần những giáo lý cơ bản hơn để tiếp cận với Giáo Pháp có trong những kinh văn nâng cao đó. Họ cần được hướng dẫn từng bước và để phù hợp với sự phát triển của Kỷ nguyên kỹ thuật số, hướng dẫn này trước tiên cần được cung cấp thông qua Internet, đặc biệt là cho những người trẻ tuổi, sau đó, khi những sinh viên này đã chuẩn bị, thông qua nghiên cứu cá nhân với đội ngũ giáo viên có năng lực. Nhiệm vụ của chúng tôi tại Berzin Archives là cung cấp khả năng tiếp cận truyền thống Nalanda cho những người mới đến của thế kỷ 21, phù hợp với sự nhấn mạnh của Đức Phật về việc sử dụng các phương tiện thiện xảo.

Với giao diện dễ điều hướng hơn, kiến trúc thông tin gần gũi với người dùng hơn và thiết kế hiện đại hơn, ưu tiên thiết bị di động hơn, chúng tôi đã đổi tên trang web studybuddhism.com để những người mới đến và Google sẽ dễ dàng xác định nó là gì. Chúng tôi đã đưa ra bản nâng cấp trang web của mình vào tháng 5 năm 2016. Tự động điều chỉnh kích thước để hiển thị phù hợp trên tất cả các thiết bị kỹ thuật số, từ điện thoại thông minh đắt tiền nhất đến điện thoại di động rẻ nhất, mọi người ở mọi nơi hiện có thể truy cập trang web mọi lúc, mọi nơi. Điều này rất quan trọng vì hơn một nửa việc sử dụng Internet hiện nay là thông qua điện thoại di động và tỷ lệ phần trăm này đang tăng nhanh hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, làm cho một trang web hiện đại có thể truy cập được trên tất cả các thiết bị là chưa đủ. Mọi người cần tìm trang web. Điều này không dễ dàng. Có hơn một tỷ trang web trên Internet, với hơn 150.000 trang web được thêm vào mỗi ngày, tất cả đều tranh giành thời gian và sự chú ý của mọi người. Do đó, để cải thiện thứ hạng của Google để người dùng tiềm năng có thể tìm thấy chúng tôi, chúng tôi đã sử dụng các kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mới nhất, bao gồm cả việc làm cho một số phương tiện tư liệu bằng văn bản của chúng tôi trở nên phong phú với hình ảnh, minh họa và âm thanh và video clip.

Ngay cả khi người dùng có thể tìm thấy trang web của bạn, nếu mục đích của trang web là giáo dục người dùng, thì cần phải thu hút người dùng của bạn và khuyến khích họ quay lại. Để đáp ứng nhu cầu này, chúng tôi đã mở rộng sự hiện diện của mình trên mạng xã hội Facebook, chuẩn bị các kênh YouTube và Sound Cloud mới, đồng thời tung ra bản tin hàng tháng cho số lượng người dùng cốt lõi ngày càng tăng của chúng tôi. Chúng tôi cũng đã bắt đầu một loạt các video clip ngắn về nhiều giảng viên Phật giáo, cả Tây Tạng và Tây phương từ cả bốn truyền thống Tây Tạng, trả lời những câu hỏi thường gặp nhất được đặt ra trên Google. Vì tương lai bền vững của Phật giáo, điều quan trọng là các giảng viên phải nỗ lực tham gia vào các dự án như phỏng vấn trực tuyến của chúng tôi, để thúc đẩy một bộ mặt không theo giáo phái của Phật giáo và thu hút nhiều khán giả.

Ngoài ra, chúng tôi đã chuẩn bị khóa học trực tuyến đầu tiên gồm bốn video dài ba phút, “Giới thiệu về Phật giáo”, như một dự án thí điểm để phát triển một chương trình giáo dục trực tuyến hiện đại. Là một dự án thử nghiệm tiếp theo, chúng tôi cũng đã sản xuất video hoạt hình đầu tiên của mình, “Làm thế nào để đạt được sự bình yên trong tâm trí”.

Kế hoạch nghiên cứu vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình phát triển tất cả các phần ngôn ngữ từ định dạng cũ sang định dạng mới. Sau khi hoàn thành, chúng tôi có kế hoạch mở thêm các diễn đàn thảo luận để tranh luận và thêm các tính năng tương tác khác. Chúng tôi cũng có kế hoạch phát triển một chương trình đầy đủ về các khóa học giáo dục bằng video trực tuyến, dưới dạng clip dài ba phút, sẽ bao gồm thêm tài liệu hoạt hình. Dần dần, chúng tôi sẽ cung cấp tất cả các tài nguyên này bằng 21 ngôn ngữ hiện tại trên trang web của chúng tôi và tất cả sẽ vẫn miễn phí.

Chúng tôi hy vọng rằng những nỗ lực của chúng tôi sẽ truyền cảm hứng cho những người khác noi theo tấm gương của chúng tôi và phát triển nó hơn nữa. Nhiều giáo viên Phật giáo đã có sự hiện diện trực tuyến và do đó họ có các phương tiện để sử dụng đầy đủ các phương pháp giáo dục trực tuyến mới nhất. Ví dụ, Geshe Jampa Dagpa ở Moscow đã bắt đầu một diễn đàn trực tuyến dành cho Geshe Lharampas từ khắp nơi trên thế giới để tranh luận về các chủ đề khác nhau mà bất kỳ thành viên nào cũng có thể đề xuất. Đây là một cách sử dụng tuyệt vời của công nghệ thế kỷ 21 để tiếp tục truyền thống nghiên cứu Phật giáo của Nalanda thông qua tranh luận. Nhưng để đào tạo sinh viên đạt đến trình độ Phật học này thì cần phải tiếp cận với thế hệ trẻ.

Trên thực tế, tương lai của Phật giáo thế kỷ 21 và truyền thống Nalanda nằm trong tay thế hệ trẻ. Để cung cấp một nền giáo dục Phật giáo cho thế hệ mới này và những người sẽ tiếp theo đòi hỏi phải có kỹ năng về phương tiện, như nó luôn luôn có. Trong Kỷ nguyên Kỹ thuật số, điều này có nghĩa là sử dụng toàn bộ các phương pháp giáo dục trực tuyến hiện đại và luôn cập nhật khi những phát triển mới tiếp tục xuất hiện. Bằng cách này, chúng ta có thể noi gương Đức Phật về việc luôn sử dụng các phương tiện thiện xảo phát sinh tùy theo thời thế thay đổi.

Cảm ơn bạn.


No comments:

Post a Comment