Thursday, April 6, 2023

Thượng Tọa Thích Thiện Trí Và Cư Sĩ Tâm Thường Định Hướng Dẫn Thiền Chánh Niệm

 bach xuan phe 1

Cư sĩ Tâm Thường Định (trái) và Thượng Tọa Thích Thiện Trí (giữa)


Garden Grove, (VB) - Trong hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật 1 và 2 Tháng Tư 2023, tại Tu Viện Đại Bi thành phố Garden Grove, Hội Phật Học Đuốc Tuệ đã tổ chức khóa tu với chủ đề “Lợi Ích Thực Tập & Kỹ Năng Thiền Chánh Niệm.” Hai diễn giả của khóa tu này là Thượng Tọa Thích Thiện Trí và cư sĩ Tâm Thường Định. Khoảng 60 Phật tử đã tham gia vào buổi tu học hai ngày này.

Việc mời hai vị diễn giả một là người xuất gia, một là cư sĩ tại gia nói chuyện về đề tài Thiền Chánh Niệm là một ý tưởng hay. Bởi vì Chánh Niệm ngày nay đã trở thành một chủ đề phổ biến tại Hoa Kỳ. Chánh niệm vượt ra khỏi phạm vi tôn giáo, trở thành một kỹ năng sống, một phương pháp trị liệu tâm lý, được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực đời sống. Cả Thượng Tọa Thích Thiện Trí và cư sĩ Tâm Thường Định đều là những người từng đem Chánh Niệm đi vào trường học, nhà tù và nhiều sinh hoạt khác trong xã hội Hoa Kỳ.

Nói về Chánh Niệm, có lẽ không có gì dễ hiểu hơn qua một vài câu trong bài kinh Phòng Hộ Chuyển Hóa:

…Đi đứng nằm ngồi trong chánh niệm

Vào ra cười nói tướng đoan nghiêm

Mỗi khi tâm buồn giận lo phiền

Nguyện nhiếp niệm trở về hơi thở

Mỗi bước chân đi vào Tịnh Độ

Mỗi cái nhìn thấy được Pháp Thân…


Thiền Chánh Niệm hiểu đơn giản nhất chỉ là đi, đứng, nằm, ngồi như bao người khác, chỉ khác một điểm quan trọng nhất là đặt trọn vẹn sự nhận biết vào từng động tác này. Mọi thứ chỉ là phương tiện, như là một cái neo để giữ con thuyền tâm thức không bị trôi dạt về quá khứ hay tương lai. Hơi thở là cái neo luôn luôn có sẵn và hiệu nghiệm nhất để tập trung tâm ý. Thiền Chánh Niệm đơn giản chỉ là sống với ý thức trọn vẹn ngay trong giây phút hiện tại, và ngay nơi mình đang có mặt. Làm được như vậy là đã đi được một bước dài trong thiền tập rồi.


Theo đúng với tinh thần Chánh Niệm áp dụng trong đời sống hàng ngày, Thượng Tọa Thích Thiện Trí đã hướng dẫn về Thiền Chánh Niệm một cách hết sức thực tế, dễ áp dụng. Thầy sử dụng nhiều thi ca, hay kể nhiều kinh nghiệm sống một cách di dỏm, khiến cho người nghe cảm thấy việc thực hành thiền thật dễ dàng.


Cư sĩ Tâm Thường Định cũng là Tiến Sĩ Giáo Dục Bạch Xuân Phẻ, là một giáo viên trung học. Anh đã thường xuyên nói chuyện về đề tài thực hành Chánh Niệm (Mindfulness) với nhiều giáo viên, học sinh tại California. Anh hướng dẫn Chánh Niệm như một kỹ năng sống, giúp học sinh vượt qua những giai đoạn căng thẳng, trầm cảm trong cuộc sống, nhờ vậy mà vượt qua được sự khủng hoảng tinh thần, có thể dẫn đến tình huống xấu nhất là tự sát. Anh cho biết trong cuộc đời dạy học của mình, sáu học sinh trung học của anh đã chọn cái chết để thoát khỏi những khủng hoảng trong cuộc sống! Vấn nạn xã hội này vẫn còn đang tiếp diễn tại Hoa Kỳ, và xảy ra ngay trong cộng đồng gốc Việt ở California.


Thượng Tọa Thích Thiện Trí và cư sĩ Tâm Thường Định đã thay phiên hướng dẫn các thực tập Chánh Niệm đơn giản, ai cũng làm được. Thí dụ như sử dụng năm ngón tay trên một bàn tay để tập trung theo năm hơi thở vào, ra.


Thiền hành, hay đi trong Chánh Niệm, cũng là một phương pháp dễ thực hành. Trước đây, nhiều người đã quen thuộc với việc đi thiền hành một cách chậm rãi, theo dõi từng bước chân của mình từ lúc nhấc bàn chân lên cho đến khi đặt nó xuống phía trước. Trong buổi thực hành hôm đó, mọi người làm quen thêm với cách thiền hành mới, là đi nhanh trong Chánh Niệm. Nếu đi nhanh nhưng vẫn tập trung ý thức vào từng bước chân, cũng như ý thức đến những gì đang hiện hữu trong lúc mình đi, thì đi nhanh vẫn là đang thực hành thiền.


Trong phần vấn đáp, chia sẻ, nhiều Phật tử nêu lên những câu hỏi về cách áp dụng Chánh Niệm để đối phó với những khó khăn trong đời sống hàng ngày. Thí dụ như việc dạy con trẻ tuổi teen hay chống đối lại cha mẹ, hoặc giúp đỡ những người đang trong nỗi tuyệt vọng, trong cơn giận dữ… Để có thể vượt qua được những thử thách này, trước tiên là phải biết dùng Chánh Niệm để điều phục cảm xúc của mình, giữ cho tâm bình tĩnh, sáng suốt. Phải tự giúp mình trước khi có thể giúp người khác. Kế đến, cần giải quyết mọi việc với tâm từ, thương người như thương chính mình. Với trí tuệ và tâm từ bi, người Phật tử mới có thể thực hành được bồ tát đạo, khi thuận duyên có thể đem lại an vui cho những người chung quanh.


Buổi thực hành cũng có phần tập hát những bài thiền ca, dùng những bản thiền ca đơn giản, dễ nhớ làm phương tiện để ôn lại những lời dạy về các thực hành Chánh Niệm.
bach xuan phe 2


Khóa tu hai ngày đã kết thúc viên mãn. Một số Phật tử không cầm được nước mắt khi chia sẻ lại những lợi lạc mà khóa tu ngắn ngủi này mang đến cho mình. Họ cho rằng đã học hỏi được nhiều điều hữu ích về thực hành Chánh Niệm trong đời sống hàng ngày.


Tâm Nhuận Phúc


Nguồn: Việt Báo 

No comments:

Post a Comment