Sunday, April 2, 2023

Jack Kornfield | Tâm Thường Định dịch Việt: Tỉnh thức: Nghệ thuật Nhân Văn | Meditation: The Art of Awakening

 

Một mẫu chuyện được kể về Đức Phật khi Ngài đang du hóa ở Ấn Độ không lâu sau khi giác ngộ. Ngài đã gặp gỡ một số người – những người đã nhận ra có điều gì đó khá phi thường về vị hoàng tử đẹp trai này nhưng hiện đã khoác áo nhà sư. Bấy giờ dừng lại để hỏi: “Người có phải là một vị thần không?” “Không,” Đức Phật trả lời. “Chà, Người là một vị thần hay một thiên thần?” “Không,” Ngài đáp. “Chà, Người có phải là một phù thủy hay ảo thuật gia nào đó không?” “KHÔNG.” “Người có phải phàm nhân không?” “KHÔNG.”

Những người này thật sự bối rối. Cuối cùng, họ lại hỏi, “Vậy thì, Người là gì?” Đức Phật trả lời đơn giản, “Tôi là người đã tỉnh thức ” Từ phật có nghĩa là “người tỉnh thức.” Làm thế nào để tỉnh thức là tất cả những gì Ngài đã dạy.

Thiền có thể được xem là nghệ thuật của sự tỉnh thức. Thông qua việc thành thạo nghệ thuật này, chúng ta có thể học được những cách mới hầu tiếp cận mọi khó khăn của mình, mang lại trí tuệ và niềm vui sống động trong cuộc sống.. Thông qua việc phát triển các phương tiện và thực hành thiền định, chúng ta có thể đánh thức những năng lực tâm linh và con người tốt nhất của mình. Chìa khóa của nghệ thuật này là ổn định sự chú tâm của chúng ta. Khi sự chú tâm trọn vẹn của chúng ta được vun trồng cùng với một trái tim biết ơn và dịu dàng, thì đời sống tinh thần của chúng ta sẽ tự nhiên phát triển.

Đối với nhiều người, việc chữa lành tâm trí và cơ thể phải diễn ra khi chúng ta bắt đầu ngồi yên lặng và thiền định. Để bắt đầu chữa bệnh, chúng ta phải phát triển mức độ bình tĩnh và chú ý cơ bản. Chúng ta phải tìm cách trau dồi sự chú ý của mình một cách có hệ thống và cống hiến hết mình cho nó. Nếu không, chúng ta sẽ trôi dạt như một con thuyền không bánh lái. Để học cách tập trung rõ ràng, chúng ta phải chọn một lời cầu nguyện hoặc một thực hành thiền định và đi theo con đường này với sự cam kết và kiên định, sẵn sàng làm việc với sự thực hành của chúng ta ngày này qua ngày khác, bất kể điều gì phát sinh. Điều này không dễ dàng như vậy đối với hầu hết mọi người. Họ muốn đời sống tinh thần của họ thể hiện những kết quả tức thì và mang tính vũ trụ. Nhưng nghệ thuật tuyệt vời nào được học một cách nhanh chóng? Bất kỳ khóa đào tạo chuyên sâu nào cũng mở ra tỷ lệ thuận với mức độ chúng ta dành cho nó.

Hãy xem xét các nghệ thuật khác. Âm nhạc chẳng hạn. Mất bao lâu để học chơi piano tốt? Giả sử chúng ta học hàng tháng hoặc hàng năm các bài học mỗi tuần một lần, thực hành siêng năng mỗi ngày. Ban đầu, hầu hết mọi người đều gặp khó khăn trong việc học ngón tay nào đi đến nốt nào và cách đọc những dòng nhạc cơ bản. Sau vài tuần hoặc vài tháng, chúng ta có thể chơi một loại nhạc đã chọn. Tuy nhiên, để nắm vững nghệ thuật để chúng ta có thể chơi nhạc giỏi, một mình hay trong một nhóm, hoặc tham gia một ban nhạc hay một dàn nhạc, chúng ta sẽ phải cống hiến hết mình cho kỷ luật trong một thời gian dài. Việc học lập trình máy tính, vẽ tranh sơn dầu, quần vợt, kiến trúc, bất kỳ môn nghệ thuật nào cũng vậy; chúng ta phải toàn tâm toàn ý cống hiến cho nó trong một khoảng thời gian—phải có sự huấn luyện, học nghề, trau dồi. Cũng vậy, không có gì ít hơn được yêu cầu trong nghệ thuật tâm linhCó lẽ còn được hỏi nhiều hơn nữa là khác. Tuy nhiên, thông qua sự làm chủ này, chúng ta làm chủ bản thân và cuộc sống của mình. Chúng ta học được nghệ thuật nhân văn nhất, đó là cách kết nối với con người thật của mình.

Source

Meditation: The Art of Awakening

Jack Kornfield

A story is told of the Buddha when he was wandering in India shortly after his enlightenment. He was encountered by several men who recognized something quite extraordinary about this handsome prince now robed as a monk. Stopping to inquire, they asked, “Are you a god?” “No,” he answered. “Well, are you a divine being or an angel?” “No,” he replied. “Well, are you some kind of wizard or magician?” “No.” “Are you a man?” “No.”

They were perplexed. Finally, they asked, “Then, what are you?” He replied simply, “I am awake.” The word buddha means “one who is awake.” How to awaken is all he taught.

Meditation can be thought of as the art of awakening. Through the mastering of this art we can learn new ways to approach our difficulties and bring wisdom and joy alive in our life. Through developing meditation’s tools and practices, we can awaken the best of our spiritual and human capacities. The key to this art is the steadiness of our attention. When the fullness of our attention is cultivated together with a grateful and tender heart, our spiritual life will naturally grow.

For many people, some healing of mind and body must take place as we start to sit quietly and meditate. To begin our healing, we must develop a basic level of calm and attention. We must find a way to hone our attention systematically and give ourselves to it quite fully. Otherwise, we will drift like a boat without a rudder. To learn to focus clearly, we must choose a prayer or a meditation practice and follow this path with commitment and steadiness, a willingness to work with our practice day after day, no matter what arises. This is not so easy for most people. They would like their spiritual life to show immediate and cosmic results. But what great art is ever learned quickly? Any deep training opens in direct proportion to how much we give ourselves to it.

Consider the other arts. Music, for example. How long would it take to learn to play the piano well? Suppose we take months or years of lessons once a week, practicing diligently every day. Initially, almost every one struggles to learn which fingers go to which notes and how to read basic lines of music. After some weeks or months, we could play a chosen type of music. However, to master the art so that we could play music well, alone or in a group, or join a band or an orchestra, we would have to give ourselves over to the discipline for a long time. It is the same in learning computer programming, oil painting, tennis, architecture, any of a thousand arts; we have to give ourselves to it fully and wholeheartedly over a period of time—there has to be a training, apprenticeship, cultivation. Nothing less is required in the spiritual arts. Perhaps even more is asked. Yet through this mastery, we master ourselves and our lives. We learn the most human of arts, how to connect with our true self.

No comments:

Post a Comment