Monday, May 24, 2021

Sen Trắng tổng hợp: Tang Lễ Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh (1931-2021)

Tang Lễ Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh (1931-2021)

Sen Trắng tổng hợp

Vào lúc 8 giờ 24/05/2021, tôi Tỳ kheo Thich Nguyên Lý, Chùa Từ Hiếu, Quận 8, Sài Gòn;
Hoà Thượng Thích Thái Hoà Trú Trì Chùa Phước Duyên, Tp. Huế; Hoà Thượng Thích Toàn Lạc, Chùa Kim Quang, Tp. Huế;
Thượng Toạ Thích Kiến Tuệ, Trú Trì Chùa Vạn Thông, Bà Rịa Vũng Tàu,
thừa uỷ nhiệm Hoà Thượng Thích Tuệ Sỹ, Viện Tăng Thống GHPGVNTN đến Chùa Bảo Quốc, Tp. Huế
dâng hương nguyện cầu Giác Linh Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Thiện Hạnh Thượng Thủ Tăng Đoàn GHPGVNTN
cao đăng Phật Quốc, hồi nhập ta bà, hoá độ chúng sanh.
Sau đó Đoàn viếng thăm Thiền Sư Thích Nhất Hạnh tại Chùa Từ Hiếu, Tp. Huế
và Hoà Thượng Thích Chí Thắng, Hòa Thượng Không Tánh tại Chùa Phước Thành, Huế. |Ảnh và tin: FB Thích Nguyên Lý

 

Lời Thưa: Huế giữa mùa Vui, bỗng trầm lắng một cung bật. Lời Di Giáo, Vô Thường rưng rức theo nhịp chuông mõ vọng buồn. Huế đương giữa mùa cung đón Phật thị hiện, cùng lúc thất chúng đệ tử phải chịu tang, đưa tiễn một bậc Sư Trưởng, mà Chúc Lụy dặ dò thâm nghĩa Thiền môn: “Tang lễ diễn ra một cách đơn giản tâm tang nội trong ba ngày tại chùa Báo Quốc Huế, không nhận hoa cũng như phúng viếng trướng liễn; Các thế hệ học trò của tôi hãy im lặng hùng tráng, tụng kinh Di giáo và không đọc tiểu sử điếu văn. Không lễ Phất trần, thay vào đó đọc bài kinh Vô Thường mà tôi đã dịch; Lễ 49 ngày thì in “Lệ Chân Toàn Tập” – những kinh sách, bài giảng mà tôi đã dịch và dạy cúng dường niệm ân Tôn Thiền Đức Tăng Ni và Phật Tử…” – Một đời Sư Trưởng, châu hạt xá lợi phải chăng là những bài pháp thường hằng với thiên thu.

Nhưng ngẫm cho sâu, buồn vui chỉ là chuyện phàm phu, bậc Chân Tăng đến hay đi tác thành những đại nhân duyên chứng độ cho hết thảy muôn sinh còn khổ đau. Phải chăng Hòa Thượng đã thành toàn sứ mệnh cuối cùng bằng lời giáo huấn thâm thiết mong tùy thuận hóa giải mọi nghịch hạnh phiền não trong hàng tăng chúng, đệ tử: “Trong hoàn cảnh phân hóa, tranh chấp, thù hận, đổ vỡ hiện nay, chúng ta cần dùng pháp Lục Hòa để cùng nhau đoàn kết, hòa hợp, yêu thương, xây dựng”.

Linh Sơn Cốt Nhục, dẫu mỗi người mỗi phương mà lời đó đã ứng với tâm tình của đương vị xử lý Viện Tăng Thống, Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ: “Nửa thế kỷ đất nước hòa bình, nhưng dân tộc thì không hòa bình. Nửa thế kỷ Đạo Pháp trùng hưng, nhưng Tổ ấn không trùng quang. Làm sao để thực hiện ý chỉ thi thiết giáo luật của Đức Thế Tôn, hóa giải những xung đột trong Tăng bằng biện pháp cuối cùng là ‘như thảo phú địa’?”

Tâm tình này, cũng là tâm tình chung của đại khối đệ tử Phật, chưa bao giờ tha thiết như lúc này.

Mùa Phật Đản đang về, cầu nguyện cho Cho Chánh Pháp thường trụ lâu dài, làm ngọn đuốc bao dung nhân ái, soi tỏ quê hương dân tộc giữa đêm trường tối tăm, để muôn người hòa hiệp tương thân tương ái, sống thanh bình và phúc lạc.

Cùng thắp nén tâm hương tưởng nguyện một bậc Thầy vừa xả báo thân, nhập miền Vô Ưu…


Bộ Ảnh Tang Lễ Trưởng Lão Hòa Thượn Thích Thiện Hạnh (1931-2021)
Thượng Thủ Tăng Đoàn GHPGVNTN

An Trú và Trịnh Vĩnh Thịnh thực hiện

TÂM THƯ của Hội Đồng Hoằng Pháp


TÂM THƯ


Đã nhiều năm rồi, Phật Tử Việt Nam cử hành đại lễ trong niềm hân hoan tự hào về một ngày lễ Vesak trọng đại được xưng danh một cách trang trọng là "Đại Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc."


 Phật giáo là một trong bốn tôn giáo lớn của nhân loại. Con số Phật Tử dù vậy cũng chỉ khoảng 400-600 triệu. Với con số khiêm nhường đó, tiếng nói của Phật giáo không có ảnh hưởng gì đáng kể trong các quyết định của Liên Hiệp Quốc về vận mạng của các dân tộc trên thế giới. Phật Tử Việt Nam chính thức đón nhận "Đại Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc" từ năm 2008. Từ đó đến nay, những phát biểu bởi các đại biểu từ nhiều nước tán dương Đức Phật quả là quá nhiều, nhưng chưa có bất cứ đóng góp thiết thực đáng kể nào cho khát vọng hòa bình của nhiều dân tộc bị áp bức, bóc lột bởi chính quyền của nước mình; bị đe dọa bởi tham vọng bá quyền của nước lớn.


Thực tế đang diễn ra như vậy không phải là minh chứng hiển nhiên cho giáo thuyết của Phật viển vông, không giải quyết được những vấn đề nóng bỏng của thời đại, sự thoái hóa của địa cầu. Chính vì những người tự nhận là Phật Tử, tự xưng là Như Lai Sứ Giả, đã không đánh giá đúng mức các giá trị thế tục vốn đã và đang cống hiến cho nhân loại nhiều phương tiện cần thiết để giảm thiểu những đau khổ hành hạ thân xác, và trong một số trường hợp, giảm thiểu những ưu tư bức bách dẫn đến rối loạn tinh thần, bất an, sợ hãi. Mặc dù Kinh điển, Luận thư nói không ít về nguyên lý khế lý và khế cơ. Thế nhưng, trong sự rao truyền giáo pháp hiện tại, khế lý và khế cơ bị che khuất bởi các hiện tượng ma quỷ chập chờn, bởi những khuyến cáo làm sao để được  âm hồn phò trợ, bởi khoa xem tướng để biết người này còn phước nhiều, hay người kia sắp hết phước; những điều mà chính Đức Thế Tôn đã cảnh giác Tôn giả Đại Mục-kiền-liên dù có năng lực thần thông cũng không được nói những điều chính mình thấy cho những người không thể thấy. Nói những điều mà người khác không thể thấy không thể biết, không thể chứng minh nó đúng hay sai; và điều này dẫn đến khả năng lừa gạt những kẻ nhẹ dạ, mù quáng dễ tin, và tất yếu diễn trò yếu ngôn hoặc chúng, nói những chuyện yêu ma quỷ quái để mê hoặc quần chúng.


Đó là hiện tượng thực tế đang diễn ra, nó xuyên tạc giáo nghĩa mà Đức Thích Tôn đã truyền dạy. Đó là điều mà Đức Thích Tôn đã ví dụ như chiếc thuyền tải đầy vàng đang lướt sóng ngoài khơi không bị chìm bởi sóng gió giông bão mà chìm vì chính trọng tải quá mức của nó.


Và thêm một thực tế lịch sử. Thủa xưa, khi vua tôi binh tướng nhà Trần, từ triều đình cho đến thôn dã, từ lão ông cho đến thiếu niên, đã hy sinh thân mạng vì sự sống còn của dân tộc, thì một số khác, trong đó có rất nhiều hoàng thân quốc thích, phản bội đất nước, chạy theo giặc. Khi hòa bình tái lập, hồ sơ những kẻ phản bội được dâng lên triều đình để trừng trị đích đáng. Vua Trần Nhân Tông tức thì truyền lệnh đốt đi tất cả, để cho dù kẻ thắng hay người bại, dù cho những kẻ phản bội hay những người trung thành, thảy đều là con dân cùng một tổ quốc, hãy quên đi những sai lầm quá khứ, hãy xóa đi dấu vết nghi kỵ, cơ hiềm, cùng nhìn nhau, cùng đối xử với nhau trong tình tự dân tộc. Đấy là ngọn cờ nhân ái, bao dung, không chỉ giương cao trên một đất nước nhỏ bé, mà còn trên đỉnh cao của lịch sử nhân loại tiến bộ trong một nền văn minh nhân ái. 


Tinh hoa ấy của dân tộc đã không được kế thừa. Gần nửa thế kỷ trôi qua từ khi hòa bình thống nhất được lập lại, hận thù dân tộc giữa các anh em cùng chung dòng máu tổ tiên lại không thể bao dung nhau. Và ngay chính trong giới Phật Tử, kế thừa Phật giáo truyền thống Trúc Lâm của Đức Điều Ngự Giác Hoàng cũng không thể quên đi những mâu thuẫn tị hiềm quá khứ, quyết loại trừ nhau. Ta không giải thoát được hận thù trong ta làm sao giải thoát hận thù nơi người. Không thể hòa hiệp vì không thể giải thoát hận thù, hoặc không thể quân phân quyền lợi; đây là quy luật tâm lý học, không thể chối cãi, lại càng không thể biện minh với bất cứ biện luận nào y trên Thánh giáo. 


Thế nhưng, khó khăn cho Phật Tử Việt Nam hiện không có đầy đủ Kinh điển để có thể phán đoán điều gì có hay điều gì không thấy có trong Kinh. 


Chính vì ý thức được điều này, Viện Tăng Thống GHPGVNTN, năm 1973, đã tổ chức hội nghị thành lập Hội đồng Phiên Dịch Tam tạng. Chư Tôn thuộc hàng Giáo Phẩm Trung ương, dưới sự chỉ đạo của Viện Tăng Thống, cùng với sự hỗ trợ của Chư Thượng Tọa Đại Đức đang phụ trách giáo dục tại các trường Cao Đẳng Phật Học và Đại Học, đồng vân tập về Viện Đại Học Vạn Hạnh để thảo luận cơ cấu  tổ chức, chương trình phiên dịch, quy định các quy tắc phiên dịch, phương thức duyệt sách, v.v... cho đến đề án xây dựng cơ sở Pháp Bảo Viện làm trụ sở của Hội Đồng Phiên Dịch.


Dự án vĩ đại này không tồn tại lâu, do tình hình chiến sự căng thẳng dẫn đến ngày 30 tháng Tư. Cho đến nay, trong số 18 thành viên của Hội Đồng Phiên Dịch lần lượt viên tịch, chỉ còn duy nhất  HT. Thích Thanh Từ trong trạng thái bất hoạt. Tâm nguyện của Thầy Tổ có cơ đứt đoạn. 


Những gian nan khổ nhọc trong chiến tranh khói lửa, những ức chế bởi thế lực cường quyền, một thời, Chư Tôn Giả ấy đã viết lên trang sử dày những công trình văn hóa giáo dục, không dày với những đấu tranh bạo lực. Hàng hậu bối, thế hệ tiếp nối, bằng ý chí, bằng tâm đức, bằng trí tuệ, như thế nào để kế thừa di sản cao quý ấy, để phát huy tinh hoa dân tộc ấy?


Nửa thế kỷ đất nước hòa bình, nhưng dân tộc thì không hòa bình. Nửa thế kỷ Đạo Pháp trùng hưng, nhưng Tổ ấn không trùng quang. Làm sao để thực hiện ý chỉ thi thiết giáo luật của Đức Thế Tôn, hóa giải những xung đột trong Tăng bằng biện pháp cuối cùng là "như thảo phú địa"? 


Hy vọng mong manh là một số ít các Thầy Cô trẻ, những vị chưa bị mê hoặc bởi các giá trị thế tục, chưa bị ô nhiễm bởi địa vị vinh quang được thế quyền phong tặng; những vị mà sơ tâm xuất gia chưa biến thành đồng ruộng hoang hóa, tạm đủ để gọi là ruộng phước cho nhiều người; những vị ấy sẽ bằng nghị lực tinh tấn, tự ý thức sứ mệnh của người xuất gia, cùng một thầy học, cùng hòa hiệp như nước với sữa, kế thừa những gì Thầy Tổ tâm nguyện mà chưa hoàn thành, giữ sáng ngọn đuốc Chánh Pháp trong đêm trường sinh tử tối tăm; giữ sáng và thắp sáng ngọn đuốc bao dung, nhân ái, để trao truyền cho các thế hệ tiếp nối, vì sự thanh bình phúc lạc của dân tộc, vì sự hạnh phúc an lạc của nhiều người, của muôn sinh. 


Để cho Đại Lễ Phật Đản được cung kính cử hành trong tâm của mỗi người con Phật, bốn chúng đệ tử hãy cùng dũng mãnh phát khởi Bồ-đề nguyện, quyết định Bồ-đề hành, thăng tiến không thoái chuyển trên Thánh đạo, vì pháp vị tịnh lạc và giải thoát tự tâm, vì sự tăng ích lợi lạc của cộng đồng dân tộc và nhân loại. 


Cầu nguyện Chánh Pháp trụ thế lâu dài, Dân tộc hòa hiệp tương thân tương ái. Cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.

                   Cẩn chí

Phật lịch 2565,

Tân Sửu, 20-5-2021

Cố vấn Chỉ Đạo HĐHP

Thiện thệ tử Thích Tuệ Sỹ










*1. Cơ-đốc giáo (2.3 tỷ tín đồ); 2. Hồi giáo (1.8 tỷ tín đồ); 3. Ấn-độ giáo (1.1 tỷ tín đồ); 

4. Phật-giáo (500 triệu tín đồ).

Nguồn: https://www.worldatlas.com/articles/largest-religions-in-the-world.html


Thư Cung Bạch Của Phật Tử Hộ Trì Tam Bảo Tán Trợ Hội Đồng Hoằng Pháp GHPGVNTN



Thư Cung Bạch Của Phật Tử Hộ Trì Tam Bảo Tán Trợ Hội Đồng Hoằng Pháp GHPGVNTN

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính bạch chư Tôn Đức Tăng Ni, 
Kính thưa quý Phật tử, 

Với khát vọng chân thành về sự chuyển mình tích cực của đạo Phật Việt Nam trong một tương lai gần, những Phật tử với tín tâm và thiện hạnh cùng có chung niềm hoan hỷ và sự cảm nhận sâu xa khi biết rằng các bậc Tôn túc hàng Giáo phẩm và hiền Tăng đang tìm đến một nguồn chung làm căn bản định hướng cho tinh thần hóa giải, chung lòng và góp sức xây dựng Phật giáo Việt Nam Thống Nhất. Sự ra đời của Hội đồng Hoằng Pháp là biểu tượng khơi nguồn cho tiến trình xây dựng nầy. Trí lực và pháp khí căn bản của đạo Phật thường hằng trên 2.500 năm nay vẫn là nội dung và phương tiện Hoằng Pháp. 

Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 đã đưa tâm thức nhân loại cũng như sinh hoạt xã hội con người đến những khúc quanh và những bước ngoặt mới. Quá trình chuyển hóa với tốc độ chóng mặt của các phương tiện truyền thông đại chúng và giao thông vận tải toàn cầu đã tạo ra nhiều thay đổi về nếp sống và sự dao động về tư tưởng cùng tình cảm là điều không thể nào tránh khỏi. 

Song hành với tác động nhân tạo, những biến cố thiên nhiên và sinh thái chưa từng thấy như sự thay đổi khí hậu và đại dịch Covid-19 đã trực tiếp hay gián tiếp lay động tận gốc rễ mọi lãnh vực của tâm linh và đời sống. Do đó, hiện tượng phân cực về khuynh hướng lãnh đạo hay phân hóa về sinh hoạt tôn giáo nói chung và đạo Phật Việt Nam nói riêng là hệ quả tất yếu của một quá trình biến động đầy thử thách về thể chất lẫn tâm hồn như thế. Hai thái độ cực đoan, bất chấp để nắm giữ quyền lực hay buông xuôi phó mặc, là những vấn nạn của thời đại đang lay động và thách đố tinh thần từ bi, trí tuệ và dũng mãnh của đạo Phật. 

Đạo Phật Việt Nam trong nửa thế kỷ qua đã bị đặt trong một hoàn cảnh quá đặc biệt về địa lý cũng như hình thái sinh hoạt nhân văn. Trước nhu cầu tu học và an định tinh thần giữa thời đại mới đầy phân hóa và biến động, người Phật tử vừa ý thức và cũng vừa cảm nhận rằng sự hợp lực chung để xây dựng một phương thức làm chỗ dựa là điều kiện tiên quyết của chiếc thuyền tâm linh trong cơn gió bão. Thế hệ thuyền trưởng của chư Tôn Đức và quý Phật tử hàng trưởng thượng sắp đi qua để nhường lại cho một thế hệ kế thừa đang đến là dòng chảy khách quan và tự nhiên. Muốn cho chiếc thuyền chung thế hệ vượt sóng gió qua bờ an vui cần có sự chuẩn bị cẩn trọng. 

Sự kỳ vọng về dấu hiệu chuyển mình tích cực của thế hệ Phật tử tiền bối dành cho hậu duệ đã được ghi dấu qua bản Thông bạch của Hội Đồng Hoằng Pháp Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Sự khuyến tấn tham gia và mở rộng phạm vi sinh hoạt cho toàn thể Phật tử bốn chúng vừa được Hội Đồng Hoằng Pháp xác định trong Thông bạch Thỉnh cử Hội Đồng Hoằng Pháp thuộc GHPGVNTN ngày 10-05-2021. Về mặt thời gian và nguyên tắc, chư vị quan tâm có thể xem đây là một pháp hội tinh thần và là dấu ấn tâm linh khởi đầu cho các sinh hoạt linh động của đạo Phật Việt Nam trước nhu cầu chấn chỉnh và sinh hoạt trong thời điểm hiện nay và mai sau. 

Đồng ký tên trong Thư Cung Bạch này là những Phật tử khiêm cung tán trợ mục đích cùng phương tiện hoằng dương Chánh pháp trên căn bản Dân tộc trường tồn và Đạo pháp thống nhất theo tinh thần của Hội Đồng Hoằng Pháp. 

Ngưỡng nguyện Hồng ân Tam Bảo độ trì cho Phật tử đồng tâm quy hướng thuận duyên, chung sức chung lòng hộ trì Phật sự sớm viên thành. 

Ngày 20 tháng 5 năm 2021 

Tâm niệm ghi danh: 
(Liệt kê theo mẫu tự Pháp danh) 

1. Chân Văn - Đỗ Quý Toàn 

2. Chánh Tri - Lê Viết Yên 

3. Chúc Phán - Đào Tăng Dực 

4. Chúc Tiến - Donald Pham 

5. Diệu Trang - Dương Mỹ Huyền 

6. Đạo hữu - Bùi Chí Trung 

7. Đạo hữu - Đặng Hoàng Lân

8. Đạo hữu - Đinh Trường Chinh 

9. Đạo hữu - Lê Hân 

10. Đạo hữu - Lê Ngộ Châu (Luân Hoán)
11. Đạo hữu - Nguyễn Mạnh Kim 

12. Đồng Phúc - Hoàng Mai Đạt 

13. Minh Tâm - Đoàn Viết Hoạt 

14. Nguyên Đạo - Văn Công Tuấn 

15. Nguyên Đức - Lê Đình Các 

16. Nguyên Hạnh - Nhã Ca Trần Thị Thu Vân
17. Nguyên Không - Nguyễn Tuấn Khanh
18. Nguyên Kiên - Nguyễn Mậu-Trinh
19. Nguyên Minh - Nguyễn Minh Tiến
20. Nguyên Minh - Trần Thị Thức 

21. Nguyên Thọ - Trần Kiêm Đoàn
22. Nguyên Toàn - Trần Việt Long 

23. Nguyên Trí - Nguyễn Hòa (Phù Vân)
24. Nguyên Tú - Hoàng Ngọc-Tuấn
25. Nguyên Vinh - Nguyễn Ngọc Mùi
26. 
Như Hà - Hồ Khánh Lan 

27. Như Ninh - Nguyễn Hồng Dũng
28. Nhuận Pháp - Trần Nguyễn Nhị Lâm
29. Pháp Trang - Trịnh Gia Mỹ 

30. Phúc Bảo - Vũ Đình Trọng 

31. Quảng Anh - Ngô Ngọc Hân 

32. Quảng Hải - Phan Trung Kiên 

33. Quảng Pháp - Trần Minh Triết 

34. Quảng Thành - Bùi Ngọc Đường
35. 
Quảng Thiện - Đỗ Đăng Doanh
36. Quảng Trà - Nguyễn Thanh Huy
37. Quảng Tường - Lưu Tường Quang
38. Tâm Đức - Hoàng Đức Thành 

39. Tâm Huy - Huỳnh Kim Quang 

40. Tâm Minh - Ngô Tằng Giao 

41. Tâm Minh Nguyệt - Trịnh Thị Thanh Thuỷ

42. Tâm Nhuận Phúc - Doãn Quốc Hưng
43. Tâm Núi - Nguyễn Cao Can
44. Tâm Quang - Vĩnh Hảo 

45. Tâm Thường Định - Bạch Xuân Phẻ
46. Thị Nghĩa - Trần Trung Đạo
47. Tịnh Chuyên - Trần Diệu Thanh
48. 
Thiện Thanh - Đặng Đình Khiết
49. Thiện Văn - Phạm Phú Minh
50. Tuệ Không - Phạm Thiên Thư
51. Vạn Thắng - Nguyễn Quốc Toàn