Sunday, September 1, 2019

SEVERAL PATHS TO THE EQUANIMITY

SEVERAL PATHS TO THE EQUANIMITY

01.
In the dawn, there’s a majestic, lonely white heron. 
Its soft wings are bathed with dew in the vast field,
shivering in the moonlight
The sun rises, emerging into the rest of the Emptiness.

02.
The autumn displaces its colors in a still vast lake.
The waterway, the shore, and emotions wait and reflect.

03.
Here we are side-by-side but still apart.
Drowned in illusions, a thousand years later, the tears flow.
Why are we filled with such unwholesomeness and worry?

04.
The green leaves fall away.
The bird is singing the sorrow of humanity
along with the tears of divided ravines.

05. 
Gazing at the deep, quiet lake,
the moon is thinned with pallor, yet it shines elegantly. 
Who wants to embrace the moon, even though it isn’t possible?
What dream is crushed in this earthly place? 

06. 
The essence of the night is deep and secretive. 
Its shadows are spreading in the vast impermanence. 
How many intervals are there in this endless languished night?
What love? Our hearts are sealed with solitude and adoration!

07.
Embracing the shadow of impermanence:
non-loves, loves; have-nots, haves— 
Everything is constantly changing.
Love, just like anything else, also has its course.

08. 
A sunflower dances gently with transcendental love.
Its sacred destiny arises like magic in this realm.
The wind’s breeze is soft like the scent of dainty orchids defusing. 

09.
This crystal body and spirit is splitting.
This dreamy world is drifting like the flow of a river.
The essence of life is as immense as the Buddha’s nature is vast.

10. 
The rain pours everywhere, flooding our hope.
The essence of life is the rainbow of love.
The dust of time is weighed down with worry.
The fortresses and thrones, like anything else, are rising and falling. 

11.
Worn clothes keep their perfume.
The security and love of yesteryear:
Adoration without limits,
Endless hopes and dreams,
Persistent in the future.

12.
Frigid hands
and the burning body:
The union of life and death
in multiple metamorphoses—
thousands of reunions and separations. 

13.
The sunshine illuminates the immensity.
The sound of the waterfalls
and the flowing river grant the environment song. 
Light-winged white cranes fly over the symphony.

14.
Nature harmonizes with love.
When our soul and spirit are still,
the tranquility of adulation and love prevails. 

15.
Autumn scatters with yellowed leaves.
The brilliant dew salutes the present moment.

16. 
All the autumn leaves gather in the sunrays. 
Dewdrops are shivering in their impermanence.

17.
Near the noble monks—embracing the nobility—tranquility and peace exist.
There is harmony and peace at the wooded summit of the sacred inner temple.
There is lucidity and enlightenment in the moonlight.

Poems by Phe X. Bach

Hãy Đọc MẤY DẶM ĐỘC HÀNH ở đây.


Thursday, August 22, 2019

DISLOYAL JEW - Người Do Thái Bất Trung


DISLOYAL JEW


I am a disloyal Jew. 
I am not loyal to a political party. 
Nor will I be loyal to dictators and mad kings. 
I am not loyal to walls or cages. 
I am not loyal to taunts or tweets. 
I am not loyal to hatred, to Jew-baiting, to the gloating connivings of white supremacy.


I am a disloyal Jew. 
I am not loyal to any foreign power.
Nor to abuse of power at home.
I am not loyal to a legacy of conquest, erasure and exploitation.
I am not loyal to stories that tell me who I should hate.


I am a loyal Jew. 
I am loyal to the inconveniences of kindness. 
I am loyal to dream of justice.
I am loyal to this suffering Earth 
And to all life.


I am not loyal to any founding fathers. 
But I am loyal to the children who will come 
And to the quality of world we leave them. 
I am not loyal to what America has become. 
But to what America could be. 
I am loyal to Emma Lazarus. To huddled masses.
To freedom and welcome, 
Holiness, hope and love.


Irwin Keller, 2019

Người Do Thái Bất Trung


Tôi là một người Do Thái bất trung
Tôi không trung thành với một đảng chính trị.
Tôi cũng không trung thành với những kẻ độc tài hay những vị vua điên cuồng kỳ thị
Tôi không trung thành với những bức tường hoặc những cái chuồng siết chặt
Tôi không trung thành với những lời chế nhạo hay những cái ‘tweet' chóng mặt.
Tôi không trung thành với lòng hận thù, với người Do Thái giả mạo, 
    với những ẩn ý hả hê kỳ thị của người da trắng hung bạo.


Tôi là một người Do Thái bất trung
Tôi không trung thành với bất kỳ quyền lực ngoại bang
Cũng không lạm dụng quyền lực nước nhà như gã hung tàn 
Tôi không trung thành với một di sản chinh phục, tẩy chay và lợi dụng.
Tôi không trung thành với những câu chuyện khuyên tôi những người nên ghét bỏ.


Tôi là một người Do Thái trung thành.
Tôi trung thành với sự bất tiện của lòng tử tế
Tôi trung thành với giấc mơ công lý cho bao thế hệ
Tôi trung thành với Trái đất đang chịu nhiều khổ đau 
Và trung thành cho tất cả cuộc sống qua mau. 


Tôi không trung thành với bất kỳ những vị khai sáng 
Nhưng tôi trung thành với những thế hệ tương lai
Và những chất lượng mà chúng ta lưu lại cho họ.
Tôi không trung thành với những gì Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ đã trở thành.
Nhưng với những gì Hoa Kỳ có thể.
Tôi trung thành với Emma Lazarus. Trung thành với quần chúng.
Trung thành với tự do và cởi mở
Sự thánh thiện, tình yêu và hy vọng.


Irwin Keller, 2019

Tạm dịch bởi Phe Bach

Tuesday, August 20, 2019

Nhạc phẩm ĐÔI CHÂN MẸ – Thơ: Bạch Xuân Phẻ – Nhạc: Đức Quảng




Source: https://vannghe.nhacgdpt.com/nhac-phat-giao-karaoke-557-doi-chan-me-bach-xuan-phe/





Karaoke version.


ĐÔI CHÂN MẸ

Đôi chân Mẹ xanh xao gầy guộc
Còn xương da, ruột héo tim con
Cuộc đời Mẹ hy sinh thống thuộc
Mãi thương con và cháu mỏi mòn

Đôi chân Mẹ trắng ngà phiêu bạc
Màu phong sương, trí tuệ, yêu thương
Nhìn gân xương như chân cò cánh hạc
Nghe trong tim bao giọt lệ thương

Nhìn chân Mẹ, thấy nhân gian mộng mị
Thấy dòng đời trôi chảy mênh mông
Vẫn biết đó cuộc đời như thị
Sao lòng ai trầm lặng giọt hư không.

Thơ: Bạch Xuân Phẻ.
Nhạc: Đức Quảng

OUR MOTHER'S FEET

Our mother's feet are pale and fragile.
What she has left is just skin and bones,
which wilt our hearts.

All of her life she
Sacrifices,
Nurtures,
Protects,
and Loves
her children and grandchildren forever.

Our mother's feet are aged—displace a color of adventure,
A sign of being weathered, wisdom, and compassion.
Looking at these nameless tendons and bones,
in our heart, we shed the tears of love.

Looking at these signs,
we realize our life is a passing dream,
We see life take its course in its immense and endless flow,
Even though we are embracing and accepting life as it is,
Our heart rhythms have the sound of true emptiness.

Phe Bach

Saturday, August 3, 2019

Mắt Em - Dải Ngân Hà

Photo: https://phys.org/news/2017-07-evidence-impacts-milky-galaxy.html

Mắt Em - Dải Ngân Hà

Nhìn em gần mà xa
Nhìn em xa mà gần
Bao nhiêu niềm ái ân
Tựa tơ trời bãng lãng!

Có những đêm lãng mạn
Trăng sao hạt sương treo
Âm dương vui đôi nẻo
Lửa tắt bàn tay thanh 

Đôi mắt em long lanh
Nhịp tim chầm chậm lại
Nhìn nhau ta tự tại
Dãi ngân hà trong veo!


Bạch X. Phẻ

Friday, July 26, 2019

Hiệu quả của Thiền Tỉnh Thức áp dụng trong học đường Hoa Kỳ

Hiệu quả của Thiền Tỉnh Thức áp dụng trong học đường Hoa Kỳ
  
"Lý tưởng nhất là các lớp học không có cảm giác sợ hãi và căng thẳng làm việc dạy và học trở nên nặng nề. Lý tưởng nhất là giáo viên tạo dựng được nề nếp học trong không khí êm ả và chú tâm của lớp học. Tuy nhiên, không khí trong các lớp học công lập của Hoa Kỳ thường xuyên không được như vậy,…"
Đó là lời phát biểu của Tiến Sĩ Bạch Xuân Phẻ khi anh thuyết trình về lợi ích của việc thực tập hơi thở trong tỉnh thức ở học đường. Phương pháp này giúp con người trị được nhiều căn bệnh về tâm lý và đối đầu được những cảm giác hồi hộp, căng thẳng, sợ sệt, bất an, trầm cảm, thường xảy ra cho các học sinh và cả trong giới giáo chức.
 blank
 Cùng nhau sinh hoạt 1
 blank
TS BXPhẻ đang thuyết trình

Cuối tuần qua, Chủ nhật 14 tháng 7, 2019, một số tăng thân tu học Xóm Dừa đã tụ tập tại phòng sinh hoạt Nhật Báo Người Việt để thảo luận và chia sẻ về các hiệu quả của việc thực tập thiền học. Ngoài ra, còn có sự tham dự của anh Paul Hoàng, chủ tịch tổ chức Viet Care và Moving Forward, cùng một số hội viên rất trẻ. Tiến sĩ, Bạch Xuân Phẻ, người hoạt động rất tích cực trong phong trào áp dụng hơi thở tỉnh thức ở học đường, đã từ Sacramento về Quận Cam để thuyết trình. Cô y tá Chơn Nguyên, người có kinh nghiệm trong việc giảng dạy thiền tỉnh thức tại học khu Nam Cali cũng có mặt để chia sẻ kinh nghiệm thành công của cô với học sinh.
TS Bạch Xuân Phẻ, dạy môn Hóa Học tại trường Trung Học Mira Loma- Sacramento. Anh là thành viên của Hiệp Hội Giáo Chức California (California Teach Association- CTA ). Anh đã cùng CTA tổ chức những khóa huấn luyện "Tỉnh Thức” cho khoảng trên 3,000 giáo viên thuộc nhiều học khu California, thuộc mọi thành phần sắc tộc, tôn giáo khác nhau. Sau những buổi huấn luyện các giáo viên này được làm quen với những phương pháp thực tập tỉnh thức rất đơn giản và dễ áp dụng cho chính họ và các học sinh của họ. Mục đích để giảm căng thẳng, lo lắng, bực dọc, giận dữ, mất bình tĩnh, nóng nảy cho chính họ và các em học sinh. Riêng các em học sinh được rèn luyện kỹ năng tập trung, biết im lặng nên học hỏi nhanh và dễ dàng trong học đường cũng như đời sống hàng ngày.
Trong buổi thuyết trình TS Phẻ nhấn mạnh về những áp lực tinh thần đè nặng lên vai các giáo chức hiện nay. Chính sách liên bang và tiểu bang ảnh hưởng đến chương trình học tập và đánh giá, tạo ra sự căng thẳng về nội dung và đáp ứng các tiêu chuẩn trắc nghiệm. Ngân sách eo hẹp làm giảm nguồn lực sẵn có trong học tập, tăng số lượng học sinh và bớt đi các dịch vụ đáp ứng nhu cầu học sinh. Sự chuyển đổi các sắc dân trong cộng đồng, tuy làm hình ảnh tập thể học sinh thêm phong phú nhưng lại gây khó khăn cho các giáo viên. Nói tóm lại, các lớp học, học viên và giáo viên đều đang trải qua mức độ căng thẳng ngày càng gia tăng.
Riêng các em học sinh, ngày nay mắc phải căn bệnh thời đại là sự lo ra và mất tập trung rồi chán học. Các cuộc thi giáo dục được đặt ra trong các trường học ở Hoa Kỳ lại là một áp lực lớn. Các em phải trực diện với nỗi lo học thi. Đặc biệt là các học sinh Việt Nam hay Á Đông, còn phải học thêm nhiều thứ phụ thuộc do cha mẹ mong muốn hay ép buộc. Thêm nữa, những áp lực của bạn bè, đời sống, ngày càng đè nặng lên các em. Nếu chịu áp lực quá lâu hay sức khoẻ tinh thần các em yếu, các em dễ lâm vào tình trạng lo âu, hồi hộp, trầm cảm hay tự tử.
TS Phẻ kể, trong 16 năm đi dạy ở Bắc Cali, đã có 5 học sinh của anh tự tử vì không thể chịu nổi những cảm giác căng thẳng, tuyệt vọng trong gia đình và trường học. Anh Paul Hoàng, chủ tịch tổ chức Viet Care và Moving Forward, một trong những người tham gia hội thảo cũng đưa ra một thống kê. Thống kê tiết lộ Quận Cam là nơi có tỉ lệ người Mỹ gốc Á đứng đầu cả nước Mỹ về các trường hợp tự tử. Quận Cam lại là nơi có người Việt đông nhất trên toàn nước Mỹ!
Hiện diện trong buổi hội thảo có bà mẹ của một em học sinh trung học ở Quận Cam mới tự tử vào tháng 12/2018. Bà chia sẻ câu chuyện và lý do em tự tử vì chán sống. Bà ước muốn được góp tay cùng mọi người tìm ra các phương pháp giảm áp lực và chữa trị được những vấn đề khủng hoảng tâm lý hữu hiệu. Nhất là khi các bậc cha mẹ quá bận rộn vì mưu sinh, ít trò chuyện hay gần gũi nhiều với con cái. Khi các em phải đối đầu với các vấn đề tâm thần mà chính các em không biết, cha mẹ cũng không hay để giúp đỡ. Đến khi chuyện đáng tiếc xảy ra thì quá trễ.
 
blank
Doãn Hưng và Cô Chơn Nguyên
 blank
Cùng nhau sinh hoạt 2
 blank
Cùng nhau sinh hoạt 3

TS Phẻ bắt đầu trình bày về phương pháp anh dạy các thầy, cô và học sinh  thực tập Thiền Tỉnh Thức. Trước hết là tư thế ngồi, tập trung vào phút hiện tại, theo dõi hơi thở, cười, khép mắt và thở nhẹ..v..v.. Nếu ngồi lâu cảm thấy chán, có thể đổi thành tư thế đi, vừa đi vừa theo dõi hơi thở. Chậm rãi khoan thai chú ý đến từng bước chân. Sau khi đã quen với bước chân, bắt đầu kết hợp nhịp nhàng với hơi thở. Một bước là hít vào. Một bước là thở ra. Bước và thở một cách tự nhiên theo nhịp thở của chính mình.
Khi được hỏi làm cách nào mà anh thuyết phục được Ban điều hành các học khu và ban giảng huấn cho phép giảng dạy phương pháp Thiền Tỉnh Thức. Anh tiết lộ ban đầu, họ từ chối và bảo phương pháp Thiền Tỉnh Thức thuộc về đạo Phật do đó có tính tôn giáo. Mà đem tôn giáo này vào thì tôn giáo khác sẽ phàn nàn và chống đối. Anh phải thuyết phục họ, đây là một phương pháp khoa học, dạy thở cho đúng cách có hiệu quả giúp các em dễ tập trung, bình tâm, lắng lòng và thực tập im lặng cũng như lắng nghe, có lợi cho việc học. Sau thời gian thực nghiệm có hiệu quả, thêm vào sự vận động từ phía trường học, phụ huynh, học sinh, họ đã cho phép. Anh đã cùng Hiệp Hội Giáo Chức tổ chức những khoá huấn luyện cho các giáo chức khác. Sau đó các thầy cô có thể dạy lại các em học sinh trong lớp học của mình. Anh cũng nhấn mạnh rằng, quan trọng nhất phải là chính cá nhân người dạy phải thực tập cho chính mình có được sự an lạc, hạnh phúc tự thân, sau đó mới có thể mang sự an bình, thảnh thơi đến cho người khác được.

Cô y tá Chơn Nguyên, cũng chia sẻ sự khó khăn của cô trong giai đoạn thuyết phục hiệu trưởng của học khu San Gabriel nơi cô giảng dạy. Ban đầu vị giám đốc ngại, vì sợ phương pháp này sẽ gặp chống đối của các phụ huynh. Cô không bỏ cuộc, vận động ở cấp thấp hơn, với một hiệu trưởng của một ngôi trường tiểu học trong học khu. Sự thử nghiệm thành công với thí điểm tại một vài lớp và sự hiệu quả đã là chìa khoá thành công. Sau đó, các lớp khác trong trường, rồi các trường khác cũng đã yêu cầu cô Chơn Nguyên đến hướng dẫn cho các em học sinh của mình. Cô nhấn mạnh, các phụ huynh mới là người quyết định sự chấp thuận phổ biến phương pháp này. Sau đó là các giáo viên. Phương pháp thực hành hết sức đơn giản, không hề ảnh hưởng đến thời gian học tập chính thức của các em. Cô bảo các em còn nhỏ từ 5 tới 6 tuổi, nên cô dạy cho các em từng chút, từng chút một, như cho các em ăn miếng bánh nhỏ vậy. Giờ mới vào học hay sau giờ ra chơi là những lúc các em ồn ào như ong vỡ tổ. Cô đem phương pháp thở ra áp dụng cho các em. Các em được ngồi tĩnh lặng, và thở. Thế mà chỉ trong vòng chưa đầy một phút, các em đã ổn định và tập trung vào buổi học một cách nhanh chóng.

Các tăng thân Xóm Dừa cũng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tập Thiền Chánh Niệm với mọi người. Anh Paul Hoàng nhận xét phương pháp này cũng gần giống với việc tĩnh tâm và cầu nguyện trong Thiên Chúa Giáo vì anh vốn là 1 vị Sư Huynh của Dòng Ngôi Lời Thiên Chúa Giáo. Anh biết đến Thiền và đã thực tập chánh niệm tỉnh thức trong nhiều năm. Vì hiệu quả an lạc và hạnh phúc của phương pháp này mang lại cho anh đời sống tinh thần và sức khoẻ khả quan, nên anh ủng hộ và luôn hỗ trợ việc quảng bá nó. Anh đặc biệt quan tâm tới giới thanh thiếu niên trẻ vì anh đã làm việc với Viet Care rất lâu và nhận ra một số bệnh tâm lý trong cộng đồng Việt cần được lưu tâm. Anh nghĩ rằng giới hữu trách, dân cử hoặc truyền thông nên có phương cách đối đầu hay báo động cũng như giúp đỡ cộng đồng trong nỗ lực tìm phương pháp trị liệu.

Thanh Thư thực hiện
Orange County, CA
Source: Việt Báo