Tuesday, February 27, 2018

PHƯƠNG BẮC CÓ PHẢI LÀ TRUNG TÂM CỦA VŨ TRỤ KHÔNG ?

Bìa Sách - Uyên Nguyên


PHƯƠNG BẮC 
CÓ PHẢI LÀ TRUNG TÂM CỦA VŨ TRỤ KHÔNG?


Đối với lòng kiêu ngạo về dân tộc tự nhận mình là "Trung Quốc" tức nước "ở giữa" giữa ở đây không phải chỉ "ở giữa" với con người, đối với các dân tộc khác, mà cũng có nghĩa là "Trung Tâm" cả với trời đất nữa.

Để đối trị lại, Mâu Tử trích một câu trong Tả Truyện, "Sao phương bắc ở trên trời là chính giữa, ở tại người là phương Bắc (Bắc thần chi tinh, tại thiên chi trung, tại nhân Chi Bắc)

Từ lý luận đanh thép này, Mâu Tử đặt nghi vấn: "Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất" (Hán địa vị tất vi thiên trung giả).

Đây không còn là hoài nghi hay giả thiết nữa, mà khi viết như vậy Mâu Tử đã phủ nhận triệt để hay nói đúng ra là Mâu Tử đã "tóng cổ" người Hán ra khỏi cái trung tâm do chính họ là tác giả ấy rồi.
Ta có thể tạm, lý luận như thế này : khi anh đã không còn ở tại trung tâm nữa thì tất nhiên anh phải ở một phương nào đó, như phương Bắc chẳng hạn. Nếu anh đã ở phương Bắc thì tất nhiên tôi là người đang ở phương Nam. Nghĩa là tất cả chúng ta đều giống nhau, đều bình đẳng với nhau. Không có phương Tây cao hơn phương Đông và ngược lại. Khi đã ngang nhau rồi thì chẳng ai có quyền nhân danh bất cứ cái gì để đi "Khai Hóa" ai cả.

Sử xác định Nam Bắc này theo tác giả lịch sử Phật Giáo Việt Nam là rất quan trọng " vì đã trở thành Xung yếu trong lịch sử dân tộc ta, mà đỉnh cao là sự xuất hiện của đế hiệu Nam Đế của Lý Bôn (544) và sau đó là "Nam Quốc Sơn Hà Nam Đế Cư" của Lý Thường Kiệt (1076).

Theo sử gia Lê Mạnh Thát thì tác phẩm "Lý hoặc Luận" là sách gối đầu giường của Phật Giáo Viễn Đông mà cụ thể là Trung Quốc và Nhật Bản". Còn đối với lịch sử tư tưởng dân tộc Việt thì, "Nó là một tác phẩm lý luận có vị trí xung yếu".

Cũng cần lưu ý là Mâu Tử là người Trung Quốc đã đền tỵ nạn tại nước ta vào thế kỷ thứ 2 tây lịch, khi ở nước ta Mâu Tử đã bỏ Khổng để theo Phật Giáo.

Tác phẩm lừng danh Mâu Tử, Lý hoặc Luận tất nhiên là Mâu Tử đã viết tại nước ta.

THÍCH PHƯỚC AN

No comments:

Post a Comment