Tuesday, December 12, 2023

Huệ Trí Nguyễn Gia Hải: 3 Bài Học Lãnh Đạo Vượt Thời Gian Từ Thầy Nhất Hạnh: Bậc Thầy Tình Thương | 3 Timeless Leadership Lessons from Thich Nhat Hanh: A Master of Love

 

Thầy, như được biết đến, là một Thiền sư, một nhà lãnh đạo tinh thần toàn cầu và nhà hoạt động vì hòa bình, nổi tiếng với những lời dạy ý nghĩa về Phật giáo nhập thế và những bài thực tập về chánh niệm và an lạc.

Thầy cũng là mẫu mực của sự lãnh đạo thời hiện đại, một người coi tình thương là lý tưởng của cuộc sống và sự nghiệp của mình. Sự lãnh đạo lấy tình yêu làm trung tâm, như Thầy đã làm thúc đẩy các giải pháp bất bạo động nhằm giải quyết xung đột và nâng cao nhận thức về mối tương sinh quan của tất cả chúng sinh. Di sản của Thầy để lại, mời gọi chúng ta làm sáng tỏ những niềm tin và nguyên tắc chỉ đạo trong hành động tự giác và giác tha.

3 bài học lãnh đạo nổi bật từ Thầy

  1. Hãy thực hành tính hòa nhập. Hãy mở rộng trái tim để đón nhận mọi người, kể cả những ai đối lập, cạnh tranh khốc liệt nhất của bạn. Hãy cho tất cả cơ hội thành công và sống bình yên như bạn hằng mong ước. Hãy hỏi: “Làm thế nào chúng tôi có thể giúp bạn tận hưởng sự bình an? Vui lòng nói với chúng tôi.”
  2. Hãy chấm dứt bạo lực trong suy nghĩ của bạn. Khi bạn nhận ra mầm mống bạo lực bám rễ trong suy nghĩ, niềm tin, lời nói và hành động của mình, bạn có thể thức tỉnh và trở nên khác biệt. Hãy hỏi: “Tôi có nghĩ rằng để sinh tồn, phải đấu tranh (cạnh tranh) không? Tôi có muốn đè bẹp đối thủ cạnh tranh của mình để chiếm lĩnh vị trí, hay ảnh hưởng?”
  3. Hãy là chính mình (Hải đảo tự thân). Đừng lệ thuộc mọi thứ bạn đã học được từ các nguồn bên ngoài. Mục đích duy nhất của chúng ta là đánh thức sự vô minh, thèm muốn, nỗi sợ hãi của mình và tìm thấy sự giác ngộ ngay tại đây, ngay trong thời điểm hiện tại. Hãy hỏi: “Tôi là ai mà không bị đồng nhất với bất cứ người khác hay bất cứ điều gì?”

___________________

* Bài viếdựa theo “The Amare Wave” –  Moshe Engelberg

No comments:

Post a Comment